เคยพรีวิวไปยาวๆแล้วครับในกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/34099455
เกมนี้ผม Hype มานานมากตั้งแต่มันเพิ่งเริ่มประกาศสร้างเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วเลยนะครับ
เพราะส่วนตัวชอบผลงานจากค่าย Frictional มาตั้งแต่ Penumbra กับ Amnesia ถือ
เป็นเกมสยองขวัญเล็กๆที่กระแสความนิยมจัดอยู่ในแถวหน้าเลย ...ครั้งนี้ SOMA จะ
กลายเป็นอีกหนึ่งเกมฮิตของค่าย ขวัญใจเกมเมอร์อีกหรือเปล่า มาดูกัน
"SOMA" ไม่ใช่ชื่อการ์ตูนทำอาหารชื่อดังในขณะนี้ (ฮา) แต่ SOMA นี้มาจากภาษากรีก
หมายถึง
"ร่าง (Body)" ครับ... ซึ่งน่าจะเป็นชื่อที่ตรงตัวและชัดเจนที่สุดที่จะบอกถึงธีมของเกม
ได้ว่ามันกำลังเล่าเรื่องอะไร ..SOMA เป็นเกม Adventure Survival Horror แนวไซไฟ จาก
Frictional Games ค่ายที่สร้างชื่อจากเกมสยองขวัญทั้ง Penumbra ทั้ง 3 ภาค และ Amnesia
ภาคแรก (The Dark Descent) ด้วยจุดเด่นที่ความน่ากลัวในเชิงจิตวิทยา กับเกมเพลย์ที่เราต้อง
ไขปริศนาจากพื้นที่ที่เราปฏิสัมพันธ์กับวัตถุในฉากได้เกือบทุกชิ้น
ในส่วนเนื้อเรื่องเกมนั้น ขอใส่ในสปอยล์นะครับ เพราะค่อนข้างจะเปิดเผยอะไรมากกว่าที่เห็นใน
Trailer ตั้งแต่ฉากแรกเลย ฉะนั้นขอซ่อนไว้เพื่อความปลอดภัย..
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้SOMA จะเล่าเรื่องของ ไซมอน จาร์เรต ชายหนุ่มที่เคยประสบอุบัติเหตุที่หัวมาก่อน
เวลาผ่านมาเขาก็ตอบตกลง ดร.เดวิด มันชี เรื่องงานวิจัยการสแกนสมองด้วยเทคโนโลยีล่าสุด
ที่ช่วยหาความผิดปกติของสมองได้อย่างแม่นยำ เพื่อรักษาอาการที่ยังตกค้างมาจากอุบัติเหตุครั้งนั้น
แต่หลังจากการสแกนสมองเริ่มขึ้น เขากลับตื่นขึ้นมาอีกที่หนึ่งที่เขาไม่รู้จักซะแล้ว...
หลังจากนั้นไซมอนก็เริ่มพบว่า สถานที่แห่งนี้คือ PATHOS-II ศูนย์วิจัยใต้ทะเลที่ศึกษาด้าน
เทคโนโลยีและวิทยาการใต้โลกที่เพิ่งถูกค้นพบ เพื่อหวังจะพัฒนาโลกในอนาคต.. แต่ตอนนี้มัน
กลับกลายเป็นสถานที่รกร้าง ศพผู้คนประปรายตามทางเดิน เครื่องจักรที่มีความนึกคิดเหมือนมนุษย์
และบางสิ่งที่คอยไล่ล่าเอาชีวิตไซมอนอย่างไม่ลดละ!
ไซมอนมาอยู่ในสถานที่แห่งนี้ได้อย่างไร? และเขาก็หาทางรอดไปได้หรือไม่?
ติดตามต่อใน SOMA...
