(ย้อนรอยละครเอ็กแซกท์)เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี ละครดราม่าเข้มข้น ที่ออกอากาศประเดิมการปรับผังละครช่อง5(ครั้งแรก)ในปี2548



เมื่อวันฟ้าเปลี่ยนสี
บทประพันธ์ สมหมาย เลิศอุฬาร
บทโทรทัศน์ ชลธิศ, กษิดินทร์ แสงวงศ์, ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์
กำกับการแสดง ป้าแจ๋ว ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ, นิพนธ์ ผิวเณร
ออกอากาศ ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา 20.15 น.
นำแสดงโดย
นก สินจัย เปล่งพานิช รับบท จันทร์
หนุ่ม สันติสุข พรหมศิริ รับบท ยิ่ง
ปู อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์ รับบท ช่างตี๋
โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์ รับบท ไม้
แอน อลิชา ไล่สัตรูไกล รับบท หนิง
ออร์แกน ราศี วัชราพลเมฆ รับบท หงส์
ว่าน ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง รับบท กล้า
ธนิกานต์ ศิรินุพงศ์ รับบท หมวย
หลุยส์ พงษ์พันธ์ เพชรบัณฑูร รับบท มนตรี
เรื่องย่อ
จังหวัดนครปฐม ปีพุทธศักราช 2515 จันทร์ ( สินจัย เปล่งพานิช ) หญิงสาววัย 17 ปี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป เพื่อนำรายได้ไปจุนเจือครอบครัวที่ยากจน ซึ่งมีนางแจ่ม ผู้เป็นแม่ที่เจ็บออดๆ แอดๆ นายหลวย พ่อที่ติดเหล้าและการพนันอย่างงอมแงม กับน้องอีก 2 คน พร ( ณหทัย พิจิตรา ) เพื่อนสนิทของจันทร์ จึงชวนจันทร์ไปขายไก่ย่างที่สถานีรถไฟ จันทร์มีคนรักชื่อ ยิ่ง ( สันติสุข พรหมศิริ ) ทำงานอยู่ที่โรงน้ำแข็ง และกำลังเรียนอยู่ ยิ่งกับจันทร์รักกันมาก ยิ่งสัญญาเอาไว้ว่าเมื่อเขาเรียนจบและมีงานทำที่ดี เขาจะมาสู่ขอจันทร์
วันหนึ่งจันทร์ถูก ช่างตี๋ ( อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์ ) เจ้าของกิจการเดินรถประจำจังหวัด ขี่รถมอเตอร์ไซต์มาชน ช่างตี๋เกิดติดใจในความสวยของจันทร์ จึงให้แม้นไปเป็นแม่สื่อทาบทามจันทร์ให้มาเป็นเมียผ่านทางนายหลวยผุ้เป็นพ่อ ซึ่งตอบตกลงทันทีเพื่อต้องการเงินไปเล่นในบ่อน ทำให้จันทร์จำใจต้องแต่งงานเพื่อชดใช้หนี้ด้วยหัวใจที่แตกสลาย ก่อนวันแต่งงาน จันทร์มาหายิ่ง เพื่อต้องการมอบความสาวของเธอให้กับเขาคนเดียว แต่ยิ่งกลับปฏิเสธเพราะเขารักจันทร์ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ก่อนจะจากไป ยิ่งได้กรีดเลือดเขียนจดหมายอวยพรให้จันทร์มีความสุข และเขาจะยังรักจันทร์เสมอและตลอดไป
