สวัสดีครับ หลังจากที่เมื่อวานผมได้วิเคราะห์ BA หุ้นการบินกรุงเทพไปเมื่อวานนี้ ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ link นี้ครับ
เจาะลึก BA หุ้นการบินผูกขาดเกาะสมุย!
วันนี้ลองมาดูหุ้นการบินอีกตัวคือ THAI หรือการบินไทยกันบ้างดีกว่า กับข่าวขาดทุนจำนวนมหาศาล
First Look
แค่เห็นครั้งแรกก็แย่แล้วครับ ราคาหุ้น 10 บาท แต่ขาดทุนต่อหุ้นกดไปถึง 8.3 บาท เกือบเท่าราคาหุ้นเลย ไม่มีปันผล ไม่มี P/E
กับรายได้รวมที่ไม่ค่อยขยับมาหลายปี ในขณะที่หนี้สินเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งครับ
กับจำนวนทรัพย์สินมหาศาล ต้องบอกว่าเยอะมากๆ แล้วยังถือเงินสดไว้ปริมาณค่อนข้างมาก แต่ในขณะเดียวกันหนี้ก็เยอะเช่นกัน สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือการที่ขาดทุนสะสมสองหมื่นกว่าล้านนี่แหละครับ กว่าจะล้างขาดทุนสะสมหมด ผู้ถือหุ้นเหนื่อยแน่ๆ
ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคือกระทรวงการคลังครับ นั่นหมายความว่าเงินภาษีของเราๆ ท่านๆ นั่นเอง ถ้าหากมีการ “อุ้ม” ขึ้นมาจริงๆ ก็คงไม่พ้นเงินภาษีครับ ซึ่งผมไม่แน่ในว่าการบินไทยจะเข้าข่าย Too big too fail หรือเปล่า เหมือนอย่างกรณีอเมริกาอุ้ม หลาย ๆ บริษัทใหญ่ ที่ทั้งปั๊มเงินเข้าไป ทั้ง subsidize ทั้งเงินกู้ดอกถูกเพื่อให้บริษัทอยู่ได้ ด้วยเงินภาษี แทนที่จะนำไปพัฒนาประเทศอย่างอื่น แล้วให้กลไกตลาดจัดการ
อ่านมาถึงตรงนี้ผมขอหยุดเพียงเท่านี้ดีกว่า หลังจากอ่านงบในไตรมาส 3 แล้ว ซึ่งบริษัทได้รายงานต้นทุนที่ลงที่เกิดจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง แต่ก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้ ประกอบกับค่าเสื่อมมหาศาลในแต่ละงวด ในขณะที่ออกหุ้นกู้จำนวนมหาศาลมาเพื่อ “พยุง” กิจการ เพราะขาดทุนทุกไตรมาส การลดต้นทุนที่เกิดจากเงินเดือนพนักงานน่าจะทำได้ยาก เพราะน่าจะติดปัญหาเรื่องสหภาพแรงงาน อีกทั้งธุรกิจการบินก็มีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว ผู้บริหารจะต้องเก่งคือสามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายรับ ต่อสู้ใน margin บางๆ ได้ ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าการบินไทยขาดสิ่งที่เรียกว่า ownership ครับ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่คือกระทรวงการคลัง และสถาบันต่างๆ การขาด ownership หรือความเป็นเจ้าของที่ชัดเจนทำให้ขาดผู้นำ ลองเปรียบเทียบกับ BA ดูครับที่ผู้ถือหุ้นใหญ่นั้นชัดเจน (แม้จะมีความเสี่ยงตรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จ) แต่ก็ทำให้สามารถขับเคลื่อนบริษัทไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้อย่างเด็ดขาด ประกอบกับกลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องชัดเจนในโลกที่ไร้ความแตกต่าง การนั่งเครื่องบินกลายเป็น commodity ไปแล้ว กล่าวคือไม่ต่างกับนั่งรถทัวร์ รถไฟ เกิดจากสายการบิน low cost นั่นเองที่ออกโปรโมชั่นมามากมายหั่นราคากันสู้ตาย
ขอทิ้งท้ายกับประโยคนี้ของ Warren Buffett ครับ
"Turnarounds" seldom turn. Be in a good business purchased at a fair price than in a poor business purchased at a bargain price.
บริษัทที่จะฟื้นตัวส่วนใหญ่ไม่ฟื้น จงซื้อธุรกิจที่ดีในราคาที่เหมาะสม ดีกว่าธุรกิจที่แย่ในราคาถูก
ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ
Disclaimer:
ผมไม่มีหุ้นตัวนี้ และคิดว่าจะไม่เข้าถือหุ้นตัวนี้ภายใน 72 ชั่วโมง หรืออีกยาวจนกว่าจะกำไรครับ
อ้างอิง:
http://www.finmoment.com/วิเคราะห์-thai-การบินไทย-the-fallen/
ไปอ่านหุ้นตัวอื่นๆ ได้ที่
http://www.finmoment.com
วิเคราะห์ THAI การบินไทย The Fallen!
