[CR] PoLaNd ไม่ไปไม่รู้ Day1

กระทู้รีวิว

จากที่ไปประเทศต่างๆในยุโรปมาประมาณนึง  มีอยู่ครั้งไปประเทศกลุ่มบอลติก เจอนักเรียนจากประเทศโปแลนด์ตัวน้อยข้ามมาเที่ยวในประเทศลิทัวเนีย ทำให้ปิ๊งประเทศนี้ในใจว่าอยู่ตรงไหน ไม่ค่อยคุ้นเอาซะเลย คนอื่นอาจคุ้นแต่คนตกภูมิศาสตร์มาแต่ไหนแต่ไรอย่างเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศนี้แม้แต่น้อย  ทำให้ประเทศนี้ครุกรุ่นอยู่ในใจ  จนปีนี้ต้นปีเจอโปรโมชั่นตั๋วไปยุโรปการบินไทยถูกเลย ยกประเทศนี้มาปัดฝุ่นซะหน่อย  เนื่องจากเราอยู่ภูธรการซื้อตั๋วการบินไทยdomestic add on มาจะถูกกว่าแยกซื้อ  แต่บัดนาว การบินไทยให้Thaismile สายการบินดุจญาติการบินไทยมาดำเนินการ เลยตัดช่องน้อยให้ต้องแยกซื้อไม่สามารถadd onตั๋วdomestic ราคาถูกได้ เศร้าเล็กๆ

เมื่อซื้อตั๋วการบินไทยไปลงFrankfurt ( FRA )แล้วเราต้องหาสายการบินไปลงโปแลนด์ซึ่งเราเลือก Lufthansa เพราะเป็นstar allianceด้วยกัน  ไปลงที่เมืองเริ่มต้นของเราคือGdansk ( GDN ) (ก-ได๊-ซึ-คึ) เนื่องจากตอนซื้อตั๋วdomesticเป็นการบินไทยแต่กว่าเราจะได้บิน  การบินไทยแจ้งว่าเปลี่ยนเป็นoperate โดย Thaismileไปซะแล้ว  เพราะฉะนั้นไม่สามารถcheckthroughไปถึงเมืองGdanskได้ checkthroughได้แค่Frankfurt ให้เราเลือกว่าจะเอากระเป๋าไปcheckinใหม่ที่กทม.หรือFrankfurt  สนามบินfrankfurt ใหญ่พอควร  จำได้ว่าเคยไปสวิสไปต่อเครื่องที่Frankfurt เดินไกลมากจนตกเครื่องมาแล้ว  เราเลยขอบินไปลงสุวรรณภูมิเอากระเป๋ามาcheckin ที่กทม.ไปFrankfurtยาวไปถึงGdanskดีกว่า   หลังจากเอากระเป๋ามาcheckinใหม่ที่สุวรรณภูมิ  ผ่านตม.กับsecurity แล้วเข้าไปชิวๆที่ Royal loungeก่อนขึ้นเครื่อง  เครื่องออก 23:45ถึงFrankfurt  6โมงเช้าพอดี มีเวลาชิวๆผ่านตม.เยอรมันออกมาเดินดูราคา กระเป๋าเดินทางอันขึ้นชื่อของGerman นอกเขตduty free แล้วก็กลับเข้าไปที่gate แต่เนื่องจากมีเวลาหลายชม.กว่าจะบินเราเลยไปนั่งรอในsenator loungeของLufthansa เนื่องจากเรามีgold card ของ การบินไทยกัน
12:45 LH1376ก็พาเราบินใช้เวลา1ชั่วโมงครึ่งก็ถึงสนามบิน Gdansk PL Lech Walesa ตั้งเวลาใหม่ ย้อนหลังไป 5 ชั่วโมง ( GMT +2) พอได้กระเป๋า   ทั้งลำมีหัวดำอยู่สามคนพอผ่านด่านศุลกากรเลยถูกเรียกมาxray กระเป๋าสงสัยได้กลิ่นหมูเส้นในกระเป๋า555 เนื่องจากเราซื้อทัวร์ที่นี่ไม่รวมอาหารเที่ยงและเย็นเราเลยกะพกเสบียงมาบรรเทาความหิวโหยมื้อเย็น  เรามากันสามสาววัยรวมกันก็เลย100ไปหลายสิบปีเรื่องทำอาหารคงไม่เป็นอุปสรรคเพราะผ่านมาโชกโชน หลังจากผ่านด่านcustom declare มาได้ด้วยดี
พอโผล่พ้นประตูMr.Andrew ก็ถือป้ายชื่อยิ้มหลารออยู่เพื่อมาส่งเราที่ โรงแรม  โรงแรมเราชื่อ Hotel Szydlowski จะอยู่ที่นี่กัน2คืน หลังจากMr. Andrew มาส่งเราที่โรงแรม นัดมารับพรุ่งนี้9โมงเช้าหลังbreakfastกันเรียบร้อย พอเราcheck inเสร็จ ก็ขึ้นห้องเตรียมตัวไปเดินเล่นในเมืองส่วนOld town  
[....สำหรับคนที่มาเองมีรถบัสจากสนามบินให้ดูแผนที่ประกอบนะป้ายที่มีรูปเครื่องบินจะเป็นสถานีที่มีรถบัสจากสนามบินมาลง เช่นโรงแรมที่เราพักอยู่ตรงข้ามป้าย Klonowa ใกล้สุดที่มีรถบัสมาลงคือป้าย Galeria Baltyckaที่มีวงสีส้มๆไว้  จะมีเลขบัสที่มาจากสนามบินบอกด้วยที่ป้ายคือสาย110,122...]

