สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
คือยังงี้ครับ
เรื่องนโยบายแห่งรัฐนั้น จะใช้กฎหมายทางการปกครองเข้าไปยุ่งไม่ได้
อย่างเรื่องจำนำข้าวนี่ มันเป็นนโยบายแห่งรัฐ ที่นายกฯและ ครม. ใช้อำนาจในการพิจารณาดำเนินการ
กฎหมายทางการปกครองเข้าไปยุ่งไม่ได้
ทำผิด ทำถูก เจตนาทำให้เสียหายอย่างพวกค่าโง่ทั้งหลาย มีการทุจริต ก็ฟ้องศาลอาญา ศาลแพ่งไป
แต่หากในระหว่างดำเนินนโยบาย มีข้าราชการไม่เห็นด้วยในการดำเนินการ
ก็มีการสั่งย้ายเกิดขึ้น ตรงนี้แหละ ที่กฎหมายทางการปกครองเข้าไปยุ่งได้
เพราะมันไม่ใช่เรื่องนโยบายแล้ว แต่เป็นเรื่องย้ายบุคคล
หากข้าราชการเห็นว่าโดนย้ายเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ร้องต่อศาลปกครองได้
หรือตัวนโยบายไปกระทบประชาชน ประชาชนก็มีสิทธิ์ฟ้องต่อศาลปกครองให้ระงับนโยบายได้ ให้ชดใช้ค่าเสียหายได้
อย่างพวกนโยบายพลังงานที่สร้างโรงงานกระทบต่อชุมชน
ส่วนตัวนโยบาย เนื้อหาแห่งนโยบาย จะผิดพลาด ล้มเหลว สำเร็จ
จะใช้กฎหมายทางปกครองเข้าไปยุ่งไม่ได้ เช่น จะบอกว่านโยบายผิดพลาด เสียหาย
ก็ใช้วิธีการทางปกครอง สั่งให้ชดใช้ อย่างนี้ไม่ได้
เพราะไม่มีนโยบายใดในโลกที่สมบูรณ์พร้อม ไมมีเสียหาย ไม่มีสูญเปล่า
เพื่อป้องกันเรื่องนี้ กฎหมายจึงให้ความคุ้มครองผู้ใช้นโยบายไว้
เรื่องจำนำข้าว ก็ต้องแยกให้ออก ระหว่างตัวนโยบาย การดำเนินนโยบาย กับเรื่องผลกระทบให้ใครเสียหาย
ซึ่งไม่มี
การอ้างว่า เสียหายเพราะใช้งบประมาณเยอะ ขาดทุน ต้องชดใช้กระทรวงการคลัง
ซึ่งถ้าคิดแบบนี้ มีหวังรัฐบาลทุกรัฐบาลได้ชดใช้กระทรวงการคลังคืนหมด
ก็มีการสร้างประเด็นขึ้นมาว่า เตือนแล้วไม่ฟัง กับประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง
ซึ่งเรื่องนี้ ไว้คุยกันอีกครั้งครับ คุยตอนนี้ ก็เบื่อ รำคาญคนที่หาเรื่อง
เอาแค่เรื่องอายุความ ที่บอกว่าจะหมดาอยุความ 30 ก.ย. นี้ ๆ ต้องรีบฟ้องๆๆๆๆๆ ให้ชดใช้
แล้วเป็นไง พอโดนค้าน โดนเสนอข้อมูลว่าไม่ใช่ ยังไม่หมดอายุความ ก็เงียบไป
จนกลางตุลาคม ถึงมาบอกว่า ขยายเวลาให้คณะกรรมการสอบสวนความเสียหายไปอีก 30 วัน
ไม่เห็นกลัวหมดอายุความอย่างที่อ้าง
ความจริงแล้ว หากจะให้นายกฯยิ่งลักษณ์ชดใช้ ด้วยกฎหมายทางละเมิดจริง
ต้องมีหลักฐานว่าทำผิดกฎหมายตรงไหนเสียก่อน ไม่ใช่โมเมเอาดื้อ ๆ
