หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[CR] Endurance กับการปั่นที่ไปได้ทุกที่จริงๆ (Review Lapierre Sensium 500 ปี16)
กระทู้รีวิว
จักรยาน
เกริ่นก่อนครับ ผมเป็นพวกชอบลองไปเรื่อย ประเภทขาไม่แรง ขอลองก่อนพอเก็บอาการจักรยานได้บ้างจึงอยากแชร์ประสบการณ์ เพราะวันนี้เหมือนเจอสิ่งที่ใช้ที่สุดสำหรับผม กับการปั่นจักรยานมาแค่ 4 ปีกว่าเอง เรียกว่าเป็นพวกโชคดีที่มีโอกาสได้ลอง ไม่ว่าจะเป็น Trek Madone 5’13, Bainchi Infinito’14, BMC SLR01’14, TMR02’16, GF01’16, Spe Tarmac’14 ,Giant TCR’14, Propel’15, Ridley NoahSL’16 ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้เป็นเจ้าของทั้งหมดนะครับ แต่ก็ยืมเค้ามาลอง บางรายใจดีให้ยืมหลายวันเลยก็มีหลายคันอยู่ คือส่วนตัวทำ Service ด้วยครับก็ขอลองหน้าด้านๆ เลย อีกอย่างก็ได้เช็คอาการรถด้วยครับซึ่งลูกค้าก็เข้าใจและยินดี และก่อนหน้านี้ผมปลื้มสุดกับ Ridley Fenix SL’16 ตัวล่าสุดด้วยความที่มันเป็น Endurance ที่พุ่งค่อนข้างดีมาก และเรียกได้ว่าไปไหนก็ได้แต่ติดตรงที่ว่าไปเจอของใหม่กว่าจึงเปลี่ยนซะก่อนมาเป็นเจ้าตัวนี้แหละครับ Lapierre Sensium 500 อย่างแรกที่โดนคือสีได้ใจมาก ผมก็อินดี้นิดๆ อ่ะชอบของแปลกเป็นพิเศษ ก่อนจัด ผมหาข้อมูลอยู่ 1 วันถ้วน เห้ย แบรนด์อันดับ 1 ฝรั่งเศสเลยหรอ อันนี้ไม่ชัวร์ รู้แค่ว่าทีม FDJ ปั่น Lapierre ได้รองชนะเลิศลำดับที่ 2 เวลารวมในการแข่งขัน Tour de France ปี 2014 และ ปี 15 ได้แชมป์ 1 สเตจใน tour เดียวกันแค่นี้ จัดเลย
เข้าเรื่องและ Sensium 500 เป็นรถ Endurace ด้วยอายุก็ 30 แล้วผมว่าเลือกเพราะจะขี่ทนนี้แหละ ไม่ต้องทนขี่เหมือนหลายๆ ตัวก่อนหน้า ยิ่งพวก aero ต้องเกร็งตัวหน่อยๆ ตลอดเมื่อลมปะทะข้าง หรือเฟรมแข็งๆพุ่งโครตๆ ผมไม่เอาแล้วครับ ทรมานเกิ๊น ไหนจะแรงกระแทกจากพื้นถนนอีกทำให้ร่างกายล้าแบบไม่รู้ตัว (ชวนนอกเรื่องครับ ผมเคยคุยกับ Mr.Hands นักปั่น BH ของ ASIABIKE แต่ปัจจุบันปั่น BMC แล้ว กล่าวว่า “จักรยานควรมีความนุ่มนวลอยู่บ้างใช่ว่าแข็งจะดีอย่างเดียวเพราะเราจะไปได้เร็วแค่ 50 กม.แต่เกินกว่านั้นจะเริ่มล้ามาก การปั่นจะได้ไม่ดีเท่าที่ควร คือถ้าเราปั่นความเร็วเฉลี่ยที่ดีกว่า ส่งผลโดยตรงต่อเวลารวมดีกว่าแน่นอน เพราะการแข่งแต่ละครั้งมักเกิน 100 กม.อยู่แล้ว ยังพอเหลือแรงให้สปริ๊นหน้าเส้นอีก” ผมสรุปจากที่แกบรรยายภาษาอังกฤษ ผมก็งูๆ ปลาๆ เข้าใจได้ประมาณนี้) คือกลุ่มผมออกทริปสั้นก็ 80 ขึ้นแล้วครับ ทริปยาวก็แตะ 200 โลตลอดๆ คือวันอาทิตย์ทั้งวันอ่ะครับ
