เราได้สั่งจองรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ไป 5,000 บาท ค่ะ ตั้งแต่ ธ.ค. 55 (รถคันแรก)
ในใบจอง ระบุรายละเอียดรถที่เราสั่งจอง และระบุท้ายว่า "รับรถปีหน้า"
พอประมาณเดือน ต.ค. 56 มีพนักงานขาย ของบริษัท โทรมาถามเราว่า
ยังต้องการรถอยู่มั้ย ถ้ายังต้องการรถจะสั่งรถให้ พร้อมกับระบุว่าสิ้นปีนี้รถรุ่นที่เราสั่งจอง
จะเปลี่ยนโฉมใหม่ เราเลยตอบไปว่างั้นยังไม่เอา รอดูตัวใหม่ก่อนละกัน
พอถึงตอนนี้เราตัดสินใจไม่รับรถแล้ว จึงขอเงินจองคืนจากทางบริษัท โดยโทรสอบถาม ผจก. ฝ่ายขาย
บริษัทยืนยันว่าคืนให้ไม่ได้ จะคืนได้ต่อเมื่อเราทำไฟแนนท์ไม่ผ่านเท่านั้น
และยังบอกอีกว่ามีหลายคนเลยที่ยกเลิกจองรถ และไม่ได้เงินจองคืน เพราะเป็นนโยบายของทางบริษัท
เราเลยโทรปรึกษา สคบ. เค้าให้เรา ทำหนังสือบอกเลิกสัญญาและขอเงินจองรถยนต์คืน
พอครบกำหนดเวลา เราไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากทางบริษัท
เราจึงเข้าไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมที่จังหวัด เขียนคำร้องเรียน
ทาง สคบ. ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทรถ เค้าตอบกลับมาว่า ได้นัดหมายส่งมอบรถในปี 2556
ในการสั่งซื้อหรือจองรถนั้น ผู้จองจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วจึงตัดสินใจสั่งจอง
เนื่องจากรถยนต์เป็นสินค้าที่มีราคาแพง บริษัทฯ รับเงินจองแล้ว ได้ดำเนินการสั่งซื้อรถยนต์จากผู้ผลิต
โดยบริษัทสามารถนำรถยนต์ที่จองมาส่งมอบให้ผู้จองในช่วงปี 2556 ตามนัดหมาย
แต่ผู้จองไม่มารับรถยนต์ที่จองจนเลยเวลานัดหมาย ทำให้บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากการไม่มารับรถ
ทั้งส่วนที่เสียเวลา เสียโอกาส ตลอดจนมีภาระดอกเบี้ยเกิดขึ้น
ในส่วนของการจองนั้น ผู้จองคงยังใช้สิทธิในใบจอง โดยสามารถเลือกซื้อ เปลี่ยนรุ่น สี
ตลอดจนเปลี่ยนแปลงชื่อผู้จองใหม่ได้
พอเราได้รับหนังสือตอบจากทางบริษัท เราจึงทำหนังสือแย้งกลับไป
ตามข้อเท็จจริงที่เรากล่าวมาข้างต้น และให้บริษัทฯ นำหลักฐานการนัดรับรถมาแสดงด้วย
สคบ. เลยนัดไกล่เกลี่ย ในเรื่องนี้อัยการบอกว่าบริษัทเป็นฝ่ายผิดสัญญา
และกล่าวว่าการระบุว่ารับรถปีหน้า มันใช้ในการอ้างไม่ได้ เพราะไม่ได้ระบุวัน เวลา ที่แน่นอน
บริษัทฯ จะทำการคืนเงินให้เราได้มั้ย ทางบริษัทบอกว่าต้อง นำใบจอง
และใบเสร็จไปขายให้เรา เมื่อได้เงินถึงจะคืนได้
ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะทางบริษัทฯ มอบอำนาจ ผจก. ฝ่ายขายมา
แต่ก็ไม่สามารถตัดสินใจได้ จึงได้ทำการนัดรอบ 2 ต่อ และให้ผู้มีอำนาจมาไกล่เกลี่ย
ทาง สคบ. ก็บอกว่าถ้าเคลียกันนอกรอบได้ เราพอใจ ได้รับเงินคืน ก็ให้เรามาถอนฟ้องก่อนได้
เรามาคุยกับ ผจก. ฝ่ายขาย นอกรอบ เค้าก็ยืนยันแบบเดิม คือให้เรานำใบจอง และใบเสร็จตัวจริง ไปให้เค้า
แล้วเค้าจะขายให้ และนำเงินมาคืน นำไปให้เค้าเร็วเท่าไหร่ ก็จะได้เงินเร็ว
จนถึงตอนนี้แล้ว เราจะทำตามที่เค้าบอกหรือ !!!!!!
ส่วนตัวแล้วเรามองว่าบริษัททำไม่ถูกต้อง ถ้าเรายอมทำตามที่เค้าแนะนำ
แล้วได้เงินมา บริษัทก็คงจะทำแบบนี้ต่อ ไม่คืนเงินจอง แล้วบอกว่าลูกค้าผิดเงื่อนไข
ปล. ในขั้นตอนการไกล่เกลี่ยรายละเอียดมีเยอะกว่านี้ค่ะ ซึ่งเราได้บันทึกเสียงไว้ตั้งแต่ต้นจนจบ
และอยากจะขอคำแนะนำด้วยค่ะ
เพิ่มเติมหลักฐานที่เป็นหนังสือ แนบให้แล้วนะคะ
ร้องเรียน สคบ. เรื่องการของคืนเงินจองรถค่ะ
ในใบจอง ระบุรายละเอียดรถที่เราสั่งจอง และระบุท้ายว่า "รับรถปีหน้า"
พอประมาณเดือน ต.ค. 56 มีพนักงานขาย ของบริษัท โทรมาถามเราว่า
ยังต้องการรถอยู่มั้ย ถ้ายังต้องการรถจะสั่งรถให้ พร้อมกับระบุว่าสิ้นปีนี้รถรุ่นที่เราสั่งจอง
จะเปลี่ยนโฉมใหม่ เราเลยตอบไปว่างั้นยังไม่เอา รอดูตัวใหม่ก่อนละกัน
พอถึงตอนนี้เราตัดสินใจไม่รับรถแล้ว จึงขอเงินจองคืนจากทางบริษัท โดยโทรสอบถาม ผจก. ฝ่ายขาย
บริษัทยืนยันว่าคืนให้ไม่ได้ จะคืนได้ต่อเมื่อเราทำไฟแนนท์ไม่ผ่านเท่านั้น
และยังบอกอีกว่ามีหลายคนเลยที่ยกเลิกจองรถ และไม่ได้เงินจองคืน เพราะเป็นนโยบายของทางบริษัท
เราเลยโทรปรึกษา สคบ. เค้าให้เรา ทำหนังสือบอกเลิกสัญญาและขอเงินจองรถยนต์คืน
พอครบกำหนดเวลา เราไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากทางบริษัท
เราจึงเข้าไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมที่จังหวัด เขียนคำร้องเรียน
ทาง สคบ. ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทรถ เค้าตอบกลับมาว่า ได้นัดหมายส่งมอบรถในปี 2556
ในการสั่งซื้อหรือจองรถนั้น ผู้จองจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วจึงตัดสินใจสั่งจอง
เนื่องจากรถยนต์เป็นสินค้าที่มีราคาแพง บริษัทฯ รับเงินจองแล้ว ได้ดำเนินการสั่งซื้อรถยนต์จากผู้ผลิต
โดยบริษัทสามารถนำรถยนต์ที่จองมาส่งมอบให้ผู้จองในช่วงปี 2556 ตามนัดหมาย
แต่ผู้จองไม่มารับรถยนต์ที่จองจนเลยเวลานัดหมาย ทำให้บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากการไม่มารับรถ
ทั้งส่วนที่เสียเวลา เสียโอกาส ตลอดจนมีภาระดอกเบี้ยเกิดขึ้น
ในส่วนของการจองนั้น ผู้จองคงยังใช้สิทธิในใบจอง โดยสามารถเลือกซื้อ เปลี่ยนรุ่น สี
ตลอดจนเปลี่ยนแปลงชื่อผู้จองใหม่ได้
พอเราได้รับหนังสือตอบจากทางบริษัท เราจึงทำหนังสือแย้งกลับไป
ตามข้อเท็จจริงที่เรากล่าวมาข้างต้น และให้บริษัทฯ นำหลักฐานการนัดรับรถมาแสดงด้วย
สคบ. เลยนัดไกล่เกลี่ย ในเรื่องนี้อัยการบอกว่าบริษัทเป็นฝ่ายผิดสัญญา
และกล่าวว่าการระบุว่ารับรถปีหน้า มันใช้ในการอ้างไม่ได้ เพราะไม่ได้ระบุวัน เวลา ที่แน่นอน
บริษัทฯ จะทำการคืนเงินให้เราได้มั้ย ทางบริษัทบอกว่าต้อง นำใบจอง
และใบเสร็จไปขายให้เรา เมื่อได้เงินถึงจะคืนได้
ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะทางบริษัทฯ มอบอำนาจ ผจก. ฝ่ายขายมา
แต่ก็ไม่สามารถตัดสินใจได้ จึงได้ทำการนัดรอบ 2 ต่อ และให้ผู้มีอำนาจมาไกล่เกลี่ย
ทาง สคบ. ก็บอกว่าถ้าเคลียกันนอกรอบได้ เราพอใจ ได้รับเงินคืน ก็ให้เรามาถอนฟ้องก่อนได้
เรามาคุยกับ ผจก. ฝ่ายขาย นอกรอบ เค้าก็ยืนยันแบบเดิม คือให้เรานำใบจอง และใบเสร็จตัวจริง ไปให้เค้า
แล้วเค้าจะขายให้ และนำเงินมาคืน นำไปให้เค้าเร็วเท่าไหร่ ก็จะได้เงินเร็ว
จนถึงตอนนี้แล้ว เราจะทำตามที่เค้าบอกหรือ !!!!!!
ส่วนตัวแล้วเรามองว่าบริษัททำไม่ถูกต้อง ถ้าเรายอมทำตามที่เค้าแนะนำ
แล้วได้เงินมา บริษัทก็คงจะทำแบบนี้ต่อ ไม่คืนเงินจอง แล้วบอกว่าลูกค้าผิดเงื่อนไข
ปล. ในขั้นตอนการไกล่เกลี่ยรายละเอียดมีเยอะกว่านี้ค่ะ ซึ่งเราได้บันทึกเสียงไว้ตั้งแต่ต้นจนจบ
และอยากจะขอคำแนะนำด้วยค่ะ
เพิ่มเติมหลักฐานที่เป็นหนังสือ แนบให้แล้วนะคะ