Part3 ตุ่มพวกนี้ พี่จำได้หมดเหรอ?
ที่ระดับความสูง 36000ฟุตจากระดับน้ำทะเล หรือประมาณ11 กิโลเมตร วันนี้เป็นวันที่อากาศดี ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไม่ประสบปัญหากระแสลมแปรปรวน แต่บางคนกำลังประสบปัญหาอารมณ์ปรวนแปร
“เดี๋ยวพี่ขอไปเข้าห้องน้ำแป๊ปนึงนะ” กัปตันขอตัว
“You have radio”
“I have radio” ภูมิรับหน้าที่เพิ่มจากกัปตันพร้อมทั้งบังคับเครื่องบินไปด้วย
หลังจากกัปตันออกจากห้อง cockpit ไปแล้ว ก็ได้มีน้องแอร์เข้ามานั่งด้วย
“สวัสดีค่ะพี่”
“หวัดดีครับ” ภูมิหันหลังไปตามเสียงใสๆ เจอน้องแอร์หน้าตาน่ารักสดใส รอยยิ้มประทับใจ ทำภูมิสตั้นไป3วิ
“พี่ชื่ออะไรคะ... พี่คะ” น้องแอร์ถามย้ำ
“อ่อ พี่ชื่อภูมิครับ”
“หนูชื่อเอยนะคะ”
“น้องเพิ่งเข้ามาป่ะ”
“ใช่ค่ะ”
หลังจากแนะนำตัวกันเสร็จเรียบร้อย ก็เกิด dead airขึ้น ภูมิไม่รู้จะพูดอะไรต่อกับเอย ทั้งที่ใจก็มีเรื่องอยากจะถามมากมาย แต่พอเอ่ยปากพูดเท่านั้นแหละ
“ตุ่มพวกนี้มีไว้ทำไรบ้างคะพี่ พี่จำได้หมดเหรอ? เยอะแยะไปหมด” เอยถามพร้อมกับมองบน overhead panel
“55” ภูมิขำพรวดออกมา
“น้องคนที่ไหนเนี่ย เรียกตุ่ม”
“อ้าวเค้าไม่เรียกตุ่มกันเหรอ”
“ปุ่มจ่ะปุ่ม”
“ถ้าปุ่มไหนที่ใช้งานในสถานการณ์ปกติบ่อยๆ เราก็จะจำแล้วคุ้นชินกับมัน แต่ถ้าปุ่มไหนไม่ค่อยได้ใช้งาน ส่วนใหญ่ไว้แก้ไขตอนเครื่องเกิด emergency เราก็จะไปทบทวนการใช้งานตอนเข้าซิม มีปีละ 2ครั้ง แต่เป็นหน้าที่ของนักบินที่จะต้องรู้การทำงานของปุ่มหรือฟังชั่นการทำงานทั้งหมดของเครื่อง ซึ่งcontrol เครื่องบิน ซึ่งที่เห็นอยู่เนี่ย ไม่ได้มีเพียงเฉพาะปุ่มเล็กๆไว้กดเท่านั้น ปุ่มใหญ่ๆก็มี ยังมี knobไว้หมุน กดเข้า ดึงออกได้ บางปุ่มก็จะมี guard ไว้เผื่อไม่ให้นักบินเผลอไปกดเวลาเผลอ อย่างเช่น ตัวนี้ต้องเปิด guard ออกมาก่อน เพราะถ้ากดแล้วจะตัดน้ำมัน, ระบบ pneumatic , hydraulic, electric ทั้งหมด” ภูมิอธิบายคร่าวๆ พร้อมกันสังเกตอาการของเอย
“นี่ พี่ตู้ไปป่ะเนี่ย บอกพี่ได้นะ”
“ตู้คือไรอ่ะพี่”
“อ่ะ ประมาณว่าดูเนิร์ดไปหรือเปล่า”
“อ่อ แล้วมาตู้เต้ออะไร คนที่ไหนเนี่ย”
“55” โดนสาวย้อนซะแล้ว
“ไม่เป็นไรพี่ หนูชอบฟัง”
ภูมิมองที่น้องเอยที่มอง throttle ด้วยความอยากรู้อยากเห็น พร้อมอธิบายต่อว่า
