ชำดอกไม้ ต้นไม้ ไปปลูกในไร่

สวัสดีค่ะ วันนี้กรุงเทพฝนตกเบาๆ ฟ้าครึ้มๆ ลมพัดแรงๆ อากาศเย็นๆ น่านอนกับวันอาทิตย์วันพักผ่อน เอาต้นดอกไม้ที่เพาะไว้มาให้ชมค่ะ ปีนี้มีโครงการปลูกบ้านในไร่ เตรียมต้นไม้ดอกไม้ไว้ลงในหน้าฝนปีนี้
ต้นชบามีทั้งซื้อ ทั้งชำไว้ มีประมาณ100กว่าต้นค่ะ มีประมาณ15สีค่ะ ส่วนมากดอกชั้นเดียว ชอบดอกชั้นเดียวมากกว่าค่ะ ปลูกไว้ทำรั้วหน้าไร่ ให้ต้นโตสัก1ปีจะเสียบยอด ทำชบาแฟนซีค่ะเห็นต่างประเทศทำต้นหนึ่งสิบกว่าสีสวยมาก





















ชบาสีหลายสีนะค่ะ แต่สีที่ขยันออกดอกบ่อยๆ2สีนี้ค่ะ ออกทุกวัน แต่บานวันเดียวก็หุบแต่ออกดอกเรื่อยๆออกทุกวัน สีเหลืองก็ออกแต่ออกสู้สีอื่นไม่ได้ ต้นชบากินปุ๋ยเก่งมากค่ะ ใส่ปุ๋ยน้อยๆแต่ใส่บ่อยๆ บำรุงดีๆดอกใหญ่สีสวย ชอบแดด น้ำน้อยๆ รดน้ำเยอะตายค่ะ แบบแล้งๆ ชอบมีเพลี้ยแป้ง แต่แอนสังเกต ถ้ามีต้นมะยม แมลงหวี่ เพลี้ยจะไม่สนใจชบาเลยไปเกาะต้นมะยม แอนเพาะต้นชบาไว้ใต้ต้นมะยม ไม่มีเพลี้ยค่ะ ชำต้นชบาหรือซื้อชบามาใหม่ ก็ใส่ปุ๋ย46-0-0 บำรุงราก ต้น ใบ จะได้ต้นที่สมบรูณ์แข็งแรง ใบจะใหญ่กว่าตอนซื้อมาสีเข้ม การชำมี2แบบค่ะ ชำในถุงเพาะชำธรรมดากับ ชำแบบอบในถุงค่ะ ถ้ากิ่งใหญ่ก็แบบธรรมดา ถ้ากิ่งอ่อนก็แบบอบในถุง ชำเสร็จก็ไม่ต้องย้ายบ่อยๆนะค่ะ เดี๋ยวตาย ทิ้งไว้แบบนั้น ไม่ต้องสนใจ รอสักเดือนหนึ่งก็เริ่มแตกใบ ห้ามใส่ปุ๋ยเด็ดขาด รอสัก3เดือนถึงเริ่มใส่ ใส่ปุ๋ยละลายช้า2-3เม็ดก็พอ

ชำต้นดอกพุดพิชญาดีที่สุดขึ้นง่ายโตเร็ว ดีกว่าตอนกิ่งเยอะ ชำไว้40กว่าถุงขึ้นทุกต้น




ชำดอกเข็มรั้วสีแดงไว้ปลูกริมทาง 100 กว่าถุง

ชำดอกบานเช้าสีนวล ดอกนี้สวยมาก



เพาะเมล็ดสละอินโด100กว่าต้นไปปลูกริมคลอง เพาะมา2เดือนแล้ว



ตอนต้นบีปยูหนาน รากเดินเต็มถุงก็ตัดมาแช่น้ำปลูกลงถุงเพาะชำให้ต้นแข็งแรงแล้วรอปลูกลงดิน



ตอนกิ่งส้มจี๊ดไว้ปลูกเป็นไม้ประดับหน้าไร่ 10ต้น เวลามีลูกเต็มสวนสวยงาม

เพาะเมล็ดส้มเล่นๆค่ะ มีโอกาสกลายพันธุ์ค่ะ ปลูกเล่นๆ

ชำชะอมไว้ปลูกริมรั้วปลูกตลอดแนวรั้วไว้กินและทำรั้วไว้ท้ายไร่และด้านข้าง ต้นส้มและผลไม้พันธุ์ต่างๆที่เตรียมไว้ปลูก





ซื้อต้นชงโคมาต้นหนึ่ง ดูละครตามรักคืนใจเห็นต้นนางพญาเสือโคร่งสวยมาก แต่สงสัยถ้าไปปลูกที่ราชบุรีคงได้ดูใบอย่างเดียว เอาแบบง่ายๆโตไว้ชงโคก็ดอกสีชมพูเหมือนกัน ได้ดูดอกแน่ๆชัวร์กว่าต้นนางพญาเสือโคร่ง


ปลูกไว้ตรงระเบียงบ้าน สิ้นปีจะมารีวิวสร้างบ้านในไร่ค่ะกับบรรยากาศในไร่ค่ะ อีกสัก3-4 ปี คงร่มรื่นน่าอยู่
ฝนตกหนักแล้วที่กรุงเทพ พรุ่งนี้ตื่นแต่เช้าตี4ขับรถไปโรงงานญี่ปุ่นที่โคราช ขากลับจะแวะไปสถาบันวิจัยปากช่อง ซื้อพันธุ์น้อยหน่ากับมะม่วงมาปลูกที่ไร่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่