Shukishi คิดค่าเสิร์ฟอาหาร 10% ด้วย?

อันที่จริงแล้วมีรูปใบเสร็จนะครับ แต่ไม่สารามาถลงรูปได้
เรื่องเกิดที่ shukishi สาขา ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมาครับ
ผมและแฟนได้ไปทานอาหารที่ shukishi เวลาประมาณ 20:56 น สั่งอาหารมา 3 อย่าง น้ำ 2 แก้ว
หมูติดมันหมักซอสซูกิชิ ราคา 175 บาท
ชุดแกรนด์เกาหลีซีฟู๊ต ราคา 625 บาท
Shibuy a maki ราคา 210 บาท
น้ำสตอร์เบอรี่ปั่น ราคา 65 บาท
น้ำสับปะรดปั่น ราคา 60 บาท
ราคารวม 1,135 บาท
เมื่อเรียกพนักงานเก็บเงินก็ทราบว่ามีค่าบริการ 10% ของราคาอาหาร คือ114 บาท
สอบถามกับพนักงานว่า ค่าบริการอะมีบริการอะไรบ้าง พนักงานทำหน้าตาท่าทางยึกยักยิ้มสู้ตอบไม่ได้ ผมก็ถามไปว่าค่าเสิร์ฟอาหารหร่า พนักงานก็ตอบว่าใช่ค่ะค่าเสิร์ฟอาหาร คิดแยกจากราคาอาหาร ร้านอื่นเขาจะคิดรวมกับราคาอาหารแต่ ที่นี่เขาคิดแยกให้ลูกค้าดูค่ะว่าเท่ารัย ห๊ะะะะะะะ ค่าเสิร์ฟอาหาร แล้วถ้าผมสั่งอาหารแล้วคุณไม่เสิร์ฟให้แล้วผมจะได้กินไหมครับ ราคาอาหารคุณติดป้ายราคาไว้ชัดเจนทุกเมนู แล้วคุณจะมาคิดเพิ่มจากลูกค้าในส่วนที่เขาไม่ได้รับรู้ได้ด้วยหร่า มันเป็นการโกงกันหรือป่าวครับ หรือว่า บริษัทของคุณไม่มีปัญญาจ่ายเงินเดือนพนักงานเลยต้องมาเก็บกับลูกค้าแต่ที่อื่นๆผมเข้าใจว่าการให้บริการต่างๆจะต้องทำด้วยความเต็มใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ส่วนเรื่องรางวัลหรือเรียกอีกอย่างว่าติปนั้นสุดแล้วแต่ว่าลูกค้าจะให้หรือไม่ให้ แต่คุณ คุณ shukishi คุณมาเรียกเก็บจากลูกค้าโดยการบังคับซึ่งๆหน้า ถ้าผมไม่ดูใบเสร็จวันนั้นก็คงต้องเสียเงินฟรี ทำบัตรสมาชิกก็เสียเงินเปล่าไม่ได้ส่วนลดอะไรเลย และที่สำคัญคือ บัตรลดได้10%ของราคาอาหาร คือ113บาท
เมื่อหักลบ ระหว่างค่าบริการเสิร์ฟอาหารกับมีบัตรสมาชิกลด10%ผมต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 บาท เท่ากับสมัครบัตรสมาชิกก็ไม่ได้ส่วนลดอะไรเลย และไม่เข้าใจว่า 10% ของค่าบริการกับ 10% ของราคาอาหารทำไมไม่เท่ากัน
สรุปแล้ววันั้นผมต้องจ่าย ค่าเสิร์ฟให้กับทางร้าน 114 บาท ถ้าวันนั้นผมไปกิน 10 คน สั่งอาหารมา สัก 10 เมนู ราคาสัก 10,000 บาท คุณก็คิดค่าบริการ 10% คือ 1,000 บาทเลยหร่าครับ
สรุปรวมราคาวันนั้นที่ผมจ่ายคือ 1,249 บาท และผมก็สมัครบัตรสมาชิก 239 บาท รวมราคาทั้งหมด 1,488 บาท
แต่เมื่อไม่ได้ส่วนลดก็ไม่รู้จะทำ ทำไมแถมต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 บาท (1บาทก็มีค่าสำหรับคนที่โกง) ผมเลยคืนบัตรสมาชิก ก็ได้เงินค่าสมัครบัตรสมาชิกคือมา 239 แต่ก็ยังต้องจ่ายค่าเสิร์ฟอาหารอยู่ดี คือ1,249 ผมให้เงินไป1,250 บาท ได้รับเงินทอนมา 1 บาท + ค่าบัตรสมาชิก 239 บาท ผมได้เงินทอนทั้งหมด 240 บาทและผมก็เชื่อว่าหลายๆคนที่ไปทานที่ร้านไม่ค่อยมีใครดูใบเสร็จแน่นอน
และถ้าวันนั้นตอนนั้น ผมไม่ได้ดูใบเสร็จผมก็คงจะต้องจ่ายตังฟรีๆให้กับร้านคุณ ฝากผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยนะครับ สคบ คุ้มครองผู้บริโภคหน่อยนะครับ หรือ หน่วยงานราชการต่างๆตรวจสอบหน่อยว่า ทำแบบนี้ถูกหรือไม่ อีกอย่าง ราคาที่คุณเพิ่มขึ้นมาลูกค้าก็ไม่ได้ทราบล่วงหน้าว่ามีค่าบริการด้วย ถ้าคุณคิดจะเปิดอาหารแล้วคิดค่าเสิร์ฟอาหารคุณไม่ต้องเปิดหรอกครับ เพราะถ้าสั่งอาหารแล้วไม่คุณก็ต้องมาเสิร์ฟเป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่ร้านเหมือนว่าถ้าไม่จ่ายค่าเสิร์ฟก็อดไปสิ ใช่ไหม ถ้าอยากให้เสิร์ฟก็จ่ายตังมา ธุรกิจแบบนี้ผมพึ่งเคยเจอนะครับ ถ้าใครไปกินก็ดูใบเสร็จกันด้วยนะครับ ระวังจะโดนคิดค่าเสิร์ฟ รับไม่ได้จริงๆ บอกเลยว่าเจอแบบนี้ผมเงิบครับ
อุ้ม 0804419403

