สวัสดีครับ หลังจากกระทู้ที่แล้ว
http://pantip.com/topic/34198545
ผมได้ฝึกหัดขับจนตอนนี้จะเรียกว่าขับเป็นขับได้แล้วคงไม่ใช่ แต่คิดว่าขับได้ในระดับนึงที่สามารถเอารถออกไปเรียนไปทำงานหรือไปธุระได้แล้ว
วันนี้ผมจึงได้มาเขียนรีวิวสั้นๆ ให้ฟังสำหรับ Yamaha YZF-R3
Yamaha YZF-R3 คันนี้ผมได้ดาวเป็นจำนวนเงิน 37,000 บาท ผ่อน 4194x48 เดือน ดอกเบี้ย 9.0% ต่อปี ถ้าลองคำนวนเล่นๆคือเอา 4194x48 จะออกมาเป็นเงิน 201,312 บาท + 37,000 = 238,312 บาท ลบกับเงินต้นคือราคาตัวรถ 185,000 บาทแล้ว ดอกเบี้ย 53,312 บาท ยังถือว่ารับได้อยู่ครับ แล้วตอนผมออกรถคันนี้เหมือนจะมีโปรโมชั่นคือ ฟรีประกัน ฯลฯ คือง่ายๆ เอาเงินไป 37,000 บาทเอารถกลับบ้านได้เลยว่าง่ายๆ
หลังจากได้รถคันนี้มาเมื่อวันที่ 18/9/2558 ผมเริ่มฝึกการขับอยู่สามวัน พอวันที่สี่ก็ขับรถไปมหาลัยเลย ความรู้สึกคือ "ลำบากจัง" เพราะส่วนตัวแล้วใช้แต่รถเล็กมานานมาก พอมาขับคันใหญ่แล้วรู้สึกว่าไม่คร่องตัวเลย ไหนจะเป็นห่วงเรื่องเครื่องจะดับไหม จะเจอสะพานไหม บอกก่อนครับผมนี้กลัวสะพานมาก ถ้าสะพานแล้วรถไม่ติดนี้ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ารถติดบนสะพานนี้ผมจบตรงนั้นเลยครับดับตลอดกว่าจะผ่านได้เหงื่อแตกเลย 555
แต่ความรู้สึกพวกนั้นเริ่มหายไป หายไป หายไป เรื่อยๆ จนมาถึงวันนี้ครับ เกือบจะ 1 เดือนกับการอยู่กับเจ้ารถคันนี้มา เหมือนเริ่มชิน ตอนนี้เริ่มจะออกลายเข้าช่องเล็กช่องน้อยไปตามถนนเริ่มเป็น ทำให้คิดๆดูว่า การใช้ครัชมันดีอย่างนี้เอง สั่งได้ดังใจ
อีกเรื่องครับ การเอาเข้าบ้าน ซอยบ้านผมมันเล็กมาก ผมนี้ออกรถมาแบบลืมคิดว่าจะเอาเข้าบ้านได้หรือป่าว พอมาถึงหน้าบ้าน...เอาละสิจะเอาเข้าบ้านอย่างไง วันแรกนี้หมุนแล้วหมุนอีกกว่าจะเอาเข้าบ้านได้เหงื่อแตก....