จันทร์แต่งงานกับช่างตี๋ และปฏิบัติหน้าที่ของภรรยาให้ดีที่สุด แต่โดนกดขี่จาก จู และหลิน แม่และน้องสาวของช่างตี๋ จันทร์ตั้งท้องลูกคนแรกออกมาเป็นผู้หญิงชื่อ หงส์ ทุกคนผิดหวัง เพราะต้องการผู้ชายไว้สืบสกุล กิจการของช่างตี๋เริ่มแย่ลง ทุกคนจึงโทษว่าจันทร์และหงส์เป็นตัวซวย ในปีต่อมาจันทร์คลอดลูกชายชื่อ กล้า กิจการของช่างตี๋ก็กระเตื้องขึ้น กล้าจึงเป็นที่รักของทุกคนในบ้าน ทางด้านยิ่งได้เข้าไปอาศัยบ้านของนายพลซึ่งมีลูกสาวชื่อ ดาว ( ขวัญฤดี นิวาตวงศ์ ) ยิ่งขยันและตั้งใจเรียน ในระหว่างนั้นก็ยังคงเขียนจดหมายถึงจันทร์อยู่เสมอ จดหมายเหล่านั้นเป็นเหมือนน้ำทิพย์ชโลมใจให้จันทร์สู้ชีวิตต่อไป ดาวมีท่าทีพอใจยิ่งมาก เมื่อยิ่งเรียนจบพ่อของดาวช่วยให้ยิ่งได้เข้ารับราชการเป็นปลัดอำเภอที่บ้านเกิด และยกดาวให้แต่งงานด้วย
จันทร์คลอดลูกชายอีกคน ยิ่งได้เจอจันทร์จึงอาสาตั้งชื่อให้ว่า ไม้ ชีวิตจันทร์ลำบากขึ้นอีก เมื่อพรแต่งงานกับเล้งน้องชายของช่างตี๋ พรเป็นคนคดโกงและโลภมากเธอจึงยุให้เล้งขโมยเงินกงสี ทำให้ฐานะของช่างตี๋แย่ลงกว่าเดิม ยิ่งพาดาวมาอยู่ที่บ้านเกิดด้วย ดาวตั้งท้องลูกคนแรก ในขณะที่ยิ่งยังคงให้ความช่วยเหลือจันทร์อยู่เสมอ จนดาวเริ่มไม่พอใจ ช่างตี๋เริ่มเที่ยวและคบผู้หญิงอื่น ในขณะที่จันทร์ตั้งท้อง จึงทอดทิ้งจันทร์และลูกให้อดอยาก จันทร์จำเป็นต้องขายสมบัติส่วนตัวเพื่อนำเงินมาใช้คลอดลูกเป็นฝาแฝดชื่อ หมวย กับมนตรี ช่างตี๋รู้ว่าจันทร์ยังแอบติดต่อกับยิ่งอยู่ จึงโกรธและลงมือทำร้ายจันทร์ จนจันทร์ทนไม่ไหวพาลูกหนีออกจากบ้าน ยกเว้นมนตรีที่ยังเล็กมาก
ช่างตี๋กล่าวหาจันทร์ว่าหนีตามชู้ ยิ่งได้รู้ข่าวจึงออกตามหา สร้างความไม่พอใจให้แก่ดาวเป็นอย่างมาก จันทร์รับจ้างทำงานหนักสารพัดเพื่อหาเงินเลี้ยงลูกทั้ง 4 คนด้วยความรัก จนสุดท้ายจันทร์หมดหนทางจริงๆ จึงต้องยอมเข้าไปอยู่ในบ้านของ เศรษฐีคง และนางแม้น ในฐานะคนรับใช้และเมียน้อยของเศรษฐีคง เพื่อแลกกับการที่ลูกๆ จะได้มีที่อยู่ที่กินและได้เรียนหนังสือ เวลาผ่านไป หงส์ ( ราศี วัชราพลเมฆ ) เริ่มแตกเนื้อสาว เศรษฐีคงคิดจะปล้ำหงส์เป็นเมียน้อยอีกคน แต่โชคดีที่กล้า ( ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง ) กับไม้ ( อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ) มาช่วยไว้ได้ทัน เศรษฐีคงไม่พอใจมาก จึงขับไล่ครอบครัวของจันทร์ออกจากบ้าน จันทร์หอบลูกไปอย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง จนได้เจอกับคุณจิตร เศรษฐีนีม่ายผู้ใจบุญ เจ้าของสวยผลไม้ที่กำลังถูกโจรทำร้าย กล้ากับไม้จึงเข้าไปช่วย คุณจิตรจึงรับอุปการะจันทร์และลูกๆ จันทร์ช่วยงานคุณจิตรทุกอย่างไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก
ชีวิตจันทร์เริ่มมีความสุขขึ้น จันทร์เริ่มมีฐานะเป็นปึกแผ่น ได้เป็นเจ้าของโรงงานผลไม้กระป๋อง หงส์คุมโรงงาน กล้าเป็นนักเรียนนายร้อยและมักจะทะเลาะกับ ไม้น้องชายที่เป็นหนุ่มช่างกลอยู่เสมอ ส่วนหมวย ( ธนิกานต์ ศิรินุพงษ์ ) ฉายแววเป็นนางแบบชื่อดัง คุณจิตรเอ็นดูจันทร์เหมือนลูกแท้ๆ และต้องการให้จันทร์แต่งงานกับพงษ์ ลูกชายคนเดียวของเธอ แต่พงษ์คิดกับจันทร์เพียงเพื่อนเท่านั้น วันหนึ่งไม้กับเพื่อนยกพวกตีกับกลุ่มคู่อริ ไม้หนีขึ้นรถเมล์ได้เจอกับ หนิง ( อลิชา ไล่สัตรูไกล ) สาวสวยแก่นแก้วที่ช่วยไม้ซ่อนปืนจากตำรวจ ไม้กับหนิงถูกชะตากันตั้งแต่แรกพบ ไม้ตามจีบหนิง โดยที่ไม่รู้เลยว่า หนิงคือลูกสาวคนเดียวของยิ่งและดาว หงส์ได้พบกับนภดล ลูกชายของหม่อมพรรณราย เจ้าของธุรกิจโรงแรมที่รวยแต่เปลือกนอก นภดลตีสนิทกับหงส์เพราะหวังผลประโยชน์ หงส์หลงรักนภดลจึงตัดสินใจแต่งงานด้วย
โรงงานของจันทร์ถูกพนักงานประท้วง นายอำเภอคนใหม่ต้องเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย ทำให้จันทร์ได้พบกับยิ่งอีกครั้ง ยิ่งมาเยี่ยมจันทร์บ่อย ดาวรู้เรื่องจึงทะเลาะกับยิ่งอย่างรุนแรง และตามรังควานจันทร์ ยิ่งทนไม่ไหวเลยประกาศแยกทางกับดาว ยิ่งและจันทร์ต่างสารภาพว่ายังมีใจให้กันอยู่ แต่ความรักของคนทั้งคุ่ก็ไม่อาจสมหวังได้ เพราะไม้ไม่ยอมรับ ดาวให้พ่อสั่งย้ายยิ่งไปประจำท้องถิ่นทุรกันดารเพื่อขัดขวางความรักของทั้งคู่ ด้านความรักของไม้กับหนิงต้องพบกับอุปสรรคเมื่อดาวจับได้ จึงสั่งห้ามหนิงคบกับไม้อีก ดาวแนะนำเคนลูกชายของเพื่อนสนิทให้ เคนสนใจหนิงอย่างออกนอกหน้า โดยที่ดาวสนับสนุนเต็มที่ กลุ่มไม้และหวินมีเรื่องไม่ลงรอยกับกลุ่มของคิด ทั้งสองฝ่ายท้าดวลกัน คิดโดนแทงตาย ไม้ถูกตำรวจจับเพราะมีมีดอยู่ในมือ จันทร์ใช้เงินทั้งหมดที่มีอยู่วิ่งเต้นช่วยลูกให้พ้นคดี จนเงินเริ่มฝืดเคือง เพราะหงส์นำเงินไปช่วยธุรกิจโรงแรมของนภดล
