lazada ติดต่อให้ไปขาย อ่านสัญญาแล้วคิดหนัก มีใครขายอยู่บ้างคะ มีปัญหาอะไรบ้าง

อ่านจากโพสเก่าๆแล้วน่ากลัวจัง
ตอนนี้ยังเป็นแบบนี้อยู่ไหมคะ

lazada ยังโอเคอยู่ไหมคะ  เห็นผู้ซื้อด่ากันกระจาย แต่สินค้าเราก็ไม่ใช่แนว gadgets โทรศัพท์ ลำโพง ทีวี อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์
เลยไม่รู้ว่าอุตสาหกรรมเราจะไหวไหม
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
ขอแชร์ประสบการณ์ จากร้านค้า(เล็ก) ที่ลงขายใน Lazada

สวัสดี ชาว พันธุ์ทิพย์ ทุกท่าน อยากให้คุณลูกค้าเข้าใจร้านดีก็มี
เป็นร้านขายของ ใน lazada.co.th
กระทู้นี้ สร้างจากประสบการณ์จริง ที่ร้านประสบพอเจอเอง  หากใครที่จะลงขายของ อ่านแล้วจะมีประโยชน์อย่างมากมาย
ทุกข้อความที่พิพม์ จะมีทั้งข้อดี ข้อเสีย ที่ร้านตัวเองประสบพบเจอ กับตัวเอง
ข้อมูลทั้งหมด ไม่มีการกล่าวหา แอบอ้าง ใส่ความ ใส่ร้ายป้ายสี หรือทำลายชื่อเสียของ Lazada
แต่อยากให้ร้านค้า(ใน Lazada )ด้วยกัน มาแชร์ประสบการณ์ตรง ที่ประสบพบจริง จากเรื่องจริงทั้งหมด มาแชร์กัน

เป็นร้านในLazada เหมือนกัน ขอแชร์ประสบการณ์ ที่เป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ให้ร้านได้คิดไตร่ตรอง และคำนวนราคาสินค้าได้อย่างถูกต้อง ไม่โดนเอาเปรียบจากเว็บlazada กันทุกร้านค้า
เนื่องจาก ......เห็นร้านในLazada โดนกันเยอะ (และร้านตัวเอง ก็ขายจริง เป็นร้านที่รักษาประสิทธิภาพอย่างดี ข้อมูลนี้มาจากการเก็บสร้างสมประสบการ์จริงทั้งหมด (ที่เปิดขายใน lazadaมากกว่า 1 ปี)

1. ทีมงานกับระบบจัดการยังมีความล่าช้า เห็นด้วย 80%
2.เงื่อนไขกับร้านค้ามีมากมาย
ถ้าเป็นความผิดโดยร้านจะโดนค่าปรับชิ้นละ 300 บาท
3. ถ้าระบบยกเลิก
โดยลูกค้าก็ไมได้ยกเลิก
ให้ลูกค้ากดทำรายการซื้อเข้าไปใหม่
Lazada ก็ไม่ได้เสียค่าปรับให้กับทางร้าน(ข้อนี้ทำใจซะ)

เรื่องของ lazada หักค่าธรรมเนียมร้านค้า
1.ร้านจะโดนค่าคอมให้Lazada (กี่เปอร์เซ็นต์ แล้วแต่หมวดสินค้า)
2. ค่าขนส่ง (คิดตามระยะทาง และพื้นที่ห่างไกล)
3. ค่ารถเข้ารับสินค้าที่ร้าน (ต่อชิ้นเกือบ 50 บาทไม่เกี่ยวกับค่าขนส่ง)
4. ค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าชำระเงิน (ว่าชำระแบบไหน เงินสดปลายทาง, แอป, เซเว่น, ตู้, เดบิต,เครดิต, รวม6. ช่องทาง เริ่มที่ 20 บาท)
5.ค่าภาษีขนส่ง
6. ค่าภาษีของค่าcom ที่lazada ได้
และ**ข้อ 7 กรณีร้านทำผิดเงื่อนไข โดนค่าปรับ 300บาทต่อสินค้า  1 รายการ)
(ข้อนี้ร้านตัวเองไม่ได้บวกไปในค่าสินค้า เพราะราคาจะสุงเกิน)
เอา แค่ 6 ข้อ ทั้งหมดนี้ คือร้านต้องบวกไปในสินค้าที่ขาย ร้านก็อยากขาย และไม่ได้อยากตั้งราคาสูงเกินความจริง เพราะลูกค้าเค้าไม่ได้โง่
ลูกค้า หรือ ใครๆ ก็สามารถเข็กราคาสินค้า เปรียบเทียบได้  แต่ลูกค้า เค้าอยากได้ความเป็นมืออาชีพของเว็บไซค์
และความมั่นใจว่า ซื้อกับเวีบไซค์ ออนไลน์ระดับนี้ จะไม่เจอร้านโกง หรือส่งของผิด

