หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มาดูเกมเพลย์ของ SOMA เวอร์ชั่นพัฒนาแรกๆ เมื่อปี 2013 กันครับ (บทความนี้อาจมีสปอยล์)
กระทู้สนทนา
เกม
เกมคอมพิวเตอร์
PlayStation
เกมส์การ์ตูน
คำเตือน : บทความนี้อาจมีสปอยล์เนื้อหาบางอย่างของเกม SOMA นะครับ ท่านใดยังเล่นไม่จบควรหลีกเลี่ยงจุดที่ผมใส่สปอยล์เอาไว้
ตั้งแต่ที่เกมวางจำหน่ายจนถึงตอนนี้ SOMA ทำยอดขายและกระแสความนิยมจากเกมเมอร์ได้ในระดับที่น่าพอใจครับ (อาจจะไม่โดนเกมเมอร์ทุกคน แต่ก็ได้ใจนักวิจารณ์เกม และคอเกมผู้หลงใหลในเนื้อหาแนวไซไฟปรัชญามากแล้ว ดูจากแฟนอาร์ต บทความ หรือบทวิเคราะห์ที่ออกมาให้อ่านเกือบทุกวัน แสดงให้เห็นว่าเกมสามารถจับกลุ่มแฟนเดนตายได้ แบบที่ Amnesia เคยทำได้สำเร็จ) ...ซึ่งตัวผมก็เคยเขียนบทความถึงเกมมาหลายครั้ง โดยครั้งนี้จะขอเขียนถึง "วิดีโอเกมเพลย์ของ SOMA เวอร์ชั่นแรกๆ" ที่อยู่ในโฟลเดอร์ supersecret ที่อยู่ในไฟล์เกมครับ > < ถือว่าน่าสนใจพอสมควร
ซึ่งหากท่านใดยังไม่ทราบ SOMA ใช้เวลาพัฒนา 5 ปี ซึ่งในช่วงปีแรกๆ ทีม Frictional ก็พัฒนากันไปเรื่อยๆ เพื่อจุดลงตัวระหว่างการเล่าเรื่องและเกมเพลย์ให้ดีที่สุดให้ได้ ....ซึ่งจากวิดีโอตัวนี้จะเห็นว่า ในช่วงแรกๆ การเล่าเรื่อง และอาจจะรวมไปถึงธีมของเกม ต่างจาก SOMA เวอร์ชั่นที่เราได้เล่นกันในปัจจุบันมาก จนแทบจะกลายเป็นคนละเกมเลยทีเดียวครับ
ในส่วนนี้ผมจะขอซ่อนสปอยล์เอาไว้ เพราะมีเนื้อหาที่ลามไปเปิดเผยเนื้อหาในเกมจริง...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เกมจะเปิดเรื่องเหมือนกับตัวเกมเวอร์ชั่นสุดท้าย คือเริ่มเรื่องในอพาร์ทเมนท์ของไซมอนเหมือนกัน กับมีฉากเดินทางไปโรงพยาบาลด้วยรถไฟใต้ดินเหมือนกัน ...แต่หลังจากนั้นก็เดินเรื่องต่างกันคนละม้วน
เวอร์ชั่นแรก ดร.มันชี จะมีเลขาหน้าห้องด้วยครับ เธอชื่อว่า อิริน
ดร.เดวิด มันชี ในเวอร์ชั่นแรกๆ ดูต่างจากเวอร์ชั่นเกมจริงมากครับ คือดูมาลุคที่ดูมีลับลมคมนัยชัดเจนมาก ดูน่ากลัวเลยล่ะ...
ซึ่งเนื้อหาตรงนี้จะเหมือนเกมจริงคือ ไซมอนจะเข้าไปในห้อง Pilot Seat เพื่อสแกนสมอง โดยในเกมจริงนั้น ไซมอนจะตื่นขึ้นมาใน Pathos-II แต่ในเวอร์ชั่นแรก จะต่างกันมาก ตามนี้...
ไซมอนจะเกิดอาการเบลอขึ้นมาแว่บหนึ่ง และหลังจากนั้น เขาก็พบทางแปลกๆที่พาเขาไปสู่ Pathos-II อารมณ์เหมือนอลิซเจอโพรงกระต่ายไปวันเดอร์แลนด์ประมาณนั้น XD
ตรงนี้ก็จะเดินเรื่องคล้ายๆเดิมคือ เราจะติดต่อหา แคทเทอรีน พบ และเธอจะให้เราเดินทางไปหาที่ Lambda
ดูจากหน้าตาและเสียงพากย์แล้ว แคทเทอรีนเวอร์ชั่นแรกน่าจะอายุเท่าๆกับไซมอนครับ เพราะหน้าตายังดูเป็นวัยรุ่นอยู่ ต่างกับเกมจริงที่แคทเทอรีนอายุ 37 แล้ว
อันนี้น่าสนใจครับคือฉากเวลาเราตาย ในเกมจริงตอนไซมอนตาย จะมีภาพซ้อนหลอนๆ แทรกเข้ามาเร็วๆ แต่ในเวอร์ชั่นแรก ตอนไซมอนตาย เราจะอยู่ในห้องๆหนึ่งแบบนี้...
