SM เผยแผนปี 2016 และเตรียมเปิดตัวบอยแบนด์กลุ่มใหม่

SM Entertainment เตรียมปล่อยกลุ่มศิลปินที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติอีกครั้งในปีหน้า ซึ่งเป็นโปรเจ็คท์ที่ใช้เวลาเตรียมการกว่าหนึ่งปีครึ่งเลยทีเดียว
ก่อนหน้านี้ SM ได้ปล่อยผลงานของกลุ่มศิลปินไอดอลอย่าง TVXQ และ EXO มาแล้ว แต่ด้วยแผนการปรับตัวให้เข้ากับแนวดนตรีแบบฮิปฮอปและ EDM มากขึ้นในปีหน้า ทำให้ศิลปินกลุ่มใหม่จะมีรูปแบบดนตรีที่แตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนาและปลุกปั้นนักร้องแนวบัลลาดให้มากขึ้นอีกด้วย นับว่าเป็นแผนงานที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับยุคสมัยของ SMP (SM Performance) ในอดีตที่มักให้ความสำคัญกับตำแหน่งเซ็นเตอร์และการแสดงโดยรวมของทั้งวง
อีซองซู หัวหน้าทีมผลิตแห่ง SM Entertainment ได้พูดถึงเรื่องเพลงและดนตรีในสองปีที่ผ่านมาของบริษัท “เป็นความจริงครับ ที่เพลง ‘Red Light’ ของ f(x) ตั้งใจพูดถึงเหตุการณ์เรือเซวอล” เขายอมรับ “การใช้คำอย่างเช่น ‘จมลงไป’ มาจากการตัดสินใจภายในบริษัททั้งสิ้น”
“อาจพูดได้ว่า เราใช้เวลา 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ไปกับการ‘ค้นหาตัวตน’ที่ SM ครับ” เขาเสริม “ทางบริษัทต้องไตร่ตรองให้ดีว่าแนวดนตรีแบบไหนที่เราถนัด และแบบไหนที่คนอยากจะฟังกัน”
----------------------------------------------------------------------------------------
อีซองซู เป็นหลานของประธาน อีซูมาน และเริ่มต้นทำงานที่ SM ในฐานะเด็กฝึกงานเพื่อวิเคราะห์แนวความชอบของแฟนๆ บัดนี้เขาได้ก้าวมาเป็นหัวหน้าฝ่ายคัดสรรและพัฒนาศิลปิน (A&R: Artists and Repertoire) ซึ่งมีหน้าที่คัดเลือกและเฝ้าสังเกตพัฒนาการของตัวศิลปิน รวมไปถึงคอยดูแลทีมแต่งเพลงของบริษัทอีกด้วย โดยก่อนหน้าที่เขาได้ศึกษาเรื่องการเรียบเรียงดนตรีก่อนที่จะได้เข้ามาอยู่ในฝ่าย A&R นี้ “ผมคิดว่ามันดีสำหรับต่อการทำงานด้าน A&R นะครับ คุณควรรู้วิธีการทำเพลงที่ถูกต้องเสียก่อน”
ปีนี้ SM ได้ผลักดันแผนงานออกมาสู่สายตาสาธารณชนบ้างแล้ว เช่น SM COEX Atrium และ รายการ SM Rookies Show ซึ่งเป็นช่องทางให้เหล่าศิลปินฝึกหัดได้แสดงความสามารถของพวกเขาก่อนเดบิวต์อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงคอนเสิร์ต ณ COEX Atrium ภายใต้ชื่อคอนเซ็ปต์ “The AGIT” ซึ่งเป็นการนำเสนอความสามารถในการร้องเพลงบัลลาดของศิลปินที่มาจากวงบอยแบนด์/เกิร์ลกรุ๊ปอย่าง แทยอน, จงฮยอน, และ คยูฮยอน อีกด้วย
