ทำไมมันเยอะขนาดนั้น ทำกันแต่แบบนี้คล้ายๆกันไปหมด แล้วมันเอาไปใช้ประโยชน์ได้จริงหรือ
ผมไปตอนแรกคาดหวังว่าจะไปดูว่า thesis ของคนไทยเป็นอย่างไรบ้าง วิจัยเรื่องอะไรกัน
คิดค้นความรู้ทฤษฎีอะไรใหม่ๆออกมาได้บ้าง หรือต่อยอดความรู้อะไรของงานวิจัยของฝรั่งได้บ้าง
ปรากฎว่าแทบไม่มีเลย งานวิจัยที่คล้ายๆแบบนี้ ผมสุ่มหยิบมา 90%ก็เป็นแบบนั้น
ผมมองเห็นชัดๆคือ ผู้ทำthesisไม่มีความสามารถเพียงพอในการทำงานวิจัยจริงๆ เลยต้องไปทำงานthesisด้านพัฒนา
หลักสูตรการสอน ต่างๆ เช่นไม่มีความเข้าใจฟิสิกส์ด้านต่างๆเพียงพอทำงานวิจัยที่แบบฝรั่งเขาทำกันอยู่ไม่ได้
เพราะพื้นฐานฟิสิกส์ไม่ดี ภาษาก็ไม่ดีอ่านไม่รู้เรื่องอีก เลยมาทำ "พัฒนาการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์สำหรับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5"
หรือthesis แนวๆนี้มากมายไปหมด
คนไทยไม่เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ก็เพราะคนทำงานไม่ทำให้เห็นความสำคัญของมัน ทำงานออกมาไม่เกิดประโยชน์แท้จริง ไม่ใช่ขึ้นหิ้งเพราะเป็นงานวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์รอคนอีก 50 ปีเอาไปประยุกต์ใช้ แต่เป็นงานไม่มีประโยชน์ขึ้นหิ้งแบบไม่มีประโยชน์อะไรเลยไม่ว่าจะผ่านไปกี่พันปี ไปทำงานที่ไม่มีประโยชน์เอาจบได้วุฒิไปแค่นั้น แล้วอย่าลืมว่านี่ไม่ได้พูดถึงโปรเจคปอตรี แต่พูดถึงthesis ระดับบัณฑิตศึกษาระดับปอโท ปอเอก แต่งานใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย
ไปดูthesis สายสังคม สายที่เกี่ยวข้องกับความรู้ของไทย บางเล่มยังอ่านมันส์กว่าเยอะ อย่างกับได้อ่านหนังสือ non-fiction ดีๆเล่มหนึ่งเลย
เข้าใจว่าเพราะมันอาจจะทำง่ายกว่าหรือเปล่า บางทีก็เหมือนเอาความรู้ข้อมูล ทฤษฎีของหนังสือหลายๆเล่มมาเขียนรวม สรุป เปรียบเทียบ อ่านแล้วก็ได้รับความรู้ดี เข้าใจว่าคนทำก็ต้องอ่านหนังสือมามากพอสมควร
อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องความรู้ของไทยๆ เราอยู่เมืองไทยจะทำได้สะดวกกว่าฝรั่ง แต่ความรู้ด้านคณิต ฟิสิกส์มันเหมือนกันทั้งโลก เรื่องง่ายๆ ปานกลางฝรั่งเขาก็ทำมาหมดแล้ว เหลือแต่เรื่องยากๆ บวกพื้นฐานไม่ดี ภาษาไม่ได้ก็จบ
ใครไม่เชื่อลองไปหอสมุดมหาวิทยาลัยในไทย แล้วสุ่มหยิบ thesis มาอ่านได้เลย
เข้าไปดูthesisปอโทปอเอกที่หอสมุดของมหาวิทยาลัยทั้งหมด 80%มีแต่thesisพัฒนาการสอน มาดูด้านฟิสิกส์ เลข 90%ก็เป็นแบบนั้น?
ผมไปตอนแรกคาดหวังว่าจะไปดูว่า thesis ของคนไทยเป็นอย่างไรบ้าง วิจัยเรื่องอะไรกัน
คิดค้นความรู้ทฤษฎีอะไรใหม่ๆออกมาได้บ้าง หรือต่อยอดความรู้อะไรของงานวิจัยของฝรั่งได้บ้าง
ปรากฎว่าแทบไม่มีเลย งานวิจัยที่คล้ายๆแบบนี้ ผมสุ่มหยิบมา 90%ก็เป็นแบบนั้น
ผมมองเห็นชัดๆคือ ผู้ทำthesisไม่มีความสามารถเพียงพอในการทำงานวิจัยจริงๆ เลยต้องไปทำงานthesisด้านพัฒนา
หลักสูตรการสอน ต่างๆ เช่นไม่มีความเข้าใจฟิสิกส์ด้านต่างๆเพียงพอทำงานวิจัยที่แบบฝรั่งเขาทำกันอยู่ไม่ได้
เพราะพื้นฐานฟิสิกส์ไม่ดี ภาษาก็ไม่ดีอ่านไม่รู้เรื่องอีก เลยมาทำ "พัฒนาการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์สำหรับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5"
หรือthesis แนวๆนี้มากมายไปหมด
คนไทยไม่เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ก็เพราะคนทำงานไม่ทำให้เห็นความสำคัญของมัน ทำงานออกมาไม่เกิดประโยชน์แท้จริง ไม่ใช่ขึ้นหิ้งเพราะเป็นงานวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์รอคนอีก 50 ปีเอาไปประยุกต์ใช้ แต่เป็นงานไม่มีประโยชน์ขึ้นหิ้งแบบไม่มีประโยชน์อะไรเลยไม่ว่าจะผ่านไปกี่พันปี ไปทำงานที่ไม่มีประโยชน์เอาจบได้วุฒิไปแค่นั้น แล้วอย่าลืมว่านี่ไม่ได้พูดถึงโปรเจคปอตรี แต่พูดถึงthesis ระดับบัณฑิตศึกษาระดับปอโท ปอเอก แต่งานใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย
ไปดูthesis สายสังคม สายที่เกี่ยวข้องกับความรู้ของไทย บางเล่มยังอ่านมันส์กว่าเยอะ อย่างกับได้อ่านหนังสือ non-fiction ดีๆเล่มหนึ่งเลย
เข้าใจว่าเพราะมันอาจจะทำง่ายกว่าหรือเปล่า บางทีก็เหมือนเอาความรู้ข้อมูล ทฤษฎีของหนังสือหลายๆเล่มมาเขียนรวม สรุป เปรียบเทียบ อ่านแล้วก็ได้รับความรู้ดี เข้าใจว่าคนทำก็ต้องอ่านหนังสือมามากพอสมควร
อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องความรู้ของไทยๆ เราอยู่เมืองไทยจะทำได้สะดวกกว่าฝรั่ง แต่ความรู้ด้านคณิต ฟิสิกส์มันเหมือนกันทั้งโลก เรื่องง่ายๆ ปานกลางฝรั่งเขาก็ทำมาหมดแล้ว เหลือแต่เรื่องยากๆ บวกพื้นฐานไม่ดี ภาษาไม่ได้ก็จบ
ใครไม่เชื่อลองไปหอสมุดมหาวิทยาลัยในไทย แล้วสุ่มหยิบ thesis มาอ่านได้เลย