เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปผู้หนึ่งระบุว่า สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งยุโรป (เอียซา) ซึ่งดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการยุโรป ที่เป็นองค์กรด้านบริหารกิจการสหภาพยุโรป ไม่ได้ขึ้นบัญชีดำสายการบินใดๆของไทยห้ามบินเข้าน่านฟ้ายุโรปแต่อย่างใด ในการพิจารณาปรับปรุงรายชื่อสายการบินต้องห้ามประจำปี ตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยที่เป็นการตรวจสอบสายการบินต่างๆทั่วโลก ทั้งนี้ เอียซา ยังคงยืนยันบรรจุสายการบิน ไลออนแอร์ ของอินโดนีเซียอยู่ในบัญชีต้องห้ามดังกล่าวต่อไป
การพิจารณาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากตัวแทนของเอียซา เดินทางมาเยือนไทยเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงด้านต่างๆเมื่อต้นปีนี้ และเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ก็ลงนามในความตกลงกับเอียซา ซึ่งจะส่งผลให้เอียซาเข้ามาให้ความช่วยเหลือต่อประเทศไทยในการปรับปรุงระเบียบวิธีการในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางการบินในไทยต่อไป อย่างไรก็ตาม การไม่ขึ้นบัญชีดำครั้งนี้ เกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์หลังจากที่องค์การบริหารการบินแห่งรัฐ (เอฟเอเอ) ของสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจปรับลดระดับความปลอดภัยทางการบินของไทยลง 1 ระดับ เนื่องจากเห็นว่าหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของไทยไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องในการจัดทำมาตรฐานการบินเชิงพาณิชย์ในประเทศได้
รอยเตอร์ระบุว่า การไม่ขึ้นบัญชีดำไทยของเอียซาในครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีเป็นพิเศษต่อบริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติ ที่เป็นสายการบินเดียวของไทยที่มีเที่ยวบินเดินทางสู่ยุโรปในเวลานี้ โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่า รายได้จากเส้นทางบินสู่ภาคพื้นยุโรปคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของการบินไทย นอกจากนั้นยังจะส่งผลดีต่อตลาดการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวม เนื่องจากยุโรปเป็นตลาดท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของไทย และจำนวนนักท่องเที่ยวจากภาคพื้นยุโรปที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในแต่ละปี ราว 4 ล้านคนคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาไทยในปีนี้ โดยมีนักท่องเที่ยวจากยุโรปราว 1 ล้านคนใช้บริการของการบินไทยทุกปี
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1449747999
โล่ง! การบินไทยรอดแบล็กลิสต์"เอียซา" ห้ามบินเข้าอียู
การพิจารณาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากตัวแทนของเอียซา เดินทางมาเยือนไทยเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงด้านต่างๆเมื่อต้นปีนี้ และเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ก็ลงนามในความตกลงกับเอียซา ซึ่งจะส่งผลให้เอียซาเข้ามาให้ความช่วยเหลือต่อประเทศไทยในการปรับปรุงระเบียบวิธีการในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางการบินในไทยต่อไป อย่างไรก็ตาม การไม่ขึ้นบัญชีดำครั้งนี้ เกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์หลังจากที่องค์การบริหารการบินแห่งรัฐ (เอฟเอเอ) ของสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจปรับลดระดับความปลอดภัยทางการบินของไทยลง 1 ระดับ เนื่องจากเห็นว่าหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของไทยไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องในการจัดทำมาตรฐานการบินเชิงพาณิชย์ในประเทศได้
รอยเตอร์ระบุว่า การไม่ขึ้นบัญชีดำไทยของเอียซาในครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีเป็นพิเศษต่อบริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติ ที่เป็นสายการบินเดียวของไทยที่มีเที่ยวบินเดินทางสู่ยุโรปในเวลานี้ โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่า รายได้จากเส้นทางบินสู่ภาคพื้นยุโรปคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของการบินไทย นอกจากนั้นยังจะส่งผลดีต่อตลาดการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวม เนื่องจากยุโรปเป็นตลาดท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของไทย และจำนวนนักท่องเที่ยวจากภาคพื้นยุโรปที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในแต่ละปี ราว 4 ล้านคนคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาไทยในปีนี้ โดยมีนักท่องเที่ยวจากยุโรปราว 1 ล้านคนใช้บริการของการบินไทยทุกปี
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1449747999