สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
จุดประสงค์ของการออกแบบรถ ในยี่ห้อเดียวกัน มีเป้าหมายกลุ่มลูกค้าต่างกันครับ ไม่งั้นจะแย่งลูกค้า หรือ ทับไลน์กันเอง
ปรกติจะแบ่งตามจุดประสงค์การใช้งานของผู้ใช้ และการใช้อะไหล่ร่วมกันในตระกูล
1. CRV พื้นฐานมาจากเก๋ง Civic มี 5 ที่นั่ง ในรูปแบบยกสูงขับเคลื่อนสี่ล้อหนีน้ำ แบบเบาๆ ไม่ได้ไปลุยป่า แบบ 4x4 ขับขี่ง่าย นิ่ม เบาไปหมด เหมาะกับสุภาพสตรีเป็นหลัก
2. HRV พื้นฐานมาจากเก๋ง City มี 5 ที่นั่ง ในรูปแบบยกสูงขับเคลื่อนสี่ล้อ(บางรุ่น) เครื่องยนต์แรงระดับ 1,800 ซีซี ขับมันส์ คล่องตัว เหมาะสำหรับวัยรุ่น
3. BRV พื้นฐานมาจากเก๋ง Amaze มี 7 ที่นั่ง ในสไตล์ยกสูงหนีน้ำ ช่วงล่างและเครื่องยนต์ไม่แรง แค่ 1,500 ซีซี ขับเคลื่อน 2 ล้อ เน้นบรรทุกคน เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบรถแวน แต่เบื่อสไตล์รถแวน..เอ้อ..งง..
ระยะ 10 ปีที่ผ่านมานี้ รถแนว SUV (Sport Utility Vehicle) คือรถอเนกประสงค์ จะตู้ก็ไม่ไช่ จะแวนก็ไม่เชิง ได้รับความนิยมแทนรถเก๋งมากขึ้น
ขนาดรถสปอร์ตหลายค่ายดังๆ ยังดัดแปลงเก๋งของตนเองให้เป็น SUV ตามกระแสความนิยมของลูกค้าเลยครับ
ก็เหมือนกับรถกระบะ ที่บางบ้านแทบไม่เคยจะบรรทุกของเลย แต่เน้นบรรทุกคนซะมากกว่า
ก็จึงเกิดรถประเภท PPV (Pickup-based Passenger Vehicle) รถพื้นฐานมาจากกระบะ อะไหล่ใช้ร่วมกันได้เลย มากกว่า 50%
เช่น
Toyota Vigo Revo -> Fortuner
Mitsubishi Triton -> Pajero Sport
Isuzu D-MAX -> Mu-X
Chevrolet Colorado -> Trailblazer
ฯลฯ
ส่วนรถ MPV (Multi Purpose Vehicle) ก็เป็นรถตู้ผสมรถเก๋ง เน้นการใช้งานในเมือง ให้ความสบายกับผู้โดยสาร แต่คล่องตัว ไม่อุ้ยอ้าย
เช่น Toyota WISH, Innova , Mitsubishi Space Wagon, Honda Mobilio , Odyssey ฯลฯ เป็นต้น
ทั้งหมดทั้งปวง ผู้ผลิตเขาจะผลิตสินค้าออกมา ตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลักครับ
รูปลักษณ์จึงต่างกันไป ไม่เกี่ยวว่า รถถูกกว่า ต้องเล็กกว่า หรือ รถแพงกว่าต้องคันใหญ่กว่า เสมอไป ครับ
ปรกติจะแบ่งตามจุดประสงค์การใช้งานของผู้ใช้ และการใช้อะไหล่ร่วมกันในตระกูล
1. CRV พื้นฐานมาจากเก๋ง Civic มี 5 ที่นั่ง ในรูปแบบยกสูงขับเคลื่อนสี่ล้อหนีน้ำ แบบเบาๆ ไม่ได้ไปลุยป่า แบบ 4x4 ขับขี่ง่าย นิ่ม เบาไปหมด เหมาะกับสุภาพสตรีเป็นหลัก
2. HRV พื้นฐานมาจากเก๋ง City มี 5 ที่นั่ง ในรูปแบบยกสูงขับเคลื่อนสี่ล้อ(บางรุ่น) เครื่องยนต์แรงระดับ 1,800 ซีซี ขับมันส์ คล่องตัว เหมาะสำหรับวัยรุ่น
3. BRV พื้นฐานมาจากเก๋ง Amaze มี 7 ที่นั่ง ในสไตล์ยกสูงหนีน้ำ ช่วงล่างและเครื่องยนต์ไม่แรง แค่ 1,500 ซีซี ขับเคลื่อน 2 ล้อ เน้นบรรทุกคน เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบรถแวน แต่เบื่อสไตล์รถแวน..เอ้อ..งง..
