รถไฟญี่ปุ่นสร้างทางรอดรางรถไฟให้เต่า

.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
.
カメが線路のポイントにトラブル回避に U 字溝
神戸新聞社(kobedigital)
.
.



ญี่ปุ่นนับว่าเป็นหนึ่งในเป็นประเทศ
ที่ปลอดภัยมากที่สุดสำหรับผู้คน
และตอนนี้ดูเหมือนว่า
ปลอดภัยอย่างมากสำหรับเต่าด้วย

The West Japan Railway Company
กับ Suma Aqualife Park ใน Kobe
ได้ร่วมกันตั้งทีมเฉพาะกิจทำงานร่วมกัน
เพื่อทำให้การเดินรถไฟ/รางรถไฟ
ปลอดภัยกับเต่าสัตว์เลื้อยคลานท้องถิ่น
จอมเชื่องช้าและมีขนาดเล็ก

The Suma Aqualife Park อุทยานทางทะเล
มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ/สถานที่พักผ่อนใน Kobe
ที่มีนักท่องเที่ยวและครอบครัว
ต่างเดินทางมาท่องเที่ยวโดยรถไฟ
พื้นที่สาธารณะแห่งนี้อยู่ใกล้กับมหาสมุทร
ทุก ๆ ปีในช่วงฤดูร้อน
จะมีเต่าจำนวนมากติดอยู่
ระหว่างรางรถไฟ/ประแจรถไฟ
ทำให้รถไฟเสียเวลา/มีเหตุร้ายกับเต่า
ตลอดจนมีผลกระทบต่อการเดินรถไฟ

ปัญหาการเดินทางของเต่าคือ
การติดขัดอยู่ระหว่างราง
ขณะที่พยายามปีนข้ามรางรถไฟ
หรือมักจะขัดติดอยู่ระหว่างรางคู่
ที่เป็นประแจสับหลีกรางรถไฟ
เพราะสาเหตุที่เต่าปีนขึ้นมาไม่ได้  
ทำให้พวกมันต้องค่อย ๆ
ต้วมเตี้ยมคลานข้ามรางรถไฟ
หรือพยายามเบียดตัวออกมาจากรางรถไฟ
ทำให้บางครั้งพวกมันถูกรถไฟทับตาย
หรือกลไกประแจรถไฟบีบอัดจนตาย
มีผลต่อการเดินรถไฟ
หรือต้องหยุดรถไฟในบางครั้ง
.


.
เต่าที่ติดอยู่ระหว่างประแจรถไฟ
จะมีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์
ทำให้หยุดสับรางรถไฟเป็นการชั่วคราว
จนกว่าตรวจพบสาเหตุว่า
มีเต่าติดอยู่ระหว่างรางรถไฟหรือไม่
.
.

เพื่อสร้างความสุขใจ
ให้ทั้งผู้คนบนรถไฟที่ใช้รางรถไฟ
กับเต่าที่ต้องใช้เส้นทางผ่านรางรถไฟ
รถไฟญี่ปุ่นจึงร่วมมือกับอุทยานทางทะเล
ทำการศึกษาพื้นที่อุบัติเหตุกับเต่า
ตามประเภทการเกิดเหตุ
จำนวนครั้งการเกิดเหตุ
แล้วเริ่มลงมือสร้างทาง
ลอดใต้รางรถไฟใกล้บริเวณดังกล่าว
ผ่านกระบวนการทำงานญี่ปุ่น
ที่ชอบใช้ระบบ PDCA/Kaizen
เพื่อแก้ปัญหานี้โดยสร้างเป็นเส้นทาง
ให้เต่าคลานลอดใต้รางรถไฟ
กับติดตั้งตัวเซ็นเซอร์หยุด
การทำงานประแจสับหลีกรางชั่วคราว
กรณีที่มีเต่าไปติดค้างอยู่ระหว่างรางสับหลีก

ทำให้ช่วงปีนี้รถไฟสาย Wakayama
ใกล้กับบริเวณสถานีรถไฟ Goidō
ที่เคยเกิดเหตุร้ายกับเต่าหลายครั้ง
ในรอบหลายปีที่ผ่านมา
ไม่มีรายงานว่าเกิดอุบัติเหตุกับเต่าเลย

ทางรอดรางรถไฟให้เต่า
ที่เริ่มเปิดให้ใช้งานตั้งแต่เดือนเมษายน
จนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคม ในปีนี้
ชาวบ้านรายงานว่าพบเห็นเต่าจำนวน 10 ตัว
ที่ใช้เส้นทางลอดใต้รางรถไฟที่ได้จัดสร้างขึ้นมานี้
นั่นคือ การที่เต่าจำนวน 10 ตัวปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ
เป็นไปตามเป้าหมายและ KPI ชี้วัดของโครงการ
จัดว่าคุ้มจริง ๆ กับการลงทุนลงแรงและเวลา
ดีกว่าการมาตามแก้ไขปัญหากันในวันหลัง
.
.

.
ช่วงทดลอง/ทดสอบก่อนเปิดใช้งานจริง
.
.

ถ้านานาชาติช่วยกันวางแผน
และมีการจัดสร้างตามเส้นทางประจำ
ที่บรรดาเต่าต้องเดินข้ามรางรถไฟ
จะช่วยอนุรักษ์และรักษาชีวิต
ของเต่าได้จำนวนมากในอนาคต
.