เรื่องของการติดต่อ ติดตามสถานะสินค้าที่ตัวเองจัดส่ง
ร้านโทร เบอร์ partner support  เจ้าหน้าที่ จะไม่ตอบให้ทันที
แค่บอกให้รอ อีเมล์แจ้งกลับ (อีเมล์ตอบ จะอยู่ระหว่าง 1-14 วันทำการ) ร้านจะต้องรอ เร่งอะไรไม่ได้
ทำให้ร้านเสียสิทธิ์ในการขายหลายร้านแล้ว
ตรงจุดนี้ ต่อให้Lazada หาร้านมาลงขายทั้งประเทศไทย ถ้าไม่รักษาร้านค้าที่มีประสิทธิภาพไว้
ทีทีมงานก็แก้ปัญหากันต่อไป
(ร้านดีก็มีร้านไม่มีส่งของไม่ตรงตามorder ก็มี)
อยู่ที่ลูกค้าจะเจอดีหรือไม่ดี

เรื่อง sale ผู้ให้คำปรึกษา เหมือนโค้ช
ถ้าเป็นร้านตัวเอง เซลล์ดูแลจริงๆ แค่ 1 เดือนแรก จากนั้นตัดหางปล่อยวัด โทรไปไม่รับ ไม่โทรกลับ
ถ้าร้านมีปัญหาจะขอคำปรึกษาจากsale  sale โยนให้ติดต่อ Partner Supportเอง (Partner support แปลว่า ทีมงานเบื้องหลังที่คอยแก้ปัญหาสำหรับร้านค้าที่ลงขาย)
**ใครจะลงขาย ต้องรับให้ได้ กรณี ร้านคุณ เจอSale ดี เท่ากับ คุณโชคดีไป**

ส่วนLazada ก็ควรจะพัฒนาให้ดีอย่างที่โฆษณาให้ได้จริง ทั้งระบบ การแก้ไขปัญหา ไม่ใช่มีความอืดอาดใช้เวลาหลายวัน
เจ้าหน้าที่ไม่รู้สึกรู้สาอะไรอยู่แล้ว  เพราะไม่ใช่ร้านตัวเองเดือดร้อน ยกเลิกเจ้าหน้าที่ไม่เสียอะไร
แค่แก้ไปตามหน้าที่ แต่ไม่ได้ใส่ใจ
คือ ข้อนี้ ร้านต้วเองเป็นทั้งลูกค้า และเป็นทั้งร้านค้า ของก็ขาย ซื้อของในนั้นก็ซื้อร้านอื่นด้วยกัน

เรื่อง Call center สำหรับลูกค้า น้ำเสียงการคุยดีมาก
เรื่อง Call center สำหรับร้าน จะอีกเบอร์ เจ้าหน้าที่น้ำเสียงตึง ไม่ใส่ใจเท่าที่ควร
บางคนดียอมรับต้องขออภัยหากท่านเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีการแนะนำข้อมูลให้ร้านดีมาตลอด แต่เจ้าหน้า บางคนไม่ผ่านมาตรฐาน ไม่รู้ผ่านอบรมมาหรือเปล่า?
**ถ้าใครคิดจะลงขาย ทำใจข้อนี้ไว้ด้วย**
เจ้าหน้าที่เค้าไม่ได้ช่วยคุณจากใจ เวลาร้านคุณเดือดร้อน คนตามเรื่องเปลี่ยนไปมา ไม่มีhead สรุปเรื่อง
แล้วตอบ เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตามขั้นตอน (ตรงนี้ เจ้าหน้าที่ เรียกดำเนินการตาม ให้รอ ร้านก็ต้องรอ เพราะทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้)
ที่สำคัญ ** เวลาร้านมีปัญหา เจ้าหน้าที่จะพยายามแจ้งให้ส่งอีเมล์แจ้งคำร้องไป (เพราะไม่รับเรื่องทางโทรศัพท์)
ร้านก็ต้องส่งเป็นลายลักษณ์อักษร พิมพ์อีเมล์ส่งไป พอส่งไป จะมีอีเมล์อัตโนมัติส่งกลับมาภายใน 10 นาที
นั่นหมายความว่า  เจ้าหน้าที่รับรู้แล้ว ส่วนการตอบ ใช้เวลาในการตอบเกิน 1 วันทุกเรื่อง
(ซึ่งไม่รู้ เหมือนกันข้อนี้ว่า ไม่มีคนสามารถตัดสินใจไได้หรืออะไรยังไง ทำไมแต่ละคำตอบใช้เวลากว่าจะตอบนาน )