ระยะ 10 ปีที่ผ่านมานี้ รถแนว SUV (Sport Utility Vehicle) คือรถอเนกประสงค์ จะตู้ก็ไม่ไช่ จะแวนก็ไม่เชิง ได้รับความนิยมแทนรถเก๋งมากขึ้น
ขนาดรถสปอร์ตหลายค่ายดังๆ ยังดัดแปลงเก๋งของตนเองให้เป็น SUV ตามกระแสความนิยมของลูกค้าเลยครับ
ก็เหมือนกับรถกระบะ ที่บางบ้านแทบไม่เคยจะบรรทุกของเลย แต่เน้นบรรทุกคนซะมากกว่า
ก็จึงเกิดรถประเภท PPV (Pickup-based Passenger Vehicle) รถพื้นฐานมาจากกระบะ อะไหล่ใช้ร่วมกันได้เลย มากกว่า 50%
เช่น
Toyota Vigo Revo -> Fortuner
Mitsubishi Triton -> Pajero Sport
Isuzu D-MAX -> Mu-X
Chevrolet Colorado -> Trailblazer
ฯลฯ
ส่วนรถ MPV (Multi Purpose Vehicle) ก็เป็นรถตู้ผสมรถเก๋ง เน้นการใช้งานในเมือง ให้ความสบายกับผู้โดยสาร แต่คล่องตัว ไม่อุ้ยอ้าย
เช่น Toyota WISH, Innova , Mitsubishi Space Wagon, Honda Mobilio , Odyssey ฯลฯ เป็นต้น
ทั้งหมดทั้งปวง ผู้ผลิตเขาจะผลิตสินค้าออกมา ตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลักครับ
รูปลักษณ์จึงต่างกันไป ไม่เกี่ยวว่า รถถูกกว่า ต้องเล็กกว่า หรือ รถแพงกว่าต้องคันใหญ่กว่า เสมอไป ครับ
แสดงความคิดเห็น
Honda BRV ราคาถูกกว่า เครื่องเล็กกว่า HRV แต่ทำไมถึงมีความยาวมากกว่า ?
ด้วยเครื่อง 1.5 ลิตร
เพื่อนๆว่าไงครับ
และอีกเรื่องที่สงสัยคือ ทำไมแต่ละเว็บบอกราคาไม่ตรงกันครับ
เช่นเว็บนี้บอกว่า 7-9 แสน
BR-V เป็นรถ Crossover ขนาด 7 ที่นั่ง ผสมผสานความสะดวกสบายและความอเนกประสงค์ (MPV+SUV) เข้ามารวมไว้ในคันเดียวกัน โดยขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ i-VTEC 1.5 ลิตร เกียร์ CVT 6 สปีด ให้สมรรถนะที่ดีควบคู่กับการประหยัดน้ำมัน คาดว่าราคาขายในไทยจะใกล้เคียงกับ Ford EcoSport และ Nissan Juk คือประมาณ 7 แสนกว่าบาทไปจนถึงรุ่นท็อปสุดเกือบ 9 แสนบาท ซึ่งราคาต่ำกว่า Honda HR-V เพราะลดขนาดตัวรถ อุปกรณ์ และความพรีเมียมลงมา เพื่อให้ราคาเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น http://next.in.th/blog/launch-honda-br-v-prototype-urban-suv-crossover-7seats/
แต่บางเว็บบอกไว้ที่ 5.9 แสน
http://car250.com/เปิดตัว-honda-br-v-เคาะราคาเบาๆ-5-93-แ.html