(ย้อนรอยละครช่อง7)ทิพยดุริยางค์ ละครน้ำดีส่งเสริมศิลปวัฒนธรรรมประจำชาติไทยในด้านนาฏศิลป์



ทิพยดุริยางค์
บทประพันธ์  โบตั๋น
บทโทรทัศน์  เพ็ญสิริ เศวตวิหารี / คฑาหัสถ์ บุษปะเกศ
กำกับการแสดง  นพพล โกมารชุน
ผลิตโดย บริษัท เป่าจินจง จำกัด
ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา20.20น.
นำแสดงโดย
กัปตัน ภูธเนศ หงษ์มานพ
โมเม นภัสสร บูรณศิริ
เอ้ ศตวรรษ เมทะนี
เมย์ ภัทรวรินทร์ ทิมกุล
ปริษา ปานะนนท์
อดุลย์ ดุลยรัตน์
แม่มิ้ พิสมัย วิไลศักดิ์
ป้าจุ๊ จุรี โอศิริ
เจี๊ยบ กาญจนาพร ปลอดภัย และอีกมากมาย
เรื่องย่อ
นิรัติศียหรือแบงค์  หนึ่งในหลานชายของตระกูลวงศ์ธนากุล  ผู้ฝักใฝ่ในศิลปะวัฒนธรรมไทย  จนเลือกที่จะสอบเข้าโรงเรียนนาฏศิลป์  โดยมิสนใจว่านิมิตและชาครียา  ผู้เป็นพ่อและแม่จะห้าม  แต่นิศาชลหรืออาน้องเล็กที่เกลี้ยกล่อมแบงค์ได้  รางวัลที่นิศาชลได้คือได้ไปล่องเรือสำราญ  นิศาชลพาหลาน 6 คนไปด้วย  โดยนาศานาถหรือเจน ลูกสาวของนิพัทธ์พาเพื่อนสนิทซึ่งเป็นลูกสาวเลขาทูตไปด้วย  ด้วยความน่ารักและมีเสน่ห์ทำให้นิรมานหรือจี้  พี่ชายของเจนตามจีบเวฬุริยาหรือไผ่  แต่แบงค์ตั้งข้อห่รังเกียจหาว่าไผ่ไฟเห่อกับวัฒนธรรมของชาวฝรั่ง  การเป็นแชมป๋เปียโนคือเปลือกนอก  เพราะแบงค์อิจฉาที่ไผ่เป็นที่รักของทุกคน  ต่างจากเด็กดื้อ ขี้น้อยใจอย่างเขา  ไผ่พยายามพูดให้แบงค์เข้าใจคนอื่นและระงับอารมณ์  แบงค์เริ่มรู้สึกดีกับไผ่  ทั้งคู่ได้พบกันอีกเมื่อไผ่พายายไปดูละครที่โรงละครแห่งชาติ  ซึ่งเขากับปัจจันต์  เพื่อนสนิทที่มักไปทุกสุดสัปดาห์
แบ๊งค์ได้รับเลือกให้ไปแสดงโขนที่เมืองจีน  ปู่นิวัติขอให้แบงค์ตามหาพี่ชายที่สาปสูญ  เหมือนโชคช่วยเมื่อล่ามชาวจีน   คุณหวี่หวังฮวาหรือนิราลัย  คือหลานสาวของพี่ชาย  ปู่นิวัติดีใจมาก ขอให้แบงค์เก็บเป็นความลับและรับนิราลัยมาอุปการะอ้างว่าเป็นญาติจากแม่สาย  สร้างความไม่พอใจแก่นิพัทธ์และนาถนิษฐา  ลูกชายและสะใภ้คนโตด้วยกลัวสมบัติจะถูกหาร  นิราลัยเล่นเจ้งเก่งมากและอยากเรียนรู้ดนตรีไทย  แบงค์เอาเงินออมไปซื้อมอเตอร์ไซค์มาขี่จนเกิดอุบัติเหตุทำให้ไม่สามารถเล่น โขนได้อีก  แต่แบงค์ก็มุมานะเรียนดนตรีไทยและพากย์โขนเป็นการทดแทน  นิราลัยจำต้องกลับเมืองจีนแต่ได้สัญญาว่าจะติดต่อมา   นิรมลลูกสาวคนโตของนิวัติมีปัญหาครอบครัว  ย้ายกลับมาเมืองไทยพร้อมลูกสาว นีน่า  และบุตรบุญธรรมคือเรนี่   ซึ่งแท้จริงแล้วก็คือลูกชายนี่น่านั่นเอง  นิรมลให้นีน่าจีบแบงค์เพราะเขาเป็นทายาทที่ได้รับมรดกมากสุด
แบงค์ได้เปิดโรงเรียนดนตรีชื่อทิพยดุริยางค์  โดยมีเพื่อนมาช่วยเป็นครู  และไปมาหาสู่สานความสัมพันธ์กับไผ่  วันหนึ่งไผ่ถามแบงค์ว่า จะตามผู้หญิงที่เขารักไปเรียนต่อต่างประเทศด้วยกันหรือไม่  แบงค์เลือกที่จะอยู่ที่นี่  ด้วยเขาไม่เห็นความจำเป็นที่จะไปร่ำเรียนสิ่งที่ไม่ก่อประโยชน์แก่ดนตรีไทย ไผ่เข้าใจและขอให้แบงค์รอเธอ 3 ปี  เวลาที่ผ่านไปเป็นสิ่งยืนยันได้ดี   แบงค์สมหวังเมื่อพบว่าความแตกต่างทางในด้านภาษาของดนตรีก็สามารถหลอมรวมเป็น เสียงทิพย์อันไพเราะกังวานหวาน  ชุ่มฉ่ำใจกับทุกคนได้เสมอกัน
เกร็ดน่ารู้
เรื่องนี้เป็นละครน้ำดีอีกเรื่องในปีนั้นที่ส่งเสริมและเชิดชูศิลปวัฒนธรรมในด้านของนาฏศิลป์ พี่กัปตันแสดงดีมากๆ จนได้รับรางวัลทั้งเมขลาและโทรทัศน์ทองคำ สาขาละครส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมดีเด่นในปีนั้นไปครองอย่างไม่ค้านสายตาครับ
มีเพลงประกอบละครเพราะๆขับร้องโดย พี่อ๊อดคีรีบูนมาฝากปิดท้ายกระทู้ครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ถ้าชอบอย่างไรก็กดโหวตกระทู้กันด้วยนะครับ
Cr.ภาพ : เพจ ภาพจากหนังสือเรื่องย่อละครไทย
Cr.เรื่องย่อ : http://www.เจ้าแม่ซีรีย์.com/872242/%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่