Targaryen Dynasty 17: Aerys II Targaryen AKA "Mad King" ราชาวิปลาส อวสานราชวงศ์ Targaryen ?

***จุดประสงค์ของกระทู้นี้คือการเล่าประวัติของราชาเลือดมังกร Targaryen ผู้ปกครอง Seven Kingdoms ทุกๆสมัย ในมุมมองของผู้เขียน มิได้มีเจตนาลอก(Plagiarism)เพื่อผลประโยชน์แต่อย่างใด เป็นความชอบส่วนบุคคลโดยเล่าเรื่องผ่านมุมมองของผู้เขียน หากข้อมูลผิดพลาดประการใดต้องของอภัย ณ ที่นี้ เนื้อเรื่องยึดตามหนังสือ The World of Ice and Fire และ Wiki ASOIAF เชิญรับชมได้เลยครับ
Reference and Notes: The World of Ice and Fire by Georger R.R. Martin, Elio M.Garcia Jr. and Linda Antonsson
All photos used in this content are credited underneath each photo

ต่อจาก http://pantip.com/topic/34211944


Aerys Targaryen เป็นเจ้าชายหนุ่มรูปงาม ความหล่อเหลาของเขาดึงดูดทุกสายตาจากทั่วอาณาจักร หลัง Jaehaerys II Targaryen เสียชีวิต Aerys ผู้เป็นบุตรชายเพียงคนเดียวจึงได้รับสืบทอดบัลลงก์เหล็กต่อจากบิดา ในวัยเพียง 18 ปี เท่านั้น

                            Aerys II Mad King cr.http://awoiaf.westeros.org/index.php/Aerys_II_Targaryen


Aerys II เป็นราชาหนุ่มผู้ทรงเสน่ห์ เขามีความชาญฉลาดและกล้าหาญ โดย Aerys ตอนหนุ่มก็ได้ร่วมรบในสงคราม Ninepenny Kings เช่นกัน -- แทบจะเพอร์เฟคทุกๆด้านแต่สุดท้ายก็มีข้อเสียคือเขาแพ้ต่อการถูกเลียแข้งขา เขาเป็นคนที่ค่อนข้างแปรผันง่าย ใครชมทีนึงก็ตัวลอยไปไกล แต่ถึงอย่างไรก็ไม่มีใครอยากจะเชื่อว่าสุดท้ายราชาผู้เพียบพร้อมนี้จะกลายเป็นราชาวิปลาส Mad King ไปได้

ในช่วงแรกๆที่ Aerys ขึ้นครองราชย์นั้นเอง ก็ได้มีการเกิดของบุคคลสำคัญ 3 คน........ 3 คนนี้จะเป็นตัวแปรสำคัญของการล่มสลายของ Aerys และ Targaryen
1. ทารกผมดำเข้ม บุตรชายแห่ง Steffon Baratheon หนึ่งในฮีโร่จากศึก Ninepenny Kings -- ทารกมีนามว่า Robert Baratheon
2. ทารกแห่ง Winterfell บุตรชายคนโตแห่ง Lord Rickard Stark -- Brandon Stark  
3. น้องชายของ Brandon Stark เกิดหลังพี่ชาย 1 ปี --- Eddard Stark

ตัว Aerys เองก็มีบุตรชาย 1 คน ชื่อ Rhaegar Targaryen ผู้เกิด ณ Summerhall ในช่วงที่เกิดเพลิงไหม้พอดี(ก่อน Robert and the gang 3 ปี) โชคดีสุดๆที่รอดมาได้

Rhaegar cr.http://awoiaf.westeros.org/index.php/Rhaegar_Targaryen


Aerys II Targaryen เป็นราชาผู้มีความทะเยอทะยานสูง เขาทุ่มเทเต็มร้อยในการปกครองบ้านเมือง โดยหวังว่าตนจะยิ่งใหญ่ไม่แพ้บรรพบุรุษของตน โดยสเต็ปแรกของหนทางสู่ความยิ่งใหญ่คือปลดพวกขุนนางใน court แก่ๆที่รับใช้มาตั้งแต่รุ่นปู่ออกให้หมด เติมความสดเข้ามาแทน