ไม้ถูกส่งตัวเข้าไปอบรมในฑัณทสถานจึงรู้จักกับ ครูทองทศ ที่มีหน้าที่สอนมวย ไม้ชกมวยได้ดีจนครูทองทศเห็นแวว และคิดจะส่งไม้ขึ้นแข่งขันในระดับประเทศ เมื่อครบกำหนดออกจากฑัณทสถาน ไม้จึงเข้าไปฝึกหัดมวยที่ค่ายครูทองทศอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อหารายได้ช่วยจันทร์อีกแรง ด้านกล้าหลงรักแพรว ลูกอาจารย์ในโรงเรียนนายร้อย แพรวได้เสียกับกล้าจนตั้งท้อง แพรวจึงยอมแต่งงานกับกล้า จันทร์ใช้เงินก้อนสุดท้ายที่มีอยู่จัดงานแต่งงานให้กล้า พรมาเปิดโรงงานผลไม้กระป๋องแข่งกับจันทร์ โดยมีดาวเข้าหุ้นด้วยเพื่อแก้แค้น ทั้งสองคนตั้งใจจะทำลายล้างจันทร์ให้ได้ โรงงานของจันทร์ถูกลอบวางเพลิงทำให้จันทร์ล้มละลายและมีหนี้สินจำนวนมาก กล้าเห็นแม่และน้องไม่มีที่อยู่ จึงพาเข้ามาอยู่ในบ้านของแพรว หมวยเริ่มเล่นละครและมีชื่อเสียงมากขึ้น จนค่ายเพลงทาบทามให้ออกอัลบั้ม ในจำนวนนั้นหมาวยปลื้ม ฟ่ง มนตรี ( พงษ์พันธ์ เพชรบัณฑูร ) นักร้องหนุ่มหน้าตี๋ จึงตกลงทันที หมวยได้เจอกับมนตรี ทั้งสองถูกชะตากันทันที ยิ่งพอรู้ว่าเกิดวันเดือนปีเดียวกันก็ยิ่งสนิทกันมากขึ้น
พ่อของแพรวเตรียมตัวจะลงสมัครเล่นการเมือง จึงจัดงานเลี้ยงท่านเลขานุการพรรคคนใหม่ที่บ้าน จันทร์ถูกเกณฑ์ไปช่วยงาน ทำให้ได้พบกับยิ่ง ยิ่งดีใจมากที่ได้เจอจันทร์อีกครั้ง และยืนยันที่จะร่วมชีวิตกับจันทร์ จันทร์ขอคิดดูก่อนเพราะเกรงใจลูกๆ เสือถูกตำรวจจับข้อหาวางเพลิงโรงงานของจันทร์ เสือให้การซัดทอดมาถึงพร พรจึงซัดทอดไปถึงดาว ทำให้พร, ดาว, จันทร์ และยิ่ง ต้องกลับมาพบกันอีกครั้ง พรถูกตัดสินจำคุก ส่วนดาวนั้นรอดไปได้ และเหตุการณ์นี้เอง ทำให้ไม้โกรธหนิง จึงไม่ยอมพูดกับหนิงอีกเลย ยิ่งต้องคอยปลอบใจหนิงและขอให้หนิงให้เวลาไม้ทำใจหน่อย วันหนึ่งไม้กลับมาบ้านเห็นจันทร์ถูกแพรวใช้ให้ขัดรองเท้าจึงต่อว่าแพรว ทำให้กล้ากับไม้ทะเลาะกันรุนแรง กล้าหลุดปากเรื่องไม้เคยติดคุกและจันทร์เคยเป็นเมียน้อยมาก่อน ไม้ทนไม่ไหวจึงต่อยกล้าและประกาศตัดพี่ตัดน้อง ยิ่งจึงชวนจันทร์และลูกๆ ไปอยู่ที่บ้านของตนแทน
หมวยกับมนตรีสนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งมนตรีมารับหมวยที่บ้าน ได้พบกับจันทร์ มนตรีประทับใจจันทร์มาก แต่จันทร์กลับสงสัยและสืบประวัติจนรู้ว่ามนตรีคือลูกชายของตน จึงบอกให้หมวยเลิกคบกับมนตรีเด็ดขาด แต่หมวยกลับโกรธจันทร์ที่ขัดขวางความรักของตน เคนสัญญากับหนิงว่าถ้านักมวยในค่ายตนชกชนะคู่ต่อสู้ จะมาสู่ขอหนิง หนิงไม่สบายใจเพราะไม่ได้รับเคน เคนชวนนภดลไปดูฤทธิ์นักมวยในค่ายชกกับนักมวยใหม่ ซึ่งก็คือไม้ พร้อมกับทุ่มเงินจำนวนมากพนันข้างฤทธิ์ แต่ไม้กลับเอาชนะฤทธิ์ได้ สร้างความแค้นให้กับเคนและนภดลเป็นอย่างมาก นภดลโกรธไม้ จึงทำร้ายหงส์และไล่หงส์ออกจากบ้าน ไม้กับหนิงมีโอกาสปรับความเข้าใจกัน และให้โอกาสกันและกันในการคบหาคนที่ดีกว่าตน
