เป็นแม่ค้าออนไลน์เจอลูกค้าแบบไหนกันบ้างคะ ที่มันบั่นทอนกำลังใจและสุขภาพจิตเรา มาแชร์กัน(ปลอบใจเราหน่อย ^ ^ ให้รู้ว่าเราไม่ได้เจอเเย่ๆคนเดียว)
เราเพิ่งขายมาได้ปีกว่าๆ ช่วงแรกๆลูกค้าไม่เยอะมากแล้วเฉพาะกลุ่มสินค้า ก็จะน่ารักหน่อย คือ สั่งแล้วหายไป เราไม่เคยโกรธ ถามเยอะไรงี้ เรายินดีตอบ บางคนกว่าจะปิดการขาย 3 วัน ถามทุกวัน นางเชื่อใจเลยสั่ง
แต่ช่วงหลังๆเราเพิ่มสินค้าแฟชั่นส์เข้ามาขายด้วย ลูกค้าก็จะหลากหลายมาก เด็ก ผู้ใหญ่ ทอม เทย คือพูดไม่เพราะบ้าง เด็กมหาลับพูดวะกับเรา เราก็ตอบค่ะทุกคำตอบ จนลูกค้าพูดดีกลับมา ต่อราคาโหดๆก็มี ถือว่าปกติหน้าร้านก็เจอ ถ่ายรุปทุกซอกทุกมุมกลางแจ้ง ในร่ม เราถือว่ามันก็ส่วนหนึ่งของการขายและสร้างความประทับใจให้ลูกค้า เพื่อนบอกเ-ิง ใจเยนมากก
จนถึงตอนนี้ได้เพื่อนที่เริ่มมาจากเป็นลูกค้าหลายคน น่ารัก เม้าท์มอยได้ ปรึกษาได้
ส่วนลูกค้าป่วงๆที่เยอะจนแบบเห้ยยยยย มี 2 คนที่ประทับใจมากกกกกกก (กรอกตา)
คนแรกเพศหญิงวัยกลางคน เป็นคนแรกที่ทำให้เรารู้สึกมีคำถามว่า ขายของนี่มันด่าลูกค้าได้มั้ย ได้ไม่คุ้มเสียรึเปล่า
ลุกค้าขอนัดรับของที่ห้าง แล้วถึงเวลานัด ไม่มา ติดต่อไม่ได้ อ่านไลน์แล้วไม่ตอบ เรารอ 30 นาที
เราเลยกลับพอขับรถออกมาครึ่งทาง นางโทรมาบอกรอก่อนนะจะถึงแล้ว เราก็บอก โอกาสหน้านะคะ พอดีติดต่อไม่ได้ ขออนุญาติกลับก่อน
เพราะตรงที่จอดมันจอดรอนานไม่ได้ นางบอกก็ไม่คิดว่าเราจะมาไว (ตรูผิด) ส่วนเรื่องอ่านแล้วไม่ตอบเพราะอยู่บนมอเตอร์ไซต์ ที่เราโทรไปแล้วไม่รับเพราะปิดเสียงทอสับไว้
สตรอ........งงงงงง มากค่ะ
นางบอกจะขี่มอไซต์ตามมา บ่นว่าเนี่ยอุตส่าห์มาแล้ว จะให้เค้าไม่ได้ของหรอ เสียเวลาเค้านะ บ่นๆๆ เราก้โอเคค่าาาาตามมาน้าจะจอดรอ เฮ่อ..
