
เชื่อว่าหลายๆคนสมัยนี้ ซื้อของออนไลน์กันเยอะ บ้างก็ดวงดี บ้างก็โดนหลอก โดนโกง เพราะเห็นหลายกระทู้ที่มาแชร์กันเยอะแยะมากมาย
และ เรา ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพิ่งโดนมาสดๆ ร้อนๆ โดยการดูสินค้าจาก IG แล้วมาสั่งกับแม่ค้าทางไลน์ ปกติก็ซื้อมาตลอด ไม่เคยมีปัญหาอะไร
จนไปเจอร้านนึง ชื่อ JANEUAR** ขายเสื้อผ้าแฟชั่น ตอนแรกทักไปสอบถาม คุยดีมาก ตอบเร็วมาก แต่เป็นลักษณะขายของในกลุ่ม ไม่ใช่ไลน์ส่วนตัว มีสมาชิกในกลุ่มนั้น 40 กว่าคน เรียงลำดับเหตุการณ์ ดังนี้
- สอบถามเรื่องชุด ว่ามีพร้อมส่งมั้ย? แม่ค้าคอนเฟิมว่า มี พร้อมส่ง ตกลงราคา โอนเงิน แจ้งที่อยู่ พร้อมแจ้งว่าให้ส่งของวันรุ่งขึ้น
- แม่ค้าเงียบ เราไลน์ไปถาม ขอเลขพัสดุ แม่ค้ามาตอบอีกวันนึงว่า ยังไม่ได้ส่ง ขอเป็นอีก 2 วัน เพราะร้านใหญ่ ยังไม่ได้จัดส่งให้
- อีก 2 วันถัดมา ช่วงดึกๆ แม่ค้ามาแจ้งเลขพัสดุ ซึ่งเพิ่งส่งของเมื่อตอน 5 โมงกว่าวันเดียวกัน อ้างถึงร้านใหญ่ตลอด เราก็เริ่มเซ็ง
- ถัดมาอีก 3 วัน ของยังไม่ถึง เลยไลน์ไปถาม แม่ค้าไม่อ่าน ไม่ตอบ
- วันรุ่งขึ้น ของมาถึง พอเราแกะดู ปรากฏว่า มันไม่ใช่แบบที่เราสั่ง คือ เป็นคนละชุดกันเลย และไม่ได้ใกล้เคียงด้วย ถูกอย่างเดียว คือ ไซส์!!! เราเริ่มหงุดหงิด เลยไลน์ไปถาม แม่ค้าก็ไม่อ่านไลน์ ไม่ตอบ โทรก็ไม่ติด ก็พยายามโทรๆๆๆ จนติด พอเราแจ้งไป เลยมาคุยกันทางไลน์ และส่งรูปให้ดู และต่อว่าไปหลายคำ แม่ค้าโทษร้านใหญ่อีกแล้ว และบอกว่าจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ชอบให้ส่งคืน ส่งแล้วให้แจ้งด้วยว่าค่าส่งกี่บาท แม่ค้าก็แจ้งที่อยู่มา ซึ่งเป็นคนละที่อยู่กับหน้าซองของที่ส่งมาให้เรา (แม่ค้าบอกว่าที่อยู่จากคนส่ง เป็นของร้านใหญ่)
- 2 วันถัดมาเราเลยส่งของคืนไปให้ แต่เราดันส่งไปที่ ที่อยู่ร้านใหญ่ เราเลยรีบแจ้งให้แม่ค้ารู้ แต่เราโดนว่ากลับมา ว่าทำให้เค้าต้องเสียค่าส่งให้ทางร้านใหญ่อีก 150 บาท เราบอกว่า เราเองก็เสียเวลาเหมือนกัน แถมของที่ได้ไม่ตรงกับที่สั่ง แต่ก็ส่งรายละเอียดบัญชีให้เค้าโอนคืนมา พร้อมยอดเงิน เค้าเลยบอกเราว่า ต้องรอให้ได้รับของก่อน เราก็อ่ะ รอก็รอ