แล้วเวลามีปัญหา สินค้าหาย ส่งไม่ถึง ติดตามสถานะ
ร้านควรต้องเตรียมทำใจ เพราะLazada ไม่ได้แจ้งความจริงและเหตุผลให้ลูกค้าเข้าใจร้านในด้านดี คือ
lazada อาจจะบอกลูกค้าว่า ร้านดำเนินการอยู่ หรือ ร้านไม่มีของส่ง หรือ ขนส่งส่งแล้ว แต่ขนส่งล่าช้า เพราะมีสินค้าจัดส่งเยอะ
**กรณ๊นี
ลูกค้าก็เข้าใจผิด ด่าร้านหลายคน และลูกค้าบางคนเข้าใจว่าสินค้านี้โดยยกเลิกเพราะร้าน ร้านไม่มีคุณภาพ ร้านไม่มีของ
ตรงนี้ เสียเครดิตร้านมาก**

lazada เค้ารักษภาพลักษณ์ตัวเองประมาณนั้น คือ ปัญหาอะไร โบ้ยร้านหมด แต่ระบบการจัดการยังไม่ดีพอ
ร้านไม่ต้องการความเป็น Professional แต่ร้านต้องการความเป็นมาตราฐาน เพราะเป็นเว๊บออนไลน์ระดับประเทศ ระดับนานาชาติ
ตรงนี้ lazada ต้องเข้าใจสถานะตัวเอง

หนึ่งในประสบการณ์ที่ร้านเจอกับต้ว
พอดีเป็นร้านที่มีลูกค้า ติดตามรู้จักร้านอยู่แล้ว แต่ลูกค้าอยู่ตจว อยากให้ส่งไปแบบเก็บเงินปลายทาง
ร้านเลยบอกลูกค้าว่า ซื้อในlazada เลย เพราะลงขายสินค้าชิ้นนั้นไว้ สรุปสินค้าส่งไม่ถึง มีความล่าช้า นานเกิน 10 วัน ลูกค้ายกเลิก
ผลคือ ลูกค้ากับร้าน รู้กันเพราะเหตุเพราะอะไร แต่Lazada สามารถทำให้ร้านกับลูกค้าทะเลาะกันได้อีก สุดท้ายร้านกับลูกค้าปรับความเข้าใจได้ เพราะมีเพราะร้านมีหลักฐานยืนยัน


การเข้าร่วม ช่วงseason Promotion ลดราคากระหน่า ต้นปี กลางปี ปลายปี ไอเทมนั้นนี่ลดกี่เปอร์เซ็นต์2-30% หรือ 50% อะไรก็แล้วแต่ที่Lazadaเค้าจะจัด Lazada จะได้คะแนนนิยม ได้หน้าเต็มๆ เพราะคนที่เสียกำไรคือร้านคุณ โดนกดราคาลงก็คือร้านคุณ
เป็นการกดกำไรคุณทางอ้อม

**การกดคลิกเข้าร่วม ส่วนลด ต่างๆนานาๆ** ข้อนี้ฝากร้านในนั้น คิดคำนวนราคากันให้ละเอียดถี่ถ้วน
คำนวณราคาสินค้า ต้นทุน ค่านั่นนี่ให้ครบซะ
บรรจุภัณฑ์ก็เป็นต้นทุนของร้านคุณ
ถ้าคุณคิดพลาด คุณขาดทุน เละ
และถ้าคุณเตรียมสต๊อก ไม่พอ จัดส่งไม่ทันภายใน 48 ชั่วโมง เตรียมตัวเจอค่าปรับ ชิ้นละ 300 บาทได้ 10 ชิ้น คุณโดน 3,000
กรณีส่งแล้ว ลูกค้าไม่รับเพราะรอนาน (นั่นคือสิทธิ์ของลูกค้า เค้ารอนานเกินไป มีสิทธิ์ไม่รับได้) คุณจะโดนชิ้นละ 50 บาทx10 ชิ้น อีก 500-บาท
จุดนี้ Lazada จะให้คำตอบคุณ ว่า ความจริงร้านคุณต้องโดนปรับ 100 บาทในกรณ๊ของส่งออกไปแล้ว แล้วของตีกลับมา แต่lazada
ข่วย 50บาท(ครึ่งหนึ่ง) คุณออกเอง 50บาท