แต่พอวันนี้ สบาย.....ชินครับบอกได้คำเดียว 555
อันนี้คือร่องรอยแหล่งการฝึกเอาเข้าออกจากบ้านครับ โดนไปหนึ่งดอก -0-
อันนี้เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า ว่า Performance ของ Yamaha YZF-R3 นั้นเป็นอย่างไง
หลังจากขับได้สักพัก แต่ยังติดอยู่ในช่วงรันอิน เลยไม่ค่อยได้เร่งสักเท่าไหร่ แต่ความรู้สึกคือมันเร็วมากครับ ถ้าเปรียบเทียบครับ sx คันเก่า จากต้องบิดกันหมดปลอกเพื่อให้ได้ 100 แต่ Yamaha YZF-R3 นั้นชิวๆ ครับ อยู่ก็ไหลไปที่ 100 สบายๆเลย ไม่ต้องบิดอะไรมาก เกียร์ 1-2-3-4-5-6 ทำได้ไหลลื่นครับ พอหลุดรันอิน 1000 กิโล ผมก็ใส่เลยครับหมดปลอก เกียร์ 6 ได้ประมาณ 175-180 สำหรับทางยาวๆ บอกก่อนนะครับ ผมหนัก 160 กิโลกรัม เลยทำความเร็วไม่ได้มาก แต่ถ้าได้มากต้องใช่ระยะทางยาวๆ
การที่ Yamaha YZF-R3 มาอยู่กับผมนี้ มันต้องทำได้เกือบทุกอย่างครับ คือส่งแฟน ส่งคุณแม่ ซื้อกับข้าว ไปเรียนหรืออะไรก็แล้วแต่จากรถแนว Sport ก็สามารถเอาไปจ่ายตลาดก็ได้นะครับ ^o^
เราไปดูรูปมุมต่างๆของรถกันก่อน เดียวผมจะมาพูดข้อเสียของรถคันนี้กัน ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีๆ ข้อเสียก็มีนะครับ
หลังจากดูรูปกันไปแล้วเรามาเริ่มข้อเสียกันเลยแล้วกัน
เริ่มจากข้อแรกคือ เสียงเครื่องยนต์ครับ เสียงเครื่องยนต์ที่แปลกๆ คือเวลาติดเครื่องปกติโดนไม่บีบครัช จะมีเสียงเครื่องที่แปลกมาก เสียงมันจะพังเลย แต่พอบีบครัชแล้ว เสียงเครื่องจะกลับมาปกติเหมือนเครื่องยนต์ทั่วๆไป อันนี้มีรางว่าจะมีโอกาสลูกปืนครัชแตก อันนี้ต้องเอาเข้าศูนย์เพื่อเอาไปเช็ค แต่ผมยังไม่มีเวลาเลยเนื่องจากใกล้จะสอบ mid term แล้ว เลยปล่อยไว้ก่อนคงจะยังไม่พังกลางทางนะ เสียวจริงๆ
ข้อที่สองคือการกินน้ำมัน อันนี้ผมว่าจะถือว่าเป็นเรื่องปกติของรถในระดับนี้ก็ได้นะครับ แต่ก็คือเป็นข้อเสียสำหรับเด็กอย่างผมที่มีงบจำกัดเกี่ยวกับค่าขนมไปมหาลัย คือต้องแบ่งเป็นค่าน้ำมันของรถคันนี้โดยแบ่งไปเลย 50-60 บาทต่อวัน เฉลี่ยนแล้วประมาณ 20-23 กิโลเมตรต่อลิตร หน้าปัดก็โชว์ประมาณนั้นครับ
ข้อที่สามคือระยะการเบรก อันนี้ผมว่าระยะการเบรกของมันยังไม่ค่อยแน่นอนสักเท่าไหร่ ถ้าจะให้ความเร็วลดแบบเร็วๆต้องใช้เครื่องยนต์เข้ามาช่วยเบรกอีกแรง แต่บนถนนลื่นๆ ABS ช่วยได้มากครับอันนี้พบเจอกับตัวเองเลยช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ ABS ช่วยได้มากครับ