มาถึงก็เช็คสินค้าจ่ายเงิน(ขอต่อราคาลง บ่นเปลืองค่าน้ำมัน เพราะต้องขี่รถตามมา T T อันนี้ไม่ได้ลดให้เพราะเพื่อนนางบอกเห้ย พี่เค้าก็ขับไปเหมือนกันแกร กราบเพื่อนนางค่ะ)
หลังจากนั้นก็แยกย้ายย
..... ผ่านไปสามชม. นางส่งข้อความมาว่า
ผิดหวังมาก เราตกใจ นึกว่าของคุณภาพไม่ดี หรือของชำรุด ซึ่งเราเช็คเรียบร้อยแล้วนะ เลยถามว่าสินค้ามีปัญหาอะไรคะ
นางตอบว่ามันเล็กกว่าที่คิด......เรานิ่ง คิดคำตอบไม่ออก คือ นัดรับ เช็คของ เห็นไซส์จับเองกับมือ ก่อนนัดก็ส่งรูปคู่นางแบบตอนถือเรียบร้อย
เราบอกว่านี่คือเห็นสินค้าก่อนตกลงซื้อขายนะคะ นัดรับ เช็คของแล้ว คุณก็บอกชอบมาก โอเค
นางก็พูดคำเดียว
ผิดหวังมากๆๆๆๆ ทำไมยังงี้ เล็กไป ผิดหวังมาก ตอนนั้นคือ ค่ะมือสั่น พิมพ์แล้วลบๆหลายรอบ เรียกสติมา ส่งหานางว่า แล้วต้องการให้ร้านช่วยอะไร ลูกค้าบอกจะขอคืน เพราะเล็กมาก ไม่ใช่ที่เค้าคิดไว้ เราบอก โอเคคืนมาเลย เอาที่อยู่เราไปเอาเลขบัญชีคุณมา ถ้าของถึงเราในสภาพเดิมเราจะโอนค่าของให้เต็มจำนวน (เพื่อนเราบอกเ-ิงฟายมาก ยอมทำมาย แต่เราไม่ชอบมานั่งเถียงๆๆๆ แบบไม่มีจุดจบ)
นางก็บ่นๆๆๆๆ เราเลยบอกส่งมาเลยค่ะ เรารับคืนไงคะไม่มีปัญหา คุณไม่โอเคเอาของคืนมาได้ค่ะ เราเสียดายของ ขอเลขบัญชีมา ...... เงียบไปนาน สุดท้ายมาบอกเรา ไม่เป็นไรให้หลานไปแล้ว.....
อีกคน เพิ่งเจออาทิตย์ก่อน ลูกค้ามีการศึกษาสูง หญิงวัยกลางคน รู้สึกนอยด์มาก เพราะโดนด่าโดนดูถูก เสียใจ ลูกค้าทักมาสั่งของเรา คุยกันตั้งแต่ 5 โมงเย็น สรุปของได้ แต่สรุปราคาไม่ได้ จนถึง 3 ทุ่ม (คุยบ้างเงียบบ้าง แต่ทุกครั้งจะจบประโยคที่เรา ไม่เคยทิ้งช่วงไม่ตอบเค้า) ประโยคสุดท้ายที่คุยกับเราคือลดได้อีกมั้ย เราตอบว่าลดได้เเค่ xxx บาท ตอน 3 ทุ่ม หลังจากนั้นเค้าก็ไม่มาอ่าน ไม่มาตอบ
เที่ยงคืนมีลูกค้าเก่าเราถามว่าเรามีของมั้ยเค้าเอาหมดนะ เราเลยขายไป ซี่งเราก็ผิดที่ไม่รอคอนเฟิร์มเค้าอีกรอบ เห็นว่าไม่มาตอบ ปกติเราจะถือว่าจองต่อเมื่อเค้าคอนเฟิร์มขอเลขบัญชี
เช้ามา เค้าส่งข้อความมาต่อราคาอีก เราก็บอกว่าเราขายไปแล้ว เค้าก็ยังต่อราคาอีก เราก็เลยคิดว่า คงจะเปลี่ยนเป็นอันอื่น
แล้วเค้าก็ถามว่า ขอจองไว้ก่อนได้มั้ย ถ้าได้ขอเลขบัญชี เราก็เลยย้ำว่าอันเดิมที่สั่งเราขายไปแล้วนะคะ
หลังจากนั้นองค์ก็ลงนาง ใส่กระจาย เราก็ขอโทษไป นางบอกกว่าจะคุยกะแม่ค้ากว่าแม่ค้าจะมาตอบได้แต่ละที แล้วก็ไปขายให้คนอื่น - - " เราบอกเราอะตอบไวนะ มีตอบช้า 10 นาที ครั้งเดียว เพราะคุยแล้วเค้าหายไป 2 ชมกว่าเราจะมาเห็นผ่านไป 10 นาที แล้วก้แคปหน้าจอส่งนางไปว่า เนี่ยเราไม่ได้ตอบช้าตอบทุกคำถามจนถึง 3 ทุ่ม บทสนทนาจบด้วยคำตอบของเรา แล้วคุณก้ไม่ได้มาคอนเฟิร์มอะไร เราเลยปล่อยไป
กลายเป็นสุมไฟให้นาง ยิ่งขึ้น ถามเราว่าเราไม่คิดจะมาถามหรอว่าจะเอามั้ย (คือข้อความตอน 3 ทุ่มยังไม่มาอ่าน เราถามไปเที่ยงคินก็คงไม่ได้อ่าน จะถามไปก้กลัวหาว่าแม่ค้าจิกอยากขายของ)
