ที่มา
https://www.facebook.com/TopSpeedTraining
กระทู้ที่แล้ว : 15 เทคนิค การดูแลรักษารถยนต์ง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้ (
http://pantip.com/topic/33967409)
1.ตรวจสอบรถเบื้องต้นด้วยตนเอง
เมื่อรถมีอาการผิดปกติ หลายๆคนมักเลือกที่จะยกปัญหาการระบุอาการเสียให้เป็นหน้าที่ของช่าง โดยไม่ได้ทำการตรวจเช็คอุปกรณ์/ระบบเบื้องต้นด้วยตนเอง เพื่อที่จะสามารถระบุอุปกรณ์ที่เสียหรือต้องการซ่อมได้ชัดเจนหรือวงแคบลง ซึ่งจะส่งผลให้เราพอคาดเดาแนวทางการซ่อม รวมถึงสามารถสืบค้นราคาอะไหล่จากท้องตลาด เพื่อประเมินราคาในการจัดซ่อมในเบื้องต้นได้
2.ระบุอาการที่เสียต้องชัดเจน
ถ้าเราไม่สามารถระบุอุปกรณ์ที่เสียเองได้จริงๆ ช่างที่ตรวจสอบรถต้องสามารถระบุอาการเสียได้ชัดเจน ไม่ใช่บอกว่าเป็นที่ระบบสตาร์ท ต้องบอกไปเลยว่าเป็นที่ ไดสตาร์ท แบตเตอรี่ กุญแจ หากระบุไม่ชัดเจนหรือบอกอาการกว้างๆ ก็มีแนวโน้มสูงที่แสดงว่าช่างยังขาดประสบการณ์หรือคิดจะเล่นตุกติกบางอย่าง
3.หมั่นสังเกตความน่าเชื่อถือของช่างหรืออู่
โดยพิจารณาจากวิธีการพูดอธิบายประเมินลักษณะอาการเสียของรถจากช่าง และแนวทางการซ่อมที่เขาวางแผนไว้ รวมไปถึงบรรยากาศภายในอู่ มีรถมาใช้บริการมากน้อยแค่ไหน เครื่องมือมีความพร้อมและเพียงพอหรือไม่ บุคลากรมีจำนวนเหมาะสมหรือไม่ เป็นคนไทยหรือต่างด้าว
4.เรื่องราคาค่าซ่อม ค่าอะไหล่ต้องเช็คให้ดี
บางครั้งราคาที่ทางอู่เสนอมาอาจจะรู้สึกว่าไม่แพง แต่เราต้องทำการตรวจสอบทวนกลับไปด้วยว่า อะไหล่ที่ใช้เป็นของแท้หรือของเทียบ อะไหล่แท้มือหนึ่งหรือมือสอง ราคาที่เสนอต้องเสียภาษีเพิ่มอีกหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบราคาอะไหล่เกรดเดียวกันในท้องตลาดเทียบด้วย
5.เรื่องของการเปลี่ยนอะไหล่
ถ้าเป็นศูนย์บริการมักเปลี่ยนอะไหล่ยกชุดอุปกรณ์ สำหรับอู่รถก็เช่นกัน แต่แนวทางปฏิบัติที่ดีบางอู่จะแจ้งลูกค้าว่าตัวไหนควรเปลี่ยนหรือไม่ โดยจะเน้นเปลี่ยนเฉพาะอะไหล่ตัวที่เสียหายจริงๆเท่านั้น ไม่ได้เปลี่ยนยกชุดระบบ ดังนั้นควรตรวจสอบกับช่างให้ดีก่อนทำการเปลี่ยน หรือถ้าเรามีเวลามากหน่อย ควรไปหาซื้ออะไหล่ด้วยตนเอง แล้วค่อยจ้างอู่เปลี่ยนอะไหล่ให้โดยให้คิดแค่ค่าแรงอย่างเดียว
6.ถ้าพบว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างซ่อม อย่าเพิ่งตกลงซ่อม
ถ้าช่างแจ้งว่าพบอุปกรณ์ชำรุดเพิ่มเติมนอกแหนือรายการที่ตกลงกันก่อนซ่อมก็เช่นกัน ควรนำรถออกมาก่อน แล้วไปตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อระบุอุปกรณ์ทีบกพร่องนั้นเป็นอย่างที่ช่างแจ้งหรือไม่ ต้องเปลี่ยนจริงๆหรือไม่ เปลี่ยนเป็นบางชิ้นหรือต้องเปลี่ยนยกชุดอุปกรณ์ เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ช่างหรืออู่แจ้งมานั้นมักจะใกล้จะเสื่อมสภาพแต่ยังไม่เสื่อมสภาพจริงๆ ดังนั้นจึงมักแนะนำให้เปลี่ยน