ข้อสุดท้าย คือเบาะคนซ้อน อันนี้ต้องบอกก่อนนะครับสำหรับคนที่ไม่มีคนซ้อนหรือนานๆจะซ้อนทีอาจจะไม่ใช่ปัญหาสักเท่าไหร่ แต่สำหรับผมแล้ว แฟนผม แม่ผม ส่วนใหญ่จะซ้อนกันทุกวัน ก็มีเสียงบ่นๆว่านั่งลำบากมาก เบาะนั่งไม่สบาย จนแฟนผมบอกว่าไม่อยากจะนั่งแล้ว ผมนี้เครียดเลย T^T
หลังจากที่ผมได้ใช้มาสักระยะแล้วก็สรุปได้ประมาณนี้ครับ เดียวถ้าผมมีอะไรคืบหน้าหรือแก้ไขปัญหาหรืออะไรตรงไหนแล้วจะมาตั้งกระทู้ใหม่ครับ
ขอบคุณที่เสียเวลารับชมนะครับ
***ขอบคุณ คุณ art7833 ที่มาแก้ไขดอกเบี้ยให้ครับ
[CR] การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต Yamaha YZF-R3 EP.2
ผมได้ฝึกหัดขับจนตอนนี้จะเรียกว่าขับเป็นขับได้แล้วคงไม่ใช่ แต่คิดว่าขับได้ในระดับนึงที่สามารถเอารถออกไปเรียนไปทำงานหรือไปธุระได้แล้ว
วันนี้ผมจึงได้มาเขียนรีวิวสั้นๆ ให้ฟังสำหรับ Yamaha YZF-R3
Yamaha YZF-R3 คันนี้ผมได้ดาวเป็นจำนวนเงิน 37,000 บาท ผ่อน 4194x48 เดือน ดอกเบี้ย 9.0% ต่อปี ถ้าลองคำนวนเล่นๆคือเอา 4194x48 จะออกมาเป็นเงิน 201,312 บาท + 37,000 = 238,312 บาท ลบกับเงินต้นคือราคาตัวรถ 185,000 บาทแล้ว ดอกเบี้ย 53,312 บาท ยังถือว่ารับได้อยู่ครับ แล้วตอนผมออกรถคันนี้เหมือนจะมีโปรโมชั่นคือ ฟรีประกัน ฯลฯ คือง่ายๆ เอาเงินไป 37,000 บาทเอารถกลับบ้านได้เลยว่าง่ายๆ
หลังจากได้รถคันนี้มาเมื่อวันที่ 18/9/2558 ผมเริ่มฝึกการขับอยู่สามวัน พอวันที่สี่ก็ขับรถไปมหาลัยเลย ความรู้สึกคือ "ลำบากจัง" เพราะส่วนตัวแล้วใช้แต่รถเล็กมานานมาก พอมาขับคันใหญ่แล้วรู้สึกว่าไม่คร่องตัวเลย ไหนจะเป็นห่วงเรื่องเครื่องจะดับไหม จะเจอสะพานไหม บอกก่อนครับผมนี้กลัวสะพานมาก ถ้าสะพานแล้วรถไม่ติดนี้ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ารถติดบนสะพานนี้ผมจบตรงนั้นเลยครับดับตลอดกว่าจะผ่านได้เหงื่อแตกเลย 555
แต่ความรู้สึกพวกนั้นเริ่มหายไป หายไป หายไป เรื่อยๆ จนมาถึงวันนี้ครับ เกือบจะ 1 เดือนกับการอยู่กับเจ้ารถคันนี้มา เหมือนเริ่มชิน ตอนนี้เริ่มจะออกลายเข้าช่องเล็กช่องน้อยไปตามถนนเริ่มเป็น ทำให้คิดๆดูว่า การใช้ครัชมันดีอย่างนี้เอง สั่งได้ดังใจ
อีกเรื่องครับ การเอาเข้าบ้าน ซอยบ้านผมมันเล็กมาก ผมนี้ออกรถมาแบบลืมคิดว่าจะเอาเข้าบ้านได้หรือป่าว พอมาถึงหน้าบ้าน...เอาละสิจะเอาเข้าบ้านอย่างไง วันแรกนี้หมุนแล้วหมุนอีกกว่าจะเอาเข้าบ้านได้เหงื่อแตก....