“ที่เห็นนี่ก้อ trust lever ไว้ควบคุมพลังงานของเครื่องยนต์ และยังมีอีกหลายอย่างนะ อันนี้ Pitch trim wheel, Engine master switches, speed break lever, flap lever, parking brake handle, นี้ก็ Gravity Gear Extension hadle” ภูมิอธิบายพร้อมชี้ส่วนต่างๆ ตามที่เรียนรู้มา
“พี่นี่ตู้เนอะ”
“นั่นไง โดนอีกและ”
“55 หนูล้อเล่น พี่เล่าต่อ หนูอยากรู้”
“ถ้าอยากรู้เพิ่มขึ้น ก็มาสมัครเป็นนักบินนะ”
“ไม่เอาอ่ะ หนูไม่อยากมานั่งจำอะไรพวกนี้”
“งั้น ก้อสมัครเป็นแฟนนักบินสิ” ภูมิพูดแล้วก็ยิ้มมม แล้วหันไปสบตาเอย
น้องเอยก็ยิ้มมมม แต่ไม่ได้พูดกวนอะไรออกมา พอดีกับจังหวะเสียงสัญญาณประตูดังจากกัปตันที่กดรหัสอยู่ข้างนอก
“พี่ขัดจังหวะอะไรหรือเปล่าเนี้ย”
“เปล่าคะ กัปตันรับอะไรเพิ่มมั้ยคะ”
“ไม่เอาแล้วครับ”
“พี่ภูมิล่ะคะ”
“พี่ขอกาแฟดำ”
“กาแฟ ครีม น้ำตาล ยังไงดีคะ”
“พี่ไม่ใส่อะไรเลยแล้วกันค่ะ”
“แล้ว...ใส่แก้วมั้ยคะ” เอยพูดพลางแอบยิ้ม
“หืม” ภูมิหันกลับมา “ใส่ใจแทนแล้วกัน” ฮิ้ววววววว
ตาลกลับมายังแกลลี่ข้างหน้า ท่าทางจะเจอเคสปวดหัวมาอีกแล้ว หลังจากเมื่อวานเพิ่งพบมนุษย์คุณพี่ผู้หญิงป้าไปสดๆ
“นี่เอย ไม่ไปช่วยพี่เสริฟเลย ไปไหนมาตั้งนาน” ตาลพูดด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด
“ก็... ก็พี่ให้หนูไปนั่งcockpit ตอนกัปตันเข้าห้องน้ำ” เอยพูดด้วยอาการเหวอ กับอารมณ์เหวี่ยงของตาล
“ทำไมนานยังงี้ รู้มั้ยพี่ต้องเจอกับอะไรบ้าง” ตาลพูดพร้อมกับจัดการเทน้ำส้มใส่แก้วอีก 3ใบบนถาด เพื่อจะไปเสริฟต่ออีก
“แล้วจะไปไหนอีก”
“หนูจะเอากาแฟไปให้พี่นักบินคะ”
“ไม่ต้องไปบริการเค้ามากหรอก อยากเข้าไปจังไอ้ห้องนักบินเนี่ย มาช่วยพี่ก่อน”
เอยรู้สึกว่าโดนเพอร์เซอร์ดูถูกโดยคำพูด ทำให้ทั้งไฟล์ทหลังจากนี้ ดูจะไม่สนุกกับแอร์น้องใหม่อย่างเอยซะแล้ว
หลังจากบินเสร็จ ระหว่างเดินออกมาด้วยกันทั้งลูกเรือและนักบิน ผ่าน belt กระเป๋าเดินทาง ภูมิเห็นน้องเอยทำหน้าเหนื่อยๆ จึงถามว่า
“เป็นไรอ่ะ เหนื่อยเหรอ”
“คะพี่” จะบอกว่านอยด์พี่ตาลก็ใช่เรื่อง เค้าเดินอยู่ข้างหน้า
“เดือนนี้มีบินเยอะมั้ย?” ภูมิชวนคุย
“80 กว่าชั่วโมงคะ”
“ก็เยอะนะ สู้ๆแล้วกันนะคะ”
กำลังใจจากภูมิ ก็ทำให้เอยยิ้มออกได้บ้าง แต่ไม่ได้ทำให้อุ่นยิ้มได้เลย กลับกังวลใจเข้าไปอีกที่เห็นภูมิกับแอร์เดินออกมาพร้อมกันสองคน ท่าทางยิ้มแย้มมีความสุข ขณะที่กะมารับภูมิกลับบ้านโดยไม่บอกกล่าว กะเซอร์ไพร์ เป็นไงล่ะ?
