ความจำเป็นเร่งด่วน ต่อการรู้อริยสัจ

กระทู้สนทนา
ขอความเจริญในธรรมจงมีแก่เพื่อนสมาชิก ผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมทุกท่าน  สมดังที่พระศาสดาบัญญัติไว้

วันนี้มีพระสูตรมาฝาก เป็นพระสูตรที่แสดงถึงความสำคัญเร่งด่วนในการรู้อริยสัจ และพระสูตรเสริมอีก ๑ พระสูตร ดังนี้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
         ภิกษุ ท. !       เมื่อไฟลุกโพลงๆอยู่ที่เสื้อผ้าก็ดีที่ศีรษะก็ดี   บุคคลนั้น  ควรจะทำอย่างไร ?
           “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ !      เมื่อไฟลุกโพลง ๆ   อยู่ที่เสื้อผ้าก็ดีที่ศีรษะก็ดี,      เพื่อจะ
ดับเสียซึ่งไฟ   ที่เสื้อผ้าก็ดี   ที่ศีรษะก็ดี      สิ่งที่บุคคลนั้นพึงกระทำโดยยิ่งก็คือ   ฉันทะ   วายามะ
อุสสาหะ  อุสโสฬ๎ยิ้ม  อัปปฏิวานี  สติ  และสัมปชัญญะ  (เพื่อจะดับไฟนั้นเสีย).”

               ภิกษุ ท. !       (แม้กระนั้นก็ดี) วิญญูชนจะไม่ใส่ใจ  จะไม่เอาใจใส่กับ
เสื้อผ้าก็ดีศีรษะก็ดีที่ไฟกำลังลุกโพลงอยู่ ;    แต่จะรู้สึกว่า  สิ่งที่ควรกระทำโดยยิ่ง
ก็คือฉันทะ วายามะ อุสสาหะ อุสโสฬ๎ยิ้ม (ขะมักเขม้น) อัปปฏิวานี (ไม่ถอยหลัง)
สติ และสัมปชัญญะ  เพื่อรู้เฉพาะตามเป็นจริง  ซึ่งอริยสัจทั้งสี่ที่ตนยังไม่รู้
เฉพาะ.    อริยสัจสี่   อย่างไรเล่า ?   สี่อย่างคือ   อริยสัจคือทุกข์  อริยสัจคือเหตุให้
เกิดขึ้นแห่งทุกข์  อริยสัจคือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์  อริยสัจคือทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์.

              ภิกษุ ท. !        เพราะเหตุนั้น  ในเรื่องนี้   เธอพึงประกอบโยคกรรมอัน
เป็นเครื่องกระทำให้รู้ว่า  “ทุกข์เป็นอย่างนี้,   เหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์  เป็นอย่างนี้,
ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์   เป็นอย่างนี้,    ทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้” ดังนี้.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
          ภิกษุ ท. !      ภิกษุรูปใด     รู้อยู่ตามเป็นจริงว่า     “นี้เป็นทุกข์,    นี้เป็น
เหตุให้เกิดทุกข์,   นี้เป็นความดับไม่เหลือของทุกข์    และนี้เป็นทางดำเนินให้ถึง
ความดับไม่เหลือของทุกข์.”     ดังนี้นั้น ;    แม้ว่าจะพึงมีบุคคลที่เป็นสมณะหรือ
พราหมณ์ ซึ่งเป็นผู้ต้องการจะโต้วาทะ เที่ยวแสวงคู่โต้วาทะ มาจากทิศตะวันออก
หรือทิศตะวันตก ทิศเหนือ  ทิศใต้ ก็ตาม โดยประกาศว่า  “เราจักยกวาทะของภิกษุ
รูปนั้นเสีย” ดังนี้ ;   ข้อที่สมณะหรือพราหมณ์นั้น จักทำภิกษุนั้นให้หวั่นไหว
สั่นสะเทือน หรือสั่นระรัวไป โดยถูกธรรมนั้น ไม่เป็นฐานะที่จะเป็นไปได้เลย.
ข้อนี้เป็นเพราะเหตุไรเล่า ?   เพราะเหตุที่อริยสัจสี่นั้น   เป็นธรรมที่ภิกษุนั้นเห็นแล้วด้วยดี.

             ภิกษุ ท. !       เปรียบเหมือนเสาหินยาว  ๑๖  ศอก   ฝังอยู่ในดิน  ๘  ศอก
โผล่ขึ้นพ้นดิน  ๘  ศอก  แม้จะมีลมพายุฝนอย่างแรงกล้า   มาจากทิศตะวันออก
หรือทิศตะวันตก   ทิศเหนือ   ทิศใต้   ก็ตาม   ไม่พึงทำเสาหินนั้นให้หวั่นไหว
สั่นสะเทือน   หรือสั่นระรัวไปได้เลย.   ข้อนี้เป็นเพราะเหตุไรเล่า ?   เพราะ
   ส่วนที่ฝังนั้นลึก และฝังเป็นอย่างดี ;    ฉันใดก็ฉันนั้น.

       ภิกษุ ท. !       เพราะเหตุนั้นในกรณีนั้น ในกรณีนี้พวกเธอพึงทำความเพียร
เพื่อให้รู้ตามเป็นจริง ว่า “นี้เป็นทุกข์. นี้เป็นเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์นี้  เป็นความ
ดับไม่เหลือแห่งทุกข์, นี้เป็นทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์” ดังนี้เถิด.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่