หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอความช่วยเหลือ เรื่องการตั้งดิสก์น้ำมัน และการแก้ไขโซ่ ครับ
กระทู้คำถาม
จักรยาน
พอดี เพิ่งซื้อจักรยานเสือภูเขามาใหม่ เพื่อใช้ปั่นออกกำลังกาย ยี่ห้อ Giant รุ่น Rincon Disc 2016 ครับ
ปั่นมาได้สองสามวัน แถวๆบ้าน เพิ่งสังเกตว่า รถหนืดๆ ไม่พุ่ง เลยลองยกขึ้นขาตั้ง ตรวจสอบดู พบว่า เวลาล้อหลังหมุน จะมีเสียงครืดๆ และล้อไม่ฟรี หมุนได้ไม่กี่รอบก็หยุด สาเหตุ พบว่า เกิดจาก จานดิสก์ไปสีกับผ้าเบรก
จึงปลดแกนล้อออกแล้ว พยายามตั้งล้อใหม่ เพื่อไม่ให้จานดิสก์ไปสีกับผ้าเบรกอีก
ตอนปลดล้อ ก็ลดจานหน้าและเฟืองหลังไปจานเล็กสุดก่อน แล้วปลด
ปลดแล้ว ก็ใช้วิธีเล็ง มองผ่านช่องดิสก์ไป พยายามให้จานดิสก์ อยู่กึ่งกลางระหว่างผ้าเบรกมากที่สุด (มีช่องไฟให้เห็นทั้งสองข้างของจาน) ซึ่งถ้าจะให้จานอยู่ตรงกลางผ้าเบรกอย่างที่ว่าจริงๆ ต้องง้างล้อให้เอียงนิดหน่อย ซึ่งตอนง้างล้อ แกนปลดเร็วด้านที่อยู่ติดกับดิสก์ จะยกขึ้นเล็กน้อย เสร็จแล้วเมื่อแน่ใจว่า จานไม่สีกับผ้าเบรกแล้ว อยู่ตรงกลางแน่แล้ว ก็ล็อกแกนปลดเร็ว
จากนั้น ทดลองหมุนบันไดดู ก็พบว่า ล้อหมุนได้ลื่นขึ้น ไม่มีเสียงครืดๆ อีก
แต่ทว่า กลับพบปัญหา มีเสียงอื่นมาแทน
นั่นคือ เสียงโช่ ที่ไปสีกับครอบสับจานหน้า ครับ
(ไม่รู้เรียกถูกไหม ตามรูปเลยครับ)
แต่ก่อน ไม่รู้ว่ามันอาจจะสีกันอยู่แล้ว หรือเปล่า เพราะไม่เคยลดเกียร์ลงมาเป็น 1-8 เลย เพราะปกติ ถือเป็นเกียร์ต้องห้าม แต่เพิ่งมารู้ก็เพราะวันนี้ ที่ลดเกียร์มาเพื่อปลดล้อนี่ล่ะครับ
ลอง เปลี่ยนเกียร์เป็น 2 – 8 ก็พบว่า ยังสีกันอยู่ แต่เป็นแค่บางช่วงของสายโซ่ นะครับ เวลาหมุนบันไดมาครบ 1 รอบ จะมีที่ติดหรือสีกัน แค่ช่วงเดียว ไม่กี่ข้อโซ่
คำถาม
1. ปกติ การตั้งล้อที่ถูกต้อง เราควรให้ดุมล้อหรือแกนปลดเร็ว ทั้งสองข้างเข้าร่องเสมอกัน แล้วค่อยไปปรับดิสก์ ปรับโซ่ ที่มันสีกัน เพื่อแก้ปัญหา อย่างนี้ ถูกต้องไหมครับ หรือว่า จริงๆแล้ว ไม่จำเป็นว่า ดุมล้อหรือแกนปลดเร็ว ทั้งสองข้างจะต้องเข้าร่องเสมอกันเสมอไป อาจยกขึ้นนิดๆหน่อยๆได้ อย่างที่ผมทำ เพื่อไม่ให้ดิสก์ติดจาน ซึ่งจะทำให้ดุมล้อด้านหนึ่งยกขึ้นเล็กน้อย
2. ขอทราบวิธีตั้งดิสก์น้ำมัน กรณีที่จานดิสก์ไปติดผ้าเบรกด้านใดด้านหนึ่งด้วยครับ ผมลองค้นดู พบแต่ดิสก์สาย
รถของผม ระบบเบรกเป็นของ Tektro HDM290 [F] 160mm [R] 160mm (แต่ที่ตัวดิสก์เขียนว่า Aurica)
3. จะแก้ไขโซ่ที่เวลาเข้าเกียร์ไปจานหน้าเล็ก-เฟืองหลังเล็กสุด หรือเกียร์ 1-8 , 2-8 ,3-8 แล้วโซ่ไปสีกับครอบสับจานหน้า ยังไงดีครับ
ขอบคุณมากครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ช่วยเลือกจักรยานไฮบริดหน่อยคับ ระหว่าง trinx p500,r600 กับ polygon heist 1.0 , 2.0 ปี 2013