- 2 วันถัดมา เราเช็คเลขพัสดุ โชว์ว่าผู้รับได้รับของแล้ว เลยแจ้งแม่ค้าไปทางไลน์ เราส่งทั้งทางไลน์และ sms แม่ค้าตอบกลับมาว่า ของกำลังตีกลับมา อีก 3 วันจะโอนให้
** ณ จุดนี้ ยอมรับว่า เชื่อใจมาก ไม่คิดว่าจะมีอะไรตุกติก ก็ไม่เคยโทรไปตามหรืออะไร จะใช้ไลน์ไปกับ sms แค่นั้น จนกระทั่งครบ 3 วัน เห็นแม่ค้ายังเงียบอยู่ วันรุ่งขึ้นเราเลย ไลน์ไปถามว่า จัดการโอนเงินให้เรารึยัง ไลน์ไปเท่าไหร่ๆ นางก็ไม่อ่าน ไม่ตอบจร้า ตอนนั้นเราเริ่มใจไม่ดีแล้ว เราเลยลองโทรไป ปรากฎว่า โทรไม่ติด ดังเหมือนสายไม่ว่างตลอดเวลา นั่นคือ นางบล็อคเบอร์เราค่ะ เราเลย ใช้เบอร์บ้านโทรไป ติดค่ะ!!! พอนางรับเราเลยบอกว่าเราเป็นใคร จะคุยเรื่องเงิน โอนเงินให้รึยัง??? พูดยังไม่ทันจบ นางตัดสายทิ้ง และปิดเครื่องไปเลย เราพยายามโทรหานางทั้งวัน นางปิดเครื่องทั้งวันเลย เรารู้เลยว่า โดนแล้วแหละ เราพยายามโทรจนประมาณ 5 ทุ่มกว่า เหมือนนางจะเปิดเครื่อง เลยเอาเบอร์แฟนโทรไป ติดนะ แต่ไม่รับ เลยส่งข้อความไปขอเงินคืน แต่นางก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับมา** (เราแอบไปเม้นในจีร้านนาง ต่อว่านางนั่นแหละ เพราะเราปักใจแน่ๆแล้วว่านางตั้งใจหนีเราแน่ๆ เพราะจากกระทำนางมันฟ้อง)
**วันรุ่งขึ้นเรารวบรวมหลักฐานทั้งหมด แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปส่งทางไหนดี เลยรวบรวมไว้ก่อน และเราก็พยายามโทรหานางอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ติดเหมือนเดิม เราเลยหาไลน์ส่วนตัวของนาง และก็เจอด้วย เราเลยแอดและส่งไลน์ไป ต่อว่านางที่ทำแบบนี้ ผ่านไปวันนึงนางก็ยังไม่อ่าน จนกระทั่ง ตี 1 ของวันนี้ นางตอบเรากลับมา ซึ่งเป็นข้อความที่ทำให้เราโมโหหนักเข้าไปอีก ว่า
" ขอเลขบัญชีด้วยค่ะ ไม่ได้อยากจะโกงหรอกค่ะ เราแค่รอเงินจากร้านใหญ่ แล้วคือคุณก้เอาแต่หาว่าโกง เราลำคานค่ะ ลองถามคนอื่นที่ซื้อร้านเราก้ได้ค่ะ ว่าเราโกงใครไปรึป่าว บางทีลูกค้าจู้จี้ไปป่าว เราบอกแล้วว่าของถึงจะโอนให้ ทีนี้ทางร้านนั้นเค้าไม่ส่งของมา เราเลยขอเงินคืน ก็รอเค้าโอนคืนค่ะ เราได้กำไรตัวนึง20บาท แต่เราต้องมานั่งเสีย600 คือความผิดเราก็ไม่ใช่ เราไม่อยากจะพิมบอกอะไรมากมายค่ะ เดี๋ยวหาว่าแก้ตัว เราโอนคืนให้อยู่แล้วค่ะ พรุ่งนี้จะโอนให้ละกันนะคะ แล้วเราก็ไม่ได้บล็อคหรืออะไรเลยนะ เราแค่รอคุณทักไลน์นั้นเพราะ line@ ไม่ขึ้นไลน์ของลูกค้า"