วันนี้ชิวๆโรงแรมเราอยู่ไม่ไกลจากร้าน Galleria Baltycka เป็นshopping mall ใหญ่ที่สุดของที่นี่ ห่างจากโรงแรมประมาณ450เมตรเราเลยเดินเล่นที่นี่ก่อนเพราะเรากะไปเก็บภาพตอนtwilightกันอีกหลายชั่วโมงและ Old townก็อยู่ไม่ไกลจากMallนี้  เดินจากโรงแรมข้ามถนนเลี้ยวซ้ายไปเรื่อยๆแป๊ปเดียวก็ถึงขนาดว่าที่นี่ใหญ่ของเค้าแล้ว ยังเล็กกว่าThe mall บ้านเรานะ  ก็มีH&M,Zara,Samsonite(ราคาลด10%duty free price)เท่าที่จำได้แล้วก็คาร์ฟูร์เป็นsupermarketในห้างนี้    พอได้เวลาก็ไปold town ค่อยมาshoppingวันหลัง  เราตกลงว่าจะไปด้วยรถราง เราต้องไปลงป้าย  Brama Wyzynna มีหลายสายด้วยกัน 6,9,11,12   ตั๋วซื้อที่ตู้ตรงป้ายเลยหรือขึ้นไปซื้อที่คนขับได้ แต่ซื้อกับคนขับจะแพงกว่าซื้อกับตู้ประมาณ 0.5 Polish dollar ( 1 Poland dollar จะประมาณ 10 บาทบ้านเรา   แลกในเมืองจะได้อัตราดีกว่าที่สนามบิน เล็งป้ายที่เขียน  Kanto จะเป็นที่แลกเปลี่ยนเงินตรา )

ตั๋ว 1 เที่ยวราคา3.1 Polish dollar ประมาณ 30 บาท ขึ้นไปก็สอดตั๋วตรงตู้เล็กๆบนTram สามารถดูชื่อป้ายที่จะลงได้ง่ายทั้งบนรถและที่พักผู้โดยสารแต่ละป้าย


พอถึงป้าย Brama Wyzynna เราก็ลงเดินข้ามถนนไปยังบริเวณที่เป็นย่าน  OLd town..ที่รู้เพราะบริเวณดังกล่าวมีตึกหน้าตาโบราณผิดกับอีกฟากที่มีแต่ตึกหน้าตาmodern...จุดหมายเราคือบริเวณคลองที่มีบ้านเรือนสวยงามและตึกหน้าตาเหมือนหน้าคนที่เรียกว่า craneนั่นแหละ  ตอนนี้ก็ดูรูปตามกันไปนะ