เรียบเรียง/ที่มา

http://goo.gl/783bXW
http://goo.gl/HB1Yid
http://goo.gl/stkbtZ
http://goo.gl/zpi2gD

.
.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
.
Five Crazy Bridges for Animals
.
.

.
ของเมืองไทยที่สร้างสะพานให้ลิงข้าม
บริเวณเขาตังกวน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา  
@ http://bit.ly/1FcDQ05
.
.

สร้างถนน สะพาน อุโมงค์ ให้สัตว์ป่า
.

.
.


.
ที่สายชนบท ทางคู่ขนานกับทางหลวงแผ่นดิน
ทางไปวัดพะโคะ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
วัดต้นตำนานหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้  ช้างให้
.
.
ป้ายสัญญาณน้อยเพื่อทางเดินสัตว์บนถนน
.

.

.

.

.

.

.

.

.
.


เรื่องเล่าไร้สาระ

สมัยเด็ก ๆ กับเพื่อน ๆ
ชอบวางฝาน้ำอัดลมบนรางรถไฟ
รอให้รถไฟวิ่งผ่านแล้วเหยียบให้แบนราบ
แล้วนำฝามาเจาะรูตรงกลางร้อยเชือก
ทำให้หมุนติ้ว ๆเพื่อเอามาตัดเชือกแข่งกันว่า
ใครจะตัดเชือกของใครขาดก่อน
แต่ส่วนมากฝาน้ำอัดลม
มักจะหล่นออกจากรางรถไฟ
ก่อนที่รถไฟจะมาถึงเพราะรางสั่นสะเทือนมาก
พอ ๆ กับก้อนหินขนาดเล็ก-ใหญ่ที่วางบนรางรถไฟ

การวางก้อนหินเพื่อแข่งขันกันว่า
ของใครจะถูกรถไฟทับ
ก่อนรถไฟจะมาถึง
มักจะหลบกันห่าง ๆ จากรางรถไฟ
เพราะถ้าก้อนหินที่ถูกรถไฟทับถูก
จะมีเศษหินปลิวกระเด็นกระดอนไปทั้งเร็วและแรง
แต่ก้อนหินส่วนมากแล้ว
มักจะตกจากรางรถไฟก่อน

เป็นการละเล่นแบบเด็ก ๆ
ในสมัยก่อนยุคไร้ internet
โทรศัพท์บ้านต้องจองกันนานหลายปี
โทรศัพท์มือถือแพงทั้งเครื่อง/ค่าบริการ
กอปรกับอยู่ในช่วงระหว่างวัยอยากรู้อยากเห็น
คนที่เป็นแกนนำในการทำเรื่องแบบนี้
มักจะเป็นลูกหลานคนงานรถไฟ
แม้จะรู้ว่าไม่ควรทำเรื่องแบบนี้
เพราะได้รับการบอกเล่า/สอนมาก็ตาม
.
.

.
แม่แรงกระปุก มีถึงขนาดยกได้เป็น 100 ตัน
.
.

เคยถามเพื่อนที่เป็นพนักงานขับรถไฟ
เล่าว่าถ้ากิ่งไม้ขนาดเล็ก
หรือหินขนาดไม่ใหญ่มาก
รถไฟวิ่งทับผ่านสบายมากเลย
แต่ถ้าขนาดใหญ่มาก
หรือเกิดการปะทะอย่างรุนแรง
เช่น รถไฟชนกัน หรือ รถไฟชนรถยนต์
รถยนต์ชนรถไฟ มักจะตกรางรถไฟ
แบบล้อหลุดจากรางรถไฟ

เคยไปดูพนักงานรถไฟ
ยกตู้คนโดยสารรถไฟตกรางแถวสถานีห.ใ
ไม่ถึงขนาดล้มคว่ำนอนตะแคงข้างแต่อย่างใด
เพียงแต่มีล้อรถไฟหลุดออกมา
นอกรางรถไฟชุดหนึ่ง
เห็นใช้แม่แรงขนาดใหญ่
วางเข้าใต้ตัวตู้คนโดยสารรถไฟจำนวน 4 ชุด
หัวท้าย 2 ชุด กับบริเวณ
ที่ล้อรถไฟหลุดออกมา 2 ชุด
แล้วใช้แม่แรงกับชะแลง
ช่วยกันยกช่วยกันยกช่วยกันงัด
ก็เห็นยกรถไฟขึ้นมาได้
ก่อนเลื่อนให้พ้นจากบริเวณที่ตกราง
.
.

.
ชะแลงแบบต่าง ๆ
.
.

ในระหว่างทำงานนั้น มีช่างคนหนึ่ง
วัยประมาณ 40 ปีเปรยขึ้นมาว่า

" เฮ้อ เมื่อคืนตั้ง 4 ที "

ทุกคนต่างหันไปมองแบบฉงน บางคนก็อมยิ้ม
สักพักแกพูดต่อว่า

" ตื่นขึ้นมาปัสสาวะ สงสัยจะเป็นเบาหวาน "
.
.

NB ต้องขออภัยที่หัวเรื่องใช้คำว่า
ทางรอด แทนคำว่า ทางลอด
เพราะต้องการสื่อนัย
ทางรอดตาย/ทางรอดชีวิตของเต่า
จากการใช้ทางลอดใต้รางรถไฟ กับ
การมีตัวเซ็นเซอร์หยุดการทำงาน
ประแจสับหลีกรางรถไฟ
ที่รถไฟญี่ปุ่นกับอุทยานทางทะเล
ร่วมกันพัฒนาสร้างขึ้นมา
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่