หลังจากเฟิมแลนดิ้งไฟล์ทไปภูเก็ต แก้วรู้สึกผิดจึงไลน์ไปหาแบงค์ co-pilotในไฟล์ทนั้น
“พี่แบงค์ หนูขอโทษนะคะ” แก้วไลน์มาให้แบงค์ด้วยข้อความสำนึกผิด หลังจากไปเหวี่ยงแบงค์ว่าแลนด์ซะไส้ไหล ที่ไหนได้ กัปตันบินเอง
“55”
“ไปขอโทษ กัปตันนู้น”
“พูดแล้วยังอายอยู่เลย ไม่รู้พี่เค้าเคืองแก้วป่ะ?”
“ไม่เคืองหรอก”
“แต่พี่เคืองนะ”
“พี่หนูขอโท้ดดด”
“ถ้าจะให้หายเคือง ต้องพาพี่ไปกินข้าว”
แก้ว Readแล้วหายไปสามนาที
“อิ่มแล้วต้องหายนะ”

หนูแก้วคงไม่รอดพ้นเงื้อมมือของเจ้าแบงค์ เอ๊ะ! หรือแบงค์ไม่พ้นเงื้อมมือของแก้วกันแน่
ศัพท์การบิน
ตู้ = ตามที่อธิบายครับ คล้ายๆเด็กเนิร์ด จะใช้เรียกนักบินที่ถามอะไรรู้หมด หรือระเบียบจัดมากเกินไป จริงๆมันก็ดีนะครับ อารมณ์คล้ายๆแซวเด็กเรียน ซึ่งจริงๆมันก็ดีอยู่แล้ว แต่แค่เราไม่เก่งเท่ามันเลยอิจฉา 55
Nice to know : เสริมให้ครับถ้าใครอยากรู้มากขึ้นเกี่ยวกับ cockpit A320 แนะนำตามลิ้งค์ข้างล่างครับ ได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษด้วย
รูปภาพข้างบนขำๆนะครับ ขอลง creditของภาพ ตามลิงค์ด้านล่างครับ
https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Iran_Air_Boeing_747-200_cockpit_Sharifi.jpg
http://www.torontoairways.com/wp-content/uploads/2013/12/sunset-airplane.png
http://www.pmflight.co.uk/free-airbus-cockpit-posters/
http://ptc.icphysics.com/webboard/SFM/index.php?topic=42626.240
http://health.kapook.com/view52332.html
http://muaythaibangbon.com/index.php?topic=21916.0
และสามารถติดตามอ่าน
EP1 ready for departure ->
http://pantip.com/topic/34023994
EP2 prepare for landing part 1->
http://pantip.com/topic/34041772
EP2 prepare for landing part 2->
http://pantip.com/topic/34075615
และสามารถติดตามตามอ่าน EP2 part4 ได้เร็วๆนี้ครับ
จากใจนักเขียน
สวัสดีครับท่านผู้โดยสารทุกท่าน เอ้ย! ผู้อ่านทุกท่าน ขอบคุณนะครับสำหรับการติดตาม เนื่องจากผู้เขียนมีความรู้ทางด้านการบินอยู่ประมาณหนึ่ง เลยอยากจะนำเสนอในภาษาที่เข้าใจง่ายผ่านตัวละครเพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงการบินมากขึ้นและมีความรู้ทางด้านการบินเพิ่มขึ้น รวมทั้งรับรู้ว่าทุกคนในสายอาชีพการบินเราทำงานอย่างตั้งใจ เป็นมืออาชีพ เพื่อเหตุผลทางด้านความปลอดภัยในการส่งผู้โดยสารให้ถึงจุดหมายปลายทาง อีกทั้งยังอยากเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนที่อยากเข้ามาในเส้นทางการบิน
ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้เป็นผู้เชียวชาญในด้านการเขียนหรือรอบรู้ทางด้านการบินไปซะทั้งหมด มีการนำบทความหรือรูปภาพจากหลายๆแหล่งมาเพื่อใช้ประกอบ หากมีการผิดลิขสิทธิ์ประการใด โปรดแนะนำเพื่อจะนำไปแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ในส่วนอื่นๆอาจมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง แต่ก็จะพยายามทำให้อย่างเต็มที่ ขอกำลังใจให้ผู้เขียนโดยการติดตาม เสนอแนะ commentหรือโหวตได้นะครับ รวมถึงถ้าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับการบินก็แนะนำกันได้ ผู้เขียนจะพยายามสอดแทรกลงไปในเนื้อเรื่องให้นะครับ
[Safe Flight Always: EP2 Prepare for Landing] ตุ่มพวกนี้ พี่จำได้หมดเหรอ?
