คิดอย่างไรครู ที่ไม่จบครูมาสอนลูกหลานเรา

--
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
16ความเห็นด้านบน ยังให้เกียรติ คณะครุศาสตร์ นะคะ

แต่ถามคนไทย เกือบทั้งประเทศ  ... เค้ามองคณะครุศาสตร์ คืออะไรคะ ??  เอามือทาบอก แล้ว ตอบจริงใจนะคะ
ครุศาสตร์ วิชาชีพครูเนี่ย ส่วนใหญ่คือคนที่ไม่เก่งวิชาการเลย .. สอบคณะเฉพาะไม่ได้ หรือเปล่าคะ?  น้อยมากที่ช้างเผือกเก่งจริง+ใจรัก
.. ไม่ต้องเอ่ยถึง"ราชภัฎ" ที่ทุกคนตีราคาไว้ในใจแล้วว่า คุณภาพระดับไหน

ขอปากเสียเลยนะคะ ... ในฐานะที่เคยเป็นนักเรียน ที่เรียนได้ที่1สายวิทย์มาตลอด จนเข้าวิศวะ คะแนนก็หรูเริ่ดตลอดทาง จนปริญญาโท
เราก่ายขมับกับ"ความลึกทางวิชาการ"ของครู มาตลอดทาง  โดยเฉพาะคณิต เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ ....
ทั้งโรงเรียน มีครูช้างเผือกแค่1คนในแต่ละวิชาเท่านั้น ...
วิชายากๆ อย่าง ฟิสิกส์  เราไม่เคยเจอครูช้างเผือกเลย ... ครูไม่มีความรู้เลย  แค่เกรดD เรายังไม่ให้เลย ครูอ่านคำตอบของเราไม่รู้เรื่องเลย
วิชายากๆเหล่านี้  ต้องได้จากติวเตอร์  .. ห้องเรียนคือการนั่งฆ่าเวลาไปเท่านั้น ... เราได้จากการอ่านตำราดีๆของครูดังๆเท่านั้น

ถามจริง ...  คิดว่าคนอื่น อยากให้แต่ ครุศาสตร์ เป็นครูเหรอคะ??   เราไม่ให้คุณค่ากับปริญญาตัวนี้เลย  
เราอยากให้คนที่จบสาขาภาษาอังกฤษ มาสอนอังกฤษ   วิศวะมาสอนฟิสิกส์ เคมี คณิต  ยังจะดีกว่า

ขออภัยที่เราไม่ยกย่องวิชาชีพนี้ .... ในเรื่องวิชาการ
แต่โอเค  ครูหลายคน ก็มีดีที่ใจรักเด็ก  ดูแลเด็ก  (แต่บางคนก็ไม่ใช่)
ความคิดเห็นที่ 5
มีเพื่อนคนนึง
จบรร.ดังมากๆ เข้าวิศวะจุฬา รับเป็นติวเตอร์ แล้วก็ต่อโท ต่อเอก แต่ก็ยังรักการสอนเลขในระดับ มัธยม รวมทั้งรู้สึกว่าการสอนเลขคือการที่เค้าทำบุญคืนให้สังคม เค้าไปเป็นครูอัตราจ้างอยู่ 2ปี แต่บรรจุไม่ได้ทั้งที่เก่งมากๆ

เราได้แต่อึดอัดใจแทนกับเรื่องที่เค้าแค่ไม่ได้จบ ครุศาสตร์ และระบบรับครูที่ต้องจบครูแต่ไม่ดูความสามารถคนสอน
ความคิดเห็นที่ 3
ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะครูโรงเรียนเอกชนคนนึงนะคะ

ไม่อยากให้จขกทเหมารวมโดยใช้มุมมองเพียงด้านเดียว เราเป็นครูโรงเรียนเอกชนมา12ปีแล้ว
จบมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งโดยการสอบเอนทรานซ์ เราเลือกเรียนครูเพราะใจรักและตั้งใจจะเป็น

จบออกมาทำงาน ประสบการณ์จากการสอนและเป็นครูมาถึงปัจจุบันทำให้เราพบว่า
ครูบางคนจบครุ จากสถาบันที่คิดว่าเป็นอันดับ1ของประเทศแต่ทำการสอนไม่มีคุณภาพ หาวิธีการสอนทำให้เด็กเข้าใจไม่ได้
ควบคุมชั้นเรียนไม่ได้ เพื่อนที่มาด้วยกันกลับสอนและมีเทคนิคในการดูแลเด็ก

ครูรุ่นใหม่ที่จบมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏที่บางโรงเรียนดังๆไม่คิดจะรับ นอกจากเวลาขาดแคลนครู  เราเห็นบางคนสอนดีมาก
มีใจรักการสอน ตั้งใจทำงาน ดูแลเด็กขั้นเทพ ขยันขันแข็ง ทั้งที่เค้าไม่ได้รับเงินในส่วนของค่าสถาบันที่จบด้วยซ้ำ

ทั้งหมดที่เราจะบอกคุณคือ อาชีพครู ต้องอาศัยใจของคนเป็นครู การทุ่มเท การทำให้ลูกศิษย์เรียนรู้และเข้าใจ
การขยันหาแนวการสอน เรียนรู้เทคนิคการสอน วิธีการใหม่ๆใหัเข้ากับปัจจุบัน ไม่หวังความสบายของตัวเอง