ในด้านของตัวเกมนั้น แน่นอนครับว่าชื่อ Frictional Games ไม่เคยทำให้เกมเมอร์ที่หวังว่าได้เจอ
ความหลอนยะเยือกต้องผิดหวัง เพราะเกมยังคงจัดเต็มคุณภาพเสียงที่ละเอียดอ่อนและทรงพลัง
แบบ Amnesia ได้ยินทุกอย่างตั้งแต่เสียงที่อยู่ใกล้ๆ ไปถึงเสียงที่ค่อยๆคืบคลานเข้ามา.. SOMA
สามารถทำให้คนเล่นระแวงและกลายเป็นคนขี้กังวลเวลาเล่นเกมๆได้เหมือน Amnesia เพราะด้วย
บรรยากาศและระบบเสียงที่ทำงานด้วยกันดีมาก จนแค่เดินเฉยๆ ยังรู้สึกวังเวงแล้ว
แต่ถ้าถามว่ามันน่ากลัวกว่า Amnesia มั๊ย? ส่วนตัวผมว่า ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันครับ Amnesia จะ
ออกแนวอภินิหาร คำสาป ทำให้มันดูเป็นเกมผีๆปีศาจ ใน SOMA ก็จะสยองคนละอารมณ์กัน เพราะ
คราวนี้มันเป็นเกมไซไฟ อยู่ในบรรยากาศเทคโนโลยีเลือดๆเหล็กๆแบบ Dead Space หรือ Alien :
Isolation ถ้าใครผ่านสองเกมนี้มาน่าจะถูกใจ SOMA ได้ไม่ยาก
Amnesia จะจู่โจมคนเล่นในแง่ "ความโดดเดี่ยว" เดินคนเดียว คิดคนเดียว หาน้ำมันมาจุดตะเกียง
คนเดียว ...แต่อย่างน้อย SOMA ก็มีตัวละครอื่นให้คุยบ้าง ความน่ากลัวของเกมมันเลยเป็นในส่วน
ธีมไซไฟจิตวิทยา ที่เกมเอามาใช้เล่าเรื่องมากกว่า
จุดหนึ่งที่หลายคน ไม่อยากเล่นเกมสยองขวัญหนึ่งในนั้นคงเป็น การกลัวว่าเกมจะใช้มุข Jumpscare
ให้สะดุ้งเฮือก ด้วยภาพและเสียงแบบไม่ทันตั้งตัว เหมือนหลายๆเกมที่ผ่านมา ...แต่สำหรับ SOMA
เกมไม่มีฉาก Jumpscare มากเลยครับ เป็นความหลอนแบบยะเยือกโดยอาศัยบรรยากาศและเรื่อง
ราวพาไปมากกว่า
การควบคุมก็ออกมาตามมาตรฐานครับ ตามสไตส์ Frictional คือ เราจะควบคุมวัตถุในฉากด้วย
การใช้หยิบ หมุน ดัน ด้วยเมาส์หรือจอยเสมือนหยิบด้วยมือจริงๆ ซึ่งวัตถุในฉากนั้นส่วนใหญ่จะหยิบ
ขึ้นมาดูได้หมด ทำให้คนเล่นต้องแก้ปริศนาจากสิ่งของในฉากที่บางครั้งอยู่กระจัดกระจายไม่เป็นที่
เป็นทาง ...เพราะการออกแบบฉากที่ดูสมจริงมาก (ไม่เน้นดีไซน์สวย เน้นการใช้งานจริงๆ) ทำให้
ยิ่งมองยากว่าอะไรมันควรจะไปอยู่ตรงไหน และเกมก็ไม่ได้มี Hint ที่บอกอะไรๆชัดเจน คนเล่นต้อง
วิเคราะห์ฉาก ระบบกลไกลต่างๆ ด้วยตัวเองเลย