ที่ระดับความสูง 36000ฟุตจากระดับน้ำทะเล หรือประมาณ11 กิโลเมตร วันนี้เป็นวันที่อากาศดี ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไม่ประสบปัญหากระแสลมแปรปรวน แต่บางคนกำลังประสบปัญหาอารมณ์ปรวนแปร
“เดี๋ยวพี่ขอไปเข้าห้องน้ำแป๊ปนึงนะ” กัปตันขอตัว
“You have radio”
“I have radio” ภูมิรับหน้าที่เพิ่มจากกัปตันพร้อมทั้งบังคับเครื่องบินไปด้วย
หลังจากกัปตันออกจากห้อง cockpit ไปแล้ว ก็ได้มีน้องแอร์เข้ามานั่งด้วย
“สวัสดีค่ะพี่”
“หวัดดีครับ” ภูมิหันหลังไปตามเสียงใสๆ เจอน้องแอร์หน้าตาน่ารักสดใส รอยยิ้มประทับใจ ทำภูมิสตั้นไป3วิ
“พี่ชื่ออะไรคะ... พี่คะ” น้องแอร์ถามย้ำ
“อ่อ พี่ชื่อภูมิครับ”
“หนูชื่อเอยนะคะ”
“น้องเพิ่งเข้ามาป่ะ”
“ใช่ค่ะ”
หลังจากแนะนำตัวกันเสร็จเรียบร้อย ก็เกิด dead airขึ้น ภูมิไม่รู้จะพูดอะไรต่อกับเอย ทั้งที่ใจก็มีเรื่องอยากจะถามมากมาย แต่พอเอ่ยปากพูดเท่านั้นแหละ
“ตุ่มพวกนี้มีไว้ทำไรบ้างคะพี่ พี่จำได้หมดเหรอ? เยอะแยะไปหมด” เอยถามพร้อมกับมองบน overhead panel
“55” ภูมิขำพรวดออกมา
“น้องคนที่ไหนเนี่ย เรียกตุ่ม”
“อ้าวเค้าไม่เรียกตุ่มกันเหรอ”
“ปุ่มจ่ะปุ่ม”
“ถ้าปุ่มไหนที่ใช้งานในสถานการณ์ปกติบ่อยๆ เราก็จะจำแล้วคุ้นชินกับมัน แต่ถ้าปุ่มไหนไม่ค่อยได้ใช้งาน ส่วนใหญ่ไว้แก้ไขตอนเครื่องเกิด emergency เราก็จะไปทบทวนการใช้งานตอนเข้าซิม มีปีละ 2ครั้ง แต่เป็นหน้าที่ของนักบินที่จะต้องรู้การทำงานของปุ่มหรือฟังชั่นการทำงานทั้งหมดของเครื่อง ซึ่งcontrol เครื่องบิน ซึ่งที่เห็นอยู่เนี่ย ไม่ได้มีเพียงเฉพาะปุ่มเล็กๆไว้กดเท่านั้น ปุ่มใหญ่ๆก็มี ยังมี knobไว้หมุน กดเข้า ดึงออกได้ บางปุ่มก็จะมี guard ไว้เผื่อไม่ให้นักบินเผลอไปกดเวลาเผลอ อย่างเช่น ตัวนี้ต้องเปิด guard ออกมาก่อน เพราะถ้ากดแล้วจะตัดน้ำมัน, ระบบ pneumatic , hydraulic, electric ทั้งหมด” ภูมิอธิบายคร่าวๆ พร้อมกันสังเกตอาการของเอย
“นี่ พี่ตู้ไปป่ะเนี่ย บอกพี่ได้นะ”
“ตู้คือไรอ่ะพี่”
“อ่ะ ประมาณว่าดูเนิร์ดไปหรือเปล่า”
“อ่อ แล้วมาตู้เต้ออะไร คนที่ไหนเนี่ย”
“55” โดนสาวย้อนซะแล้ว
“ไม่เป็นไรพี่ หนูชอบฟัง”
ภูมิมองที่น้องเอยที่มอง throttle ด้วยความอยากรู้อยากเห็น พร้อมอธิบายต่อว่า