Aerys ได้ทำการปลด Hand of King คนก่อนออก แล้วแต่งตั้งหนุ่มนักปกครองรุ่นใหม่ไฟแรง อายุเพียง 20 กะรัตเท่านั้น เขาคนนี้ได้ชื่อว่าเป็น Hand ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ -- Ser Tywin Lannister  ทายาทแห่ง Castery Rock

Tywin ตอนเอาะๆ cr.https://www.pinterest.com/fouffy/house-lannister/

Aerys มีความฝันอยากให้ผู้คนเรียกตนว่า Aerys the Wise หรือ Aerys ผู้ชาญฉลาด --- ปัจจุบันพวก maester ต่างล้อเลียนกันว่าการแต่งตั้ง Tywin Lannister นับเป็นความฉลาดของราชาจริงๆ(ประชด)

Tywin Lannister และ Aerys Targaryen เป็นคู่ซี้กันตั้งแต่ตอนหนุ่มๆเพราะทั้งคู่ทำงานเป็น Royal Page ด้วยกันที่ King's Landing รวมถึงหนุ่มน้อยจาก Storm's End อย่าง Steffon Baratheon ด้วยเช่นกัน --- ทั้ง 3 แทบจะแยกจากกันไม่ได้ รักกันราวพี่น้องร่วมสายเลือด --- ทั้ง 3 ยังเคียงบ่าเคียงไหล่สู้รบในสงคราม Ninepenny Kings ด้วยเช่นกัน โดย Aerys และ Steffon เป็นฝ่ายบู๊ ส่วน Tywin เป็นฝ่ายบุ๋น

Aerys และ Hand ของเขาแม้ซี้กันสุดขั้ว แต่นิสัยกลับต่างกันอย่างน่าตกใจ ราชาหนุ่มเป็นคนครื้นเครง เจ้าสำราญ โดยผู้คนซุบซิบกันว่าราชาบ้าผู้หญิงไม่แพ้อดีตราชาอ้วนเลยทีเดียว แต่ Aerys ดีกว่าตรงที่ไม่ยึดติด รักง่ายหน่ายเร็ว จึงไม่มีปัญหาพัวพันตามมา .... ส่วน Tywin ก็ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง

เวลาผ่านไปความทะเยอทะยานของราชายิ่งทวีความร้อนแรง ราชาคิดโปรเจ็คในหัวไว้มากมาย(แต่ละอย่างแทบจะเป็นไปไม่ได้) อาทิเช่น ยึดครอง Stepstones , สร้างเมืองหลวงใหม่ด้วยหินอ่อนทั้งเมือง(แกบอกเหม็น King's Landing) , สร้าง Wall อีกชั้นนึงทางเหนือ , เปลี่ยนทะเลทรายทั้งหมดใน Dorne ให้กลายเป็นทุ่งดอกไม้ ............ ความวิปลาสเริ่มฉายแวว

cr.https://www.tumblr.com/search/the%20world%20of%20ice%20and%20fire%20illustration  


ช่วงระยะเวลา 10 ปีแรกของการปกครองอาณาจักรได้พัฒนาแบบก้าวกระโดด ทั้งนี้มิใช่เครดิตของราชาเพียงผู้เดียว แต่ต้องขอบคุณชายผู้มุมานะ ขยัน อดทน เที่ยงธรรม อย่าง Hand Tywin Lannister ที่คอยค้ำจุนราชาตลอด - Grand Measter แห่ง court ของราชาอย่าง Pycelle ยังถึงกับออกปากว่า Tywin Lannister คือชายที่พระเจ้าส่งมาให้ "ปกครอง" อย่างแท้จริง

เวลาผ่านไปราชาเริ่มทำตัวแย่ลงๆ ด้วยความรักง่ายหน่ายเร็วนี้เองทำให้ Aerys เบื่อและยกเลิกโปรเจ็คแทบทั้งหมด ปล่อยเนื้อปล่อยตัว ไม่ทำหน้าที่ตัวเอง ภาระทั้งหมดจึงตกลงสู่ Hand of the King --- ผู้คนต่างซุบซิบกันว่า Aerys แค่สวมมงกุฎอย่างเดียว คนที่ปกครองคือ Tywin