ไอ้การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด แล้วเอาตัวเลขมาบวกลบ
อ้างว่าเตือนไม่ฟัง อ้างประมาท อ้างนั่นอ้างนี่ มันเป็นแค่การใช้อำนาจทำลายกัน ไม่ใช่ใช้กฎหมาย
เตือนไม่ฟังนี่ ฟังไม่ขึ้นเลยครับ ป.ป.ช. มีแค่อำนาจในการเสนอแนะ ไม่มีอำนาจ ศักดิ์และสิทธิ์ว่าเสนอแล้วรัฐบาลต้องทำตาม
การอ้างเตือนแล้วไม่ฟัง ป.ป.ช.มีหนังสือทักท้วงหลายครั้งไม่ฟัง แล้วเอามาเป็นหลักฐานเอาผิดนี่ มันหลุดโลก
เรื่องประมาท ประมาทยังไง ก็ฟังไม่ขึ้นอีก
ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ทำคนเดียว ไม่ได้สั่งการไปตามอารมณ์ ตามความเห็นส่วนตัว
แต่มีการประชุมปรึกษาหารือใน ครม. ในคณะกรรมการนโยบายข้าว
แค่นี้ ทางกฎหมาย ก็ไม่ใช่การประมาทแล้วครับ
แต่ในสภาวการณ์แบบนี้
ผมเชื่อว่า ต่อให้หาหลักฐานมัดตัวไม่ได้ เขาก็จะบอกว่าผิด ทั้งทางอาญาและทางละเมิด
ฟันทอม !!!
เรื่องนโยบายแห่งรัฐนั้น จะใช้กฎหมายทางการปกครองเข้าไปยุ่งไม่ได้
อย่างเรื่องจำนำข้าวนี่ มันเป็นนโยบายแห่งรัฐ ที่นายกฯและ ครม. ใช้อำนาจในการพิจารณาดำเนินการ
กฎหมายทางการปกครองเข้าไปยุ่งไม่ได้
ทำผิด ทำถูก เจตนาทำให้เสียหายอย่างพวกค่าโง่ทั้งหลาย มีการทุจริต ก็ฟ้องศาลอาญา ศาลแพ่งไป
แต่หากในระหว่างดำเนินนโยบาย มีข้าราชการไม่เห็นด้วยในการดำเนินการ
ก็มีการสั่งย้ายเกิดขึ้น ตรงนี้แหละ ที่กฎหมายทางการปกครองเข้าไปยุ่งได้
เพราะมันไม่ใช่เรื่องนโยบายแล้ว แต่เป็นเรื่องย้ายบุคคล
หากข้าราชการเห็นว่าโดนย้ายเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ร้องต่อศาลปกครองได้
หรือตัวนโยบายไปกระทบประชาชน ประชาชนก็มีสิทธิ์ฟ้องต่อศาลปกครองให้ระงับนโยบายได้ ให้ชดใช้ค่าเสียหายได้
อย่างพวกนโยบายพลังงานที่สร้างโรงงานกระทบต่อชุมชน
ส่วนตัวนโยบาย เนื้อหาแห่งนโยบาย จะผิดพลาด ล้มเหลว สำเร็จ
จะใช้กฎหมายทางปกครองเข้าไปยุ่งไม่ได้ เช่น จะบอกว่านโยบายผิดพลาด เสียหาย
ก็ใช้วิธีการทางปกครอง สั่งให้ชดใช้ อย่างนี้ไม่ได้
เพราะไม่มีนโยบายใดในโลกที่สมบูรณ์พร้อม ไมมีเสียหาย ไม่มีสูญเปล่า
เพื่อป้องกันเรื่องนี้ กฎหมายจึงให้ความคุ้มครองผู้ใช้นโยบายไว้
เรื่องจำนำข้าว ก็ต้องแยกให้ออก ระหว่างตัวนโยบาย การดำเนินนโยบาย กับเรื่องผลกระทบให้ใครเสียหาย
ซึ่งไม่มี
การอ้างว่า เสียหายเพราะใช้งบประมาณเยอะ ขาดทุน ต้องชดใช้กระทรวงการคลัง
ซึ่งถ้าคิดแบบนี้ มีหวังรัฐบาลทุกรัฐบาลได้ชดใช้กระทรวงการคลังคืนหมด
