สวัสดีครับทุกท่าน
ห่างหายจากการตั้งกระทู้ไปนาน
พอดีได้มีโอกาสไปทดลองขี่รถพิกัด 1000cc รุ่นใหม่ของ Suzuki
เลยอยากจะนำมาแชร์ให้บางคนที่กำลังสนใจรถรุ่นนี้อยู่ว่านิสัยใจคอของรถรุ่นนี้จะเป็นยังไงบ้าง
เนื่องจากว่า ขนาดของสนามที่ทดลองนั้นทำความเร็วได้ไม่มากนัก ผมจึงบอกไม่ได้ว่า รอบกลางจนถึงรอบสูงนั้นจะดีกว่า Z1000 หรือไม่ แต่เท่าที่สัมผัสได้เลยเมื่อกระแทกคันเร่งแรงๆนั้นคือ แรงบิดนั้นยังไม่หนักแน่น จัดจ้านเท่า Z1000 นัก แต่ในทางกลับกัน เครื่องยนต์นั้น Smooth กว่าตั้งแต่รอบเดินเบาเลยก็ว่าได้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ถ้าเป็นในกรณีของ Z1000 ละก็ จากที่ผมเคยลองขี่รถทดสอบของที่ Real, พระราม9 หรือแม้แต่รถของเพื่อนผมเอง จะรู้สึกได้เลยว่า ตอนเริ่มเปิดคันเร่งออกจากรอบเดินเบานั้นจะมีอาการสะดุดเล็กน้อย
ก่อนจะได้คร่อมเจ้า GSX-S1000 นั้น ผมก็แอบกลัวนิดๆว่ารถจะหนักไปสำหรับผมหรือเปล่า เพราะเดิมทีเคยได้มีโอกาสลองคร่อม GSX-R1000 ปี 2007 และปี 2013 ซึ่งผมรู้สึกมีความลำบากพอสมควร เวลาจะยกรถให้ตั้งขึ้น (รู้สึกว่าหนักพอๆกับตอนจะตั้ง F6C และ CB1100EX ให้ตรงเช่นกัน) แต่พอเอาเข้าจริงๆ รู้สึกว่าผิดคาดมากๆครับ เพราะรถนั้นทั้งเบา และมิติก็ไม่ได้ใหญ่ จนผมนึกไปว่า นี่มันรถระดับ 600cc ชัดๆ ความรู้สึกไม่ต่างกับตอนคร่อม CB650F เลย
ถ้าให้เรียงลำดับความหนักของรถตอนคร่อมในบรรดารถ Naked 4 สูบทั้งหมดที่ผมเคยลองขี่ละก็ มันหนักเป็นรองแค่ CB600F และ CB650F เท่านั้นเอง
หากจะทำให้หลายๆท่านนึกออกละก็ ขอเรียงลำดับไล่จากเบาไปหนักที่สุดตามรุ่นรถดังนี้ครับ
CB600F < CB650F < GSX-S1000 < FZ8 < Z1000 < Z800 < CB1100EX
หลังจากที่เจ้าหน้าที่อุ่นเครื่องยนต์ให้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็พาขี่วนไปรอบๆศูนย์ประมาณ 5 รอบ แล้วก็ให้ผมลองขี่เท่าที่อยากจะขี่ได้เลย (ตอนที่ผมไปนี่ ไม่มีคนมาลองรถเลย รู้สึกเหงานิดๆ)
พอวนไปวนมา และลองเปิดคันเร่งแรงๆบ้างจนเบื่อ ก็เอะอะๆ จะ Slalom อย่างเดียว แอบทำล้อปัดอ่อนๆไป 1 ที (กับ S1000F ก็เช่นกัน)
เพราะฉะนั้นมือใหม่ที่ไม่เคยลองขี่รถ cc ระดับนี้ ต้องใช้ความระมัดระวังในการขี่ให้ดีนะครับ ถึงแม้ว่ารถจะมี Traction control ก็ตาม
การวางจุดศูนย์ถ่วงของรถดีมาก ใครว่า Z1000 วางจุดศูนย์ถ่วงดีแล้ว ผมว่าคันนี้ทำได้ดีกว่าอีก
ขี่ๆไปแล้ว ใช้วงเลี้ยวพอๆกับ CB650F ได้สบายๆ ขี่วนเป็นเลข 8 ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งน่าจะเป็นผลพวงมาจากตำแหน่งของ Hand ที่ชิดตัวกำลังดี
ถ้าหากจะให้เห็นภาพว่า GSX-S1000 คล่องตัวขนาดไหน ผมขอเรียงลำดับเมื่อเทียบกับ Naked 4 สูบรุ่นอื่นประมาณนี้ครับ
CB1100EX > CB600F > GSX-S1000 > CB650F > FZ8 > Z1000 > Z800