                 Aerys ชักเริ่มอู้งาน cr.http://awoiaf.westeros.org/index.php/Aerys_II_Targaryen

ราชา Aerys ได้สร้างความปวดหัวให้ Tywin มากมาย โดยเฉพาะไม่ยอมจ่ายหนี้ให้ Braavos จน Tywin ต้องตามเช็ดล้างให้ด้วยเงินของ Castery Rock

Tywin Lannister แทบจะเป็นพระเอกของงาน เขาฟื้นฟูถนนหนทาง ขจัดคนชั่วและกลโกงทั้งหลาย ลดหย่อนภาษี แต่ถึงอย่างไร hand ผู้เคร่งขรึมกลับไม่เป็นที่รักของมวลชนมากนัก โดยเฉพาะศัตรูของเขาต่างมองว่าเขานั้นเป็นคนที่โหดเหี้ยมมาก ไร้ซึ่งเมตตา -- แม้แต่พวกเดียวกันยังไม่อาจตีสนิทได้เนื่องจาก Tywin เป็นคนที่ตรงเป็นไม้บรรทัดและถือตัวมาก ซ้ำยังไร้ซึ่งอารมย์ขัน

             Hand Tywin L. cr.http://twoiafart.tumblr.com/post/101288456651/lordbryndenrivers-the-world-of-ice-and

ความแตกร้าวระหว่างราชาและสหายรักได้เริ่มตั้งแต่ปีแรกของการเป็น Hand มื่อ Tywin Lannister ต้องแต่งงานกับ Joanna Lannister ญาติห่างๆของตน -- Joanna ถูกยกย่องว่าเป็นมนุษย์เพียงคนเดียวที่เข้าใจและมองทะลุเกราะของ Tywin เข้าไป -- ความรักที่ Tywin มอบให้ Joanna นั้นยิ่งใหญ่และลึกล้ำมาก นางเป็นสตรีผู้งดงามและมีจิตใจดี ไม่แปลกใจที่ทำให้ไม้บรรทัดอย่าง Tywin หลงรักได้ --- นางยังเป็นคนแรกที่ทำให้ Tywin หัวเราะได้อีกด้วย!!!

                   Joanna Lannister cr.http://house-lannister.deviantart.com/gallery/38064897/Joanna-Lannister

ด้วยความที่นางสวย มีหรือที่จะรอดพ้นสายตาราชาของเราไปได้ ในวันฉลองงานแต่งของ Tywin ด้วยความเมาราชาได้พูดขึ้นว่า "แหมมมม น่าเสียดายนะที่พิธี The First Night หมดไปแล้ว 55555+ " ประมาณนี้.........แล้ว Tywin Lannister ก็จำไปจนวันตาย
**** The First Night  = ประเพณีที่ในทุกๆพิธีแต่งงาน ก่อนเข้าเรือนหอ ราชาหรือนายเหนือหัวมีสิทธิเข้าไปนอนกับเจ้าสาวก่อนเจ้าบ่าว หมดไปในยุคของ Jaehaerys I Old King ขอบคุณ Good Queen Alysanne

ภายหลังมีข่าวลือว่า Joanna Lannister เคยมีอะไรกับราชาสมัยหนุ่มๆมาก่อนแล้วตอนนี้ก็ยังคงแอบเป็นชู้กันอยู่ลับๆ ราชินี Rhaella จึงได้สั่งเนรเทศ Joanna Lannister ออกจาก King's Landing ซึ่งทำให้ Aerys II ไม่พอใจราชินีของเขาเป็นอย่างมาก ( Joanna เข้ามาอยู่ใน King's Landing ตั้งแต่พิธีสถาปนาของอดีตราชา Jaehaerys II )

ราชายิ่งฟุ้งซ่านเมื่อราชินีมอบทายาทเพิ่มไม่ได้อีก (ตายขณะคลอดถึง 7 คน) นอกจาก Rhaegar จึงได้ทำการขังนางไว้ใน Maegor Holdfast เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ (แก มโน ว่าลูกๆที่เกิดมาแล้วตายทั้งหลายอ่อนแอเกินไปไม่ใช่ลูกตน เป็นลูกชู้)