เจาะลึก BA หุ้นการบินผูกขาดเกาะสมุย!
วันนี้ลองมาดูหุ้นการบินอีกตัวคือ THAI หรือการบินไทยกันบ้างดีกว่า กับข่าวขาดทุนจำนวนมหาศาล
First Look
แค่เห็นครั้งแรกก็แย่แล้วครับ ราคาหุ้น 10 บาท แต่ขาดทุนต่อหุ้นกดไปถึง 8.3 บาท เกือบเท่าราคาหุ้นเลย ไม่มีปันผล ไม่มี P/E
กับรายได้รวมที่ไม่ค่อยขยับมาหลายปี ในขณะที่หนี้สินเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งครับ
กับจำนวนทรัพย์สินมหาศาล ต้องบอกว่าเยอะมากๆ แล้วยังถือเงินสดไว้ปริมาณค่อนข้างมาก แต่ในขณะเดียวกันหนี้ก็เยอะเช่นกัน สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือการที่ขาดทุนสะสมสองหมื่นกว่าล้านนี่แหละครับ กว่าจะล้างขาดทุนสะสมหมด ผู้ถือหุ้นเหนื่อยแน่ๆ
ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคือกระทรวงการคลังครับ นั่นหมายความว่าเงินภาษีของเราๆ ท่านๆ นั่นเอง ถ้าหากมีการ “อุ้ม” ขึ้นมาจริงๆ ก็คงไม่พ้นเงินภาษีครับ ซึ่งผมไม่แน่ในว่าการบินไทยจะเข้าข่าย Too big too fail หรือเปล่า เหมือนอย่างกรณีอเมริกาอุ้ม หลาย ๆ บริษัทใหญ่ ที่ทั้งปั๊มเงินเข้าไป ทั้ง subsidize ทั้งเงินกู้ดอกถูกเพื่อให้บริษัทอยู่ได้ ด้วยเงินภาษี แทนที่จะนำไปพัฒนาประเทศอย่างอื่น แล้วให้กลไกตลาดจัดการ
อ่านมาถึงตรงนี้ผมขอหยุดเพียงเท่านี้ดีกว่า หลังจากอ่านงบในไตรมาส 3 แล้ว ซึ่งบริษัทได้รายงานต้นทุนที่ลงที่เกิดจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง แต่ก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้ ประกอบกับค่าเสื่อมมหาศาลในแต่ละงวด ในขณะที่ออกหุ้นกู้จำนวนมหาศาลมาเพื่อ “พยุง” กิจการ เพราะขาดทุนทุกไตรมาส การลดต้นทุนที่เกิดจากเงินเดือนพนักงานน่าจะทำได้ยาก เพราะน่าจะติดปัญหาเรื่องสหภาพแรงงาน อีกทั้งธุรกิจการบินก็มีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว ผู้บริหารจะต้องเก่งคือสามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายรับ ต่อสู้ใน margin บางๆ ได้ ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าการบินไทยขาดสิ่งที่เรียกว่า ownership ครับ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่คือกระทรวงการคลัง และสถาบันต่างๆ การขาด ownership หรือความเป็นเจ้าของที่ชัดเจนทำให้ขาดผู้นำ ลองเปรียบเทียบกับ BA ดูครับที่ผู้ถือหุ้นใหญ่นั้นชัดเจน (แม้จะมีความเสี่ยงตรงมีอำนาจเบ็ดเสร็จ) แต่ก็ทำให้สามารถขับเคลื่อนบริษัทไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้อย่างเด็ดขาด ประกอบกับกลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องชัดเจนในโลกที่ไร้ความแตกต่าง การนั่งเครื่องบินกลายเป็น commodity ไปแล้ว กล่าวคือไม่ต่างกับนั่งรถทัวร์ รถไฟ เกิดจากสายการบิน low cost นั่นเองที่ออกโปรโมชั่นมามากมายหั่นราคากันสู้ตาย
ขอทิ้งท้ายกับประโยคนี้ของ Warren Buffett ครับ
"Turnarounds" seldom turn. Be in a good business purchased at a fair price than in a poor business purchased at a bargain price.
บริษัทที่จะฟื้นตัวส่วนใหญ่ไม่ฟื้น จงซื้อธุรกิจที่ดีในราคาที่เหมาะสม ดีกว่าธุรกิจที่แย่ในราคาถูก
ขอให้มีความสุขกับการลงทุนครับ
Disclaimer:
ผมไม่มีหุ้นตัวนี้ และคิดว่าจะไม่เข้าถือหุ้นตัวนี้ภายใน 72 ชั่วโมง หรืออีกยาวจนกว่าจะกำไรครับ
อ้างอิง:
http://www.finmoment.com/วิเคราะห์-thai-การบินไทย-the-fallen/
ไปอ่านหุ้นตัวอื่นๆ ได้ที่
http://www.finmoment.com