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 29
มีคนเอาหลักฐานมาลงหละ (ความเห็น 20-2) ว่ามีแจ้งไว้ในใบรายการอาหาร (เมนู) แล้วว่าระบุไว้ถึงค่าบริการ 10%
แบบนี้แล้วคุณจขกท.ควรรับความจริงได้แล้วนะครับว่าคุณไม่ได้อ่านให้ดี แล้วก็ควรขอโทษทางร้านเขาด้วยที่ตั้งกระทู้โดยไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อน
ไม่ใช่เอาแต่โวยวายว่าตัวเองไม่เห็น ไม่มี ทั้งๆที่มีคนเอาหลักฐานมาลงชัดๆแบบนี้

ร้านสาขาเยอะๆแบบนี้ เขาคงไม่ทำใบรายการอาหาร(เมนู)พิเศษที่ไม่ระบุค่าบริการเพียงเพื่อให้คุณจขกท.ดูเพียงคนเดียวหรอกครับ
และทางคุณเองก็ไม่มีหลักฐานอะไรมายืนยันเลย ยกเว้นคำพูดของตัวคุณเองคนเดียว ไม่มีแม้แต่รูปถ่ายใบรายการอาหาร(เมนู)ที่คุณอ้างว่าไม่ได้มีพิมพ์แจ้งส่วนของค่าบริการ10%ไว้



อนึ่ง หากคุณจขกท.ยังยืนยันว่าตัวเองถูก ร้านผิด
ผมเสนอว่าให้คุณจขกท.แจ้งความเอาผิดกับทางร้านที่ไม่ระบุค่าบริการไว้ครับ คุณสามารถเอาผิดได้ตามกฎหมายครับหากร้านไม่ได้ระบุไว้จริงๆ แล้วคุณยังอาจได้สินบนนำจับอีกต่างหาก (ส่วนแบ่งค่าปรับ)
ในทางตรงข้าม หากการฟ้องของคุณเป็นเท็จ คุณก็โดนข้อหาแจ้งความเท็จ ครับ
แบบนี้ก็ยุติธรรมดีกับทุกฝ่ายนะ หากคุณยังยืนยันข้อความของคุณอยู่ พิสูจน์กันด้วยกระบวนการยุติธรรมไปเลยครับ ใครผิดก็รับผิดทางอาญาไปเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 36
ที่เค้าคืนเงิน เพราะเค้าขี้เกียจเถียงกับคุณอ่ะครับ

เกิดเค้าเอาเมนูให้คุณดู ว่ามันมีเขียนไว้ คุณก็คงบอก ไม่ใช่เล่มนี้

พอเอาให้ดูทุกเล่มว่ามันมีเขียนไว้จริงๆ คุณก็คงหาว่าเค้าเอาเมนูเล่มที่คุณดูไปซ่อน

หากว่าพิสูจน์หลักฐานได้ว่ามีลายนิ้วมือคุณบนเมนู คุณก็คงเถียงหาว่าเค้าปลอมลายนิ้วมือ