ส่วนศัตรูที่ไล่ล่าเรานั้น แคทเทอรีน (หญิงสาวที่เป็นมิตรของไซมอนในเกม ที่คอยแนะนำ
เส้นทางให้เรา) เรียกพวกมันว่า Jiangshi หมายถึงผีดิบของจีนนั่นเอง ...โดยพวกมันจะมาใน
หลายๆลักษณะ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องจักรที่ถูกรวมเข้ากับเนื้อหนัง จนกลายเป็นตัวประหลาด
คลั่งที่ไล่ล่าเอาชีวิต ...ซึ่งจะเหมือน Amnesia หรือ Outlast ตรงที่
"ไม่มีอาวุธ" ...ครับ
ใน SOMA เราไม่มีอาวุธเอาไว้ต่อกรหรือป้องกันตัวจากตัวอะไรทั้งสิ้น ที่เราทำได้มีแค่ ซ่อนตัว
ไม่ก็ หนีแบบไม่คิดชีวิตเท่านั้น ซึ่งศัตรูในเกมจริงๆก็มีไม่มาก แต่ก็มาในหลายรูปแบบ บางตัว
เดินช้าเป็นเต่า บางตัววิ่งเร็วเป็นจรวด บางตัวหายตัวแว้บโผล่ตามที่นู่นที่นี่ได้! สร้างความกดดัน
ให้กับเกมเมอร์ขวัญอ่อนได้ดีเลย
ในส่วนเนื้อเรื่องนั้น ขอบอกว่าต้องติดตามกันเองดีกว่า เพราะเนื้อหาของเกมมีความลุ่มลึกและ
น่าสนใจมากกว่าที่คิดครับ ...เกมนี้ไม่มีคัทซีน (มีแต่ก็น้อยมาก) เกมจะเล่าเรื่องราวผ่านสายตา
ของไซมอนล้วนๆ เหมือนคนเล่นเป็นตัวไซมอนเองเลย ทำให้เนื้อหาถูกเล่าจากไฟล์ข้อความ
รูปภาพ วิดีโอ คลิปเสียง บทสนทนาต่างๆในเกม หากคุณเป็นคนที่อ่านแมร่งทุกอย่างในเกม
ก็จะค่อยๆซึมซับเรื่องราวในเกมไปเรื่อยๆ เหมือนกำลังผ่านิยายไซไฟของ ฟิลลิป เค ดิ๊ค ก็มิปาน
Story ของเกมนั้น มีธีมที่พัฒนามาจาก ปรัชญาตัวโตๆที่ว่า
"I Think, Therefore I Am"
(เพราะฉันคิด ฉันจึงมีอยู่) ...คือเกมนั้นจะตั้งคำถามว่า ความหมายของการมีอยู่ของเราคืออะไร?
อะไรคือตัวบ่งบอกว่านั้นเป็นมนุษย์ ร่างกาย หรือว่า จิตใจ? สิ่งเหล่านี้วนเวียนอยู่ในโลกของ
SOMA ตลอดทั้งเกมครับ ฉากคิดตามข้อมูลและเรื่องราวต่างๆที่ไซมอนเจอ ก็จะยิ่งอินไปกับ
สิ่งที่เกมเล่ามากขึ้น (แต่ถ้าไม่ได้สนใจเนื้อหาอะไรมาก ก็จะได้ความสยองแบบจัดเต็มแน่นอน 5555)
แต่ผมคงไม่ขอเล่าอะไรที่เกี่ยวกับเนื้อหาของเกมมากไปกว่านี้แล้ว
อยากให้ติดตามด้วยตัวเองมากกว่าครับ > <
ข้อดี :
การกลับมาที่สมการรอคอยของ Frictional ของแฟนๆ ความสยองของเกมที่ทำได้ถึงอารมณ์