ถามว่า มันเป็นความผิดของเราหรอ ที่นางทำแบบนี้กับเราเพราะนางรำคาญ....เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นมากๆ นี่หรอ การบริการของคนขายของ เงินก็เงินเรา เพราะเราไม่ได้ของตามที่เราต้องการ เราก็ต้องตามเอาเงินคืนเป็นธรรมดา แล้วมาใช้คำพูดกับเราแบบนี้ และยังส่งมาอีก ว่า
" บางทีก็ไม่ได้ว่างตลอดเวลานิ ตามที่พูดไป คือได้เเค่20บาท เเต่ต้องมาโอนให้คุณ 618 ค่าเสื้อตัวละ5ร้อยนิดๆ ค่าส่งของคุณอีก เเล้วก็ต้องโอนให้ทั้งๆๆที่ของเราก็ไม่ได้ ยังเสียตังให้อีกโดนด่าโดนประจานเสียๆหายๆทั้งๆที่ไม่เคยมีประวัติโกง " อ้าวววววว.....สรุปคือหล่อนไม่ผิด5555 และเราก็ตอบกลับไปหลายข้อความอยู่ แต่จนถึงตอนนี้นางก็ยังไม่อ่าน และก็ยังไม่โอนเงินให้เรา!!!
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เราคงเข็ดการซื้อของทางเน็ตไปซักพัก เพราะถ้าเจอคนแบบนี้บ่อยๆ ก็ไม่ไหว ถ้าเพื่อนๆ เจอแบบเรา จะทำยังไงกัน มาแชร์ให้ฟังหน่อยเร็ว.....ปล. อัพรุปไม่เป็น อัพไป รุปก้ไม่ขึ้น
แชร์ประสบการ์ซื้อของผ่าน IG....ไม่โกง ก็เหมือนโกง!!!!
และ เรา ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพิ่งโดนมาสดๆ ร้อนๆ โดยการดูสินค้าจาก IG แล้วมาสั่งกับแม่ค้าทางไลน์ ปกติก็ซื้อมาตลอด ไม่เคยมีปัญหาอะไร
จนไปเจอร้านนึง ชื่อ JANEUAR** ขายเสื้อผ้าแฟชั่น ตอนแรกทักไปสอบถาม คุยดีมาก ตอบเร็วมาก แต่เป็นลักษณะขายของในกลุ่ม ไม่ใช่ไลน์ส่วนตัว มีสมาชิกในกลุ่มนั้น 40 กว่าคน เรียงลำดับเหตุการณ์ ดังนี้
- สอบถามเรื่องชุด ว่ามีพร้อมส่งมั้ย? แม่ค้าคอนเฟิมว่า มี พร้อมส่ง ตกลงราคา โอนเงิน แจ้งที่อยู่ พร้อมแจ้งว่าให้ส่งของวันรุ่งขึ้น
- แม่ค้าเงียบ เราไลน์ไปถาม ขอเลขพัสดุ แม่ค้ามาตอบอีกวันนึงว่า ยังไม่ได้ส่ง ขอเป็นอีก 2 วัน เพราะร้านใหญ่ ยังไม่ได้จัดส่งให้
- อีก 2 วันถัดมา ช่วงดึกๆ แม่ค้ามาแจ้งเลขพัสดุ ซึ่งเพิ่งส่งของเมื่อตอน 5 โมงกว่าวันเดียวกัน อ้างถึงร้านใหญ่ตลอด เราก็เริ่มเซ็ง
- ถัดมาอีก 3 วัน ของยังไม่ถึง เลยไลน์ไปถาม แม่ค้าไม่อ่าน ไม่ตอบ