เราเห็นว่าลูกค้าขึ้นเยอะละ เราเลย ขอโทษอย่างเดียวดีกว่า บอกว่าทั้งหมดเราผิดเองเราขอโทษจริงๆ ยิ่งตอบยิ่งขึ้น แต่ตอนนั้นเราก็คิดว่าเราไม่รอบคอบ ไม่ถามให้แน่ใจก่อนว่าเอาไม่เอา ทิ้งเวลาน้อยไป แล้วไอ้กฏไม่ขอเลขบัญชีถือว่าไม่ได้คอนเฟิร์มสินค้าเราคิดเองเออเองป่าววะ นอยด์มาก
ปล่อยเค้าว่าไป ....ได้เงินเยอะกว่าสินะ แม่ค้าพูดจาไม่รู้เรื่อง........ พอเค้าว่าเสร็จ (คิดว่าเสร็จเพราะหยุดว่าไปสักพัก) เราก็ดันไปขอโทษอีก
นางก็เลยว่ากลับมาอีก!! ขอโทษแล้วไง? แล้วหายมั้ย จะได้ของหรอ (ความทรงจำวัยเด็กกลับมาเลยประโยคนี้ T T)
เราก้เลยเงียบไปไม่ตอบเลย คือผิดก็รู้สึก นอยด์เลย โกรธด้วยทำไมต้องมาดูถูกเราว่าเราเห็นแก่เงิน ด่าเหมือนเราไปโกงเงินเค้ามาเลยอะ
ด่ากลับไม่ได้กลัวเสียเครดิตร้าน ตอนแรกว่าจะไม่บล็อค เพราะปรึกษาพี่ลูกค้าคนนึงเค้าบอกบล็อคยิ่งไปทำให้เค้าเดือดนะ
สุดท้ายเราคิดไปคิดมาบล็อคเหอะ คือ เลิกแล้วต่อกัน ทางใครทางมันไปเลย
แม่ค้าออนไลน์เจอแย่ๆแบบไหนกันบ้างคะ เคยสติแตกเพราะลูกค้ากันบ้างมั้ย รับมือกันยังไงบ้าง ปกติขายของหน้าร้านมานาน เจอลูกค้าพูดไม่ดีเรายิ้มเงียบๆไปไม่ขายก็จบ เเต่ถึงขั้นมาด่ากันเพิ่งเคยเจอ ของเราก็ไม่ใช่ rare item นะ ขายกันเต็มในเน็ต ต้องโกรธต้องด่ากันขนาดนี้เลย
มาแชร์ประสบการณ์จากแม่ค้ากันค่ะ เจอลูกค้าแบบไหนกันบ้าง รับมือยังไง
เราเพิ่งขายมาได้ปีกว่าๆ ช่วงแรกๆลูกค้าไม่เยอะมากแล้วเฉพาะกลุ่มสินค้า ก็จะน่ารักหน่อย คือ สั่งแล้วหายไป เราไม่เคยโกรธ ถามเยอะไรงี้ เรายินดีตอบ บางคนกว่าจะปิดการขาย 3 วัน ถามทุกวัน นางเชื่อใจเลยสั่ง
แต่ช่วงหลังๆเราเพิ่มสินค้าแฟชั่นส์เข้ามาขายด้วย ลูกค้าก็จะหลากหลายมาก เด็ก ผู้ใหญ่ ทอม เทย คือพูดไม่เพราะบ้าง เด็กมหาลับพูดวะกับเรา เราก็ตอบค่ะทุกคำตอบ จนลูกค้าพูดดีกลับมา ต่อราคาโหดๆก็มี ถือว่าปกติหน้าร้านก็เจอ ถ่ายรุปทุกซอกทุกมุมกลางแจ้ง ในร่ม เราถือว่ามันก็ส่วนหนึ่งของการขายและสร้างความประทับใจให้ลูกค้า เพื่อนบอกเ-ิง ใจเยนมากก
จนถึงตอนนี้ได้เพื่อนที่เริ่มมาจากเป็นลูกค้าหลายคน น่ารัก เม้าท์มอยได้ ปรึกษาได้
ส่วนลูกค้าป่วงๆที่เยอะจนแบบเห้ยยยยย มี 2 คนที่ประทับใจมากกกกกกก (กรอกตา)
คนแรกเพศหญิงวัยกลางคน เป็นคนแรกที่ทำให้เรารู้สึกมีคำถามว่า ขายของนี่มันด่าลูกค้าได้มั้ย ได้ไม่คุ้มเสียรึเปล่า
ลุกค้าขอนัดรับของที่ห้าง แล้วถึงเวลานัด ไม่มา ติดต่อไม่ได้ อ่านไลน์แล้วไม่ตอบ เรารอ 30 นาที
เราเลยกลับพอขับรถออกมาครึ่งทาง นางโทรมาบอกรอก่อนนะจะถึงแล้ว เราก็บอก โอกาสหน้านะคะ พอดีติดต่อไม่ได้ ขออนุญาติกลับก่อน
เพราะตรงที่จอดมันจอดรอนานไม่ได้ นางบอกก็ไม่คิดว่าเราจะมาไว (ตรูผิด) ส่วนเรื่องอ่านแล้วไม่ตอบเพราะอยู่บนมอเตอร์ไซต์ ที่เราโทรไปแล้วไม่รับเพราะปิดเสียงทอสับไว้
สตรอ........งงงงงง มากค่ะ
นางบอกจะขี่มอไซต์ตามมา บ่นว่าเนี่ยอุตส่าห์มาแล้ว จะให้เค้าไม่ได้ของหรอ เสียเวลาเค้านะ บ่นๆๆ เราก้โอเคค่าาาาตามมาน้าจะจอดรอ เฮ่อ..