Sensium มากับกรุ๊ป 105 เต็มชุด และล้อ RS010 ที่ผมโครตไม่ชอบ แทบอยากบอกว่ารถคันไหนใส่ล้อนี้มีแย่ลงทุกคันทุกเฟรม แฮนด์และ stem ของ Lapierre คาดว่าหนักแน่ๆ หลักอานคาร์บอนของ Lapierre เอง และอานได้ Selle Italia รุ่น X1 ผมชอบอานแบรนด์นี้ครับนั่งง่ายดี แต่ชอบอาน Spe มากกว่าตูดใครตูดมันอ่ะ และเอามาช่างน้ำหนักรวมเดิมๆ 8.49kg ที่ไซด์ S หนักไปหน่อยนะ
ผมกลับจากทดสอบได้ ร้อยกว่าโล 2 ครั้ง ก็ชำแหละครับ เฟรมหนัก 1.06kg ก็ไม่หนักครับ แต่ก็ไม่เบาเท่าไหร่ ตะเกียบหน้า 0.36kg เบาใช้ได้เลย หลักอาน Lapierre คาร์บอน 0.26kg น้ำหนักพอได้ครับ stem Lapierre 0.145kg แฮนด์ Lapierre 0.28kg อาน Selle Italia รุ่น X1 0.30kg อานนี้หนักเกิ๊น ล้อหน้า RS010 พร้อมยาง Michelin dynamic sport ขนาด 700x25 รวมแกนปลดและยางใน หนัก 1.355kg และ ล้อหลังพร้อมยางรวมแกนปลดและยางในหนัก 1.640kg ล้อพร้อมยางหนักมากครับ เปลี่ยนครับ
สิ่งที่เปลี่ยนเข้าไปเรียกว่าจัดหนักครับ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว โดยตั้งใจว่าจะเป็นจักรยานที่ลงตัวสุดๆ ไม่จำเป็นต้องไปได้เร็ว แต่เวลารวมเฉลี่ยแล้วต้องดีและอยากได้น้ำหนักไม่เกิน 7.4 พร้อมปั่นจริง จึงจัดรายการเปลี่ยน ตามนี้ครับ กรุ๊ปมาเป็น Force 22 น้ำหนักเท่าไหร่ไม่รู้ เหตุผลเดียวที่ทราบคือเบากว่า Ultegra และราคาปีนี้ขึ้นโหดมาก ล้อผมเลือก Easton ea90SL ชั่งลืมถอดจุ๊บ tubless ออกก่อนได้ 1.565kg ยาง Vittoria Corsa 700x25 หนัก 0.26kg ต่อเส้น แกนปลด Token 0.045kg อาน Spe Romin รางคาร์บอนหนัก 0.165kg stem Uno7 ขนาด100 หนัก 0.105kg แฮนด์ 3T Ergonova ขนาด 42 หนัก 0.265kg ลืมชั่ง บันได ไมล์ และไฟ เสร็จแล้วจบที่ 7.505kg นึกว่าจะเบากว่านี้ซักหน่อย ตกเป้าไป 0.105kg แต่ก็พอใจครับจบงบไม่ถึงแสน
ประกอบเสร็จทดสอบปั่นเขาใหญ่กันเลย สิ่งที่เปลี่ยนไปเห็นได้ชัดคือไม่หน่วงขาตอนเร่งเหมือนก่อนหน้าแล้วครับ กับล้อ Easton ea90SL ไม่ถึง 2 หมื่นพร้อมยางอาการรถพุ่งขึ้นมากครับ ขอชมล้อตัวนี้ก่อนครับด้วยความที่คลิ๊กโม่ค่อนข้างถี่จึงต่อเนื่องมากสำหรับทางเขาขาขึ้นแบบนี้มันทันใจมากไม่มีวืดเลย ซี่ล้อกับขอบล้อแข็งดีมากครับ มีการเสริมตาไก่เพิ่มความแข็งแรงอีกด้วย ยางตัวใหม่ของ Vittoria Corsa เกาะถนนมากครับ และยังคงขอบนุ่มเหมือนเดิมทำให้ผมรู้สึกนุ่มเพิ่มขึ้นด้วย แต่ประกอบกับรถแล้วผมเกลียดสีของขอบยางมากครับมันจะวินเทจไปไหนเนี้ย ทำใจอย่างเดียวครับ