- วันรุ่งขึ้น ของมาถึง พอเราแกะดู ปรากฏว่า มันไม่ใช่แบบที่เราสั่ง คือ เป็นคนละชุดกันเลย และไม่ได้ใกล้เคียงด้วย ถูกอย่างเดียว คือ ไซส์!!! เราเริ่มหงุดหงิด เลยไลน์ไปถาม แม่ค้าก็ไม่อ่านไลน์ ไม่ตอบ โทรก็ไม่ติด ก็พยายามโทรๆๆๆ จนติด พอเราแจ้งไป เลยมาคุยกันทางไลน์ และส่งรูปให้ดู และต่อว่าไปหลายคำ แม่ค้าโทษร้านใหญ่อีกแล้ว และบอกว่าจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ชอบให้ส่งคืน ส่งแล้วให้แจ้งด้วยว่าค่าส่งกี่บาท แม่ค้าก็แจ้งที่อยู่มา ซึ่งเป็นคนละที่อยู่กับหน้าซองของที่ส่งมาให้เรา (แม่ค้าบอกว่าที่อยู่จากคนส่ง เป็นของร้านใหญ่)
- 2 วันถัดมาเราเลยส่งของคืนไปให้ แต่เราดันส่งไปที่ ที่อยู่ร้านใหญ่ เราเลยรีบแจ้งให้แม่ค้ารู้ แต่เราโดนว่ากลับมา ว่าทำให้เค้าต้องเสียค่าส่งให้ทางร้านใหญ่อีก 150 บาท เราบอกว่า เราเองก็เสียเวลาเหมือนกัน แถมของที่ได้ไม่ตรงกับที่สั่ง แต่ก็ส่งรายละเอียดบัญชีให้เค้าโอนคืนมา พร้อมยอดเงิน เค้าเลยบอกเราว่า ต้องรอให้ได้รับของก่อน เราก็อ่ะ รอก็รอ
- 2 วันถัดมา เราเช็คเลขพัสดุ โชว์ว่าผู้รับได้รับของแล้ว เลยแจ้งแม่ค้าไปทางไลน์ เราส่งทั้งทางไลน์และ sms แม่ค้าตอบกลับมาว่า ของกำลังตีกลับมา อีก 3 วันจะโอนให้
** ณ จุดนี้ ยอมรับว่า เชื่อใจมาก ไม่คิดว่าจะมีอะไรตุกติก ก็ไม่เคยโทรไปตามหรืออะไร จะใช้ไลน์ไปกับ sms แค่นั้น จนกระทั่งครบ 3 วัน เห็นแม่ค้ายังเงียบอยู่ วันรุ่งขึ้นเราเลย ไลน์ไปถามว่า จัดการโอนเงินให้เรารึยัง ไลน์ไปเท่าไหร่ๆ นางก็ไม่อ่าน ไม่ตอบจร้า ตอนนั้นเราเริ่มใจไม่ดีแล้ว เราเลยลองโทรไป ปรากฎว่า โทรไม่ติด ดังเหมือนสายไม่ว่างตลอดเวลา นั่นคือ นางบล็อคเบอร์เราค่ะ เราเลย ใช้เบอร์บ้านโทรไป ติดค่ะ!!! พอนางรับเราเลยบอกว่าเราเป็นใคร จะคุยเรื่องเงิน โอนเงินให้รึยัง??? พูดยังไม่ทันจบ นางตัดสายทิ้ง และปิดเครื่องไปเลย เราพยายามโทรหานางทั้งวัน นางปิดเครื่องทั้งวันเลย เรารู้เลยว่า โดนแล้วแหละ เราพยายามโทรจนประมาณ 5 ทุ่มกว่า เหมือนนางจะเปิดเครื่อง เลยเอาเบอร์แฟนโทรไป ติดนะ แต่ไม่รับ เลยส่งข้อความไปขอเงินคืน แต่นางก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับมา** (เราแอบไปเม้นในจีร้านนาง ต่อว่านางนั่นแหละ เพราะเราปักใจแน่ๆแล้วว่านางตั้งใจหนีเราแน่ๆ เพราะจากกระทำนางมันฟ้อง)
**วันรุ่งขึ้นเรารวบรวมหลักฐานทั้งหมด แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปส่งทางไหนดี เลยรวบรวมไว้ก่อน และเราก็พยายามโทรหานางอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ติดเหมือนเดิม เราเลยหาไลน์ส่วนตัวของนาง และก็เจอด้วย เราเลยแอดและส่งไลน์ไป ต่อว่านางที่ทำแบบนี้ ผ่านไปวันนึงนางก็ยังไม่อ่าน จนกระทั่ง ตี 1 ของวันนี้ นางตอบเรากลับมา ซึ่งเป็นข้อความที่ทำให้เราโมโหหนักเข้าไปอีก ว่า
" ขอเลขบัญชีด้วยค่ะ ไม่ได้อยากจะโกงหรอกค่ะ เราแค่รอเงินจากร้านใหญ่ แล้วคือคุณก้เอาแต่หาว่าโกง เราลำคานค่ะ ลองถามคนอื่นที่ซื้อร้านเราก้ได้ค่ะ ว่าเราโกงใครไปรึป่าว บางทีลูกค้าจู้จี้ไปป่าว เราบอกแล้วว่าของถึงจะโอนให้ ทีนี้ทางร้านนั้นเค้าไม่ส่งของมา เราเลยขอเงินคืน ก็รอเค้าโอนคืนค่ะ เราได้กำไรตัวนึง20บาท แต่เราต้องมานั่งเสีย600 คือความผิดเราก็ไม่ใช่ เราไม่อยากจะพิมบอกอะไรมากมายค่ะ เดี๋ยวหาว่าแก้ตัว เราโอนคืนให้อยู่แล้วค่ะ พรุ่งนี้จะโอนให้ละกันนะคะ แล้วเราก็ไม่ได้บล็อคหรืออะไรเลยนะ เราแค่รอคุณทักไลน์นั้นเพราะ line@ ไม่ขึ้นไลน์ของลูกค้า"
ถามว่า มันเป็นความผิดของเราหรอ ที่นางทำแบบนี้กับเราเพราะนางรำคาญ....เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นมากๆ นี่หรอ การบริการของคนขายของ เงินก็เงินเรา เพราะเราไม่ได้ของตามที่เราต้องการ เราก็ต้องตามเอาเงินคืนเป็นธรรมดา แล้วมาใช้คำพูดกับเราแบบนี้ และยังส่งมาอีก ว่า
" บางทีก็ไม่ได้ว่างตลอดเวลานิ ตามที่พูดไป คือได้เเค่20บาท เเต่ต้องมาโอนให้คุณ 618 ค่าเสื้อตัวละ5ร้อยนิดๆ ค่าส่งของคุณอีก เเล้วก็ต้องโอนให้ทั้งๆๆที่ของเราก็ไม่ได้ ยังเสียตังให้อีกโดนด่าโดนประจานเสียๆหายๆทั้งๆที่ไม่เคยมีประวัติโกง " อ้าวววววว.....สรุปคือหล่อนไม่ผิด5555 และเราก็ตอบกลับไปหลายข้อความอยู่ แต่จนถึงตอนนี้นางก็ยังไม่อ่าน และก็ยังไม่โอนเงินให้เรา!!!
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เราคงเข็ดการซื้อของทางเน็ตไปซักพัก เพราะถ้าเจอคนแบบนี้บ่อยๆ ก็ไม่ไหว ถ้าเพื่อนๆ เจอแบบเรา จะทำยังไงกัน มาแชร์ให้ฟังหน่อยเร็ว.....ปล. อัพรุปไม่เป็น อัพไป รุปก้ไม่ขึ้น