ต่อให้พิสูจน์ยังไง คุณก็คงไม่ยอมรับหรอกครับว่าคุณตาถั่ว

ดังนั้นเค้าเลยคืนเงินคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 6
1. ร้านค้าสามารถคิดค่า service charge เพิ่มได้ครับ จะคิดอัตราเท่าไหร่ก็แล้วแต่
มีข้อแม้เพียงว่า จะต้องแจ้งให้ทางลูกค้าได้ทราบล่วงหน้า
อนึ่ง การแจ้งดังกล่าวไม่จำเป็นต้องแจ้งด้วยวาจา แต่สามารถมาในรูปแบบอื่นที่วิญญูชนพึงรับรู้ได้ (ไม่จำเป็นว่าลูกค้ารายหนึ่งๆต้องรู้หรือไม่ ใช้เกณฑ์วิญญูชนทั่วไปเป็นหลัก)
อาทิเช่น การระบุไว้ในใบรายการอาหาร (ที่มักเรียกกันว่าเมนู) / ติดไว้ที่ฝาผนังในบริเวณและขนาดตัวหนังสือที่วิญญูชนสมควรเห็นได้ชัด / เขียนแปะไว้บนโต๊ะ / เขียนไว้ในกระดาษตั้งไว้บนโต๊ะ ฯลฯ
เมื่อวิญญูชนถือว่ารับทราบแล้วสั่งอาหาร ก็ย่อมเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาซื้อขายนั้นๆ ลูกค้าจะมาปฏิเสธไม่จ่ายในภายหลังโดยไม่มีเหตุผลอันควรย่อมไม่ได้ (ส่วนเหตุผลอะไรควรที่จะไม่จ่าย อันนี้ประเด็นใหญ่ ไม่พูดถึงละกัน ในไทยยังไม่ชัดเจนเพราะไม่มีกฎหมายควบคุมโดยตรง เป็นเรื่องการตีความเป็นกรณีๆไปมากกว่า โดยเอาหลักกฎหมายทั่วไปที่มีอยู่มาปรับใช้เพราะไม่มีกฎหมายเฉพาะ)

2. ค่า service charge จะหมายความรวมถึงบริการอะไรบ้าง มันแล้วแต่ประเทศ แล้วแต่ร้านครับ
แนวคิดดั้งเดิมก็มาจากการกดค่าแรงพนักงานให้ต่ำ แล้วรับเพิ่มโดยตรงจากลูกค้าในรูปของเงินทิป หรือก็คือให้ได้เงินเพิ่มทางอ้อมตามงานที่ทำ
อีกนัยก็คือ ให้พนักงานตั้งใจทำงานและใส่ใจลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจสูงสุดจะได้ให้ทิปแก่พนักงาน
แต่บางร้านก็ตัดปัญหาโดยการคิด service charge เข้าไปเลย ไม่ต้องรอให้ลูกค้าทิปให้
อนึ่ง บางประเทศก็จะให้ส่วนนี้แบ่งเฉพาะพนักงานเสิร์ฟ แต่บางประเทศก็ให้แบ่งพนักงานส่วนอื่นๆที่ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรงด้วย เช่น พนักงานล้างจาน พ่อครัว ฯลฯ โดยอาจแบ่งเก่ากัน หรือไม่เท่ากันเป็นสัดส่วนก็ว่ากันไปแล้วแต่ตกลงกัน
ฉะนั้น จะมาคิดว่าร้านอาหารไม่เสิร์ฟอาหารแล้วลูกค้าก็ย่อมกินไม่ได้ จึงทำให้ไม่มีสิทธิคิดค่า service charge เป็นความคิดที่ผิดครับ

3. ผมไม่เคยกินร้านนี้นะครับ
แต่ลองหาภาพใน google พบภาพรายการพิเศษ มีระบุเรื่องค่าบริการ 10% อยู่นะครับ
ส่วนใบรายการอาหาร(เมนู)ปกติ จะมีหรือไม่ อันนี้คงต้องรอผู้รู้มาชี้แจงอีกที
http://cdn2.welovepro.com/wp-content/uploads/2014/03/Sukishi-Korean-Charcoal-Grill.jpg
https://www.futurepark.co.th/ckfinder/userfiles/images/shop_promotion/10374468_734737119902554_4732032056021925411_n.jpg
ความคิดเห็นที่ 117
คนแบบจขกทนี้ล่ะค่ะ ที่พันทิปต้องการ!!!


#สีสันอย่างแท้จริง
ความคิดเห็นที่ 65
แสดงว่ากินร้านเพิงหมาแหงนมาทั้งชีวิตซินะ ..

#อยากด่าว่ากระจอกแต่เกรงใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่