แท็กซี่ "ใต้ถุน" สนามบินสุวรรณภูมิ

ว่าจะไม่ตั้งกระทู้ลักษณะนี้แล้ว แต่ก็คาใจ อดไม่ได้จริงๆ กับความไร้สำนึกของการทำอาชีพรับจ้างอย่างการขับแท็กซี่ ... จ่ายเพิ่ม 50 บาท เป็นค่าต๋งให้การท่าอากาศยานนั้นไม่เท่าไหร่(ทั้งที่ไม่ควรต้องจ่าย) แต่ต้องมานั่งลุ้นว่า จะเจอคนขับแท็กซี่แบบไหน ... เคยเจอดีๆ(ที่เป็นปรกติ) 1 ใน 10 จะรู้สึกว่าตัวเองโชคดีเหลือหลายสำหรับการเดินทางในครั้งนั้นๆ

เนื่องจากมีโอกาสได้เดินทางและใช้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิอยู่เนืองๆ เจอเรื่องดีก็มาก เรื่องรำคาญใจก็แยะ แต่คราวนี้ขออนุญาตระบายหน่อยครับ

เมื่อวานผมลงจากเครื่อง ก็มาขึ้นแท็กซี่ "ใต้ถุน" ต่อกลับบ้าน ดูว่ามีระบบที่พัฒนาขึ้นมาหน่อย มีเครื่อง kiosk กดบัตรคิว พิมพ์รายละเอียดของแท็กซี่ ชื่อคนขับ ทะเบียนรถ หมายเลขโทรศัพท์ ฯลฯ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี การันตีความปลอดภัยของผู้โดยสารได้ในระดับหนึ่ง ... รอนานเกือบสิบนาที ได้รถแท็กซี่สภาพเก่า ข้างในที่นั่งโดยสารเหม็นหืน แต่ก็ไม่ใช่ประเด็น เพราะตัวปัญหาที่แท้จริงคือคนขับ ... หลังจากบอกจุดหมาย ก็ไม่พูดไม่จา(ไม่ว่ากัน คงไม่ใช่คนช่างพูด) ปรกติจะอยากชวนคุย แต่เห็นสีหน้าท่าทางคงหงุดหงิดมากที่คิวนั้นคงเป็นโชคร้ายของเขาเพราะไม่ได้ผู้โดยสารต่างชาติอย่างที่คาดหวัง

ขับรถเร็ว ออกตัวทีก็กระโชกซะจนกลัวรถจะหลุดเป็นชิ้นๆ แต่ ... ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอทนได้ ภาวนาให้ถึงบ้านปลอดภัยก็พอ

กะว่า ถ้าถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ และขับรถแบบคนปรกติ ก็จะให้เพิ่มสัก ร้อยสองร้อย ... แต่ด้วยกิริยาที่แสดงออกมาตลอดทาง ทำให้เปลี่ยนใจที่จะไม่ให้พิเศษตามที่ตั้งใจไว้  ... พอมาส่งถึงที่ เศษเงินทอนห้าหกสิบบาทก็บอกให้เก็บไว้ ไม่มองหน้า ไม่พูดไม่จา ทำให้ผมตะหงิดๆ เลยแกล้ง "ทวง" คำขอบคุณ ก่อนลงจากรถ ... เจ้าประคุณเกิดอารมณ์ เปิดประตูลงจากรถ เอาเงินหกสิบบาทมาโยนลงพื้น ไม่พูดไม่จา โบกไม้โบกมือ ทำเหมือนมีศักดิ์ศรีเต็มประดา ... เออเฮ้ย ไม่เอาก็ดี ไม่เปลือง ... ไม่อยากโทรไปแจ้งศูนย์ ไม่ฟ้อง จนท สนามบินให้เสียเวลา เพราะทำไปก็คงไม่ช่วยอะไรมาก ซึ่งถ้าเอาเรื่องจริงจัง ก็อาจโดนดราม่าหาว่ารังแกคนจน แค่ SMS เข้ามือถือแท็กซี่(ไม่รู้อ่านหรือเปล่า เห็นเงียบไป) ตักเตือน

คนเราจะทำงาน ถ้านิสัยเสียแบบนี้ ทำใจให้นิ่งและเก็บอาการหน่อย หรือไม่ก็หางานอื่นดีกว่า อย่าฝืนจริตจนอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาเลย ... ได้ยินข่าวบ่อยๆ เกี่ยวกับความเห็นแก่ตัวของพวกแท็กซี่ใต้ถุนสนามบิน(หลายคน) เรียกราคาผู้โดยสาร โดยเฉพาะคนต่างชาติ ที่โดนเรียกเหมาแบบไม่ใช้มิเตอร์ มีหนักกว่านั้น ที่แกล้งปล่อยผู้โดยสารลงกลางทางก็มีให้เห็น

ไม่อยากจะบอกว่าให้อดทน หรือยอมรับกับเรื่องแบบนี้ ทั้งที่ทำใจไว้แล้วว่าอาจจะต้องเจอเหตุการณ์ที่คาดคิดไว้(เพราะเคยเกิดเรื่องจนเกือบวิวาทมาแล้วเมื่อสามสี่ปีก่อน) แต่เนื่องจากได้ยินว่ามีการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการแท็กซี่ใต้ถุนมาพอสมควร เลยลองกลับมาใช้บริการอีกครั้งหลังจากลาขาดไปนาน โดยยอมจ่ายแพงเรียกใช้ลีมูซีนสนามบิน หรือบางทีก็ให้ลูกน้องขับรถมารับ ... แต่ครั้งนี้ เจอแบบเบาะๆ อย่างที่เคยประสบ มันเลยอดเสียความรู้สึกไม่ได้


.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่