ตำรวจจับแม้กระทั่งนางรำ เขาจะไปรำ ทำผมมาสวยๆก็จะให้ใส่หมวกกันน็อค



นางรำทั้งชายและหญิงที่กำลังจะไปรำที่งานประเพณีไหลเรือไฟ โดนตำรวจจับโทษฐานไม่ใส่หมวกกันน็อค ทำให้นางรำมาช้าและทำให้รูปขบวนเสียจึงโดนตัดคะแนน

นี่คือคำชี้แจงของตำรวจครับยิ้มยิ้ม
ขออนุญาตชึ้แจง ทำความเข้าใจ ในประเด็นการปฏิบัติหน้าที่กวดขันวินัยจราจร ของ สภ.เขวาใหญ่ ที่กำลังเป็นประเด็นกันอยู่ในขณะนี้ หน่อยนะครับ

1. วันนี้ (27/10/58) เวลาประมาณ 09.30-11.30. น. ชุดจราจร สภ.เขวาใหญ่ มีการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรบนถนน 2202 ตรงสามแยกตู้ยามขามเรียง ตามแผน ตามปกติจริงครับ
2. เจ้าหน้าที่ตำรวจจาจร เรียกให้ผู้ใช้ทาง ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ตามกันเข้ามายังบริเวณจุดตรวจ จำนวน 5 คัน มีผู้ใช้ทางที่เป็นประชาชนทั่วไป 1 คัน,เป็นนิสิต 1 คัน และนิสิต (ที่แต่งชุดนางรำ) อีก 3 คัน (ตามภาพ)
3. เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า ผู้ขับขี่รถทั้ง 5 คันนั้น ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร (ไม่สวมหมวกนิรภัยฯ) จึงเรียกให้หยุด และแจ้งพฤติการณ์ในการกระทำผิด พร้อมข้อกล่าวหาให้ผู้ขับขี่รถทั้ง 5 คัน โดย 1 คันที่เป็นนิสิต ได้ชำระค่าปรับตามกฎหมาย ณ จุดเปรียบเทียบที่ให้บริการในจุดตรวจเรียบร้อย ส่วนผู้ขับขี่ที่เป็นประชาชน และนิสิต (ที่แต่งชุดนางรำ) ยังไม่สะดวกชำระ และไม่มีเอกสารใดติดตัวมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จึงได้ออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ทั้ง 4 คัน ไปชำระค่าปรับที่ทำการ สภ.เขวาใหญ่ ต่อไป
4. เหตุที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เลือกที่จะใช้วิธีการออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ (นิสิตที่แต่งชุดนางรำ) เพราะว่า ผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร (ไม่สวมหมวกนิรภัยฯ) นั้น มีทั้งผู้ขับขี่อื่น ที่เป็นทั้งประชาชน และนิสิต ด้วย ซึ่งยอมรับผิด พร้อมกับรับใบสั่งฯ และพร้อมชำระค่าปรับตามอัตราที่กำหนด หากเลือกปฏิบัติที่จะว่ากล่าวตักเตือนผู้ขับขี่ (นิสิตที่แต่งชุดนางรำ) ก็จะเป็นการปฏิบัติที่ไม่เสมอภาคได้
5. สภ.เขวาใหญ่ มีพื้นที่รับผิดชอบเป็นมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้บังคับบัญชา มีแนวนโยบายที่ชัดเจนในการดำเนินการกับนิสิตผู้ใช้ทางที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรในช่วงพิธีสำคัญๆ ต่างๆ อยู่แล้ว เช่น ช่วงพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ให้ว่ากล่าวตักเตือนในส่วนของพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือชั้นพนักงานสอบสวน อยู่ก่อนแล้วครับ และกรณีนี้ เมื่อผู้ใช้ทาง (นิสิตที่แต่งชุดนางรำ) เข้ามาพบพนักงานสอบสวน ก็จะดำเนินการตามแนวนโยบายดังกล่าว และตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ได้ประสานการปฏิบัติกับพนักงานสอบสวนไว้แล้ว

หากมีข้อสงสัยในการปฏิบัติ หรือพบเห็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม แจ้ง พ.ต.อ.อนุสรณ์ มั่งมี ผกก.สภ.เขวาใหญ่ โทร.081-887-8979 , พ.ต.ท.ธีระวัฒน์ อามาตย์สมบัติ รอง ผกก.ป.สภ.เขวาใหญ่ โทร. 081-601-2330 หรือ พ.ต.ท.สมภพ ปาปะใน สวป.สภ.เขวาใหญ่ โทร. 095-665-5899 ได้ครับ !!

