วิเคราะห์ THAI การบินไทย The Fallen!

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ หลังจากที่เมื่อวานผมได้วิเคราะห์ BA หุ้นการบินกรุงเทพไปเมื่อวานนี้ ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ link นี้ครับ
เจาะลึก BA หุ้นการบินผูกขาดเกาะสมุย!

วันนี้ลองมาดูหุ้นการบินอีกตัวคือ THAI หรือการบินไทยกันบ้างดีกว่า กับข่าวขาดทุนจำนวนมหาศาล

First Look


แค่เห็นครั้งแรกก็แย่แล้วครับ ราคาหุ้น 10 บาท แต่ขาดทุนต่อหุ้นกดไปถึง 8.3 บาท เกือบเท่าราคาหุ้นเลย ไม่มีปันผล ไม่มี P/E



กับรายได้รวมที่ไม่ค่อยขยับมาหลายปี ในขณะที่หนี้สินเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งครับ



กับจำนวนทรัพย์สินมหาศาล ต้องบอกว่าเยอะมากๆ  แล้วยังถือเงินสดไว้ปริมาณค่อนข้างมาก แต่ในขณะเดียวกันหนี้ก็เยอะเช่นกัน  สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือการที่ขาดทุนสะสมสองหมื่นกว่าล้านนี่แหละครับ กว่าจะล้างขาดทุนสะสมหมด ผู้ถือหุ้นเหนื่อยแน่ๆ



ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคือกระทรวงการคลังครับ นั่นหมายความว่าเงินภาษีของเราๆ ท่านๆ นั่นเอง ถ้าหากมีการ “อุ้ม” ขึ้นมาจริงๆ ก็คงไม่พ้นเงินภาษีครับ ซึ่งผมไม่แน่ในว่าการบินไทยจะเข้าข่าย Too big too fail หรือเปล่า เหมือนอย่างกรณีอเมริกาอุ้ม หลาย ๆ บริษัทใหญ่ ที่ทั้งปั๊มเงินเข้าไป ทั้ง subsidize ทั้งเงินกู้ดอกถูกเพื่อให้บริษัทอยู่ได้ ด้วยเงินภาษี แทนที่จะนำไปพัฒนาประเทศอย่างอื่น แล้วให้กลไกตลาดจัดการ

อ่านมาถึงตรงนี้ผมขอหยุดเพียงเท่านี้ดีกว่า หลังจากอ่านงบในไตรมาส 3 แล้ว ซึ่งบริษัทได้รายงานต้นทุนที่ลงที่เกิดจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง แต่ก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้ ประกอบกับค่าเสื่อมมหาศาลในแต่ละงวด ในขณะที่ออกหุ้นกู้จำนวนมหาศาลมาเพื่อ “พยุง” กิจการ เพราะขาดทุนทุกไตรมาส การลดต้นทุนที่เกิดจากเงินเดือนพนักงานน่าจะทำได้ยาก เพราะน่าจะติดปัญหาเรื่องสหภาพแรงงาน อีกทั้งธุรกิจการบินก็มีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว ผู้บริหารจะต้องเก่งคือสามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายรับ ต่อสู้ใน margin บางๆ ได้ ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าการบินไทยขาดสิ่งที่เรียกว่า ownership ครับ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่คือกระทรวงการคลัง และสถาบันต่างๆ  การขาด ownership หรือความเป็นเจ้าของที่ชัดเจนทำให้ขาดผู้นำ ลองเปรียบเทียบกับ BA ดูครับที่ผู้ถือหุ้นใหญ่นั้นชัดเจน (แม้จะมีความเสี่ยงตรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จ) แต่ก็ทำให้สามารถขับเคลื่อนบริษัทไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้อย่างเด็ดขาด ประกอบกับกลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องชัดเจนในโลกที่ไร้ความแตกต่าง การนั่งเครื่องบินกลายเป็น commodity ไปแล้ว กล่าวคือไม่ต่างกับนั่งรถทัวร์ รถไฟ เกิดจากสายการบิน low cost นั่นเองที่ออกโปรโมชั่นมามากมายหั่นราคากันสู้ตาย


ขอทิ้งท้ายกับประโยคนี้ของ Warren Buffett ครับ
"Turnarounds" seldom turn. Be in a good business purchased at a fair price than in a poor business purchased at a bargain price.
บริษัทที่จะฟื้นตัวส่วนใหญ่ไม่ฟื้น จงซื้อธุรกิจที่ดีในราคาที่เหมาะสม ดีกว่าธุรกิจที่แย่ในราคาถูก

ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ

Disclaimer:
ผมไม่มีหุ้นตัวนี้ และคิดว่าจะไม่เข้าถือหุ้นตัวนี้ภายใน 72 ชั่วโมง หรืออีกยาวจนกว่าจะกำไรครับ

อ้างอิง:
http://www.finmoment.com/วิเคราะห์-thai-การบินไทย-the-fallen/

ไปอ่านหุ้นตัวอื่นๆ  ได้ที่
http://www.finmoment.com

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่