ตัวจักรยานอาการของเฟรมชัดขึ้นมากไปในทางที่ดีเลยครับ อีกอย่างผมพึ่งทราบมาว่าใช้ technology คาร์บอนจากตัว top ของ Lapierre รุ่น Xelius ปี 15 มาใช้กับ Sensium ปี 16 เป็นครั้งแรก เฟรมเรียกได้ว่าเร่งดีพุ่งพอควร ไม่หวือหวาเหมือนเฟรมแข่งที่แข็งเป๊ก และไม่ได้นุ่มนิ่มเหมือนพวกเฟรม endurance ซักเท่าไหร่เลย ที่จะนุ่มนวลมากๆ รับแรงกระแทกส่งถึงนักปั่นแบบนวลๆ อะไรประมาณนั้น แต่ก็ให้ตัวรับแรงกระแทกได้ดีระดับหนึ่งพอให้รู้สึกดี ลูกระนาดพื้นถนน ผิวทางไม่เรียบ และรอยต่อสะพานบอกได้เลยครับว่าไม่ต้องยกปั่นสวนไปได้เลยสบายมาก ไม่เจ็บก้นและข้อมือ คงเป็นเพราะหางหลังที่ยาวร่วมกับหลักอานกลมขนาด 27.2 ที่เด่นด้านความนุ่มนวลและน้ำหนักเบา และตะเกียบหน้าที่รับแรงได้ดี ไหล่สบายมากครับ เติมเรียกได้ว่าเติมไม่หนักมากไปได้สบายกับความเร็วสูงระดับ 60 กลางถึงปลาย ทางราบไปได้ดีทั้งที่ไม่ใช่เฟรม aero ที่น่าสนใจเรื่องสุดท้ายที่ผมจับความรู้สึกได้คือเฟรม stiffness น่าจะสูงมากเนื่องจากยืนโยกขึ้นเขาใหญ่เรียกได้ว่าไม่ย้วยเลย ปลื้มมากกับ Sensium ลำนี้ ครับ
สุดท้ายนี้ ที่ออกมาเล่าให้ฟัง เผื่อเพื่อนๆ พี่ๆ ได้ใช้เป็นข้อมูลร่วมการตัดสินใจบ้างไม่มากก็น้อยครับ และขอบคุณครับที่อ่านจนจบครับ
ชื่อสินค้า:
Lapierre Sensium 500
คะแนน:
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ใครเคยใช้ lapierre sensium บ้าง
ผมดีช่วงนี้กำลังหาข้อมูลเพื่อเลือกซื้อรถคันใหม่อยู่ครับ ดูอยู่หลายตัวแล้วก็มาสะดุดตาเจ้าตัวนี้ "lapierre sensium 200" เฟรมคาร์บอน ตะเกียบคาร์บอน ซ่อนสายทั้งคัน ชุดขับ 105 - 11 speed ครบๆทั้
สมาชิกหมายเลข 1373443
รีวิว Look 765 สำหรับคนชอบสาย Endurance เมื่อ ราคา กับ คุณภาพ มาด้วยกัน
หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเคยได้ปั่นเจ้า Specialized Roubaix SL3 แบบใหม่เรา เก่าเขา คันนี้ ซึ่งเนื่องจากส่วนตัวชอบแนว Endurance อยู่แล้ว (ตั้งแต่เริ่มต้นด้วยสาย C2C กับ Impulso) ทำให้หลังจากปล่อยเจ้า
คุณพ่อบัวจัง
ปั่นจักรยาน // ทำไม ล้อมันสบัดได้เเรง ข้ามเลนมาเลย เป็น เพราะ เสือหมอบ ราคา 5 แสน( รถเบาเกิน ) มั้ย
1. ถ้าเป็นรถจักรยาน ราคาถูก /รถมันหนักกว่า / ยางรถคนละแบบ จะเป็นแบบนี้มั้ย 2. เเฮนด์รถเเบบเสือหมอบ มีผล ทำให้ล้อสบัด ได้มากกว่า รถที่ แฮนด์กว้าง อย่าง เสือภูเขา 3.การมีเรดาร์เตือนรถข้างหลัง ช่วยป้องกั
