เบื่อการปกปิดการให้ข้อมูลประเภทบัตรATMของธนาคาร

เมื่อหลายอาทิตย์ก่อนเราได้ไปติดต่อกับธนาคารสีฟ้าแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสาขาที่เราเปิดบัญชีและทำATMด้วย
เราได้เข้าไปสอบถามว่าบัตรประเภทคลาสสิก(แบบค่าธรรมเนียมรายปีถูกสุด)มีมั้ย
พนักงานได้บอกว่าตอนนี้บัตรรุ่นนั้นเลิกผลิตแล้วค่ะ
เราเลยถามว่าแล้วเหลือบัตรรุ่นไหนบ้าง
พนักงานว่าเหลือบัตรเพิร์ลที่ถูกที่สุด ค่าธรรมเนียม599บาท บวกค่าบัตรอีก100บาท เป็น699บาท มีประกันชีวิตด้วย
ซึ่งเราไม่ได้ใช้อะไรมากมายอยู่แล้ว ประกันชีวิตก็ทำแล้ว เลยไม่มีความจำเป็นจะต้องทำเพิ่ม
เราก็เลยไม่ทำแล้วก็เดินออกมาจากธนาคาร
แต่เรามีความสงสัยว่าถ้าบัตรรุ่นนั้นมันเลิกผลิตจริงๆ ทางเว็บไซต์ของธนาคารก็ต้องเอาข้อมูลประเภทบัตรนั้นๆออกด้วย
แต่ตอนนั้นที่เราเข้าไปเช็คดูในเว็บไซต์มันก็ยังมีบัตรรุ่นนี้อยู่ ไม่ได้เลิกผลิตอย่างที่พนักงานว่า
เพื่อความชัวร์เราเลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์เพื่อสอบถามข้อมูลอีกครั้ง

สรุปว่าได้ข้อมูลที่แท้จริงมาอย่างนี้
บัตรคลาสสิกเป็นรุ่นที่คนทั่วไปนิยมใช้มาก บัตรอาจจะหมด ทางธนาคารไม่ได้มีนโยบายยกเลิกบัตรรุ่นนั้น แต่ได้มีการผลิตเป็นรุ่นใหม่ขึ้นมา(แบบฝังชิพเพื่อเพิ่มความปลอดภัย) ทางส่วนกลางอาจจะจัดส่งบัตรไปยังไม่ถึงทางธนาคารสาขานั้นๆ ให้ลูกค้าลองสอบถามสาขาอื่นๆหรือต้องรอให้บัตรรุ่นใหม่มาก่อนแล้วค่อยไปทำอีกครั้ง
ทางคอลเซ็นเตอร์ขอบอกตบท้ายว่าต้องขออภัยลูกค้าด้วยนะครับ

โอเค...เราได้ข้อมูลมาเรียบร้อยก็เลยรอไป จนวันนี้เลยลองไปติดต่อกับอีกสาขานึง

พนักก็มาแบบเดิมเลยบัตรหมด เลิกผลิตแล้ว มาแนะนำบัตรเพิร์ล ดีกว่าอย่างนั้น ดีกว่าอย่างนี้
เราเลยตัดบทไปว่า ทำเดบิตยูเนี่ยนเพย์ค่ะ (บัตรประเภทนี้มีค่าธรรมเนียมรายปีถูกที่สุด เท่ากับบัตรรุ่นคลาสสิกค่ะ แต่จะแตกต่างตรงที่มีรหัสบัตร6ตัว แล้วเวลารูดจ่ายก็จะมีรหัสกด เพื่อป้องกันเผื่อบัตรหายแล้วมีคนเอาไปรูด)
พนักงานก็เลยเลิกพูดแนะนำ นางหยิบรุ่นโกล์ขึ้นมา
เราเลยบอกว่าเอารุ่นถูกสุดที่สุดค่ะ..มีมั้ย?
นางก็หยิบบัตรรุ่นสีฟ้าขึ้นมาแล้วบอกว่า รุ่นนี้เอาไว้ให้เฉพาะนักเรียนที่กู้ กยศ บุคคลทั่วไปทำไม่ได้ ให้ทำรุ่นโกล์ค่ะ
เราก็เลยบอกว่า เราโทรถามคอลเซ็นเตอร์แล้ว เค้าบอกว่าทำได้หมด ไม่ได้มีการจำกัดประเภทบุคคลหนิ
นางก็เลยหน้าเสีย แล้วก็หยิบบัตรสีฟ้ารุ่นถูกสุดขึ้นมา แล้วก็พูดกับเราว่า อ่าวหรอคะ เค้าบอกว่าทำได้หรอคะ โอเคถ้าทำได้ก็ทำค่ะ
เราคิดในใจนะว่า มาทำตีหน้าซื่อแล้วยังมีหน้ามาบอกว่าถ้าคอลเซ็นเตอร์บอกว่าทำได้ก็ทำ คือตัวเองเป็นพนักงาน ยังไงก็ต้องรู้ข้อมูลอยู่แล้วเหอะ แต่มาทำโน้มน้าวอยากขายบัตรพ่วงประกัน ฝันไปเหอะย่ะ ไม่ได้กินชั้นหรอก ข้อมูลชั้นแน่นพอ

