รีวิวหนัง : The Good Dinosaur ความกลัวทำให้เรากล้า



อาจมีนักวิทยาศาสตร์เคยตั้งคำถามไปแล้วว่าหากเมื่อ60ล้านปีก่อน โลกของเราไม่ได้ถูกอุกาบาต และไดโนเสาร์ไม่สูญพันธุ์ จะเกิดอะไรขึ้น The Good Dinosaur อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของค่ายพิกซาร์นำข้อสันนิษฐานดังกล่าวมาสร้างเป็นภาพยนตร์ สำหรับผู้กำกับครั้งนี้คือ ปีเตอร์ ซอห์น เจ้าของผลงาน Partly Cloudy หนังสั้นปะหัว Up ที่ได้รับเสียงชื่นชนมากมายในตอนนั้น

ตัวหนังเล่าถึงโลกเมื่อ60ล้านปีก่อนที่แตกต่างออกไปเมื่ออุกาบาตไม่ได้ตกกระทบ แต่เลยผ่านไป ไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆมีการวิวัฒนาการตัวเองขึ้น พวกเขาเริ่มสร้างที่อยู่อาศัย ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ แถมยังมีภาษาใช้พูดคุยสื่อสาร อาร์โล ครอบครัวไดโนเสาร์ครอบครัวหนึ่ง(น่าจะเป็นพันธุ์อะแพโทซอรัส)ซึ่งใช้ชีวิตในฟาร์มติดภูเขาใหญ่ ได้สมาชิกใหม่สามตัวคือ ลิบบี้ บัค และ อาร์โล

อาร์โล ไดโนเสาร์ตัวสุดท้องซึ่งตัวเล็กที่สุดทั้งอ่อนแอและขี้กลัว เขาไม่สามารถช่วยงานที่บ้านได้มากนัก วันหนึ่งพ่อจึงมอบหมายให้ อาร์โล ดูแลไซโลเก็บสเบียงในไร่ที่มักถูกหัวขโมยแอบเข้ามากินจนหมด เพื่อหวังให้เขากล้าหาญขึ้น และทำผลงานทัดเทียมพวกพี่ๆได้สำเร็จ กับดักสามารถจับ สปอต เจ้ามนุษย์ตัวเล็กหัวขโมยได้ แต่ อาร์โล ก็ฆ่ามันไม่ลง เขายอมปล่อยไอ้ตัวจิ๋วไป พอพ่อรู้จึงไม่พอใจพา อาร์โล เข้าป่าออกตามล่า สปอต ทว่าจู่ๆเกิดพายุใหญ่ มีนํ้าหลากรุนแรง พ่อสละชีพช่วยให้เขารอดตาย อาร์โล เสียใจมาก เมื่อพบ สปอต อีกครั้งจึงเข้าตะลุมบอนกัน เขา กับ สปอต ตกลงในแม่นํ้าถูกพัดพาไปไกลจากบ้าน นับเป็นครั้งแรกที่ อาร์โล ได้เผชิญโลกกว้างด้วยตัวเองคนเดียว เขาต้องพยายามก้าวผ่านความกลัวในใจให้ได้

พล็อตของหนังไม่ได้แปลกใหม่นัก The Good Dinosaur เป็นอนิเมชั่นฟีลกู้ดที่เล่าถึงมิตรภาพต่างสายพันธุ์ได้อบอุ่น มีอารมณ์ขัน เข้าถึงง่ายได้ใจเด็กๆ ดูจากพันธุ์ของไดโนเสาร์ที่เป็นตัวนำผู้สร้างน่าจะตั้งใจเดินตามรอย The Land Before Time ซึ่งก็ถือว่าทำได้โอเค แม้จะสร้างความประทับใจได้ไม่มากเท่าอนิเมชั่นไดโนเสาร์ยุคบุกเบิกในปี 1988 ก็ตาม

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดเป็นเทคนิคภาพซึ่งถ่ายทอดออกมาได้สวยงาม สมจริง โดยเฉพาะฉากธรรมชาติ ท้องฟ้า ก้อนเมฆ และดวงอาทิตย์ ไม่เสียชื่อผู้กำกับ Partly Cloudy ตัวหนังมีกลิ่นอายคาวบอยนิดๆ จากโลเคชั่นแนวตะวันตก เต็มไปด้วยหุบเขา ทุ่งกว้าง บางตอนของหนังทำให้นึกถึงการผจญภัยของ ซิมบ้า ใน The lion king



ตัวละคร อาร์โล แฟนตาซีไปหน่อย ดูไม่ค่อยเป็นไดโนเสาร์ คาแร็กเตอร์ไม่ส่งให้เป็นที่นิยม ผิดกับ สปอต มนุษย์ลิงท่าทางคล้ายสุนัข น่ารักน่าเอ็นดูมากๆ เขาเป็นตัวละครที่ผู้ชมหลายๆคนชื่นชอบ นอกจากความสัมพันธ์แบบเพื่อนของสองตัวละคร ประเด็นครอบครัวคือสิ่งที่หนังนำเสนอออกมาได้ซาบซึ้งพอสมควร ขณะที่พาร์ทการเติบโต เรียนรู้ ของตัวละครค่อนข้างเป็นสูตรสำเร็จไปหน่อย

The Good Dinosaur หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกนำไปเทียบกับ Inside Out ผลงานมาสเตอร์พีซของค่ายพิกซาร์ในปีเดียวกัน แน่นอนว่าต้องถูกมองว่าด้อยกว่า กระนั้นหนังไดโนเสาร์เรื่องนี้ก็มีดีตามมาตรฐานพิกซาร์ ที่สำคัญคือมันสนุกไม่แพ้ The Croods ของค่ายดรีมเวิร์กเลย

คะแนน 8/10

โดย นกไซเบอร์

เครดิต https://www.facebook.com/cyberbirdmovie

ตัวอย่างหนัง http://movie.bugaboo.tv/watch/204413/?link=4
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่