ปริศนาที่ดูซับซ้อนและฉลาดคิด การเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยมเหมือนหนังไซไฟดีๆเรื่องหนึ่ง การ
ออกแบบมอนสเตอร์ในเกมดี มุขการปรากฏตัวของพวกมันออกมาน่ากลัวและน่าใจหายทุกตัว
ข้อเสีย :
ใครที่ไม่ชอบเกมแนวหนีหรือซ่อน โดยที่ตอบโต้อะไรไม่ได้ คงรู้สึกน่าเบื่อ เพราะเกมจะวนๆอยู่
ในสถานที่ที่ไม่ค่อยต่างกันมากตลอดเกม ยิ่งเป็นคนไม่กลัว หรือไม่ได้ตามเนื้อเรื่องเกมอะไรมาก
อาจทำให้เบื่อได้ ฉากคัทซีนที่การเคลื่อนไหวของตัวละครยังดูแข็งๆ ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ
ขอให้คะแนนที่ 8.5/10 ครับ
แต่ถ้าคะแนน ในฐานะแฟน ให้ที่ 9/10
(ตัดจากข้อเสียที่ว่าไปแค่นิดเดียว)
แถมคลิปหลายๆอันที่ออกมาในช่วงเกมวางจำหน่ายใหม่ๆ
อันนี้เป็นเบื้องหลังการบันทึกเสียงใต้น้ำครับ ดูแล้วก็ไม่น่าเชื่อที่
มันจะกลายเป็นเสียงก้นมหาสมุทธที่สุดจะลึกในเกมได้
[CR] REVIEW : SOMA เกมสยองขวัญเกมใหม่จากผู้สร้าง Amnesia ความสยองที่มากกว่าแค่สะดุ้ง
เกมนี้ผม Hype มานานมากตั้งแต่มันเพิ่งเริ่มประกาศสร้างเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วเลยนะครับ
เพราะส่วนตัวชอบผลงานจากค่าย Frictional มาตั้งแต่ Penumbra กับ Amnesia ถือ
เป็นเกมสยองขวัญเล็กๆที่กระแสความนิยมจัดอยู่ในแถวหน้าเลย ...ครั้งนี้ SOMA จะ
กลายเป็นอีกหนึ่งเกมฮิตของค่าย ขวัญใจเกมเมอร์อีกหรือเปล่า มาดูกัน
"SOMA" ไม่ใช่ชื่อการ์ตูนทำอาหารชื่อดังในขณะนี้ (ฮา) แต่ SOMA นี้มาจากภาษากรีก
หมายถึง "ร่าง (Body)" ครับ... ซึ่งน่าจะเป็นชื่อที่ตรงตัวและชัดเจนที่สุดที่จะบอกถึงธีมของเกม
ได้ว่ามันกำลังเล่าเรื่องอะไร ..SOMA เป็นเกม Adventure Survival Horror แนวไซไฟ จาก
Frictional Games ค่ายที่สร้างชื่อจากเกมสยองขวัญทั้ง Penumbra ทั้ง 3 ภาค และ Amnesia
ภาคแรก (The Dark Descent) ด้วยจุดเด่นที่ความน่ากลัวในเชิงจิตวิทยา กับเกมเพลย์ที่เราต้อง
ไขปริศนาจากพื้นที่ที่เราปฏิสัมพันธ์กับวัตถุในฉากได้เกือบทุกชิ้น
ในส่วนเนื้อเรื่องเกมนั้น ขอใส่ในสปอยล์นะครับ เพราะค่อนข้างจะเปิดเผยอะไรมากกว่าที่เห็นใน
Trailer ตั้งแต่ฉากแรกเลย ฉะนั้นขอซ่อนไว้เพื่อความปลอดภัย..