3 ปีผ่านไป Joanna ได้คลอดบุตร 2 คน เป็นคู่แฝดชาย-หญิง ทารกแฝดคู่นี้งดงามมาก เปล่งปลั่งราวดั่งทองคำแท้(Pycelle กล่าวไว้) น่ารักน่าเอ็นดู ทั้งคู่ได้รับชื่อ Jaime และ Cersi Lannister
เมื่อข่าวการเกิดของ Jaime และ Cersi มาถึงหูราชา ยิ่งทำให้แกอิจฉา Tywin เข้าไปใหญ่ ทำลายความสัมพันธ์ของทั้งคู่ให้แย่ลงไปอีก ราชาได้มอบทองคำแท้ที่มีน้ำหนักเท่าทารกทั้งสองแรกเกิดเป็นของกำนัล พร้อมส่งสาส์นถึง Tywin ว่า "ถ้าลูกแกโตพามาที่วังด้วยนะ อย่างลืมพาเมียแกมาด้วยข้าอยากชมความงดงามของนางอีกครั้ง" ราชายังบ่นกับตัวเองอีกว่า "ตูนี่แต่งผิดคนจริงๆว่ะ"

1 ปีหลังการการเกิดของฝาแฝดแห่ง Lannister พ่อของ Tywin ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจวาย
*** Tywin เกลียดพ่อตัวเองมากๆๆๆๆอยู่แล้วเพราะพ่ออ้วนและอ่อนแอเกินจะเป็นผู้นำ Casterly Rock อันเกรียงไกร

Tywin จึงได้เป็น Lord of Casterly Rock ในที่สุดพร้อมควบตำแหน่ง Warden of the West โดยราชาเองถึงกับเดินทางไปแสดงความยินดีถึง Casterly Rock พร้อมลูกชายอายุ 8 ขวบ Rhaegar Targaryen

หลังจากนั้นความสัมพันธ์ก็แย่ลงเรื่อยๆเมื่อราชาไม่ฟังความคิดเห็นของ Hand แม้แต่น้อย เขาทำทุกอย่างตรงข้ามกับที่ Tywin แนะนำทุกครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งเมืองค้าขายทางตะวันออกตีกัน Tywin บอกไม่ต้องไปยุ่งหรอก แต่ราชากลับส่งความช่วยเหลือไปให้ Volantis เพื่อหวังกอบโกยส่วนแบ่ง ยังไม่พอราชาแกล้ง Tywin ด้วยการเพิ่มภาษีนำเข้าที่ Lannisport (เมืองท่าสำคัญของ Lannister) อย่างขูดเลือดขูดเนื้อทำให้การค้าที่ Lannisport ตกต่ำลง

เหตุการณ์นี้ราชาเยาะเย้ยว่า "Tywin ความจริงขี้เป็นทองคำ แต่ตอนนี้เหมือนจะท้องผูกนะ"
***สำนวน Tywin ขี้เป็นทอง มาจากเหตุนี้ Tyrion เลยชอบล้อแล้วยิงตอนขี้พอดีเพราะอยากรู้ว่าขี้เป็นทองจริงไหม

ราชาเกลียดแค้น Tywin ชนิดที่ว่าไม่ยอมรับในคำพูดของประชาชนที่ว่า Aerys สวมมงกุฎ Tywin ปกครอง

วันนึงแกดันไปได้ยิน Ser Ilyn Payne หัวหน้าองค์รักษ์ของ Tywin พูดประโยคนี้ขึ้น...... แกจึงสั่งตัดลิ้นมันซะเลย

cr.http://awoiaf.westeros.org/index.php/Aerys_II_Targaryen

Payne ปัจจุบัน cr.http://wiki.westeros.pl/index.php?title=Ilyn_Payne

ตอนนี้ราชาแตกหักกับ Tywin อย่างสมบูรณ์แบบ เขาปลดขุนนางในวังทุกคนที่ขึ้นตรงกับ Lannister -- ขัดขวางทุกอย่างที่ Tywin จะทำในฐานะ Hand

ราชาผู้วิปลาสหารู้ไม่ว่าเขากำลังเล่นอยู่กับใคร.......

To be Continued

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่