มาถึงก็เช็คสินค้าจ่ายเงิน(ขอต่อราคาลง บ่นเปลืองค่าน้ำมัน เพราะต้องขี่รถตามมา T T อันนี้ไม่ได้ลดให้เพราะเพื่อนนางบอกเห้ย พี่เค้าก็ขับไปเหมือนกันแกร กราบเพื่อนนางค่ะ)
หลังจากนั้นก็แยกย้ายย
..... ผ่านไปสามชม. นางส่งข้อความมาว่า ผิดหวังมาก เราตกใจ นึกว่าของคุณภาพไม่ดี หรือของชำรุด ซึ่งเราเช็คเรียบร้อยแล้วนะ เลยถามว่าสินค้ามีปัญหาอะไรคะ
นางตอบว่ามันเล็กกว่าที่คิด......เรานิ่ง คิดคำตอบไม่ออก คือ นัดรับ เช็คของ เห็นไซส์จับเองกับมือ ก่อนนัดก็ส่งรูปคู่นางแบบตอนถือเรียบร้อย
เราบอกว่านี่คือเห็นสินค้าก่อนตกลงซื้อขายนะคะ นัดรับ เช็คของแล้ว คุณก็บอกชอบมาก โอเค
นางก็พูดคำเดียวผิดหวังมากๆๆๆๆ ทำไมยังงี้ เล็กไป ผิดหวังมาก ตอนนั้นคือ ค่ะมือสั่น พิมพ์แล้วลบๆหลายรอบ เรียกสติมา ส่งหานางว่า แล้วต้องการให้ร้านช่วยอะไร ลูกค้าบอกจะขอคืน เพราะเล็กมาก ไม่ใช่ที่เค้าคิดไว้ เราบอก โอเคคืนมาเลย เอาที่อยู่เราไปเอาเลขบัญชีคุณมา ถ้าของถึงเราในสภาพเดิมเราจะโอนค่าของให้เต็มจำนวน (เพื่อนเราบอกเ-ิงฟายมาก ยอมทำมาย แต่เราไม่ชอบมานั่งเถียงๆๆๆ แบบไม่มีจุดจบ)
นางก็บ่นๆๆๆๆ เราเลยบอกส่งมาเลยค่ะ เรารับคืนไงคะไม่มีปัญหา คุณไม่โอเคเอาของคืนมาได้ค่ะ เราเสียดายของ ขอเลขบัญชีมา ...... เงียบไปนาน สุดท้ายมาบอกเรา ไม่เป็นไรให้หลานไปแล้ว.....