เจอแคทเทอรีนแล้ว! ในเวอร์ชั่นแรก เราไม่ได้เจอแคทเทอรีนที่ Lambda แต่เจอในซากเรือ Curie ครับ ....ลืม Cotex Chip เสียบใส่ Omnitool ไปได้เลย เพราะในเวอร์ชั่นแรก แคทเทอรีนจะอยู่ในภายวัตถุทรงลูกบาศก์แบบที่เห็นนี้ (น่าจะเล่นคำกับชื่อเกม SOMA ที่สามารถหมายถึงลูกบาศก์คณิตศาสตร์ SOMA Cube ได้ด้วยนี่เอง) โดยเราสามารถพาแคทเทอรีนไปกับเราด้วย ด้วยการเอามือจิ้มเข้าไปเพื่อย้ายโอนข้อมูลมาสู่ในชุดของเรา
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
สรุปจากที่ผมวิเคราะห์คือ ....ถ้า Frictional ปล่อยเกมเวอร์ชั่นนี้ ออกมาให้เราเล่นล่ะก็ เกมเจ๊งตามรอย Machine For Pigs ไปแน่นอน (ฮา)
ในตอนแรก SOMA น่าจะถูกตีความในลักษณะที่ ออกไปในทางแฟนตาซี มากกว่าไซไฟครับ สังเกตจากวิธีไป Pathos-II ที่ออกแนวทะลุมิติกว่าเกมจริงมาก (มีการพบรอยต่อของโตรอนโต กับ Pathos-II ชัดเจนเหมือนหลุดเข้าไปในโลกฝันร้าย) หรือวิธีการย้ายแคทเทอรีนมาไว้ที่เรา ที่ไม่มีการเชื่อมต่อ Cotex Chip เข้ากับ Omnitool ....ทำให้บรรยากาศในเกมออกไปคล้ายๆ Amnesia ผสม Penumbra มากกว่า (มีศัตรูแค่แบบเดียวในเกม, เน้นภาพเบลอๆมึนๆ ของตัวละครหลัก) เลยอาจเป็นได้ในเวอร์ชั่นแรก เกมจะมีธีมเกี่ยวกับ "โลกเสมือน" ไม่ก็ "โลกกึ่งจริงกึ่งฝัน" ในตอนแรก SOMA อาจไม่มีเรื่องของ AI หรือปรัชญาการมีตัวตนอยู่ เลยด้วยซ้ำ (อาจจะวาง ดร.มันชี ให้เป็นตัวร้ายของเกม แทนรอสส์ด้วย)
ก็ขอบคุณ Frictional ที่ใส่วิดีโอนี้ลงมาให้แฟนๆดู และขอบคุณที่ไม่เอาเวอร์ชั่นนี้เป็นเกมจริงๆให้เราเล่น 55555+
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
เกม
เกมคอมพิวเตอร์
PlayStation
เกมส์การ์ตูน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มาดูเกมเพลย์ของ SOMA เวอร์ชั่นพัฒนาแรกๆ เมื่อปี 2013 กันครับ (บทความนี้อาจมีสปอยล์)
ตั้งแต่ที่เกมวางจำหน่ายจนถึงตอนนี้ SOMA ทำยอดขายและกระแสความนิยมจากเกมเมอร์ได้ในระดับที่น่าพอใจครับ (อาจจะไม่โดนเกมเมอร์ทุกคน แต่ก็ได้ใจนักวิจารณ์เกม และคอเกมผู้หลงใหลในเนื้อหาแนวไซไฟปรัชญามากแล้ว ดูจากแฟนอาร์ต บทความ หรือบทวิเคราะห์ที่ออกมาให้อ่านเกือบทุกวัน แสดงให้เห็นว่าเกมสามารถจับกลุ่มแฟนเดนตายได้ แบบที่ Amnesia เคยทำได้สำเร็จ) ...ซึ่งตัวผมก็เคยเขียนบทความถึงเกมมาหลายครั้ง โดยครั้งนี้จะขอเขียนถึง "วิดีโอเกมเพลย์ของ SOMA เวอร์ชั่นแรกๆ" ที่อยู่ในโฟลเดอร์ supersecret ที่อยู่ในไฟล์เกมครับ > < ถือว่าน่าสนใจพอสมควร
ซึ่งหากท่านใดยังไม่ทราบ SOMA ใช้เวลาพัฒนา 5 ปี ซึ่งในช่วงปีแรกๆ ทีม Frictional ก็พัฒนากันไปเรื่อยๆ เพื่อจุดลงตัวระหว่างการเล่าเรื่องและเกมเพลย์ให้ดีที่สุดให้ได้ ....ซึ่งจากวิดีโอตัวนี้จะเห็นว่า ในช่วงแรกๆ การเล่าเรื่อง และอาจจะรวมไปถึงธีมของเกม ต่างจาก SOMA เวอร์ชั่นที่เราได้เล่นกันในปัจจุบันมาก จนแทบจะกลายเป็นคนละเกมเลยทีเดียวครับ
ในส่วนนี้ผมจะขอซ่อนสปอยล์เอาไว้ เพราะมีเนื้อหาที่ลามไปเปิดเผยเนื้อหาในเกมจริง...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้