++++++++ 6 เทคนิคควรรู้เมื่อต้องนำรถเข้าอู่ +++++++++
กระทู้ที่แล้ว : 15 เทคนิค การดูแลรักษารถยนต์ง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้ (http://pantip.com/topic/33967409)
1.ตรวจสอบรถเบื้องต้นด้วยตนเอง
เมื่อรถมีอาการผิดปกติ หลายๆคนมักเลือกที่จะยกปัญหาการระบุอาการเสียให้เป็นหน้าที่ของช่าง โดยไม่ได้ทำการตรวจเช็คอุปกรณ์/ระบบเบื้องต้นด้วยตนเอง เพื่อที่จะสามารถระบุอุปกรณ์ที่เสียหรือต้องการซ่อมได้ชัดเจนหรือวงแคบลง ซึ่งจะส่งผลให้เราพอคาดเดาแนวทางการซ่อม รวมถึงสามารถสืบค้นราคาอะไหล่จากท้องตลาด เพื่อประเมินราคาในการจัดซ่อมในเบื้องต้นได้
2.ระบุอาการที่เสียต้องชัดเจน
ถ้าเราไม่สามารถระบุอุปกรณ์ที่เสียเองได้จริงๆ ช่างที่ตรวจสอบรถต้องสามารถระบุอาการเสียได้ชัดเจน ไม่ใช่บอกว่าเป็นที่ระบบสตาร์ท ต้องบอกไปเลยว่าเป็นที่ ไดสตาร์ท แบตเตอรี่ กุญแจ หากระบุไม่ชัดเจนหรือบอกอาการกว้างๆ ก็มีแนวโน้มสูงที่แสดงว่าช่างยังขาดประสบการณ์หรือคิดจะเล่นตุกติกบางอย่าง
3.หมั่นสังเกตความน่าเชื่อถือของช่างหรืออู่
โดยพิจารณาจากวิธีการพูดอธิบายประเมินลักษณะอาการเสียของรถจากช่าง และแนวทางการซ่อมที่เขาวางแผนไว้ รวมไปถึงบรรยากาศภายในอู่ มีรถมาใช้บริการมากน้อยแค่ไหน เครื่องมือมีความพร้อมและเพียงพอหรือไม่ บุคลากรมีจำนวนเหมาะสมหรือไม่ เป็นคนไทยหรือต่างด้าว
4.เรื่องราคาค่าซ่อม ค่าอะไหล่ต้องเช็คให้ดี
บางครั้งราคาที่ทางอู่เสนอมาอาจจะรู้สึกว่าไม่แพง แต่เราต้องทำการตรวจสอบทวนกลับไปด้วยว่า อะไหล่ที่ใช้เป็นของแท้หรือของเทียบ อะไหล่แท้มือหนึ่งหรือมือสอง ราคาที่เสนอต้องเสียภาษีเพิ่มอีกหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบราคาอะไหล่เกรดเดียวกันในท้องตลาดเทียบด้วย
5.เรื่องของการเปลี่ยนอะไหล่
ถ้าเป็นศูนย์บริการมักเปลี่ยนอะไหล่ยกชุดอุปกรณ์ สำหรับอู่รถก็เช่นกัน แต่แนวทางปฏิบัติที่ดีบางอู่จะแจ้งลูกค้าว่าตัวไหนควรเปลี่ยนหรือไม่ โดยจะเน้นเปลี่ยนเฉพาะอะไหล่ตัวที่เสียหายจริงๆเท่านั้น ไม่ได้เปลี่ยนยกชุดระบบ ดังนั้นควรตรวจสอบกับช่างให้ดีก่อนทำการเปลี่ยน หรือถ้าเรามีเวลามากหน่อย ควรไปหาซื้ออะไหล่ด้วยตนเอง แล้วค่อยจ้างอู่เปลี่ยนอะไหล่ให้โดยให้คิดแค่ค่าแรงอย่างเดียว
6.ถ้าพบว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างซ่อม อย่าเพิ่งตกลงซ่อม
ถ้าช่างแจ้งว่าพบอุปกรณ์ชำรุดเพิ่มเติมนอกแหนือรายการที่ตกลงกันก่อนซ่อมก็เช่นกัน ควรนำรถออกมาก่อน แล้วไปตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อระบุอุปกรณ์ทีบกพร่องนั้นเป็นอย่างที่ช่างแจ้งหรือไม่ ต้องเปลี่ยนจริงๆหรือไม่ เปลี่ยนเป็นบางชิ้นหรือต้องเปลี่ยนยกชุดอุปกรณ์ เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ช่างหรืออู่แจ้งมานั้นมักจะใกล้จะเสื่อมสภาพแต่ยังไม่เสื่อมสภาพจริงๆ ดังนั้นจึงมักแนะนำให้เปลี่ยน