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในด้านของตัวเกมนั้น แน่นอนครับว่าชื่อ Frictional Games ไม่เคยทำให้เกมเมอร์ที่หวังว่าได้เจอ
ความหลอนยะเยือกต้องผิดหวัง เพราะเกมยังคงจัดเต็มคุณภาพเสียงที่ละเอียดอ่อนและทรงพลัง
แบบ Amnesia ได้ยินทุกอย่างตั้งแต่เสียงที่อยู่ใกล้ๆ ไปถึงเสียงที่ค่อยๆคืบคลานเข้ามา.. SOMA
สามารถทำให้คนเล่นระแวงและกลายเป็นคนขี้กังวลเวลาเล่นเกมๆได้เหมือน Amnesia เพราะด้วย
บรรยากาศและระบบเสียงที่ทำงานด้วยกันดีมาก จนแค่เดินเฉยๆ ยังรู้สึกวังเวงแล้ว
แต่ถ้าถามว่ามันน่ากลัวกว่า Amnesia มั๊ย? ส่วนตัวผมว่า ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันครับ Amnesia จะ
ออกแนวอภินิหาร คำสาป ทำให้มันดูเป็นเกมผีๆปีศาจ ใน SOMA ก็จะสยองคนละอารมณ์กัน เพราะ
คราวนี้มันเป็นเกมไซไฟ อยู่ในบรรยากาศเทคโนโลยีเลือดๆเหล็กๆแบบ Dead Space หรือ Alien :
Isolation ถ้าใครผ่านสองเกมนี้มาน่าจะถูกใจ SOMA ได้ไม่ยาก
Amnesia จะจู่โจมคนเล่นในแง่ "ความโดดเดี่ยว" เดินคนเดียว คิดคนเดียว หาน้ำมันมาจุดตะเกียง
คนเดียว ...แต่อย่างน้อย SOMA ก็มีตัวละครอื่นให้คุยบ้าง ความน่ากลัวของเกมมันเลยเป็นในส่วน
ธีมไซไฟจิตวิทยา ที่เกมเอามาใช้เล่าเรื่องมากกว่า
จุดหนึ่งที่หลายคน ไม่อยากเล่นเกมสยองขวัญหนึ่งในนั้นคงเป็น การกลัวว่าเกมจะใช้มุข Jumpscare
ให้สะดุ้งเฮือก ด้วยภาพและเสียงแบบไม่ทันตั้งตัว เหมือนหลายๆเกมที่ผ่านมา ...แต่สำหรับ SOMA
เกมไม่มีฉาก Jumpscare มากเลยครับ เป็นความหลอนแบบยะเยือกโดยอาศัยบรรยากาศและเรื่อง
ราวพาไปมากกว่า
การควบคุมก็ออกมาตามมาตรฐานครับ ตามสไตส์ Frictional คือ เราจะควบคุมวัตถุในฉากด้วย
การใช้หยิบ หมุน ดัน ด้วยเมาส์หรือจอยเสมือนหยิบด้วยมือจริงๆ ซึ่งวัตถุในฉากนั้นส่วนใหญ่จะหยิบ
ขึ้นมาดูได้หมด ทำให้คนเล่นต้องแก้ปริศนาจากสิ่งของในฉากที่บางครั้งอยู่กระจัดกระจายไม่เป็นที่
เป็นทาง ...เพราะการออกแบบฉากที่ดูสมจริงมาก (ไม่เน้นดีไซน์สวย เน้นการใช้งานจริงๆ) ทำให้
ยิ่งมองยากว่าอะไรมันควรจะไปอยู่ตรงไหน และเกมก็ไม่ได้มี Hint ที่บอกอะไรๆชัดเจน คนเล่นต้อง
วิเคราะห์ฉาก ระบบกลไกลต่างๆ ด้วยตัวเองเลย
ส่วนศัตรูที่ไล่ล่าเรานั้น แคทเทอรีน (หญิงสาวที่เป็นมิตรของไซมอนในเกม ที่คอยแนะนำ
เส้นทางให้เรา) เรียกพวกมันว่า Jiangshi หมายถึงผีดิบของจีนนั่นเอง ...โดยพวกมันจะมาใน
หลายๆลักษณะ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องจักรที่ถูกรวมเข้ากับเนื้อหนัง จนกลายเป็นตัวประหลาด
คลั่งที่ไล่ล่าเอาชีวิต ...ซึ่งจะเหมือน Amnesia หรือ Outlast ตรงที่ "ไม่มีอาวุธ" ...ครับ