เรื่อง การตัดยอดจ่ายคืนร้าน ตัดทุก 14. วัน
โอน(ต้องรอ อีก 14) รวม 1. เดือน
ยอดที่ให้มา หักแค่ค่าcom ที่lazada ได้

ส่วนค่าอื่นๆต่างๆนานา
เช่น ค่าขนส่ง
ค่าเข้ารับสินค้า
ค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าชำระเงิน

จะไปทบ อีก 2. เดือนถัดไป

Example
คุณขาย มกราคมคม ยอด 2,000 หักคอมให้Lazada เหลือ 1,800
คุณขายได้ กุมภาพันธ์ 2,000 หักคอมให้Lazada
เหลือ1,800

**คุณขายเดือน มีนาคม ยอด 2,000 หักคอมLazada เหลือ1,800
หักค่าขนส่ง
ค่าเข้ารับ
ค่าธรรมเนียม อีก 600-บาท
*ยอดคุณจะได้รับ คือ 1,200-บาท*
(มันคือ ยอกของเดือนมกราคม ที่มาหักทบยอดเดือนมีนาคม)

ต่อมา เดือนเมษายน ยอด 2,000บาท หักคอมLazada 200 บาท ยอดคุณได้รับ คือ 1,800-บาท
คุณจะเจอยอด หักค่าธรรมเนียมต่างๆ เดือนกุมภาพันธ์ มาทบในเดือนเมษายน
เช่น ค่าธรรมเนียมขนส่ง ค่าเข้ารับสินค้า ค่าธรรมเนียมลูกค้าชำระเงิน ค่าภาษี 500-1,800-บาท
ร้านคุณจะได้รับเงินโอนเข้า 1,200-บาท
วนเป็นวัฐจักรแบบนี้

พอคุณส่งเมล์แจ้งขอรายละเอียดกับ Partner Support หรือโทรไปขอ โทรไปถาม ค่าธรรมเนียมพวกนี้ คุณได้อีเมล์ตอบกลับเป็นfile excel ที่อ่านยากมาก
แบบเกิดมาไม่เคยเจอ ยิ่งกว่าตารางไตรมาส
**ทางร้านได้เคยลองสอบถาม ถึง 2 ครั้ง ว่าทำไมไม่หักเดือนไหนเดือนนั้นไปเลย ร้านจะได้ไม่งง หรือเข้าใจง่าย และร้านได้คำนวณง่ายกว่านี้ เจ้าหน้าที่ตอบง่ายๆ ไม่มีบัญชีคิดคำนวณให้**
ครั้งแรกที่ร้านได้ยินคำตอบนี้ ทำให้ร้าน อึ้งไป 3 วิ คือ เกิดมาไม่เคยเจอ เว๊บไซค์ระดับประเทศ ระดับนานาชาติขนาดนี้
ไม่มีเจ้าหน้าที่บัญชีคำนวนหักลบให้ร้าน? หรือ lazada ไม่ทำระบบตรงนี้เคลียร์ยอดเดือนต่อเดือนเอง?
ครั้งที่สอง ได้คำตอบ ทีมงานlazada ตอบสั้น ระบบเป็นแบบนี้ (จบ)


ถ้าคุณจะลงขาย
ข้อดีมันมีเยอะแยะ อาทิเช่น
1.คุณไม่ต้องโฆษณา สินค้าคุณจะโผล่ไปปรากฏตามเว๊บต่างๆ ยิ่งกว่าไวรัส
2.ถ้าคุณมองเป็นบวก มันคือเว๊บที่ทำให้คุณขายได้มากขึ้น
3. ถ้าร้านคุณมั่นใจ ว่ามีประสิทธิภาพ คุณไม่ต้องกลัวอะไร เพราะร้านคุณดีอยู่แล้ว