ไม่นานมานี้ หัวหน้าทีมผลิตได้เข้าร่วมงานที่มีการรวมตัวของเหล่าดีเจชื่อดังและงานเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Amsterdam Dance Event เพื่อทำความเข้าใจดนตรีแนว EDM และตระหนักถึงเทรนด์ของดนตรีสายนี้ให้มากยิ่งขึ้น ทำให้เราได้เห็นผลงานหลายเพลงที่ถูกปล่อยออกมา มีกลิ่นอายของดนตรี deep house เช่น “Rise as God” (TVXQ), “View” (SHINee), “4 Walls” (f(x)), รวมไปถึงการดึงแร็ปเปอร์แถวหน้าอย่าง Verbal Jint และ Zico มาร่วมงานในเพลงของ แทยอน และ f(x) เป็นต้น
“ตอนนี้บรรดาแฟนๆ ที่โตมากับเพลงของ H.O.T. คงกำลังเลี้ยงดูลูกหลานของพวกเธอที่เป็นแฟนของ EXO อยู่นะครับ” อีซองซูกล่าวติดตลก “เป้าหมายของเราคือการทำเพลงที่รุ่นแม่และรุ่นลูกสามารถสนุกไปด้วยกันได้ ทุกปีเราจะทำการรวบรวม 100 เพลงป๊อบที่ฮิตที่สุดมาวิเคราะห์เนื้อเพลงทั้งหมด เพื่อที่จะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาและรูปแบบเพลงไปด้วยครับ”
“เราจะใช้ความรู้และข้อมูลทั้งหมดที่พวกเราเก็บรวบรวมมาได้ในช่วงเวลาหลายปีนี้” เขาสรุปอย่างมั่นใจ “ศิลปินกลุ่มใหม่จะเป็นการต่อยอดจาก EXO ครับ หลังจาก H.O.T., TVXQ, และ EXO แล้ว เราก็พยายามอย่างมากที่จะผลิตบอยแบนด์กลุ่มใหม่ให้ได้ในทุกๆ 5 ปีหรือราวๆ นั้น นอกจากนี้ ตลาดจีนยังถือว่าเป็นตลาดที่เปิดกว้าง เราได้เรียนรู้มามากจากข้อผิดพลาดที่ผ่านมาในอดีต ผมคาดว่ายอดขายของ SM จะเพิ่มขึ้นอีกสิบเท่าในอีกสามปีข้างหน้านี้ครับ”
Source: Soompi / Donga
http://www.theallabout.com/?p=39013
[K-POP] SM เผยแผนปี 2016 และเตรียมเปิดตัวบอยแบนด์กลุ่มใหม่
SM เผยแผนปี 2016 และเตรียมเปิดตัวบอยแบนด์กลุ่มใหม่
SM Entertainment เตรียมปล่อยกลุ่มศิลปินที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติอีกครั้งในปีหน้า ซึ่งเป็นโปรเจ็คท์ที่ใช้เวลาเตรียมการกว่าหนึ่งปีครึ่งเลยทีเดียว
ก่อนหน้านี้ SM ได้ปล่อยผลงานของกลุ่มศิลปินไอดอลอย่าง TVXQ และ EXO มาแล้ว แต่ด้วยแผนการปรับตัวให้เข้ากับแนวดนตรีแบบฮิปฮอปและ EDM มากขึ้นในปีหน้า ทำให้ศิลปินกลุ่มใหม่จะมีรูปแบบดนตรีที่แตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนาและปลุกปั้นนักร้องแนวบัลลาดให้มากขึ้นอีกด้วย นับว่าเป็นแผนงานที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับยุคสมัยของ SMP (SM Performance) ในอดีตที่มักให้ความสำคัญกับตำแหน่งเซ็นเตอร์และการแสดงโดยรวมของทั้งวง
อีซองซู หัวหน้าทีมผลิตแห่ง SM Entertainment ได้พูดถึงเรื่องเพลงและดนตรีในสองปีที่ผ่านมาของบริษัท “เป็นความจริงครับ ที่เพลง ‘Red Light’ ของ f(x) ตั้งใจพูดถึงเหตุการณ์เรือเซวอล” เขายอมรับ “การใช้คำอย่างเช่น ‘จมลงไป’ มาจากการตัดสินใจภายในบริษัททั้งสิ้น”
“อาจพูดได้ว่า เราใช้เวลา 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ไปกับการ‘ค้นหาตัวตน’ที่ SM ครับ” เขาเสริม “ทางบริษัทต้องไตร่ตรองให้ดีว่าแนวดนตรีแบบไหนที่เราถนัด และแบบไหนที่คนอยากจะฟังกัน”
