โตโยต้าได้ประกาศกลุ่มเครื่องยนต์สันดาปสี่สูบตระกูลใหม่ โดยจะนำเสนอทั้งแบบหายใจเอง (naturally aspirated) และแบบเทอร์โบชาร์จ โดยเครื่องยนต์เบนซินที่กำลังจะมาถึงนี้มีขนาด 1.5 ลิตรและ 2.0 ลิตร โดยระบุว่าจะเล็กลงและเบาลง แม้ว่าประสิทธิภาพจะเป็นเป้าหมายหลัก แต่สมรรถนะก็จะไม่ถูกมองข้าม เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าในสองรุ่นนี้จะได้รับการปรับแต่งจาก Gazoo Racing ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วในแนวคิด GR Yaris M
เครื่องยนต์ “G20E” และศักยภาพอันน่าทึ่ง
รถแฮทช์แบ็กสมรรถนะสูงแบบวางเครื่องกลางคันนี้สร้างความประหลาดใจเมื่อเปิดตัวในฐานะแนวคิดที่งาน Tokyo Auto Salon เมื่อเดือนมกราคม โดยใช้เครื่องยนต์ “G20E” ใหม่ที่ติดตั้งอยู่เหนือเพลาหลัง รถยนต์ขนาดกะทัดรัดคันนี้มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ IHI ซึ่งให้กำลังขับประมาณ 400-450 แรงม้า อย่างไรก็ตาม นิตยสาร Auto Motor und Sport ของเยอรมนีได้เรียนรู้จากวิศวกรของโตโยต้าว่า มีศักยภาพที่มากกว่านั้นอีกมาก: “ด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ใหญ่ขึ้น สามารถทำได้มากกว่า 600 แรงม้าได้อย่างง่ายดาย”
นี่จะเป็นมากกว่าสองเท่าของเครื่องยนต์ “G16E-GTS” ที่ผลิตใน GR Yaris, GR Corolla และ Lexus LBX Morizo RR ซึ่งใช้เครื่องยนต์สามสูบ 1.6 ลิตรเทอร์โบ อย่างไรก็ตาม แม้ว่า 600+ แรงม้าจะทำได้ทางเทคนิคด้วยเทอร์โบที่ใหญ่ขึ้น แต่โตโยต้ามีแนวโน้มที่จะเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ: กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น อาจถูกบังคับ (และน่าจะถูก) ให้ลดกำลังเครื่องยนต์ “G20E” ลงเพื่อลดการปล่อย CO₂ อย่างไรก็ตาม แม้แต่กำลังขับที่เริ่มต้นด้วย “4” หรือแม้แต่ “5” ก็ยังน่าประทับใจ ในการใช้งานสำหรับรถแข่ง เวอร์ชั่นที่ไม่มีข้อจำกัดสามารถใช้ประโยชน์จากศักยภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่
เครื่องยนต์ใหม่ของ TOYOTA รหัส G20E ซึ่งให้กำลังขับประมาณ 400-450 แรงม้า
โตโยต้าได้ประกาศกลุ่มเครื่องยนต์สันดาปสี่สูบตระกูลใหม่ โดยจะนำเสนอทั้งแบบหายใจเอง (naturally aspirated) และแบบเทอร์โบชาร์จ โดยเครื่องยนต์เบนซินที่กำลังจะมาถึงนี้มีขนาด 1.5 ลิตรและ 2.0 ลิตร โดยระบุว่าจะเล็กลงและเบาลง แม้ว่าประสิทธิภาพจะเป็นเป้าหมายหลัก แต่สมรรถนะก็จะไม่ถูกมองข้าม เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าในสองรุ่นนี้จะได้รับการปรับแต่งจาก Gazoo Racing ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วในแนวคิด GR Yaris M