เป็น Naked อีกคันที่ผมถูกใจมาก (ไม่น่ามาลองเลย เกิดอาการอยากได้ขึ้นมา T_T ) ก็ขอลองเปลี่ยนมาลอง GSX-S1000F บ้าง
ครั้งแรกที่ได้สัมผัสนั้น ทำไมรู้สึกเหมือนกำลังคร่อมบนรถ ATV ที่โหลดเตี้ยก็ไม่ทราบ โดยส่วนตัว รู้สึกว่าแฟริ่งส่วนหน้ามันเตี้ยไปหน่อย รวมถึง Windshield ของรถก็เช่นกัน แต่รับรู้ได้อย่างหนึ่งเลยว่า ถ้าเอาเจ้านี่ออกทริปไกลๆละก็ ต้องสบายมากแน่ๆ
ถ้าในเรื่องของกำลังละก็ ผมแยกไม่ออกจริงๆว่ามีอะไรที่แตกต่างกับ GSX-S1000 หรือเปล่า แต่ที่รู้สึกได้เลยคือ จุดศูนย์ถ่วงเหมือนถูกวางห่างออกจากคนขึ่ไปอีกเล็กน้อย ไม่เหมือนกับ GSX-S1000 ที่จุดศูนย์ถ่วงจะชิดกับตัวคนขี่มาก
พอวนเสร็จ ก็เอาไป Slalom บ้าง ขี่วนเป็นเลข 8 บ้าง ขนาดเอาเบรกหลังเลียช่วย ก็ยังบานอยู่ดี รู้สึกเหมือนกับว่าตำแหน่งของ Hand มันห่างจากตัวออกไปเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ GSX-S1000 ทำให้การคุมรถในที่แคบด้วยความเร็วต่ำดูจะทำได้ดีไม่เท่านัก
เป็นรถที่ดีอีกรุ่นหนึ่ง แต่ไม่รู้จะเอาไปเทียบกับรถอะไรดี เพราะผมไม่เคยขี่ Ninja 1000 หรือรถรุ่นที่ใกล้เคียงกับเจ้านี่เลย
โดยรวมแล้ว รถ 2 รุ่นนี้เหมาะกับใครละ?
ถ้าหากคุณกำลังสนใจรถ Naked ระดับ 1000cc อยู่
แต่จำเป็นต้องใช้งานในเมือง ฝ่ารถติด
อยากได้รถที่คล่องตัว กำลังเครื่อง กับแรงบิดกำลังดี ควบคุมไม่ยากละก็
GSX-S1000 คือคำตอบครับ
(สิ่งที่ไม่ชอบ - รถดูเตี้ยไปนิด ถ้าเพิ่มความสูงเบาะอีกสัก 1 cm น่าจะดี และ Design ดูล้าสมัยไปหน่อย)
แต่ถ้าหากคุณกำลังต้องการรถที่ มิติดูใหญ่ บึกบึน
รับได้กับรถที่มีน้ำหนักให้รู้สึกบ้างเวลาขี่
ขอแรงบิดหนักๆในรอบต้น และกลาง
หน้าตาล้ำ แบบหลุดมาจากนอกโลกละก็
Z1000 น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ
(สิ่งที่ไม่ชอบ - ตอนเปิดคันเร่งจากรอบเดินเบามีอาการสะดุดนิดๆ และรอบสูงรู้สึกตันๆ โดนอั้นเอาไว้ อัตราทดเกียร์รู้สึกเหมือนรถ 600cc)
ส่วน GSX-S1000F นั้น ผมว่าน่าจะเหมาะกับคนที่อยากได้รถ Sport touring ที่ขี่ง่ายๆ และนั่งสบายสักคัน แต่ไม่ได้ขี่เร็วมาก และอยากได้รถ Sport touring ที่มิติรถดูเป็นมิตรดี หากคุณไม่ได้สูงอะไรมากนัก
สรุปแล้ว ดูเหมือนรถ 2 รุ่นนี้ดูเหมือนจะออกแบบมาให้เน้นไปที่การขี่ใช้งานมากกว่าจะขี่เอามัน หรือเติมเต็มความบ้าให้กับตัวคุณ
แต่ถ้าจะให้เลือก รถ Naked 4 สูบขนาด 1000cc สักคัน ณ ตอนนี้
หากเป็นผม ผมเลือก GSX-S1000 แน่นอนครับ
หากใครได้ไปลองขี่มาแล้ว มาร่วมแชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ
ขอบคุณครับ
ป.ล. Profile การขี่ของผมเล็กน้อยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สูง 167cm หนัก 53kg
เริ่มขี่มอเตอร์ไซค์เดือน มีนาคม ปี 2010
ปัจจุบันขี่ CBR600RR ปี 2012