และนี่คือคนที่จะไปรำแล้วโดนจับ ออกมาพูดยิ้มยิ้ม
"ขอโทษนะครับผมเองที่เป็นคนถูกจับ #ถ้าตำรวจจะมาอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นก้ช่วยพูดให้หมดด้วยครับ ในเหตุการณ์คือพอผมจอดรถก้บอกว่าคุณตำรวจใจดีพวกผมรีบจิงๆแถมทำผมมาขอผ่านไปหน่อยครับ แต่นายตำรวจอวบๆคนนึงกลับบอกว่าไม่ได้และไม่เห็นใจแต่ผมก้ไม่ได้ว่าอะไรจึงบอกว่างั้นก็เขียนใบสั่งมาเดียวผมไปจ่ายแต่รีบทำนะเพราะผมรีบแต่นายตำรวจคนนั้นไม่ยอมเขียนและพยายามหาข้อหาเพิ่มถามหาบัตรและกระเป๋าตังมาแต่พวกผมไม่ได้เอามาเพราะถ้าเอาไปกลัวหายเพราะไม่มีที่เก็บและคนดูแลให้คุยกันไปสักพักตำรวจบอกงั้นก้ไปรำก่อนค่อยกลับมาเอารถพร้อมค่าปรับแล้วผมจึงถามเค้าว่าแล้วจะให้ไปยังไงคำที่ได้ยินคือแล้วแต่คุณผมจะบอกอ้าวทำไมพูดแบบนี้ไหนบอกมีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนแล้วทำไมทำให้พวกผมเดือดร้อนละแล้วเค้าก้บอกอย่ามาขึ้นเสียงนะแล้วก้ถามว่าเรียนที่นี่มั้ยทำๆมมาขึ้นเสียงกับเจ้าพนักงานรึผู้ใหญ่แบบนี้นี่เรียนปริญญาหรอ?ทั้งๆที่พวกผมไม่ได้เวี่ยงเลยพูดให้เห็นใจมากกว่า มีปากเสียงกันแรงขึ้นนายตำรวจคนนี้ยิ่งแสดงความไม่สุภาพเหมาะสมและพูดจาไม่สุภาพมากขึ้นสักพักมีวอจากพี่ตำรวจใจดีคนนึงบอกว่าปล่อยเค้าไปเถอะแต่เค้าไม่ฟังสักพักก้มีพักตำรวจใจดีคนนั้นเข้ามาช่วยพูดและพวกผมจึงบอกให้พี่เข้าเขียนใบสั่งมาเสดงานเดวมาจ่ายเพราะเลยเวลานัดผู้ที่จ้างไปแสดงแล้วผมจะเสียงานจึงยอมเขียนใบสั่งให้ หลังจากนั้นผู้ว่าจ้างก่ได้มาทำการชำระค่าปรับให้หลังจากเสดงาน เรื่องนี้พวกผมไม่ได้ติดใจอะไรเลยครับอย่าด่ากันเลยทุกคนมีหน้าที่กันทั้งหมด #แต่ขอฝากพี่ตำรวจทุกคนช่วยใช้คำที่สุภาพและกิริยาที่สุภาพให้คนอื่นเคารพหน่อยครับบางทีคนอื่นเดือนร้อมเพราะความอีโก้สูงของคุณก้มากนะครับลดๆลงบ้างทุกวันนี้ตำรวจยิ่งถูกมองไม่ดีก้ทำให้คนเค้านับถือสมเป็นผู้รักษาสันติราษหน่อยนะครับตำรวจดีๆก้มีเยอะแต่ถ้ามีคนไม่ดีเพียงคนเดียวคุณก้เสียกันหมดครับฝากหน่อยนะครับ"
และนี่คืออีกคนที่เป็นคนรำได้ออกมาแสดงความคิดเห็น


และเพื่อนๆชาวพันทิปคิดว่าไงบ้างครับ กับทั้งสองฝ่าย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่