เริ่มจากถนนคนเดิน Dlugi Targ มีตึกรามบ้านช่องในสมัยRenaissance ตอนปลายและยุคBaroque เดินมาจนถึงรูปปั้นNeptuneที่มีน้ำพุลำเล็กๆพวยพุ่งออกมา


เดินมาถึงที่ที่มีรูปปั้นNeptune เดินมาอีกนิดจนถึงประตูที่นี่จะมีประตูที่เป็นโค้งๆพ้นประตู ก็จะถึงสะพานข้ามคลอง    เราจะเดินฟากเดียวกับชิงช้าสวรรค์ซึ่งอยู่อีกฟากของสะพานก่อน





อันนี้เป็นเรือล่องในคลองรอบละ2ชั่วโมง


เดี๋ยวเราจะเดินย้อนกลับไปดูจากฟากในรูปที่เห็น    มายังฟากชิงช้าสวรรค์บ้าง



อันนี้ที่เราว่าเหมือนด้านข้างของหน้าคนมันเป็นสัญญลักษณ์ของเมืองGdansk นี้ เรียกCrane เวลาเรือบรรทุกสินค้ามาจะมาขึ้นสินค้าที่นี่



เราเดินกันเพื่อรอเวลาTwilight เพื่อนร่วมtripรักการถ่ายรูปของเราบอกว่าต้องรอเวลาก่อนพระอาทิตย์จะมืดลับสิ้นแสงเราก็เห็นฟ้ามืดๆแต่ถ้าถ่ายรูปเราจะได้ฟ้าสีฟ้าๆแบบนี้แหละ





มีบ่าวสาวมาถ่ายรูปวิวาห์ที่นี่เยอะมากเราจะถ่ายวิวแต่เธอTake หลายShotมากเราเลยต้องมีรูปทั้งคู่ติดมาด้วยไม่ว่ากันนะ ไม่ได้ขออนุญาต

ก่อนกลับเราแวะทานwafer กลิ่นหอมและไอสครีทแสนอร่อยที่นี่ลูกละ 3-5 Doll ส่วน waferจะมีWhip creamข้นๆโรยได้หลายหน้า เอิ่มพลาดไปแล้วได้มาก็ตะลุมบอนกินกัน  สติกลับมาก็ตอนหมดซะแล้วเลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้

ฟ้ามืดสนิทแล้ววันนี้คงไม่กลับไปshoppingอย่างที่ตั้งใจ เพราะเริ่มหมดแรง เราเดินย้อนกลับทางเดิมมานั่งรถรางกลับโรงแรม...พรุ่งนี้Mr.Andrewจะมารับเราแต่เช้าด้วยรถตู้ส่วนตั๊วส่วนตัวแค่สามคนไปยัง Tricity...วันนี้คงจบแค่นี้ก่อน

ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมืองGdansk ได้ที่ www.gdansk4u.pl

ชิวๆครบทุกรส Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 1 : Landing Poland http://pantip.com/topic/34228841
ชิวๆ ยุโรปโดนใจ Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 2 : Tricity : Sopot-Gdyna-Gdansk   http://pantip.com/topic/34234167
ชิวๆครบทุกรส Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 3 : Malbork to Torun http://pantip.com/topic/34241105
ชิวๆครบทุกรส Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 4 :Torun - Warsaw   http://pantip.com/topic/34245108
ชิวๆ ยุโรปโดนใจ Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 5:Warsaw-Zakopane  http://pantip.com/topic/34250630
ชิวๆครบทุกรส Polandไม่ไปไม่รู้  Day 6 :Morskie Oko Lake @ Zakopane   http://pantip.com/topic/34253660
ชิวๆ ยุโรปโดนใจ Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 7: Gubalowka Mountain - http://pantip.com/topic/34254319
ชิวๆ ยุโรปโดนใจ Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 8: Auschwitz-Wieliczka(salt mine)  http://pantip.com/topic/34258286
ชิวๆ ยุโรปโดนใจ Poland ไม่ไปไม่รู้ Day 9:Krakow http://pantip.com/topic/34264437
ชื่อสินค้า:   Poland โปแลนด์ ยุโรปโดนใจ
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่