รถที่เคยขี่ และลองขี่ Dtracker 125, Ninja250, CBR250R, D-tracker X, Ninja 300, CBR500R, CB500X, CB600F, CB650F, CBR650F, Monster 795, MT-07, FZ8, NC750X, Integra S, Z800, Z1000, CB1100EX, VFR1200F, Hayabusa, CTX1300, F6C
ประสบการณ์ทดลองขี่ Suzuki GSX-S1000 และ S1000F ที่ ศูนย์คลอง 3 ครับ
ห่างหายจากการตั้งกระทู้ไปนาน
พอดีได้มีโอกาสไปทดลองขี่รถพิกัด 1000cc รุ่นใหม่ของ Suzuki
เลยอยากจะนำมาแชร์ให้บางคนที่กำลังสนใจรถรุ่นนี้อยู่ว่านิสัยใจคอของรถรุ่นนี้จะเป็นยังไงบ้าง
เนื่องจากว่า ขนาดของสนามที่ทดลองนั้นทำความเร็วได้ไม่มากนัก ผมจึงบอกไม่ได้ว่า รอบกลางจนถึงรอบสูงนั้นจะดีกว่า Z1000 หรือไม่ แต่เท่าที่สัมผัสได้เลยเมื่อกระแทกคันเร่งแรงๆนั้นคือ แรงบิดนั้นยังไม่หนักแน่น จัดจ้านเท่า Z1000 นัก แต่ในทางกลับกัน เครื่องยนต์นั้น Smooth กว่าตั้งแต่รอบเดินเบาเลยก็ว่าได้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ก่อนจะได้คร่อมเจ้า GSX-S1000 นั้น ผมก็แอบกลัวนิดๆว่ารถจะหนักไปสำหรับผมหรือเปล่า เพราะเดิมทีเคยได้มีโอกาสลองคร่อม GSX-R1000 ปี 2007 และปี 2013 ซึ่งผมรู้สึกมีความลำบากพอสมควร เวลาจะยกรถให้ตั้งขึ้น (รู้สึกว่าหนักพอๆกับตอนจะตั้ง F6C และ CB1100EX ให้ตรงเช่นกัน) แต่พอเอาเข้าจริงๆ รู้สึกว่าผิดคาดมากๆครับ เพราะรถนั้นทั้งเบา และมิติก็ไม่ได้ใหญ่ จนผมนึกไปว่า นี่มันรถระดับ 600cc ชัดๆ ความรู้สึกไม่ต่างกับตอนคร่อม CB650F เลย
ถ้าให้เรียงลำดับความหนักของรถตอนคร่อมในบรรดารถ Naked 4 สูบทั้งหมดที่ผมเคยลองขี่ละก็ มันหนักเป็นรองแค่ CB600F และ CB650F เท่านั้นเอง
หากจะทำให้หลายๆท่านนึกออกละก็ ขอเรียงลำดับไล่จากเบาไปหนักที่สุดตามรุ่นรถดังนี้ครับ
CB600F < CB650F < GSX-S1000 < FZ8 < Z1000 < Z800 < CB1100EX
หลังจากที่เจ้าหน้าที่อุ่นเครื่องยนต์ให้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็พาขี่วนไปรอบๆศูนย์ประมาณ 5 รอบ แล้วก็ให้ผมลองขี่เท่าที่อยากจะขี่ได้เลย (ตอนที่ผมไปนี่ ไม่มีคนมาลองรถเลย รู้สึกเหงานิดๆ)
พอวนไปวนมา และลองเปิดคันเร่งแรงๆบ้างจนเบื่อ ก็เอะอะๆ จะ Slalom อย่างเดียว แอบทำล้อปัดอ่อนๆไป 1 ที (กับ S1000F ก็เช่นกัน)
เพราะฉะนั้นมือใหม่ที่ไม่เคยลองขี่รถ cc ระดับนี้ ต้องใช้ความระมัดระวังในการขี่ให้ดีนะครับ ถึงแม้ว่ารถจะมี Traction control ก็ตาม
การวางจุดศูนย์ถ่วงของรถดีมาก ใครว่า Z1000 วางจุดศูนย์ถ่วงดีแล้ว ผมว่าคันนี้ทำได้ดีกว่าอีก
ขี่ๆไปแล้ว ใช้วงเลี้ยวพอๆกับ CB650F ได้สบายๆ ขี่วนเป็นเลข 8 ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งน่าจะเป็นผลพวงมาจากตำแหน่งของ Hand ที่ชิดตัวกำลังดี
ถ้าหากจะให้เห็นภาพว่า GSX-S1000 คล่องตัวขนาดไหน ผมขอเรียงลำดับเมื่อเทียบกับ Naked 4 สูบรุ่นอื่นประมาณนี้ครับ