ใน SOMA เราไม่มีอาวุธเอาไว้ต่อกรหรือป้องกันตัวจากตัวอะไรทั้งสิ้น ที่เราทำได้มีแค่ ซ่อนตัว
ไม่ก็ หนีแบบไม่คิดชีวิตเท่านั้น ซึ่งศัตรูในเกมจริงๆก็มีไม่มาก แต่ก็มาในหลายรูปแบบ บางตัว
เดินช้าเป็นเต่า บางตัววิ่งเร็วเป็นจรวด บางตัวหายตัวแว้บโผล่ตามที่นู่นที่นี่ได้! สร้างความกดดัน
ให้กับเกมเมอร์ขวัญอ่อนได้ดีเลย
ในส่วนเนื้อเรื่องนั้น ขอบอกว่าต้องติดตามกันเองดีกว่า เพราะเนื้อหาของเกมมีความลุ่มลึกและ
น่าสนใจมากกว่าที่คิดครับ ...เกมนี้ไม่มีคัทซีน (มีแต่ก็น้อยมาก) เกมจะเล่าเรื่องราวผ่านสายตา
ของไซมอนล้วนๆ เหมือนคนเล่นเป็นตัวไซมอนเองเลย ทำให้เนื้อหาถูกเล่าจากไฟล์ข้อความ
รูปภาพ วิดีโอ คลิปเสียง บทสนทนาต่างๆในเกม หากคุณเป็นคนที่อ่านแมร่งทุกอย่างในเกม
ก็จะค่อยๆซึมซับเรื่องราวในเกมไปเรื่อยๆ เหมือนกำลังผ่านิยายไซไฟของ ฟิลลิป เค ดิ๊ค ก็มิปาน
Story ของเกมนั้น มีธีมที่พัฒนามาจาก ปรัชญาตัวโตๆที่ว่า "I Think, Therefore I Am"
(เพราะฉันคิด ฉันจึงมีอยู่) ...คือเกมนั้นจะตั้งคำถามว่า ความหมายของการมีอยู่ของเราคืออะไร?
อะไรคือตัวบ่งบอกว่านั้นเป็นมนุษย์ ร่างกาย หรือว่า จิตใจ? สิ่งเหล่านี้วนเวียนอยู่ในโลกของ
SOMA ตลอดทั้งเกมครับ ฉากคิดตามข้อมูลและเรื่องราวต่างๆที่ไซมอนเจอ ก็จะยิ่งอินไปกับ
สิ่งที่เกมเล่ามากขึ้น (แต่ถ้าไม่ได้สนใจเนื้อหาอะไรมาก ก็จะได้ความสยองแบบจัดเต็มแน่นอน 5555)
แต่ผมคงไม่ขอเล่าอะไรที่เกี่ยวกับเนื้อหาของเกมมากไปกว่านี้แล้ว
อยากให้ติดตามด้วยตัวเองมากกว่าครับ > <
ข้อดี :
การกลับมาที่สมการรอคอยของ Frictional ของแฟนๆ ความสยองของเกมที่ทำได้ถึงอารมณ์
ปริศนาที่ดูซับซ้อนและฉลาดคิด การเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยมเหมือนหนังไซไฟดีๆเรื่องหนึ่ง การ
ออกแบบมอนสเตอร์ในเกมดี มุขการปรากฏตัวของพวกมันออกมาน่ากลัวและน่าใจหายทุกตัว
ข้อเสีย :
ใครที่ไม่ชอบเกมแนวหนีหรือซ่อน โดยที่ตอบโต้อะไรไม่ได้ คงรู้สึกน่าเบื่อ เพราะเกมจะวนๆอยู่
ในสถานที่ที่ไม่ค่อยต่างกันมากตลอดเกม ยิ่งเป็นคนไม่กลัว หรือไม่ได้ตามเนื้อเรื่องเกมอะไรมาก
อาจทำให้เบื่อได้ ฉากคัทซีนที่การเคลื่อนไหวของตัวละครยังดูแข็งๆ ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ
ขอให้คะแนนที่ 8.5/10 ครับ
แต่ถ้าคะแนน ในฐานะแฟน ให้ที่ 9/10
(ตัดจากข้อเสียที่ว่าไปแค่นิดเดียว)
แถมคลิปหลายๆอันที่ออกมาในช่วงเกมวางจำหน่ายใหม่ๆ
อันนี้เป็นเบื้องหลังการบันทึกเสียงใต้น้ำครับ ดูแล้วก็ไม่น่าเชื่อที่
มันจะกลายเป็นเสียงก้นมหาสมุทธที่สุดจะลึกในเกมได้