รถติดมากที่ถนนรามอินทรา เกิดจากปัญหาการออกแบบสะพาน

กระทู้สนทนา
บ้านอยู่ถนนรามอินทรามาตั้งแต่ปี 2532 เห็นความเปลี่ยนหลายๆอย่าง ที่แน่ๆรถเยอะและติดมาก ถึงแม้จะมีการสร้างสะพานลอยข้ามแยกหลักสี่แล้วก็ตาม
เท่าที่ผมสังเกตุดู ปัญหาของรถติดในถนนรามอินทราเกิดจาก
1 ด้านขาเข้า เกิดจากการเบี่ยงตัวของรถจากถนน 4 ช่องทาง คือที่ลงจากสะพานลอยข้ามแยกหลักสี่ 2 ช่องทาง และมาจากด้านวัดพระศรีมหาธาตุ 2 ช่องทาง เหลือเพียง 3 ช่องทาง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชฎัก (บริเวณเชิงทางขึ้นสะพานฝั่งขาออก)ทำให้รถติดสะสมใน ถ.รามอินทรา และพอเลยจุดดังกล่าวที่เป็นคอขอดมาเล็กน้อยก็เป็น 4 ช่องทางเช่นเดิม คงเป็นที่บริษัทที่ทำการออกแบบสะพาน ขาดการศึกษาสำรวจออกแบบและวางแผน รวมถึงไม่ตรวจสอบข้อมูลของจำนวนรถทีใช้ในช่วงเวลาต่างๆ และไม่ได้คาดการณ์ล่วงหน้าของจำนวนรถที่จะมากขึ้นในอนาคต
สำหรับคำแนะนำในการแก้ปัญหาเบื้องต้น
1.1 จัดการจราจรโดยใช้แท่งบาริเออร์ ให้รถลงจากสะพานข้ามแยกหลักสี่ไม่ถูกรถที่มาจากแยกวัดพระศรีมหาธาตุเบียด และเมื่อเลยจุดคอขอด สามารถให้รถเบี่ยงเข้ามาได้
1.2 ขยายช่องทางจราจรให้เป็น 4 ช่องทางและไม่มีคอขอดโดยเวณคืนทีดินบางส่วนของ ร.ร.สาธิตวัดพระศรีฯ และย้ายเสาไฟฟ้า เพื่อขยายช่องทางเพิ่ม
2 ด้านขาออก รถติดสะสมบริเวณหน้าตลาด กม.4 เนื่องจาก
2.1 มีรถจอดส่งของและรถรับจ้างสาธารณะ จอดแช่บริเวณหน้าตลาด กม.4
2.2 รถสะสมในจุดกลับรถทางแยกเข้าซอยมัยลาภ
สำหรับบริเวณนี้ เห็นมี ตร.จราจร มาแจกใบสั่งบ่อยครั้ง แต่พอ ตร.ไม่อยู่ ก็จอดแช่กันเช่นเดิม ถึงแม้จะมีกล้องวงจรปิด แต่ก็ไม่มีมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าได้ดำเนินคดีอย่างไรกับผู้ที่เห็นแก่ตัวและทำผิดกฎจราจร
ประเทศเราสูญเสียค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าเสียโอกาสในการสภาพจราจรติดขัดมานานแล้ว
ขอให้คนใช้รถมีวินัยจราจรมากขึ้น ลดความเห็นแก่ตัว และภาครัฐจะคิดทำอะไรก็วางแผนให้รัดกุมรอบคอบหน่อย

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่