CB1100EX > CB600F > GSX-S1000 > CB650F > FZ8 > Z1000 > Z800
เป็น Naked อีกคันที่ผมถูกใจมาก (ไม่น่ามาลองเลย เกิดอาการอยากได้ขึ้นมา T_T ) ก็ขอลองเปลี่ยนมาลอง GSX-S1000F บ้าง
ครั้งแรกที่ได้สัมผัสนั้น ทำไมรู้สึกเหมือนกำลังคร่อมบนรถ ATV ที่โหลดเตี้ยก็ไม่ทราบ โดยส่วนตัว รู้สึกว่าแฟริ่งส่วนหน้ามันเตี้ยไปหน่อย รวมถึง Windshield ของรถก็เช่นกัน แต่รับรู้ได้อย่างหนึ่งเลยว่า ถ้าเอาเจ้านี่ออกทริปไกลๆละก็ ต้องสบายมากแน่ๆ
ถ้าในเรื่องของกำลังละก็ ผมแยกไม่ออกจริงๆว่ามีอะไรที่แตกต่างกับ GSX-S1000 หรือเปล่า แต่ที่รู้สึกได้เลยคือ จุดศูนย์ถ่วงเหมือนถูกวางห่างออกจากคนขึ่ไปอีกเล็กน้อย ไม่เหมือนกับ GSX-S1000 ที่จุดศูนย์ถ่วงจะชิดกับตัวคนขี่มาก
พอวนเสร็จ ก็เอาไป Slalom บ้าง ขี่วนเป็นเลข 8 บ้าง ขนาดเอาเบรกหลังเลียช่วย ก็ยังบานอยู่ดี รู้สึกเหมือนกับว่าตำแหน่งของ Hand มันห่างจากตัวออกไปเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ GSX-S1000 ทำให้การคุมรถในที่แคบด้วยความเร็วต่ำดูจะทำได้ดีไม่เท่านัก
เป็นรถที่ดีอีกรุ่นหนึ่ง แต่ไม่รู้จะเอาไปเทียบกับรถอะไรดี เพราะผมไม่เคยขี่ Ninja 1000 หรือรถรุ่นที่ใกล้เคียงกับเจ้านี่เลย
โดยรวมแล้ว รถ 2 รุ่นนี้เหมาะกับใครละ?
ถ้าหากคุณกำลังสนใจรถ Naked ระดับ 1000cc อยู่
แต่จำเป็นต้องใช้งานในเมือง ฝ่ารถติด
อยากได้รถที่คล่องตัว กำลังเครื่อง กับแรงบิดกำลังดี ควบคุมไม่ยากละก็
GSX-S1000 คือคำตอบครับ
(สิ่งที่ไม่ชอบ - รถดูเตี้ยไปนิด ถ้าเพิ่มความสูงเบาะอีกสัก 1 cm น่าจะดี และ Design ดูล้าสมัยไปหน่อย)
แต่ถ้าหากคุณกำลังต้องการรถที่ มิติดูใหญ่ บึกบึน
รับได้กับรถที่มีน้ำหนักให้รู้สึกบ้างเวลาขี่
ขอแรงบิดหนักๆในรอบต้น และกลาง
หน้าตาล้ำ แบบหลุดมาจากนอกโลกละก็
Z1000 น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ
(สิ่งที่ไม่ชอบ - ตอนเปิดคันเร่งจากรอบเดินเบามีอาการสะดุดนิดๆ และรอบสูงรู้สึกตันๆ โดนอั้นเอาไว้ อัตราทดเกียร์รู้สึกเหมือนรถ 600cc)
ส่วน GSX-S1000F นั้น ผมว่าน่าจะเหมาะกับคนที่อยากได้รถ Sport touring ที่ขี่ง่ายๆ และนั่งสบายสักคัน แต่ไม่ได้ขี่เร็วมาก และอยากได้รถ Sport touring ที่มิติรถดูเป็นมิตรดี หากคุณไม่ได้สูงอะไรมากนัก
สรุปแล้ว ดูเหมือนรถ 2 รุ่นนี้ดูเหมือนจะออกแบบมาให้เน้นไปที่การขี่ใช้งานมากกว่าจะขี่เอามัน หรือเติมเต็มความบ้าให้กับตัวคุณ
แต่ถ้าจะให้เลือก รถ Naked 4 สูบขนาด 1000cc สักคัน ณ ตอนนี้
หากเป็นผม ผมเลือก GSX-S1000 แน่นอนครับ
หากใครได้ไปลองขี่มาแล้ว มาร่วมแชร์ความคิดเห็นกันได้นะครับ
ขอบคุณครับ
ป.ล. Profile การขี่ของผมเล็กน้อยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้