อีกคน เพิ่งเจออาทิตย์ก่อน ลูกค้ามีการศึกษาสูง หญิงวัยกลางคน รู้สึกนอยด์มาก เพราะโดนด่าโดนดูถูก เสียใจ ลูกค้าทักมาสั่งของเรา คุยกันตั้งแต่ 5 โมงเย็น สรุปของได้ แต่สรุปราคาไม่ได้ จนถึง 3 ทุ่ม (คุยบ้างเงียบบ้าง แต่ทุกครั้งจะจบประโยคที่เรา ไม่เคยทิ้งช่วงไม่ตอบเค้า) ประโยคสุดท้ายที่คุยกับเราคือลดได้อีกมั้ย เราตอบว่าลดได้เเค่ xxx บาท ตอน 3 ทุ่ม หลังจากนั้นเค้าก็ไม่มาอ่าน ไม่มาตอบ
เที่ยงคืนมีลูกค้าเก่าเราถามว่าเรามีของมั้ยเค้าเอาหมดนะ เราเลยขายไป ซี่งเราก็ผิดที่ไม่รอคอนเฟิร์มเค้าอีกรอบ เห็นว่าไม่มาตอบ ปกติเราจะถือว่าจองต่อเมื่อเค้าคอนเฟิร์มขอเลขบัญชี
เช้ามา เค้าส่งข้อความมาต่อราคาอีก เราก็บอกว่าเราขายไปแล้ว เค้าก็ยังต่อราคาอีก เราก็เลยคิดว่า คงจะเปลี่ยนเป็นอันอื่น
แล้วเค้าก็ถามว่า ขอจองไว้ก่อนได้มั้ย ถ้าได้ขอเลขบัญชี เราก็เลยย้ำว่าอันเดิมที่สั่งเราขายไปแล้วนะคะ
หลังจากนั้นองค์ก็ลงนาง ใส่กระจาย เราก็ขอโทษไป นางบอกกว่าจะคุยกะแม่ค้ากว่าแม่ค้าจะมาตอบได้แต่ละที แล้วก็ไปขายให้คนอื่น - - " เราบอกเราอะตอบไวนะ มีตอบช้า 10 นาที ครั้งเดียว เพราะคุยแล้วเค้าหายไป 2 ชมกว่าเราจะมาเห็นผ่านไป 10 นาที แล้วก้แคปหน้าจอส่งนางไปว่า เนี่ยเราไม่ได้ตอบช้าตอบทุกคำถามจนถึง 3 ทุ่ม บทสนทนาจบด้วยคำตอบของเรา แล้วคุณก้ไม่ได้มาคอนเฟิร์มอะไร เราเลยปล่อยไป
กลายเป็นสุมไฟให้นาง ยิ่งขึ้น ถามเราว่าเราไม่คิดจะมาถามหรอว่าจะเอามั้ย (คือข้อความตอน 3 ทุ่มยังไม่มาอ่าน เราถามไปเที่ยงคินก็คงไม่ได้อ่าน จะถามไปก้กลัวหาว่าแม่ค้าจิกอยากขายของ)
เราเห็นว่าลูกค้าขึ้นเยอะละ เราเลย ขอโทษอย่างเดียวดีกว่า บอกว่าทั้งหมดเราผิดเองเราขอโทษจริงๆ ยิ่งตอบยิ่งขึ้น แต่ตอนนั้นเราก็คิดว่าเราไม่รอบคอบ ไม่ถามให้แน่ใจก่อนว่าเอาไม่เอา ทิ้งเวลาน้อยไป แล้วไอ้กฏไม่ขอเลขบัญชีถือว่าไม่ได้คอนเฟิร์มสินค้าเราคิดเองเออเองป่าววะ นอยด์มาก
ปล่อยเค้าว่าไป ....ได้เงินเยอะกว่าสินะ แม่ค้าพูดจาไม่รู้เรื่อง........ พอเค้าว่าเสร็จ (คิดว่าเสร็จเพราะหยุดว่าไปสักพัก) เราก็ดันไปขอโทษอีก
นางก็เลยว่ากลับมาอีก!! ขอโทษแล้วไง? แล้วหายมั้ย จะได้ของหรอ (ความทรงจำวัยเด็กกลับมาเลยประโยคนี้ T T)
เราก้เลยเงียบไปไม่ตอบเลย คือผิดก็รู้สึก นอยด์เลย โกรธด้วยทำไมต้องมาดูถูกเราว่าเราเห็นแก่เงิน ด่าเหมือนเราไปโกงเงินเค้ามาเลยอะ
ด่ากลับไม่ได้กลัวเสียเครดิตร้าน ตอนแรกว่าจะไม่บล็อค เพราะปรึกษาพี่ลูกค้าคนนึงเค้าบอกบล็อคยิ่งไปทำให้เค้าเดือดนะ
สุดท้ายเราคิดไปคิดมาบล็อคเหอะ คือ เลิกแล้วต่อกัน ทางใครทางมันไปเลย
แม่ค้าออนไลน์เจอแย่ๆแบบไหนกันบ้างคะ เคยสติแตกเพราะลูกค้ากันบ้างมั้ย รับมือกันยังไงบ้าง ปกติขายของหน้าร้านมานาน เจอลูกค้าพูดไม่ดีเรายิ้มเงียบๆไปไม่ขายก็จบ เเต่ถึงขั้นมาด่ากันเพิ่งเคยเจอ ของเราก็ไม่ใช่ rare item นะ ขายกันเต็มในเน็ต ต้องโกรธต้องด่ากันขนาดนี้เลย