แต่ข้อมูลทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่คุณจะประสบพบเจออย่างแน่นอนอ
ชั่งน้ำหนัก Lazada ทำกำไรให้สินค้าคุณopen ได้ลูกค้าใหม่ นี่คือข้อดี
หากร้านคุณ เป็นร้านที่ดี แล้วลูกค้าเค้าซื้อของที่มีคุณภาพ ได้ตรงตามภาพ ข้อมูลที่ลงขายไว้ ให้คุณจงรักษาประสิทธิภาพไว้
คุณจะอยู่ได้ใน lazada ได้ (ถ้าไม่เจอlazadaเอาเปรียบก่อน)
ร้านคุณจะมีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีก และได้ลูกค้าใหม่เพิ่มเรื่อยๆ ลูกค้าเก่าก็จะแนะนำเพื่อนฝูงมาซื้อกันต่อ
ลูกค้าเค้าจะhappy พลังผู้บริโภคนั้นน่ากลัวกว่า หากมีแต่ชื่อเสีย วันหนึ่งเว๊บlazada เสียร้านค้าที่มีประสิทธิภาพไปหมด

เมื่อใด ร้านคุณเจอปัญหาโดนที่ไม่ได้เกิดจากร้านคุณ หรือ โดนlazadaเอาเปรียบ และตัดสินใจร้านยกเลิกลงขาย กับ Lazada
แน่นอน Lazada เสียcreditเสียกลุ่มลูกค้าดีๆ
มากมายเช่นกัน ถ้าร้านคุณดี รักษาประสิทธิภาพคุณไม่ต้องกลัวอะไร วันหนึ่งคุณเจอปัญหาที่ร้านคุณไม่ได้ทำอะไรผิดกฎ คุณไม่อยากขายต่อ ก็ยกเลิก
Lazada ก็จะ เสียร้านคุณ เสียยอด เสียค่าcom เสียcredit ทีมงานก็จะประสบพบเจอปัญหาเพราะมีร้านคุณภาพต่ำเข้ามาขาย
เตรียมรองรับการด่าว่าของลูกค้า ต่อไป ลูกค้าที่เคยซื้อร้านคุณ ถ้าเค้าไม่เจอชื่อร้านคุณ เค้าเจอร้านคุณภาพต่ำ
ส่งของไม่ตรง เค้าก็เลิกซื้อกันไปเอง
**lazada จะเสียยอด Volume market share ไปเอง**
ผลการขายไม่ถึงยอดตามไตรมาส หมดความน่าเชื่อถือจากลูกค้า และผู้บริโภคขนาดใหญ่
**อย่าลืมว่า กลุ่มร้านค้า ก็เป็นกลุ่มร้านขนาดใหญ่ เป็นหมื่นร้านที่มาลงขายของ เค้าอยากได้ความเป็นมาตราฐานที่ถูกต้อง ไม่โดนเว๊บlazadaเอาเปรียบเช่นกัน lazada อยากให้ร้านเป็นร้านประสิทธิภาพทำตามเงื่อนไข ร้านก็มีความยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาทั้งหมด(ซึ่งปฏิบัติด้วยดีอยู่แล้ว)
แต่ถ้า lazada ก็ควรมาตราฐานตัวเองให้ดีด้วน ร้านค้าเค้าก็ไม่โง่ โดนเอาเปรียบบ่อยๆ ก็ไม่ทน ไม่มีใครกล้ามาเซ็นสัญญาลงขาย
เมื่อไม่มีผู้ขายคุณภาพ เว็บlazadaจะสรรหาของมาขายเองทั้งหมดทุกรายการทุกหมวดได้อย่างไร?
ร้านแต่ละร้าน ไม่ใช่ไก่กา มีต้นทุนทำธุรกิจมา5-50 ปี สร้างสมประสบการณ์  มีบริษัทยี่ปั๋ว ซาปั่ว ให้สั่งของมาขาย(ที่บริษัท หรือโรงงานพวกนี้ไม่อยากผ่านตัวกลางเยอะแยะ) ร้านพวกนี้ เค้ามีกลุ่มกว้างขวาง ร้านค้ารู้จักกัน ชักชวนกันมาลงขาย
ถ้าเว๊บไม่ดี ร้านเค้าก็บอกต่อๆกันเช่นกัน และก็เลิกขายกันไปเอง
lazada อยู่ไม่ได้แน่นอน ต่อให้ทุ่มงบโฆษณา พันล้าน หมื่นร้าน ในเมื่อ ไม่มีร้านมาลงของขาย และระบบการจัดการไม่มีคุณภาพ มาตราฐานที่ควรจะเป็น
lazada จะอยู่ได้อย่างไร?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่