เรื่องเล่าร้านอาหาร #เมื่อนักปราชญ์ยังรู้พลั้ง‬ (Ku De Ta)

เรื่องเล่าข้างทาง ‪#‎เมื่อนักปราชญ์ยังรู้พลั้ง‬

เรื่องราวของ ผู้นำธุรกิจร้านอาหารและความบันเทิงยักษ์ใหญ่ ยังทำพลาดยังคงมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ และสิ่งที่ผมกำลังจะเขียนถึงคงเปรียบได้กับ สุภาษิตที่ว่า "สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง"

"Ku De Ta" ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยได้ยินชื่อนี้ผ่านหูมาบ้าง เพราะเป็น Beach Club & Restaurant ชื่อดังแห่งนึงของโลก โดยมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย แล้วจึงขยายไปยังประเทศต่างๆ ของโลก ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ และไทย เอง
เรื่องราวของ Ku De Ta เปรียบเสมือนเทพนิยายความสำเร็จของนักธุรกิจชาวฮ่องกง ที่ลงทุนทำร้านอาหารแล้วสามารถขายให้บริษัท Private Equity เจ้าหนึ่งคือ "L Capital Asia" ซึ่งถือหุ้นโดยหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดแห่งนึงของโลก คือ "LVMH" ( LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton) ถ้าใครนึกถึงบริษัทนี้ไม่ออก ก็นึกถึงกระเป๋าหลุยส์ของสาวๆ และเหล้า Johnie Walker ที่เราดื่มกันประจำนั่นแหละครับ ดูเอาง่ายๆว่าใหญ่ขนาดไหนก็ดูเจ้าของ LVMH นั้นรวยติดอันดับ 1-20 ของโลก โดยการจัดอันดับของ Forbes

แต่เอ๊ะ! ทีนี้ LVMH มันพลาดยังไง ข่าวล่าสุดคือบริษัท L Capital Asia แพ้คดีในเรื่องลิขสิทธิ์แบรนด์ "Ku De Ta" แก่ เจ้าของแบรนด์ที่แท้จริงของร้าน Ku De Ta ที่บาหลี พูดง่ายๆคือ ซื้อ Ku De Ta ที่ไม่ใช่ของแท้ดั้งเดิมมานั่นเอง ซึ่งปัจจุบัน ร้านที่ Ku De Ta ที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Ce La Vi เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เท่ากับว่า L Capital Asia เสียค่า Good Will ของแบรนด์ Ku De Ta ไปฟรีๆนั่นเอง แถมต้องเสียค่าเสียหายอื่นๆให้แก่เจ้าของเดิมเพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนร้าน Ku De Ta ที่ประเทศไทยก็จะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อร้านในเร็ววันนี้ รวมถึงมีการปรับ Concept ของร้านทั้งหมดใหม่ โดยเดิมประกอบไปด้วย 3 ร้านอาหาร 7 บาร์ และ 2 คลับ ซึ่งเราคาดว่าคงจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงเร็วๆนี้
อย่างไรก็ดี ส่วนตัวผมคิดว่าร้าน Ku De Ta ที่ไทยไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับเงินลงทุนที่เสียไป
ทั้งนี้ก่อนเปิดร้านผมได้ยินการซื้อตัวบุคลากรในราคาที่สูงมากของร้านนี้ไปทั่วกรุงเทพ ซึ่งถือเป็นเรื่องฮือในตลาดอยู่พักใหญ่ๆ รวมถึงข่าวลือเรื่องเม็ดเงินลงทุนมหาศาล

แต่ถึงแม้จะใช้เงินทุ่มทุนมากมายไปกับการตบแต่ง ทำเล และบุคลากร แต่สาเหตุที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร พอจะวิเคราะห์ได้คร่าวๆ ดังนี้

1. ความคุ้มค่า - ราคาที่นี้จัดว่าแพงมากๆ ราคาเมนูต่อจานเฉลี่ยเกิน 500 บาท ทั้งนั้น ซึ่งถ้าเทียบคุณภาพอาหาร บรรยากาศ ผมเชื่อว่าร้านอาหารที่อื่นๆ สามารถมอบความคุ้มค่าได้มากกว่าที่นี่อย่างแน่นอน

2. ชื่อเสียงในด้านการบริการ - ในช่วงแรกๆที่เปิดร้าน การบริการยังคงไม่ดีนัก ซึ่งมีการแบ่งแยกลูกค้าเป็นเกรดๆอย่างชัดเจน (บัตรสมาชิกราคา 1 ล้านบาทก็มีมาแล้ว) และมีการเก็บค่า Cover Charge ในราคาที่สูงซึ่งเป็นกำแพงที่ทำให้คนธรรมดาอย่างเราๆจะเข้าไปทดลองใช้บริการ อย่าลืมนะครับ พอมี Word of Mouth ของลูกค้าบ่นในแง่ไม่ดีบ่อยๆ เป็นผลให้ภาพลักษณ์ของร้านแย่ลง และทำให้ลูกค้าไม่อยากมาใช้บริการ

3. การวาง Concept ไม่ชัดเจน - จากที่กล่าวข้างต้น Ku De Ta เองมีร้านย่อยๆ มากมายทำให้ลูกค้าอาจเกิดความสับสนในการมาใช้บริการ ว่าร้านนี้เป็นอาหารประเภทใด เป็นคลับหรือร้านอาหาร หรือบรรยากาศเป็นแบบไหน ถึงแม้จะมีข้อดีของการมีร้านย่อยๆหลายๆร้านคือความหลากหลาย แต่ข้อเสียของมันคือความไม่ชัดเจนในตัวตนของสินค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนได้ง่าย

4. การตลาดที่ผิดพลาด - ประสบการณ์ตรงของผมคืนหนึ่งที่ได้ไปทดลองใช้บริการ พบว่ามีการจับฉลากแจกกระเป๋าแบรนด์เนมฟรี สำหรับคุณผู้หญิงที่มาใช้บริการในคลับ สำหรับส่วนตัวผมนั้นคิดว่าด้วยตัวคลับเองที่เน้นลูกค้าฝรั่งเป็นหลักอยู่แล้ว ทำให้ภาพลักษณ์ของสถานที่แตกต่างไปจากที่เที่ยวอื่นๆ

จากเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า แม้แต่บริษัทใหญ่ๆยังสามารถทำผิดพลาดในการดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้น คำแนะนำของผมสำหรับเคสนี้นะครับ "คิดถึงการทำธุรกิจให้คิดแง่บวก แต่วางแผนธุรกิจให้คิดแง่ร้าย" เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการทำธุรกิจและวางแผนได้อย่างรอบคอบครับ

ไหนๆเราก็ลองมาคิดหาสาเหตุว่าทำไมร้านที่เพรียบพร้อมด้วยทุน บุคลากร และอื่นๆอีกมากมาย ถึงไม่ประสบความสำเร็จในการลงทุนครั้งนี้กันครับ

* บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะครับ ไม่ถูกใจอย่างไรสามารถติชมกันได้ครับ

Cr. https://www.facebook.com/restaurantcreator?fref=nf

Credit ข้อมูล
http://bk.asia-city.com/…/ku-de-tas-restaurant-has-closed-a…
http://www.thephuketinsider.com/…/singapores-ku-de-ta-under…
http://www.cnbc.com/…/singapores-iconic-ku-de-ta-undergoes-…
http://www.straitstimes.com/…/from-ku-de-ta-to-ce-la-vi-the…
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่