จักรยานไฮบริด TRINX P500 เฟรมอลูมิเนียม 24 สปีด เฟรม : อลูมิเนียม 6061 Size 16" มือเกียร์/ มือเบรก : SHIMANO ST-EF65 เบรก: WINZIP สับจานหน้า : SHIMANO TOURNEY FD-TX51 (TOURNEY) ตีนผี : SHIMANO RD
สมาชิกหมายเลข 2405938
จักรยาน giant cs3200 สีน้ำเงิน หายที่คอนโดลุมพินีเพลสปิ่นเกล้า2
จักรยาน Giant cross3200 สีน้ำเงิน ขนาดท่อนั่ง 43 ซม. ชิฟเตอร์ deore 9s ได้มาจากเพื่อนสมาชิกในนี้ เข็มบอกเกียร์เสีย ตีนผี xt 9s Reverse รอยเพียบ ได้มาจากในนี้ สับจาน xt วีเบรคTektro แฮนด์ตรงไม่โอเวอ
cyberchui
Honda RS150R 2025
Honda RS150R คือ Winner 150 ที่จำหน่ายในตลาดเวียดนาม เป็นรถจักรยานยนต์คลัตช์มือที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยรุ่นใหม่ล่าสุด RS150R ได้รับการปรับปรุงสีสันใหม่เป็นหลัก ในขณะท
Allazeen
ขอคำแนะนำสำหรับเสือภูเขา3ตัวนี้ด้วยครับ
1.WCI MTB X -SERIES 27.5 24สปีด ปี2016 (ราคา 6,900) ตัวถังเสือภูเขาอัลลอยด์ 27.5 ขนาด 15 นิ้ว และ 17 นิ้ว ตะเกียบโช้ค Zoom Lockout oil shock วงล้ออัลลอยด์สองชั้น 27.5 ดุมปลดหน้าหลัง ระบบดิสก์เบรกหน้าห
สมาชิกหมายเลข 3308070
แชร์ประสบการณ์การประกอบหมอบดิส
ขอเอาประสบการณ์ของการประกอบจักรยานหมอบแบบดิสเบรกมาแชร์ครับ สำหรับใครที่คิดอยากสั่งประกอบหมอบดิส สิ่งที่เราต้องรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่จะรวบรวมอะไหล่จากหลายแหล่งหลายร้าน เรียกว่าเลือกเอาแบบถูกใจซึ่ง
naiDee
เกียร์ดุม ปั่นแล้วความหนักไม่สม่ำเสมอ
พอดีว่าสั่งจักรยาน halfbike มาจากตปท. เมื่อนานมาแล้ว เห็นว่าแปลกดี พอใช้ไปสักระยะเริ่มเสื่อม เริ่มต้องซ่อม แต่หาช่างไม่ค่อยจะได้ อะไรก็ไม่ค่อยจะมี ล่าสุดมีปัญหา น่าจะพอใช้มานานแล้วโซ่มันยืด ทำให้โซ
สมาชิกหมายเลข 1377230
ดรัมเบรก กับ ดิสเบรก แตกต่างกันอย่างไร
ดรัมเบรก (Drum Brake) ดรัมเบรกจะติดตั้งแน่นกับลูกล้อ เบรกจะทำงานเมื่อมีการถ่างก้ามเบรกให้เสียดสีกับตัวเบรก ดรัมเบรกจะทำให้ล้อหยุด ดรัมเบรกใช้มากในรถบรรทุก ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก รวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลบา
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้สามตัวตรง
ช่วยอธิบายกลไกการทำงานคร่าวๆ ของเบรกมือรถเก๋ง ที่เป็นดิสก์เบรกหน่อยครับ
หลังจากดึงเบรกมือแล้ว (ดิสก์เบรกหลัง honda jazz) - กลไกการทำงานตรงนี้ทำงานยังไง ถึงดันกระบอกสูบออกไปกดผ้าเบรกได้ครับ ตามความเข้าใจของผม (ไม่รู้ถูกต้องมั้ย) - การทำงานของเบรกมือใช้กลไกล้วน ไม่ได้ใช้แร
Playing by Heart
เราจะสลับ Crank ควบคุมได้มั้ย
สอบถามหน่อยครับ หัวเกียร์เฮดที่ใช้แพนกล้อง การทำงานมันจะมี 2 แกน แกนก้ม-เงย กับแกนแพนซ้าย-ขวา ปัญหามันอยู่ที่... -ก้มเงย(Tilting) มีพวงมาลัยควบคุมอยู่ด้านหลัง ( Tilting Crank ) หมุนขวาเงยขึ้น หมุนซ้าย
สมาชิกหมายเลข 6403783
เกียร์ N มีไว้เฉพาะ 3 สถานการณ์เหล่านี้เท่านั้น