ก็มีการสร้างประเด็นขึ้นมาว่า เตือนแล้วไม่ฟัง กับประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง
ซึ่งเรื่องนี้ ไว้คุยกันอีกครั้งครับ คุยตอนนี้ ก็เบื่อ รำคาญคนที่หาเรื่อง
เอาแค่เรื่องอายุความ ที่บอกว่าจะหมดาอยุความ 30 ก.ย. นี้ ๆ ต้องรีบฟ้องๆๆๆๆๆ ให้ชดใช้
แล้วเป็นไง พอโดนค้าน โดนเสนอข้อมูลว่าไม่ใช่ ยังไม่หมดอายุความ ก็เงียบไป
จนกลางตุลาคม ถึงมาบอกว่า ขยายเวลาให้คณะกรรมการสอบสวนความเสียหายไปอีก 30 วัน
ไม่เห็นกลัวหมดอายุความอย่างที่อ้าง
ความจริงแล้ว หากจะให้นายกฯยิ่งลักษณ์ชดใช้ ด้วยกฎหมายทางละเมิดจริง
ต้องมีหลักฐานว่าทำผิดกฎหมายตรงไหนเสียก่อน ไม่ใช่โมเมเอาดื้อ ๆ
ไอ้การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด แล้วเอาตัวเลขมาบวกลบ
อ้างว่าเตือนไม่ฟัง อ้างประมาท อ้างนั่นอ้างนี่ มันเป็นแค่การใช้อำนาจทำลายกัน ไม่ใช่ใช้กฎหมาย
เตือนไม่ฟังนี่ ฟังไม่ขึ้นเลยครับ ป.ป.ช. มีแค่อำนาจในการเสนอแนะ ไม่มีอำนาจ ศักดิ์และสิทธิ์ว่าเสนอแล้วรัฐบาลต้องทำตาม
การอ้างเตือนแล้วไม่ฟัง ป.ป.ช.มีหนังสือทักท้วงหลายครั้งไม่ฟัง แล้วเอามาเป็นหลักฐานเอาผิดนี่ มันหลุดโลก
เรื่องประมาท ประมาทยังไง ก็ฟังไม่ขึ้นอีก
ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ทำคนเดียว ไม่ได้สั่งการไปตามอารมณ์ ตามความเห็นส่วนตัว
แต่มีการประชุมปรึกษาหารือใน ครม. ในคณะกรรมการนโยบายข้าว
แค่นี้ ทางกฎหมาย ก็ไม่ใช่การประมาทแล้วครับ
แต่ในสภาวการณ์แบบนี้
ผมเชื่อว่า ต่อให้หาหลักฐานมัดตัวไม่ได้ เขาก็จะบอกว่าผิด ทั้งทางอาญาและทางละเมิด
ฟันทอม !!!
แสดงความคิดเห็น
เอาผิด "ปู" ได้ แต่... คอลัมน์ ใบตองแห้ง
ล่าสุด ที่ยกมาตรา 4(3) พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ขึ้นมาอ้างว่า “มิให้ใช้บังคับแก่การพิจารณาของนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีในงานทางนโยบายโดยตรง” ทำให้ออกคำสั่งทางปกครองกับอดีตนายกฯ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ไม่ได้ นี่ก็อ้างผิดจังเบ้อเร่อ เพียงแต่ฟังเหมือนถูก ผมก็เผลอเห็นด้วยไปแล้ว แหะแหะ แต่มีอาจารย์กฎหมายมหาชนโทร.มาท้วงว่า เฮ้ย ไม่ใช่ ทนายยิ่งลักษณ์อ้างผิด!
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1445141440
ตกลงใครมั่วใครถูกกันแน่...