อยากทราบว่าจากบทความด้านล่างนี้ (โดยคุณ nOw_hOw จากเว็บ rama3.net)
การดูแลรักษาแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ครับ เพราะจากที่อ่านจากคู่มือรถเองก็ไม่ได้ระบุละเอียดขนาดนี้
------------------------------------------------------------------------------------
รถจักรยานยนต์เกียร์ ออโตเมติค CVT ( Continous Variable Tranmission )
หรือที่เรียกกันว่า " รถสายพาน " ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมของ ผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ทุก ระดับชั้น สำหรับการดูแลรถสายพานจะแบ่งการดูแลรักษาออกเป็น 2 ส่วน คือ
- เครื่องยนต์
- ระบบขับเคลื่อน
ในส่วนของเครื่องยนต์ การดูแลรักษาก็เหมือนกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะทั่วไป เช่น การตรวจ เช็คระยะห่างของวาล์ว, เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ,ทำความสะอาดกรองอากศ เป็นต้น
อีกส่วน คือ ระบบขับเคลื่อน ซึ่งจะแตกต่างไปจากรถที่ใช " ้โซ่ " เพราะในชุดสายพาน มีกลไก การทำงานที่ต้องดูแลรักษาพอๆ กับเครื่องยนต์เลยทีเดียว เริ่มจาก
- ไส้กรองอากาศชุดสายพาน ให้ทำความสะอาดทุกๆ 3,000 กม.
- สวิงอาร์มตรวจสอบการหลวมคลอน และอัดจาระบีทุกๆ 24,000 กม.
- การรั่วซึมของน้ำมันเฟืองท้ายเมื่อครบ 1,000 กม.แรก และ ทุกๆ 3,000 กม.
- เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายเมื่อครบ 1,000 กม.และทุกๆ 10,000 กม.
- สายพาน V ให้ตรวจสอบการชำรุดเสียหายและสึกหรอเมื่อครบ 7,000 กม. และทุกๆ 3,000 กม.
- ตัวสายพานควรเปลี่ยนใหม่เมื่อครบ 25,000 กม.
การดูแลรักษารถจักรยานยนต์ 4AT
การดูแลรักษาแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ครับ เพราะจากที่อ่านจากคู่มือรถเองก็ไม่ได้ระบุละเอียดขนาดนี้
------------------------------------------------------------------------------------
รถจักรยานยนต์เกียร์ ออโตเมติค CVT ( Continous Variable Tranmission )
หรือที่เรียกกันว่า " รถสายพาน " ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมของ ผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ทุก ระดับชั้น สำหรับการดูแลรถสายพานจะแบ่งการดูแลรักษาออกเป็น 2 ส่วน คือ
- เครื่องยนต์
- ระบบขับเคลื่อน
ในส่วนของเครื่องยนต์ การดูแลรักษาก็เหมือนกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะทั่วไป เช่น การตรวจ เช็คระยะห่างของวาล์ว, เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ,ทำความสะอาดกรองอากศ เป็นต้น
อีกส่วน คือ ระบบขับเคลื่อน ซึ่งจะแตกต่างไปจากรถที่ใช " ้โซ่ " เพราะในชุดสายพาน มีกลไก การทำงานที่ต้องดูแลรักษาพอๆ กับเครื่องยนต์เลยทีเดียว เริ่มจาก
- ไส้กรองอากาศชุดสายพาน ให้ทำความสะอาดทุกๆ 3,000 กม.
- สวิงอาร์มตรวจสอบการหลวมคลอน และอัดจาระบีทุกๆ 24,000 กม.
- การรั่วซึมของน้ำมันเฟืองท้ายเมื่อครบ 1,000 กม.แรก และ ทุกๆ 3,000 กม.
- เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายเมื่อครบ 1,000 กม.และทุกๆ 10,000 กม.
- สายพาน V ให้ตรวจสอบการชำรุดเสียหายและสึกหรอเมื่อครบ 7,000 กม. และทุกๆ 3,000 กม.
- ตัวสายพานควรเปลี่ยนใหม่เมื่อครบ 25,000 กม.