กลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ไทยใน London

กรณีศึกษาบริษัท การบินไทย

เมื่อกลางเดือนกันยายนปีนี้ผมได้มีโอกาสไปออกอีเวนท์งาน The Colours of Thailand ที่ห้าง Westfields London ประเทศอังกฤษในฐานะผู้จัดบูธ ซึ่งในงานนี้มีบริษัทจากประเทศไทยประมาณยี่สิบบูธ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ อย่าง เบียร์สิงห์ เบียร์ช้าง การบินไทย หรือแม้กระทั้งแบรนด์เล็กๆโดยที่ยังไม่ติดตลาดมากนัก

สำหรับผมแล้วสิ่งที่สนุกกว่าการสังเกตุลูกค้าและการขายของในงานนี้คือการได้เห็น Marketing ของแบรนด์ไทยแต่ละแบรนด์ในการดึงลูกค้าสัญชาติอังกฤษให้เข้ามาที่บูธของตัวเอง

เนื่องจากวัตถุประสงค์ของงานนี้เป็นการจัดเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวในไทย และเป็นการโปรโมทสินค้าให้แบรนด์ไทยเป็นที่รู้จักในอังกฤษ
สำหรับแบรนด์แรกที่จะพูดถึง คือ แบรนด์การบินไทย

การบินไทยได้ใช้กลยุทธ์ในการเลือกสถานที่ โดยการเลือกสถานที่ที่ติดกับบูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยหวังว่าลูกค้าหลังจากที่ได้รับการโปรโมทจากพนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแล้ว จะเข้ามาซื้อตั๋วกับการบินไทยแทนที่จะไปซื้อตั๋วของบริษัทอื่น และการบินไทยยังได้ยืมEntityของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไปเต็มๆ

ส่วนทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็จะได้ผลประโยชน์ด้วย คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อยากปิดการขายให้เร็วที่สุด ก่อนที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจ โดยเกิด Win-Win situation ให้ทั้งการบินไทยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สำหรับการบินไทยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยนั้นได้ใช้ประโยชน์จากพันธมิตรทางการค้า และการเลือกสถานที่ให้เกิดComplimentaryกันเพื่อเปิดการลดTransaction barrier โดยให้เกิดการ Run Business ที่ Smooth ที่สุด

บรรยากาศงาน The Colours of Thailand ครับ




เพื่อนๆ สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ Marketing อื่นๆ ได้ที่เพจ "เกร็ดความรู้ด้าน Marketing" ได้ที่ https://www.facebook.com/marketingeverydaystory?ref=ts&fref=ts  ครับ ขอบคุณคร้าบ ^^

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่