สมาชิกหมายเลข 947435
เลือกระบบเบรคของจักรยานสามล้อแบบไหนดี
กำลังหาซื้อจักรยานสามล้อให้คุณแม่ เพราะคุณแม่ขี่สองล้อไม่แข็ง และอีกประเด็นคือ ต้องการพาน้องแมวเที่ยวรอบหมู่บ้าน (น้องค่อนข้างตัวใหญ่ ประมาณ 10 กก.) เลยมองหาจักรยานสามล้อแบบมีตะกร้าหลังค่ะ ตอนนี้กำลั
สมาชิกหมายเลข 5974591
Gravel Bike ยี่ห้อ Force กับ Twitter อันไหนน่าสนใจกว่ากันครับ
สเปคโดยรวมก็คล้ายกัน น่าจะมาจากโรงงานเดียวกัน ค่าตัวของทั้งคู่ดูจะไม่ต่างกันมาก เสือหมอบ Twitter Gravel V2 เฟรมคาร์บอน ซ่อนสาย เกียร์ RETROSPEC 2*12 
สมาชิกหมายเลข 2463966
ปั่นจักรยาน สมุทรปราการ เบตง
บันทึก วันแรก 8 มีนา 68 ออกจากบ้านตีห้ากว่า กินโจ๊กเจ๊รักที่ตลาด 50 บาท ลงเรือที่ท่าเรือข้ามฟาก จากนั้นปั่นมาเส้นด้านหลังบางขุนเทียนมหาชัย ช่วงจังหวะลงสะพานสะพาน งานเข้าครั้งแรก สายรัดเนื่องจากซื้อข
สมาชิกหมายเลข 1935128
ประสบการณ์ที่เปลี่ยนไป การซื้อจักรยานแบบตรงไซซ์ และรองเท้าครีท เทียบกับคันเก่าที่ไม่ตรงไซซ์
----ขอเกริ่นก่อน บันทึก ประสบการณ์ล้วน ๆ ---- ผมเริ่มซื้อจักรยานมาปั่นไปทำงานก็สัก 10 ปีมาแล้ว โดยเมื่อก่อนผมถือว่าเป็นมือใหม่มากสำหรับเรื่องจักรยาน เพราะปั่นเป็นอย่างเดียว และรู้แ
csds44
รีวิวจักรยานเสือหมอบ polygon helios c3 2016
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิปทุกท่าน นี่เป็นกระทู้แรกที่ผมได้ตั้งขึ้นมาเนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกมาก่อน อาศัยเข้ามาอ่านอย่างเดียวเท่านั้น สำหรับกระทู้นี้เป็นรีวิวจักรยานเสือหมอบ polygon helios c3 2016 หมอ
สมาชิกหมายเลข 2456018
รบกวนแนะนำประกอบจักรยานเสือหมอบครับ น้ำหนักเบาสุดในงบ25000บาท มีเฟรม+ล้อแล้วครับ
สวัสดีครับ ตอนนี้มีเฟรม Caerus GEN2 เฟรม+ตะเกียบ+หลักอาน+กะโหลก หนัก 1.6 kg ล้อ Bitex ยาง Ultra Sport ครับ ตอนนี้กำลังเลือกๆอะไหล่ครับ ดูมือ2ไว้ ไม่รู้จะประกอบชุดขับอะไรดี และ ยี่ห้อ Handle Bar +St
ผิวแห้งแตกละเอียด
BMC Granfondo สองล้อสายพันธุ์ เอ็นดูรานซ์ จากสวิส
หลังจากห่างหายมาจากวงการจักรยาน มานานพอสมควร เนื่องจาก งาน เรียน และ ปัญหาเรื่องจะปั่นไหนดี ช่วงนี้เริ่มมีเวลามากขึ้น เลยจะหวนสู่วงการปั่นอีกครั้ง (ปั่นออกกำลังกาย) อีกทั้ง 2-3 ปีที่ผ่านมา คนเริ่มหันม
จะรออะไรอยู่ล่ะครับ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
จักรยาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 8
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[CR] Endurance กับการปั่นที่ไปได้ทุกที่จริงๆ (Review Lapierre Sensium 500 ปี16)
เข้าเรื่องและ Sensium 500 เป็นรถ Endurace ด้วยอายุก็ 30 แล้วผมว่าเลือกเพราะจะขี่ทนนี้แหละ ไม่ต้องทนขี่เหมือนหลายๆ ตัวก่อนหน้า ยิ่งพวก aero ต้องเกร็งตัวหน่อยๆ ตลอดเมื่อลมปะทะข้าง หรือเฟรมแข็งๆพุ่งโครตๆ ผมไม่เอาแล้วครับ ทรมานเกิ๊น ไหนจะแรงกระแทกจากพื้นถนนอีกทำให้ร่างกายล้าแบบไม่รู้ตัว (ชวนนอกเรื่องครับ ผมเคยคุยกับ Mr.Hands นักปั่น BH ของ ASIABIKE แต่ปัจจุบันปั่น BMC แล้ว กล่าวว่า “จักรยานควรมีความนุ่มนวลอยู่บ้างใช่ว่าแข็งจะดีอย่างเดียวเพราะเราจะไปได้เร็วแค่ 50 กม.แต่เกินกว่านั้นจะเริ่มล้ามาก การปั่นจะได้ไม่ดีเท่าที่ควร คือถ้าเราปั่นความเร็วเฉลี่ยที่ดีกว่า ส่งผลโดยตรงต่อเวลารวมดีกว่าแน่นอน เพราะการแข่งแต่ละครั้งมักเกิน 100 กม.อยู่แล้ว ยังพอเหลือแรงให้สปริ๊นหน้าเส้นอีก” ผมสรุปจากที่แกบรรยายภาษาอังกฤษ ผมก็งูๆ ปลาๆ เข้าใจได้ประมาณนี้) คือกลุ่มผมออกทริปสั้นก็ 80 ขึ้นแล้วครับ ทริปยาวก็แตะ 200 โลตลอดๆ คือวันอาทิตย์ทั้งวันอ่ะครับ
Sensium มากับกรุ๊ป 105 เต็มชุด และล้อ RS010 ที่ผมโครตไม่ชอบ แทบอยากบอกว่ารถคันไหนใส่ล้อนี้มีแย่ลงทุกคันทุกเฟรม แฮนด์และ stem ของ Lapierre คาดว่าหนักแน่ๆ หลักอานคาร์บอนของ Lapierre เอง และอานได้ Selle Italia รุ่น X1 ผมชอบอานแบรนด์นี้ครับนั่งง่ายดี แต่ชอบอาน Spe มากกว่าตูดใครตูดมันอ่ะ และเอามาช่างน้ำหนักรวมเดิมๆ 8.49kg ที่ไซด์ S หนักไปหน่อยนะ
ผมกลับจากทดสอบได้ ร้อยกว่าโล 2 ครั้ง ก็ชำแหละครับ เฟรมหนัก 1.06kg ก็ไม่หนักครับ แต่ก็ไม่เบาเท่าไหร่ ตะเกียบหน้า 0.36kg เบาใช้ได้เลย หลักอาน Lapierre คาร์บอน 0.26kg น้ำหนักพอได้ครับ stem Lapierre 0.145kg แฮนด์ Lapierre 0.28kg อาน Selle Italia รุ่น X1 0.30kg อานนี้หนักเกิ๊น ล้อหน้า RS010 พร้อมยาง Michelin dynamic sport ขนาด 700x25 รวมแกนปลดและยางใน หนัก 1.355kg และ ล้อหลังพร้อมยางรวมแกนปลดและยางในหนัก 1.640kg ล้อพร้อมยางหนักมากครับ เปลี่ยนครับ
