ลูกจ้างเหมาบริการทำงานกี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์คะ

กระทู้คำถาม
คือ เป็น “ลูกจ้างเหมาบริการ” ค่ะ    จังหวัดที่จขกท.ทำงานอยู่สัญญาจ้างจะระบุว่า ทำงานวันละ 8 ชม.รวมพักกินข้าว โดยได้หยุดกันอาทิตย์ละ 2 วัน แต่ในสัญญาจ้างไม่ได้พูดถึงวันหยุดหรือจำนวนวันหยุด เลยหยุดตามที่ควรจะเป็นคืออาทิตย์ละ 2 วัน  มีการทำงานเป็นกะ เปิดตั้งแต่ 08.30 - 21.00 น.  ทีนี้เรามีสาขากระจายตามจังหวัดต่างๆในประเทศไทยในบางจังหวัด แต่ละจังหวัดมีวิธีบริหารที่ต่างกัน บางจังหวัดก็ทำยาว 15 วัน หยุด 15 วันต่อเดือน หรือทำ 4 วัน หยุด 3 วันต่อสัปดาห์ เพราะเวลาเปิดปิดแต่ละที่แต่ละจังหวัดก็ไม่เหมือนกัน บางที่ 24 ชั่วโมงก็มี แต่สิ่งที่เหมือนกันคือนับให้ได้ว่าทำงานอาทิตย์ละ 40 ชม. แต่จะหยุดแบบไหน ทีละ 2 วัน หรือติดกันยาวๆ ก็แล้วแต่การบริหารคนและเวลาทำงานของแต่ละที่

          ทีนี้ เพิ่งได้แนวการบริหารใหม่มาว่า ต่อไปนี้ (เริ่มปี 59) ถ้าเดือนไหนมี 5 สัปดาห์ คือมีเสาร์อาทิตย์ 5 ครั้ง ก็ให้หยุดแค่ 8 วันเท่านั้น เลยอยากจะถามว่า ปกติแล้วมีกฎหมายกำกับไว้หรือไม่สำหรับการทำงานของลูกจ้างเหมาบริการ ว่าต้องทำงานสัปดาห์ละกี่ชั่วโมง  หรือมีวันทำงานและวันหยุดได้กี่วัน อะไรยังไง หรือขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหารเท่านั้น เพราะที่จขกท.คิดก็คือ ปกติเราก็นับเป็นอาทิตย์ เสาร์อาทิตย์ชนเสาร์อาทิตย์ ทำงาน 5 วัน หยุด 2 วัน วันละ 8 ชม. จขกท.ได้หยุดวันเสาร์และวันอาทิตย์  ถ้าเดือนไหนเกิดมีเสาร์ทิตย์ที่ 5 โผล่มา จขกท.ก็จะไม่ได้หยุด ข้ามไปหยุดเสาร์ทิตย์ต้นเดือนถัดไปเลย.......ก็จะเท่ากับทำงานเกินหรือเปล่า?  เท่าที่เสิร์ชเจอ ก็ไม่เกี่ยวข้องในประเด็นที่ต้องการซักเท่าไหร่ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบแบบเข้าใจง่ายๆทีนะคะ  (ขออภัย จขกท.เป็นพวกหัวไม่ซับซ้อน ToT คือคิดออกเท่านี้แหละ)

ปล.อาจจะเป็นการตีตนไปก่อนไข้ เพราะเห็นว่าสัญญาจ้างอาจจะปรับเปลี่ยนได้อยู่ แต่ทั้งนี้ ขอทราบเป็นความรู้ไว้ก็แล้วกันค่ะ  ขอขอบคุณผู้มาตอบทุกคนล่วงหน้าเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  กฎหมายชาวบ้าน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่