สอบถามหน่อยค่ะ...โดนแฮกบัญชีธนาคาร โดยชำระเงินผ่าน PAYSBUY เพื่อเติมเงินเกมส์เฟสบุ๊ค

เริ่มจากว่า จขกท. ไล่เช็ค e-mail เก่าๆ
แล้วเห็นมีเมลจาก PAYSBUY แจ้งว่า มีการชำระเงินผ่าน PAYSBUY
จำนวน 3 ครั้ง
ครั้งที่ 1 :  จำนวนเงิน 159.-    ให้แก่    kskim@livegamer.com    วันที่ 05/05/2013
ครั้งที่ 2 :  จำนวนเงิน 159.-    ให้แก่    kskim@livegamer.com    วันที่ 09/05/2013
ครั้งที่ 3 :  จำนวนเงิน 159.-    ให้แก่    kskim@livegamer.com    วันที่ 12/05/2013









โดยที่ ทางจขกท.ไม่เคยใช้บริการ PAYSBUY / ไม่เคยเป็นสมาชิก / ไม่รู้จักมาก่อน / ไม่เคยให้ข้อมูลใดๆไว้กับ PAYSBUY
และไม่รู้จัก kskim@livegamer.com ด้วยซ้ำ / ไม่เคยซื้อของ กับ kskim@livegamer.com


ณ ตอนนั้น จขกท. มีบัญชีธนาคารเพียงบัญชีเดียว (ธ.ไทยพานิชย์) ที่ไม่พ่วงบัตรเครดิต มีแค่ ATM & internet banking
>> จขกท.จึงเช็คกับธนาคาร
สรุปว่าเงินจำนวน 159.- ถูกหักไปจากบัญชีจริง ทั้งหมด 3 ครั้ง
ธนาคารแจ้งว่า เป็นการชำระแบบหักอัตโนมัติ ที่ทางเราไปผูกบัญชีไว้กับ PAYSBUY
ธ.ไม่ทราบรายละเอียดมากกว่านี้ และแจ้งว่า เรื่องตั้งแต่ปี 2013 ข้อมูลหายไปหมดแล้ว
ธนาคารแนะนำให้จขกท. ติดต่อกับ PAYSBUY เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเอง


>> ต่อมา จขกท.ได้ติดต่อ Call center PAYSBUY
และเล่าเหตุการณ์ให้พนง.ฟัง
โดยเบื้องต้น พนง. ได้ตรวจสอบอีเมลของจขกท. พบว่า "ไม่มีในระบบ"
รวมถึงตรวจสอบ Merchant's Contact (kskim@livegamer.com) พบว่า ไม่มีข้อมูลใดๆเช่นกัน
พนง. Call center ให้จขกท. ส่งเรื่องมาที่ PAYSBUY Support Center


>> จขกท.ส่งเรื่องไปที่ PAYSBUY Support Center
วันรุ่งขึ้น ได้รับการติดต่อกลับมา
แจ้งว่า PAYSBUY ไม่มี account จขกท. และไม่เคยผูกบัญชีไว้
เหมือนเป็นการหักจากบัญชีธนาคาร ผ่าน internet ปกติ ที่ก่อนจะหักเงิน จะมี link ไปยังเพจของธนาคาร ให้เราใส่ account / password
ซึ่ง PAYSBUY เป็นเพียงแค่ ช่องทางการชำระเงินเฉยๆ รายละเอียดต้องถาม ธ.
ส่วน Livegamer ก็เป็นบ.ต่างประเทศ สำหรับเติมเงินเกมส์ในเฟสบุ๊ค ที่ทุกวันนี้ยังทำการอยู่ปกติ
( จขกท. ไม่เคยเล่นเกมส์ออนไลน์ ไม่เคยเล่นเกมส์เฟสบุ๊ค และไม่เคยเติมเงินอะไรทั้งนั้น ไม่รู้จัก ไม่รู้เรื่องเลย )

สรุปว่า...
PAYSBUY และ ธนาคาร โบ้ยกันไป โบ้ยกันมา
ทั้ง2ฝ่ายบอก ไม่รู้รายละเอียด ต่างบอกว่าให้ไปถามอีกฝ่าย
จขกท.ถามทั้ง 2 ว่า ถ้าจะแจ้งความ ได้มั๊ย เรื่องจะยังไงต่อ
ทั้ง2ฝ่าย ตอบเหมือนกัน ว่าต้องให้ตำรวจไปตามสืบให้เอง

คือ จขกท. ก็เข้าใจว่า เรื่องมันเกิดขึ้นนานแล้ว ตั้งแต่ 05/2013 และจำนวนเงินก็ไม่ได้เยอะ
แต่อยากจะทราบว่า เรื่องมันเกิดขึ้นได้ยังไง?
อย่างนี้เรียกว่า มีคนแฮกรึป่าว? และเค้าแฮกไปได้ยังไง?
จะป้องกันอะไรในอนาคตได้บ้าง
( ธ. เค้าก็เพียงแค่แนะนำให้เปลี่ยนรหัส ATM / internet banking บ่อยๆ คือจขกท.ก็ถามไปนะว่า ทำไมหักเงินไปง่ายๆเลย ไม่มีพวกรหัส OTP หรอ ธ.บอกว่า ปี 2013 อาจยังไม่มี ระบบ OTP )

เรื่องนี้ไม่มีใครรับผิดชอบใช่มั๊ยค่ะ ?

จขกท.ต้องรับผิดชอบตัวเองใช่มั๊ย กับการมี บัญชีออมทรัพย์ / ATM / internet banking
แล้วอยู่ดีๆเงินถูกโอน ถูกหักออกไป โดยเราไม่รู้เรื่อง...เราต้องดูแลตัวเองสินะ

และที่สำคัญ ธ.ไม่มีข้อมูลอะไรให้เลย  << เยี่ยมค่ะ น้ำตาจะไหล T_T
ปี 2013 ข้อมูลหายไปหมดแล้ว จริงหรอค่ะ << ไม่อยากจะเชื่อ O_o

ตั้งใจไปแจ้งความ แต่คงไม่รู้ว่าจะได้เรื่องอะไรมากมั๊ย
แล้ว จขกท. ควรแจ้งหน่วยงานใดอีกค่ะ ?

จริงๆจำนวนเงินไม่เยอะเลย แลกกับค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ ค่าเสียเวลา ของจขกท. มันไม่คุ้มด้วยซ้ำ
แต่อยากให้มีคนรับผิดชอบเรื่องนี้ค่ะ

ใครพอจะแนะนำได้บ้างมั๊ยค่ะ ว่าควรจะทำอย่างไงต่อดี ?
หรือมีคำแนะนำมั๊ยค่ะ ว่าจริงๆเรื่องนี้ใครต้องรับผิดชอบ ?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่