สิ่งที่เปลี่ยนเข้าไปเรียกว่าจัดหนักครับ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว โดยตั้งใจว่าจะเป็นจักรยานที่ลงตัวสุดๆ ไม่จำเป็นต้องไปได้เร็ว แต่เวลารวมเฉลี่ยแล้วต้องดีและอยากได้น้ำหนักไม่เกิน 7.4 พร้อมปั่นจริง จึงจัดรายการเปลี่ยน ตามนี้ครับ กรุ๊ปมาเป็น Force 22 น้ำหนักเท่าไหร่ไม่รู้ เหตุผลเดียวที่ทราบคือเบากว่า Ultegra และราคาปีนี้ขึ้นโหดมาก ล้อผมเลือก Easton ea90SL ชั่งลืมถอดจุ๊บ tubless ออกก่อนได้ 1.565kg ยาง Vittoria Corsa 700x25 หนัก 0.26kg ต่อเส้น แกนปลด Token 0.045kg อาน Spe Romin รางคาร์บอนหนัก 0.165kg stem Uno7 ขนาด100 หนัก 0.105kg แฮนด์ 3T Ergonova ขนาด 42 หนัก 0.265kg ลืมชั่ง บันได ไมล์ และไฟ เสร็จแล้วจบที่ 7.505kg นึกว่าจะเบากว่านี้ซักหน่อย ตกเป้าไป 0.105kg แต่ก็พอใจครับจบงบไม่ถึงแสน
ประกอบเสร็จทดสอบปั่นเขาใหญ่กันเลย สิ่งที่เปลี่ยนไปเห็นได้ชัดคือไม่หน่วงขาตอนเร่งเหมือนก่อนหน้าแล้วครับ กับล้อ Easton ea90SL ไม่ถึง 2 หมื่นพร้อมยางอาการรถพุ่งขึ้นมากครับ ขอชมล้อตัวนี้ก่อนครับด้วยความที่คลิ๊กโม่ค่อนข้างถี่จึงต่อเนื่องมากสำหรับทางเขาขาขึ้นแบบนี้มันทันใจมากไม่มีวืดเลย ซี่ล้อกับขอบล้อแข็งดีมากครับ มีการเสริมตาไก่เพิ่มความแข็งแรงอีกด้วย ยางตัวใหม่ของ Vittoria Corsa เกาะถนนมากครับ และยังคงขอบนุ่มเหมือนเดิมทำให้ผมรู้สึกนุ่มเพิ่มขึ้นด้วย แต่ประกอบกับรถแล้วผมเกลียดสีของขอบยางมากครับมันจะวินเทจไปไหนเนี้ย ทำใจอย่างเดียวครับ
ตัวจักรยานอาการของเฟรมชัดขึ้นมากไปในทางที่ดีเลยครับ อีกอย่างผมพึ่งทราบมาว่าใช้ technology คาร์บอนจากตัว top ของ Lapierre รุ่น Xelius ปี 15 มาใช้กับ Sensium ปี 16 เป็นครั้งแรก เฟรมเรียกได้ว่าเร่งดีพุ่งพอควร ไม่หวือหวาเหมือนเฟรมแข่งที่แข็งเป๊ก และไม่ได้นุ่มนิ่มเหมือนพวกเฟรม endurance ซักเท่าไหร่เลย ที่จะนุ่มนวลมากๆ รับแรงกระแทกส่งถึงนักปั่นแบบนวลๆ อะไรประมาณนั้น แต่ก็ให้ตัวรับแรงกระแทกได้ดีระดับหนึ่งพอให้รู้สึกดี ลูกระนาดพื้นถนน ผิวทางไม่เรียบ และรอยต่อสะพานบอกได้เลยครับว่าไม่ต้องยกปั่นสวนไปได้เลยสบายมาก ไม่เจ็บก้นและข้อมือ คงเป็นเพราะหางหลังที่ยาวร่วมกับหลักอานกลมขนาด 27.2 ที่เด่นด้านความนุ่มนวลและน้ำหนักเบา และตะเกียบหน้าที่รับแรงได้ดี ไหล่สบายมากครับ เติมเรียกได้ว่าเติมไม่หนักมากไปได้สบายกับความเร็วสูงระดับ 60 กลางถึงปลาย ทางราบไปได้ดีทั้งที่ไม่ใช่เฟรม aero ที่น่าสนใจเรื่องสุดท้ายที่ผมจับความรู้สึกได้คือเฟรม stiffness น่าจะสูงมากเนื่องจากยืนโยกขึ้นเขาใหญ่เรียกได้ว่าไม่ย้วยเลย ปลื้มมากกับ Sensium ลำนี้ ครับ
สุดท้ายนี้ ที่ออกมาเล่าให้ฟัง เผื่อเพื่อนๆ พี่ๆ ได้ใช้เป็นข้อมูลร่วมการตัดสินใจบ้างไม่มากก็น้อยครับ และขอบคุณครับที่อ่านจนจบครับ