คนเป็นครูด้วยใจ ไม่ว่าจะจบสาขาอะไร จากสถาบันไหน เราคิดว่าเค้าจะพัฒนาและใช้ความรู้อย่างสุดความสามารถ
และเชื่อเถอะค่ะว่า ทุกวันนี้ยังมีครูที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในกาคสอนเด็กอยู่อีกมากมายที่พวกเราอาจมองไม่เห็น
ครูโรงเรียนเอกชนแบบเราและเพื่อนครูในโรงเรียนเกินกว่าครึ่งเป็นครูด้วยใจจริงๆและพร้อมที่จะเหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน

ครูเด็กเล็กโรงเรียนเราเข้าห้องดูแลนักเรียนตั้งแต่หกโมงเช้า กลับบ้านหลังหกโมงเย็น ฝ่าการจราจร กว่าจะถึงบ้านพักผ่อน
บางวันแทบลุกขึ้นยืนไม่ไหว รายได้ที่คนอื่นมองว่าโรงเรียนเราครูคงรายได้ดี แต่จริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่แบบที่คิด
ถ้าเทียบกับทำงานบริษัทเราเงินเดือนน้อยกว่าค่ะ

อย่างน้อยครูที่อยู่รอบตัวเราก็ยังมีจิตวิญญานของความเป็นครูนะคะ แต่เราไม่เถียงค่ะที่มีคนแบบที่จขกทบอก
เราแค่อยากให้มองและให้ความเป็นธรรมกับพวกเราคนเป็นครูด้วยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 8
แล้วเคยเห็นครู ที่จบครู มีทั้งวัยวุฒิ ประสบการณ์ แต่สอนเด็กไม่ได้เรื่องไหมคะ

ครูเอกอังกฤษ สอนเด็กได้แค่ เอบีซี คำง่ายๆ วันๆให้เด็กนั่งตัดบัตรคำ จน ม.1 ยังเอบีซีไม่ได้

เอกไทย ครูเองยังผันวรรณยุกต์ไม่คล่อง ไม่ต้องคิดไปถึงเด็ก มัธยมยังเขียนผิดๆถูกๆ

ครูประถม ให้งาน ให้การบ้านปล่อยเด็กนั่งทำ ไม่สอน ครูนั่งหลับ นั่งกินขนม

จบเอกคณิต เอกวิทย์มา แต่ไม่ยอมสอนวิชาเหล่านี้ เพราะบทเรียนยากเกินสติปัญญาครู

เกี่ยงวิชากันสอน อยากได้แต่ที่ง่ายๆ วันๆด่าแต่เด็ก พูดแต่ เด็กเดี๋ยวนี้โง่ ไม่ตั้งใจเรียน หมดกำลังใจสอน

ที่กล่าวมานี่เห็นมาเยอะ จบครู อายุก็รุ่นอาวุโส เงินเดือนเยอะ อ้างแต่ว่ามีจิตวิญญาณความเป็นครู

ครูดีๆก็มี แต่ไม่ดีก็มาก คนเรียนครูมักไม่ใช่คนเก่ง บางคนสติปัญญาด้อยกว่าเด็ก ระบบการศึกษาไทยถึงล้มเหลว

บางคนไม่จบครู แต่เขาฉลาด มีความรู้ มีความตั้งใจ หรือครูบางคน จบใหม่ ประสบการณ์น้อย แต่ความรู้ดี ตั้งใจสอน

ความเป็นครู อยู่ที่มีความรู้ ตั้งใจสอนให้คนอื่นได้รับความรู้นั้นไปจากตัวเอง อย่าเอาเรื่องวุฒิ ว่าจบครูหรือไม่มาเป็นตัววัดคุณภาพเลย
ความคิดเห็นที่ 2
ด้วยความเคารพครับ เรียนตามตรงบางท่านที่จบวิชาชีพสายตรงผมก็ยังเคยเห็นว่าไม่ได้เก่งหรือให้ความรู้ได้ดีกว่าคนจบจากสาขาอื่นๆ
และในมุมกลับบางทีคนจบสาขาอื่นก็บางท่านก็มีวิธีหรือมุมมองในการสอนแบบนอกกรอบจากระบบการศึกษาของไทยที่ดีและน่าสนใจเช่นกัน


ผมไม่แน่ใจว่าคุณมองหรือตั้งเกณฑ์หรือมาตรฐานความเป็นครูไว้อย่างไรในส่วนตัวผมคิดว่ากระทรวงศึกษาบ้านเราก็มีข้อกำหนดกฏเกณฑ์ในระดับนึงอยู่พอสมควร ส่วนตัวผมเชื่อว่าคนต่างสายการเรียนก็อาจมีความสามารถในการสอนหรือธิบายได้ถ้าตั้งใจและมุ่งมั่น

แน่นอนว่าอาจมีบางส่วนที่ไม่ได้มีมาตรฐานก็ช่วยกันฟีดแบคแจ้งสถานศึกษาเพื่อให้ต้นสังกัดได้ปรับปรุงพัฒนาดีกว่าจะเหมารวมไหมครับ
ปล. ส่วนตัวผมก็จบสายอาชีพเฉพาะเช่นกัน เวลาผมเจอสายงานอื่นที่มาทำงานทับไลน์แต่พบว่าเขาสามารถทำได้ดีนั้นผมชื่นชมในความสามารถและความพยายามของเขานะครับ กลับกันเวลาเจอที่ไม่ได้มาตรฐานไม่ต้องไปตำหนิใดๆเลยผลงานของเขาจะทำลายความน่าเชื่อถือในตัวของเขาเองครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่