แต่พอวันนี้ สบาย.....ชินครับบอกได้คำเดียว 555
อันนี้คือร่องรอยแหล่งการฝึกเอาเข้าออกจากบ้านครับ โดนไปหนึ่งดอก -0-
อันนี้เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า ว่า Performance ของ Yamaha YZF-R3 นั้นเป็นอย่างไง
หลังจากขับได้สักพัก แต่ยังติดอยู่ในช่วงรันอิน เลยไม่ค่อยได้เร่งสักเท่าไหร่ แต่ความรู้สึกคือมันเร็วมากครับ ถ้าเปรียบเทียบครับ sx คันเก่า จากต้องบิดกันหมดปลอกเพื่อให้ได้ 100 แต่ Yamaha YZF-R3 นั้นชิวๆ ครับ อยู่ก็ไหลไปที่ 100 สบายๆเลย ไม่ต้องบิดอะไรมาก เกียร์ 1-2-3-4-5-6 ทำได้ไหลลื่นครับ พอหลุดรันอิน 1000 กิโล ผมก็ใส่เลยครับหมดปลอก เกียร์ 6 ได้ประมาณ 175-180 สำหรับทางยาวๆ บอกก่อนนะครับ ผมหนัก 160 กิโลกรัม เลยทำความเร็วไม่ได้มาก แต่ถ้าได้มากต้องใช่ระยะทางยาวๆ
การที่ Yamaha YZF-R3 มาอยู่กับผมนี้ มันต้องทำได้เกือบทุกอย่างครับ คือส่งแฟน ส่งคุณแม่ ซื้อกับข้าว ไปเรียนหรืออะไรก็แล้วแต่จากรถแนว Sport ก็สามารถเอาไปจ่ายตลาดก็ได้นะครับ ^o^
เราไปดูรูปมุมต่างๆของรถกันก่อน เดียวผมจะมาพูดข้อเสียของรถคันนี้กัน ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีๆ ข้อเสียก็มีนะครับ
หลังจากดูรูปกันไปแล้วเรามาเริ่มข้อเสียกันเลยแล้วกัน
เริ่มจากข้อแรกคือ เสียงเครื่องยนต์ครับ เสียงเครื่องยนต์ที่แปลกๆ คือเวลาติดเครื่องปกติโดนไม่บีบครัช จะมีเสียงเครื่องที่แปลกมาก เสียงมันจะพังเลย แต่พอบีบครัชแล้ว เสียงเครื่องจะกลับมาปกติเหมือนเครื่องยนต์ทั่วๆไป อันนี้มีรางว่าจะมีโอกาสลูกปืนครัชแตก อันนี้ต้องเอาเข้าศูนย์เพื่อเอาไปเช็ค แต่ผมยังไม่มีเวลาเลยเนื่องจากใกล้จะสอบ mid term แล้ว เลยปล่อยไว้ก่อนคงจะยังไม่พังกลางทางนะ เสียวจริงๆ
ข้อที่สองคือการกินน้ำมัน อันนี้ผมว่าจะถือว่าเป็นเรื่องปกติของรถในระดับนี้ก็ได้นะครับ แต่ก็คือเป็นข้อเสียสำหรับเด็กอย่างผมที่มีงบจำกัดเกี่ยวกับค่าขนมไปมหาลัย คือต้องแบ่งเป็นค่าน้ำมันของรถคันนี้โดยแบ่งไปเลย 50-60 บาทต่อวัน เฉลี่ยนแล้วประมาณ 20-23 กิโลเมตรต่อลิตร หน้าปัดก็โชว์ประมาณนั้นครับ
ข้อที่สามคือระยะการเบรก อันนี้ผมว่าระยะการเบรกของมันยังไม่ค่อยแน่นอนสักเท่าไหร่ ถ้าจะให้ความเร็วลดแบบเร็วๆต้องใช้เครื่องยนต์เข้ามาช่วยเบรกอีกแรง แต่บนถนนลื่นๆ ABS ช่วยได้มากครับอันนี้พบเจอกับตัวเองเลยช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ ABS ช่วยได้มากครับ
ข้อสุดท้าย คือเบาะคนซ้อน อันนี้ต้องบอกก่อนนะครับสำหรับคนที่ไม่มีคนซ้อนหรือนานๆจะซ้อนทีอาจจะไม่ใช่ปัญหาสักเท่าไหร่ แต่สำหรับผมแล้ว แฟนผม แม่ผม ส่วนใหญ่จะซ้อนกันทุกวัน ก็มีเสียงบ่นๆว่านั่งลำบากมาก เบาะนั่งไม่สบาย จนแฟนผมบอกว่าไม่อยากจะนั่งแล้ว ผมนี้เครียดเลย T^T
หลังจากที่ผมได้ใช้มาสักระยะแล้วก็สรุปได้ประมาณนี้ครับ เดียวถ้าผมมีอะไรคืบหน้าหรือแก้ไขปัญหาหรืออะไรตรงไหนแล้วจะมาตั้งกระทู้ใหม่ครับ
ขอบคุณที่เสียเวลารับชมนะครับ
***ขอบคุณ คุณ art7833 ที่มาแก้ไขดอกเบี้ยให้ครับ