“ที่เห็นนี่ก้อ trust lever ไว้ควบคุมพลังงานของเครื่องยนต์ และยังมีอีกหลายอย่างนะ อันนี้ Pitch trim wheel, Engine master switches, speed break lever, flap lever, parking brake handle, นี้ก็ Gravity Gear Extension hadle” ภูมิอธิบายพร้อมชี้ส่วนต่างๆ ตามที่เรียนรู้มา
“พี่นี่ตู้เนอะ”
“นั่นไง โดนอีกและ”
“55 หนูล้อเล่น พี่เล่าต่อ หนูอยากรู้”
“ถ้าอยากรู้เพิ่มขึ้น ก็มาสมัครเป็นนักบินนะ”
“ไม่เอาอ่ะ หนูไม่อยากมานั่งจำอะไรพวกนี้”
“งั้น ก้อสมัครเป็นแฟนนักบินสิ” ภูมิพูดแล้วก็ยิ้มมม แล้วหันไปสบตาเอย
น้องเอยก็ยิ้มมมม แต่ไม่ได้พูดกวนอะไรออกมา พอดีกับจังหวะเสียงสัญญาณประตูดังจากกัปตันที่กดรหัสอยู่ข้างนอก
“พี่ขัดจังหวะอะไรหรือเปล่าเนี้ย”
“เปล่าคะ กัปตันรับอะไรเพิ่มมั้ยคะ”
“ไม่เอาแล้วครับ”
“พี่ภูมิล่ะคะ”
“พี่ขอกาแฟดำ”
“กาแฟ ครีม น้ำตาล ยังไงดีคะ”
“พี่ไม่ใส่อะไรเลยแล้วกันค่ะ”
“แล้ว...ใส่แก้วมั้ยคะ” เอยพูดพลางแอบยิ้ม
“หืม” ภูมิหันกลับมา “ใส่ใจแทนแล้วกัน” ฮิ้ววววววว
ตาลกลับมายังแกลลี่ข้างหน้า ท่าทางจะเจอเคสปวดหัวมาอีกแล้ว หลังจากเมื่อวานเพิ่งพบมนุษย์คุณพี่ผู้หญิงป้าไปสดๆ
“นี่เอย ไม่ไปช่วยพี่เสริฟเลย ไปไหนมาตั้งนาน” ตาลพูดด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด
“ก็... ก็พี่ให้หนูไปนั่งcockpit ตอนกัปตันเข้าห้องน้ำ” เอยพูดด้วยอาการเหวอ กับอารมณ์เหวี่ยงของตาล
“ทำไมนานยังงี้ รู้มั้ยพี่ต้องเจอกับอะไรบ้าง” ตาลพูดพร้อมกับจัดการเทน้ำส้มใส่แก้วอีก 3ใบบนถาด เพื่อจะไปเสริฟต่ออีก
“แล้วจะไปไหนอีก”
“หนูจะเอากาแฟไปให้พี่นักบินคะ”
“ไม่ต้องไปบริการเค้ามากหรอก อยากเข้าไปจังไอ้ห้องนักบินเนี่ย มาช่วยพี่ก่อน”
เอยรู้สึกว่าโดนเพอร์เซอร์ดูถูกโดยคำพูด ทำให้ทั้งไฟล์ทหลังจากนี้ ดูจะไม่สนุกกับแอร์น้องใหม่อย่างเอยซะแล้ว
หลังจากบินเสร็จ ระหว่างเดินออกมาด้วยกันทั้งลูกเรือและนักบิน ผ่าน belt กระเป๋าเดินทาง ภูมิเห็นน้องเอยทำหน้าเหนื่อยๆ จึงถามว่า
“เป็นไรอ่ะ เหนื่อยเหรอ”
“คะพี่” จะบอกว่านอยด์พี่ตาลก็ใช่เรื่อง เค้าเดินอยู่ข้างหน้า
“เดือนนี้มีบินเยอะมั้ย?” ภูมิชวนคุย
“80 กว่าชั่วโมงคะ”
“ก็เยอะนะ สู้ๆแล้วกันนะคะ”
กำลังใจจากภูมิ ก็ทำให้เอยยิ้มออกได้บ้าง แต่ไม่ได้ทำให้อุ่นยิ้มได้เลย กลับกังวลใจเข้าไปอีกที่เห็นภูมิกับแอร์เดินออกมาพร้อมกันสองคน ท่าทางยิ้มแย้มมีความสุข ขณะที่กะมารับภูมิกลับบ้านโดยไม่บอกกล่าว กะเซอร์ไพร์ เป็นไงล่ะ?