แต่ที่น่าสงสารไปกว่านั้นคือ มีคุณลุงเป็นชาวบ้านธรรมดาเลย มาติดต่อทำบัตรเพราะบัตรแกหมดอายุ บัตรเก่าของแกเป็นบัตรรุ่นคลาสสิกโกล์ พนักงานเห็นก็เลยถามแกว่าได้เอาสมุดมาด้วยมั้ย แต่แกไม่ได้ถือมา พนักงานเลยบอกแกว่า งั้นเดี๋ยวให้หนูถามน้องเค้าให้ก่อนว่าพอจะทำให้ได้มั้ย
ทีนี้ลุงแกก็มานั่งช่องข้างๆเรา พนักงานอีกคนก็เลยพูดกับลุงว่า
พนง: ลุงมาทำไรคะ
ลุง: บัตรลุงหมดอายุ อยากจะทำบัตรแบบเดิม
พนง: บัตรแบบนี้ไม่ทีแล้วค่ะลุง ลุงอยู่บ้านไหนคะ
ลุง: อยู่บ้านหนองขอน อ่าวบัตรแบบนี้ไม่มีแล้วหรอ
พนง: โอ๊ย..ลุงคะ เดี๋ยวนี้คนบ้านหนองขอนเค้าทำบัตรแบบนี้กันหมดแล้ว (นางหยิบบัตรเพิร์ลพ่วงประกันขึ้นมา ค่าบัตร+ค่าธรรมเนียม699บาท) แล้วนางก็พูดว่าบัตรดีแบบนี้แบบนั้น
ลุง: บัตรถูกกว่านี้ไม่มีแล้วจริงๆหรอ
พนง: มีก็มีค่ะ แต่เค้าเอาไว้ให้นักเรียน กยศ (นางหันหน้ามามองเรา คืออยากจะบอกว่ากูไม่ได้กู้เว้ย แต่กูจะทำรุ่นนี้มีปัญหาป่ะ) แล้วรหัสบัตรมันก็ไม่ใช่4ตัวแบบเดิม มันเป็นแบบ6ตัว ลุงจะจำได้มั้ยล่ะ
สรุปคือลุงโดนบัตรเพิร์ลไปเต็มๆ ป้าคนก่อนหน้าก็เป็นชาวบ้านธรรมดา ก็โดนบัตรเพิร์ลไปเหมือนกัน

สรุปคือ การที่เราไปสอบถามข้อมูลแบบนี้กับธนาคาร แทนที่เราเดินเข้าไปหาเค้าแล้วจะได้ข้อมูลจริงทั้งหมดกลับได้ข้อมูลจริงแต่ไม่ทั้งหมด กลายเป็นว่าถ้าเราอยากได้ข้อมูลจริงทั้งหมดเราต้องโทรหาคอลเซ็นเตอร์เพื่อสอบถามเอง และต้องเข้าเว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเอง เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ถูกโน้มน้าวหรือหลอกทำบัตรที่แพงจนเกินความจำเป็น สงสารแต่ชาวบ้านที่เค้าไม่รู้อะไรเลยนี่แหละ เว็บไซต์ก็เข้าไม่เป็น คอลเซ็นเตอร์ก็ไม่รู้จัก เค้าได้รับข้อมูลจากพนักงานโดยตรง ก็เลยต้องโดนแบบนี้ไปตามระเบียบ

คราวหน้าใครจะไปทำบัตรATM ต้องหาข้อมูลให้แน่นกว่าพนักงาน แล้วถ้าพนักงานพูดอะไรเราอย่าไปเคลิ้มกับเค้า ยืนยันไปเลยว่าฉันจะทำบัตรแบบนี้ อย่าไปเสียเปรียบใครเค้าอีก เราต้องหนักแน่น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่