เคนและนภดล ล่อให้ไม้กับหนิงไปพบและจัดการ แต่ไม้สู้สุดชีวิตเพื่อป้องกันหนิงที่จะถูกเคนข่อขืน ไม้สู่กับเคนจนหนิงถูกลูกหลงหัวกระแทกพื้นหมดสติไป ส่วนไม้ถูกข้อหาฆ่าคนตาย กล้าได้รับมอบหมายให้ดำเนินคดีนี้และนำกำลังเข้าจับไม้ และการไล่ล่าของ 2 พี่น้องคู่นี้ ก็นำมาซึ่งชีวิตของจันทร์ เมื่อจันทร์เข้ารับลูกกระสุนที่กล้ายิงใส่ไม้ ชีวิตของจันทร์อยู่ระหว่างความเป็นและความตาย ส่วนลูกๆ ของเธอก็พบเคราะห์กรรม กล้ารู้สึกผิดที่สุดในชีวิตเมื่อเป็นคนยิงแม่ตัวเอง หงส์ลูกสาวคนโตต้องเสียสติเพราะถูกสามีทิ้ง หมวยและมนตรีลูกฝาแฝดกลับมารักกันเองโดยไม่รู้ว่าเป็นพี่น้องกัน และไม้ถูกตราหน้าว่าเป็นฆาตกรฆ่าคนตาย ชีวิตของครอบครัวจันทร์ รอวันที่ฟ้าจะเปลี่ยนสี จากสีดำที่มืดมิดเป็นสีฟ้าที่สดใส พวกเขารอที่จะถึงวันนั้น แต่ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่…
เกร็ดน่ารู้
ในปี2548 มีการปรับผังละครของเอ็กแซกท์ทางช่อง5เป็นครั้งแรก โดยเพิ่มละครเป็น2เรื่องต่อสัปดาห์ ซึ่งละครที่ได้ประเดิมผังใหม่ได้แก่เรื่องนี้และเรื่องฝันเฟื่อง(ติ๊ก เจษฎาภรณ์-เจี๊ยบ โสภิตนภา)โดยใช้ถึงกลางปี2549 แล้วกลับมาเป็น1เรื่องต่อสัปดาห์ตั้งแต่เรื่องรอยอดีตแห่งรัก แล้วก็กลับมาเป็น2เรื่องต่อสัปดาห์ตั้งแต่ปี2556จนย้ายไปที่ช่องoneมาจนถึงปัจจุบันครับ
กลับมาที่เกร็ดเรื่องนี้ รู้สึกจะเป็นละครดราม่าที่กระแสไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ เพราะช่วงนั้นคนจะติดละครฝันเฟื่องกันมากกว่า แต่นักแสดงก็เล่นดีเกินคาดโดยเฉพาะพี่นกกับโอ อนุชิตซึ่งมาเล่นละครเป็นครั้งแรก ทำได้ดีเลยทีเดียวครับ แล้วรู้สึกว่าเรื่องนี้กำลังจะรีเมค ก็ขอให้กำลังใจให้ออกมาดีเท่าเวอร์ชั่นพี่นกนะครับ
ขอลงพลงปิดท้ายกระทู้กับเพลง ฟ้าเปลี่ยนสี ของพี่โรส ศิรินทิพย์ครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ถ้าชอบกระทู้นี้อย่างไรก็กดโหวตกระทู้กันด้วยนะครับ
ปล.ขออนุญาตแท็กช่องone ด้วยนะครับ
Cr.ภาพ : เพจ ละครไทยในความทรงจำ
Cr.เรื่องย่อ : http://www.thai-drama.com/catalog.php?idp=2530

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่