สวัสดีคะ ฉันเป็นติวเตอร์มือใหม่คะ อยากจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการติวสอบ PAT2 วิชา ชีววิทยาหน่อยคะ
ว่า จะทำยังไงไม่ให้เด็กเบื่อ คือสอนมาได้สักพักใหญ่ๆละ รู้สึกว่าเด็กจะไม่ค่อยสนใจ บางคนนี้หลับตั้งแต่ยังไม่เริ่มติวเลยคะ แต่เด็กที่สนใจก็มีนะคะ มีเกินครึ่งห้อง เพื่อแต่ว่าบรรยากาศมันน่าเบื่อไปอะคะ
การสอนจะเป็นแนวแบบ เฉลยข้อสอบคะ แล้วก็จะอธิบายเนื้อหาว่าทำไมถึงตอบตัวเลือกนี้ แล้วก็จะแทรกเนื้อหาที่อยู่ในหัวข้อเดียวกับข้อนั่นเผื่อว่ามันจะออกสอบ เช่น ถ้าเป็นข้อของเรื่องการคิดโอกาสที่จะเกิดโรคทางพันธุกรรมในลูก เราก็จะเสริมเรื่องของการคิดโอกาสที่ลูกจะมีกลุ่มเลือดนี้ๆๆ
หรือถ้าเป็นข้อของเรื่องหัวใจ เราก็จะเสริมในเรื่องของโรคที่จะตามมาจากอาการต่างๆ เป็นต้น แต่เด็กที่สอนจะเป็นเด็กที่มีความรู้แน่นอยู่แล้ว พอเราอธิบายเนื้อหาก็เหมือนว่าเด็กๆจะไม่สนใจ เหมือนเราไปสอนจระเข้ว่ายน้ำอะคะ แต่อีกใจก็เป็นห่วงเด็กที่หัวช้าด้วย เพราะมีเด็กที่หัวช้าอยู่แล้วเค้าจะตามไม่ทัน เวลาเราไปแบบเร็วๆก็จะเห็นหน้าเด็กที่หัวช้าแบบ งงๆ อะคะ
ที่นี้ก็เลยอยากจะขอคำแนะนำกับอาจารย์หรือติวเตอร์ที่มีประสบการณ์มาก่อนว่า เราจะติวชีวะให้เด็กเก่งแบบนี้ยังไงดีคะ ให้เค้าไม่เบื่อ และให้เด็กหัวช้าตามทัน หรือใครมีเทคนิคการสอนแบบไหนที่จะทำให้บรรยากาศมันน่าเรียนมากขึ้นก็รบกวนแบ่งปันประสบการณ์ให้กับมือใหม่คนนี้ด้วยนะคะ แล้วจะนำไปปรับปรุงคะ ขอบคุณคะ
แล้วก็ สำหรับ เด็กๆที่เรียนโรงเรียนกวดวิชา ถ้ามีคำแนะนำอะไรหรือเคยเจอติวเตอร์ที่ติวชีวะเก่งๆก็มาเล่าประสบการณ์ให้พี่ก็ได้นะคะ พี่จะได้นำไปใช้บางคะ คิดซะว่าช่วยรุ่นน้องที่กำลังจะสอบละกันนะคะ เพราะถ้าพี่มีเทคนิคไปใช้แล้วทำให้รุ่นน้องที่โรงเรียนสนใจมากขึ้นก็จะทำให้น้องๆนั้นมีโอกาสเก็บคะแนนในการสอบได้มากขึ้นนะคะ ขอบคุณอีกครั้งคะ
ขอคำแนะนำสำหรับติวเตอร์ชีวะมือใหม่ด้วยคะ
ว่า จะทำยังไงไม่ให้เด็กเบื่อ คือสอนมาได้สักพักใหญ่ๆละ รู้สึกว่าเด็กจะไม่ค่อยสนใจ บางคนนี้หลับตั้งแต่ยังไม่เริ่มติวเลยคะ แต่เด็กที่สนใจก็มีนะคะ มีเกินครึ่งห้อง เพื่อแต่ว่าบรรยากาศมันน่าเบื่อไปอะคะ
การสอนจะเป็นแนวแบบ เฉลยข้อสอบคะ แล้วก็จะอธิบายเนื้อหาว่าทำไมถึงตอบตัวเลือกนี้ แล้วก็จะแทรกเนื้อหาที่อยู่ในหัวข้อเดียวกับข้อนั่นเผื่อว่ามันจะออกสอบ เช่น ถ้าเป็นข้อของเรื่องการคิดโอกาสที่จะเกิดโรคทางพันธุกรรมในลูก เราก็จะเสริมเรื่องของการคิดโอกาสที่ลูกจะมีกลุ่มเลือดนี้ๆๆ
หรือถ้าเป็นข้อของเรื่องหัวใจ เราก็จะเสริมในเรื่องของโรคที่จะตามมาจากอาการต่างๆ เป็นต้น แต่เด็กที่สอนจะเป็นเด็กที่มีความรู้แน่นอยู่แล้ว พอเราอธิบายเนื้อหาก็เหมือนว่าเด็กๆจะไม่สนใจ เหมือนเราไปสอนจระเข้ว่ายน้ำอะคะ แต่อีกใจก็เป็นห่วงเด็กที่หัวช้าด้วย เพราะมีเด็กที่หัวช้าอยู่แล้วเค้าจะตามไม่ทัน เวลาเราไปแบบเร็วๆก็จะเห็นหน้าเด็กที่หัวช้าแบบ งงๆ อะคะ
ที่นี้ก็เลยอยากจะขอคำแนะนำกับอาจารย์หรือติวเตอร์ที่มีประสบการณ์มาก่อนว่า เราจะติวชีวะให้เด็กเก่งแบบนี้ยังไงดีคะ ให้เค้าไม่เบื่อ และให้เด็กหัวช้าตามทัน หรือใครมีเทคนิคการสอนแบบไหนที่จะทำให้บรรยากาศมันน่าเรียนมากขึ้นก็รบกวนแบ่งปันประสบการณ์ให้กับมือใหม่คนนี้ด้วยนะคะ แล้วจะนำไปปรับปรุงคะ ขอบคุณคะ
แล้วก็ สำหรับ เด็กๆที่เรียนโรงเรียนกวดวิชา ถ้ามีคำแนะนำอะไรหรือเคยเจอติวเตอร์ที่ติวชีวะเก่งๆก็มาเล่าประสบการณ์ให้พี่ก็ได้นะคะ พี่จะได้นำไปใช้บางคะ คิดซะว่าช่วยรุ่นน้องที่กำลังจะสอบละกันนะคะ เพราะถ้าพี่มีเทคนิคไปใช้แล้วทำให้รุ่นน้องที่โรงเรียนสนใจมากขึ้นก็จะทำให้น้องๆนั้นมีโอกาสเก็บคะแนนในการสอบได้มากขึ้นนะคะ ขอบคุณอีกครั้งคะ