ระบบยุติธรรมที่ซ้ำซ้อน ก็คือ ความอยุติธรรม จริงหรือไม่

กระทู้คำถาม
การนำเอาอํานาจทางปกครอง ตาม พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539
มาใช้โดยอ้างอิงว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็คือ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่อ้างถึง  ก็น่าจะสร้างความไม่เป็นธรรมกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกคน
1.เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถ้าถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในหน้าที่ต้องขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้ขึ้นศาลอาญาปกติ  และขั้นตอนของศาลก็มีเพียงศาลเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่าให้มีการลงโทษได้รวดเร็ว

2.ถ้ายังเอา พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 มากำหนดใช้อีก ก็เป็นการใช้อำนาจยุติธรรมแบบซ้ำซ้อนนั่นเอง  
แม้นักการเมืองจะดี  จะเลว  แต่ เขาก็ต้องได้รับความยุติธรรม เช่นเดียวกับ  ประชาชน  ตำรวจ  ทหาร ไม่ควรมีใครได้รับความยุติธรรมน้อยกว่าใคร   ไม่มีใครควรได้รับข้อยกเว้นจากกระงวนการยุติธรรม   นั่นจึงจะเป็นนิติรัฐ
(นิติรัฐ อาจปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย  หรือระบอบเผด็จการ  ก็ได้)
การใช้กระบวนการยุติธรรมแบบซ้ำซ้อนจึงเท่ากับเป็นความไม่ยุติธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหา

ถ้าเป็นในเกาหลีเหนือที่ระบบนิติรัฐล้มเหลวก็จะไม่น่าแปลกใจเลย  แต่นี่มันเกิดในประเทศที่เชิดชูตัวเองว่า  เป็นนิติรัฐ  จึงดูคล้ายกับการเจตนาบิดเบือนหลักนิติรัฐเพื่อให้โทษกับ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  หรือไม่ อ่านะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่