งานเข้า! ผู้ใช้ iPhone ร้องเรียนปัญหา Touch ID ทำงานผิดปกติ หลังอัปเดต iOS 9.1

กระทู้ข่าว

ผู้ใช้ iPhone และ iPad จำนวนหนึ่ง ได้รายงานถึงปัญหาการใช้งานระบบจดจำลายนิ้วมือ หรือ Touch ID หลังมีการอัปเดตซอฟท์แวร์ iOS 9 เวอร์ชั่นล่าสุด โดยมีปัญหาคล้าย ๆ กับเมื่อตอนที่เกิดขึ้นกับ iOS 8

ในฟอรั่ม Apple Support Communities ผู้ใช้ iPhone บางราย ได้เข้ามาแชร์ประสบการณ์การใช้งานระบบ Touch ID หลังอัปเดต iOS 9.1 (iOS 9.1 ปล่อยออกมาเมื่อประมาณสองสัปดาห์ก่อน) โดยผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ระบบจดจำลายนิ้วมือ Touch ID ของตน มีความไม่น่าเชื่อถือ บ้างก็ตอบสนองช้า และในบางกรณีไม่สามารถเปิดใช้งานได้

โดยบางรายพบว่า ยากที่จะทำการรีเซ็ตเพื่อแก้ไขปัญหาชั่วคราว อีกทั้งปัญหาเดิมก็กลับมาอีกหลังมีการใช้งานต่อ บางรายได้ดำเนินการแก้ไข โดยการตั้งค่ากลับไปใช้ค่าเริ่มต้นจากโรงงานและทำการเรียกคืนการตั้งค่าใหม่เต็มรูปแบบผ่าน iTunes อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาอย่างถาวรนั้น ยังไม่ถูกค้นพบ ซ้ำร้ายปัญหานี้ยิ่งแย่ลงไปอีก เมื่อพบว่า แอปเปิล เพิ่งยกเลิกการดาวน์เกรดระบบปฏิบัติการลงเป็น iOS 9.0.2 ได้ไม่นาน นั่นหมายความว่า ผู้ใช้ที่ประสบกับปัญหานี้ จะต้องทนใช้งานไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขใหม่

ปัจจุบัน แอปเปิล ได้มีการทดสอบตัวเบต้าของ iOS 9.2 แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ได้มีการแก้ไขปัญหา Touch ID ด้วยหรือไม่ รวมถึงแอปเปิลเอง ก็ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงกรณีที่เกิดขึ้นนี้แต่อย่างใด

อนึ่ง เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับการปรับปรุง iOS ซึ่งทำให้ระบบจดจำลายนิ้วมือ Touch ID ทำงานผิดปกติ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งที่มีการอัปเดต iOS 8.0.1 ก็มีผู้ใช้งานร้องเรียนปัญหาทำนองนี้เข้ามาด้วยเหมือนกัน รวมถึงยังมีการพบปัญหานี้อีกครั้งใน iOS 8.3  แต่เกิดขึ้นเฉพาะเมื่อมีการซื้อขายใน App Store

ที่มา AppleInsider
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่