หลังจากเฟิมแลนดิ้งไฟล์ทไปภูเก็ต แก้วรู้สึกผิดจึงไลน์ไปหาแบงค์ co-pilotในไฟล์ทนั้น
“พี่แบงค์ หนูขอโทษนะคะ” แก้วไลน์มาให้แบงค์ด้วยข้อความสำนึกผิด หลังจากไปเหวี่ยงแบงค์ว่าแลนด์ซะไส้ไหล ที่ไหนได้ กัปตันบินเอง
“55”
“ไปขอโทษ กัปตันนู้น”
“พูดแล้วยังอายอยู่เลย ไม่รู้พี่เค้าเคืองแก้วป่ะ?”
“ไม่เคืองหรอก”
“แต่พี่เคืองนะ”
“พี่หนูขอโท้ดดด”
“ถ้าจะให้หายเคือง ต้องพาพี่ไปกินข้าว”
แก้ว Readแล้วหายไปสามนาที
“อิ่มแล้วต้องหายนะ”
หนูแก้วคงไม่รอดพ้นเงื้อมมือของเจ้าแบงค์ เอ๊ะ! หรือแบงค์ไม่พ้นเงื้อมมือของแก้วกันแน่
ศัพท์การบิน
ตู้ = ตามที่อธิบายครับ คล้ายๆเด็กเนิร์ด จะใช้เรียกนักบินที่ถามอะไรรู้หมด หรือระเบียบจัดมากเกินไป จริงๆมันก็ดีนะครับ อารมณ์คล้ายๆแซวเด็กเรียน ซึ่งจริงๆมันก็ดีอยู่แล้ว แต่แค่เราไม่เก่งเท่ามันเลยอิจฉา 55
Nice to know : เสริมให้ครับถ้าใครอยากรู้มากขึ้นเกี่ยวกับ cockpit A320 แนะนำตามลิ้งค์ข้างล่างครับ ได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษด้วย
รูปภาพข้างบนขำๆนะครับ ขอลง creditของภาพ ตามลิงค์ด้านล่างครับ
https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Iran_Air_Boeing_747-200_cockpit_Sharifi.jpg
http://www.torontoairways.com/wp-content/uploads/2013/12/sunset-airplane.png
http://www.pmflight.co.uk/free-airbus-cockpit-posters/
http://ptc.icphysics.com/webboard/SFM/index.php?topic=42626.240
http://health.kapook.com/view52332.html
http://muaythaibangbon.com/index.php?topic=21916.0
และสามารถติดตามอ่าน
EP1 ready for departure ->http://pantip.com/topic/34023994
EP2 prepare for landing part 1->http://pantip.com/topic/34041772
EP2 prepare for landing part 2->http://pantip.com/topic/34075615
และสามารถติดตามตามอ่าน EP2 part4 ได้เร็วๆนี้ครับ
จากใจนักเขียน
สวัสดีครับท่านผู้โดยสารทุกท่าน เอ้ย! ผู้อ่านทุกท่าน ขอบคุณนะครับสำหรับการติดตาม เนื่องจากผู้เขียนมีความรู้ทางด้านการบินอยู่ประมาณหนึ่ง เลยอยากจะนำเสนอในภาษาที่เข้าใจง่ายผ่านตัวละครเพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงการบินมากขึ้นและมีความรู้ทางด้านการบินเพิ่มขึ้น รวมทั้งรับรู้ว่าทุกคนในสายอาชีพการบินเราทำงานอย่างตั้งใจ เป็นมืออาชีพ เพื่อเหตุผลทางด้านความปลอดภัยในการส่งผู้โดยสารให้ถึงจุดหมายปลายทาง อีกทั้งยังอยากเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนที่อยากเข้ามาในเส้นทางการบิน
ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้เป็นผู้เชียวชาญในด้านการเขียนหรือรอบรู้ทางด้านการบินไปซะทั้งหมด มีการนำบทความหรือรูปภาพจากหลายๆแหล่งมาเพื่อใช้ประกอบ หากมีการผิดลิขสิทธิ์ประการใด โปรดแนะนำเพื่อจะนำไปแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ในส่วนอื่นๆอาจมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง แต่ก็จะพยายามทำให้อย่างเต็มที่ ขอกำลังใจให้ผู้เขียนโดยการติดตาม เสนอแนะ commentหรือโหวตได้นะครับ รวมถึงถ้าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับการบินก็แนะนำกันได้ ผู้เขียนจะพยายามสอดแทรกลงไปในเนื้อเรื่องให้นะครับ