หลายคนคุ้นเคยกับตำแหน่งเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง ของรถเกียร์อัตโนมัติ กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าเกียร์ N ไม่ได้มีไว้สำหรับใช้งานบ่อยครั้งในการขับขี่ทั่วไป แต่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสถานการณ
สมาชิกหมายเลข 2469579
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
จักรยาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอความช่วยเหลือ เรื่องการตั้งดิสก์น้ำมัน และการแก้ไขโซ่ ครับ
ปั่นมาได้สองสามวัน แถวๆบ้าน เพิ่งสังเกตว่า รถหนืดๆ ไม่พุ่ง เลยลองยกขึ้นขาตั้ง ตรวจสอบดู พบว่า เวลาล้อหลังหมุน จะมีเสียงครืดๆ และล้อไม่ฟรี หมุนได้ไม่กี่รอบก็หยุด สาเหตุ พบว่า เกิดจาก จานดิสก์ไปสีกับผ้าเบรก
จึงปลดแกนล้อออกแล้ว พยายามตั้งล้อใหม่ เพื่อไม่ให้จานดิสก์ไปสีกับผ้าเบรกอีก
ตอนปลดล้อ ก็ลดจานหน้าและเฟืองหลังไปจานเล็กสุดก่อน แล้วปลด
ปลดแล้ว ก็ใช้วิธีเล็ง มองผ่านช่องดิสก์ไป พยายามให้จานดิสก์ อยู่กึ่งกลางระหว่างผ้าเบรกมากที่สุด (มีช่องไฟให้เห็นทั้งสองข้างของจาน) ซึ่งถ้าจะให้จานอยู่ตรงกลางผ้าเบรกอย่างที่ว่าจริงๆ ต้องง้างล้อให้เอียงนิดหน่อย ซึ่งตอนง้างล้อ แกนปลดเร็วด้านที่อยู่ติดกับดิสก์ จะยกขึ้นเล็กน้อย เสร็จแล้วเมื่อแน่ใจว่า จานไม่สีกับผ้าเบรกแล้ว อยู่ตรงกลางแน่แล้ว ก็ล็อกแกนปลดเร็ว
จากนั้น ทดลองหมุนบันไดดู ก็พบว่า ล้อหมุนได้ลื่นขึ้น ไม่มีเสียงครืดๆ อีก
แต่ทว่า กลับพบปัญหา มีเสียงอื่นมาแทน
นั่นคือ เสียงโช่ ที่ไปสีกับครอบสับจานหน้า ครับ
แต่ก่อน ไม่รู้ว่ามันอาจจะสีกันอยู่แล้ว หรือเปล่า เพราะไม่เคยลดเกียร์ลงมาเป็น 1-8 เลย เพราะปกติ ถือเป็นเกียร์ต้องห้าม แต่เพิ่งมารู้ก็เพราะวันนี้ ที่ลดเกียร์มาเพื่อปลดล้อนี่ล่ะครับ
ลอง เปลี่ยนเกียร์เป็น 2 – 8 ก็พบว่า ยังสีกันอยู่ แต่เป็นแค่บางช่วงของสายโซ่ นะครับ เวลาหมุนบันไดมาครบ 1 รอบ จะมีที่ติดหรือสีกัน แค่ช่วงเดียว ไม่กี่ข้อโซ่
คำถาม
1. ปกติ การตั้งล้อที่ถูกต้อง เราควรให้ดุมล้อหรือแกนปลดเร็ว ทั้งสองข้างเข้าร่องเสมอกัน แล้วค่อยไปปรับดิสก์ ปรับโซ่ ที่มันสีกัน เพื่อแก้ปัญหา อย่างนี้ ถูกต้องไหมครับ หรือว่า จริงๆแล้ว ไม่จำเป็นว่า ดุมล้อหรือแกนปลดเร็ว ทั้งสองข้างจะต้องเข้าร่องเสมอกันเสมอไป อาจยกขึ้นนิดๆหน่อยๆได้ อย่างที่ผมทำ เพื่อไม่ให้ดิสก์ติดจาน ซึ่งจะทำให้ดุมล้อด้านหนึ่งยกขึ้นเล็กน้อย
2. ขอทราบวิธีตั้งดิสก์น้ำมัน กรณีที่จานดิสก์ไปติดผ้าเบรกด้านใดด้านหนึ่งด้วยครับ ผมลองค้นดู พบแต่ดิสก์สาย
รถของผม ระบบเบรกเป็นของ Tektro HDM290 [F] 160mm [R] 160mm (แต่ที่ตัวดิสก์เขียนว่า Aurica)
3. จะแก้ไขโซ่ที่เวลาเข้าเกียร์ไปจานหน้าเล็ก-เฟืองหลังเล็กสุด หรือเกียร์ 1-8 , 2-8 ,3-8 แล้วโซ่ไปสีกับครอบสับจานหน้า ยังไงดีครับ
ขอบคุณมากครับ