อีซองซู เป็นหลานของประธาน อีซูมาน และเริ่มต้นทำงานที่ SM ในฐานะเด็กฝึกงานเพื่อวิเคราะห์แนวความชอบของแฟนๆ บัดนี้เขาได้ก้าวมาเป็นหัวหน้าฝ่ายคัดสรรและพัฒนาศิลปิน (A&R: Artists and Repertoire) ซึ่งมีหน้าที่คัดเลือกและเฝ้าสังเกตพัฒนาการของตัวศิลปิน รวมไปถึงคอยดูแลทีมแต่งเพลงของบริษัทอีกด้วย โดยก่อนหน้าที่เขาได้ศึกษาเรื่องการเรียบเรียงดนตรีก่อนที่จะได้เข้ามาอยู่ในฝ่าย A&R นี้ “ผมคิดว่ามันดีสำหรับต่อการทำงานด้าน A&R นะครับ คุณควรรู้วิธีการทำเพลงที่ถูกต้องเสียก่อน”
ปีนี้ SM ได้ผลักดันแผนงานออกมาสู่สายตาสาธารณชนบ้างแล้ว เช่น SM COEX Atrium และ รายการ SM Rookies Show ซึ่งเป็นช่องทางให้เหล่าศิลปินฝึกหัดได้แสดงความสามารถของพวกเขาก่อนเดบิวต์อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงคอนเสิร์ต ณ COEX Atrium ภายใต้ชื่อคอนเซ็ปต์ “The AGIT” ซึ่งเป็นการนำเสนอความสามารถในการร้องเพลงบัลลาดของศิลปินที่มาจากวงบอยแบนด์/เกิร์ลกรุ๊ปอย่าง แทยอน, จงฮยอน, และ คยูฮยอน อีกด้วย
ไม่นานมานี้ หัวหน้าทีมผลิตได้เข้าร่วมงานที่มีการรวมตัวของเหล่าดีเจชื่อดังและงานเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Amsterdam Dance Event เพื่อทำความเข้าใจดนตรีแนว EDM และตระหนักถึงเทรนด์ของดนตรีสายนี้ให้มากยิ่งขึ้น ทำให้เราได้เห็นผลงานหลายเพลงที่ถูกปล่อยออกมา มีกลิ่นอายของดนตรี deep house เช่น “Rise as God” (TVXQ), “View” (SHINee), “4 Walls” (f(x)), รวมไปถึงการดึงแร็ปเปอร์แถวหน้าอย่าง Verbal Jint และ Zico มาร่วมงานในเพลงของ แทยอน และ f(x) เป็นต้น
“ตอนนี้บรรดาแฟนๆ ที่โตมากับเพลงของ H.O.T. คงกำลังเลี้ยงดูลูกหลานของพวกเธอที่เป็นแฟนของ EXO อยู่นะครับ” อีซองซูกล่าวติดตลก “เป้าหมายของเราคือการทำเพลงที่รุ่นแม่และรุ่นลูกสามารถสนุกไปด้วยกันได้ ทุกปีเราจะทำการรวบรวม 100 เพลงป๊อบที่ฮิตที่สุดมาวิเคราะห์เนื้อเพลงทั้งหมด เพื่อที่จะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาและรูปแบบเพลงไปด้วยครับ”
“เราจะใช้ความรู้และข้อมูลทั้งหมดที่พวกเราเก็บรวบรวมมาได้ในช่วงเวลาหลายปีนี้” เขาสรุปอย่างมั่นใจ “ศิลปินกลุ่มใหม่จะเป็นการต่อยอดจาก EXO ครับ หลังจาก H.O.T., TVXQ, และ EXO แล้ว เราก็พยายามอย่างมากที่จะผลิตบอยแบนด์กลุ่มใหม่ให้ได้ในทุกๆ 5 ปีหรือราวๆ นั้น นอกจากนี้ ตลาดจีนยังถือว่าเป็นตลาดที่เปิดกว้าง เราได้เรียนรู้มามากจากข้อผิดพลาดที่ผ่านมาในอดีต ผมคาดว่ายอดขายของ SM จะเพิ่มขึ้นอีกสิบเท่าในอีกสามปีข้างหน้านี้ครับ”
Source: Soompi / Donga
http://www.theallabout.com/?p=39013