สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้ลอง Test ride ทั้ง Ninja 300, Z800 และ Z1000 ที่งานที่เมกะ บางนาเสียหน่อย
จุดประสงค์ที่นำมาแชร์เพราะ ผมเห็นว่า Z800 เป็นรถที่ค่อนข้างจะหนัก และหลายๆท่านที่ตัวเตี้ย ขาสั้น และน้ำหนักตัวน้อย (รวมถึงตัวผมด้วย ผมสูงแค่ 167 หนักแค่ 54 เท่านั้น) อาจจะกำลังสนใจรถรุ่นดังกล่าว และถอดใจเปลี่ยนไปขี่รุ่นอื่นแทน เลยคิดว่ามุมมองที่ผมได้ลองสัมผัสเจ้า Z800 พอจะมีประโยชน์กับท่านที่ขาสั้นและน้ำหนักตัวเบานำไปประกอบการตัดสินใจซื้อรถรุ่นดังกล่าวครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความสูงของตัวผมในขณะที่อยู่บน CBR 600 RR ครับ
ประสบการณ์รถที่เคยลองขี่: Dtracker 125, Ninja250, Monster 795, FZ8, CB 600 F, CBR 500 R, CBR 250 R

ตอนเข้ามาที่เมกะ ให้เข้าทางเข้าที่ 1 แล้วขี่มาตามทางเรื่อยๆ เดี๋ยวจะที่ให้ Test ride รถ และที่จอดมอไซค์ใหญ่ครับ
(ลืมถ่ายรูปตอนที่เขายังปล่อยให้ลองรถอยู่)
รถที่มีให้ลองในงานก็จะมี Monster 796, Hyperstrada, gladius 650, V storm, รถอีกรุ่นของซูไม่ทราบรุ่น (ออกแนว Cruiser ขนาดเล็ก), แล้วก็ Ninja 300, ER6-n, Z800 และ Z1000 (รู้สึกว่า Z800 และ Ninja300 จะใส่ท่อของ Yoshimura ครับ)
เวลาจะลองรถ ให้ไปลงทะเบียนที่บูธของแต่ละค่ายที่ลานแสดงงานแถวตัวอาคารของห้างนะครับ (ห้ามใส่รองเท้าแตะลองรถนะครับ)

พื้นที่ลองขี่ ก็ให้วนรอบๆที่จอดมอไซค์สำหรับผู้ที่มาชมงานครับ (ด้านขวาของภาพจะเป็นเต็นท์ที่จอดมอไซค์ที่ให้ลองขี่)
มาถึงตอนแรกก็ขอลอง Ninja 300 ก่อนเลย เนื่องจากเคยขี่ Ninja 250 ปี 2011 อยู่ แล้วอยากรู้ความแตกต่างของ Ninja โฉมนี้
พอได้ไปลองขี่เท่านั้นแหละ ด้วยความที่ขี่ CBR 600 RR มานาน รู้สึกว่ารถมันเล็ก และเตี้ยเกินไป จนรู้สึกไม่กล้าพับรถลง เพราะกลัวพับเยอะแล้วทำรถเขาล้มครับ เนื่องจากในงาน ทางเจ้าหน้าที่ให้ลองรถแค่เกียร์ 1 เท่านั้น อีกอย่างเลยคือผมขี่รถ Hand พับแบบแผงคอจับโช๊คมานาน แล้วมาขี่รถ Hand พับแต่อยู่เหนือโช๊คเลยรู้สึกแปลกๆ บิดตัวเข้าโค้งไม่ถนัด (อย่างแรงเลย) รู้สึกสมเพศตัวเองมาก ทีเมื่อก่อนขี่ Ninja พริ้วอย่างกับขี่ KSR เลยขี่เจ้า Ninja 300 ไม่ค่อยเต็มที่เท่าไหร่ เลยทำให้ไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่าง Ninja 250 (โฉมก่อน) กับ Ninja 300 โฉมนี้เท่าไหร่นัก เลยบอกอะไรไม่ได้ครับ ตอนลองเปิดคันเร่งไวๆ ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าไอ้อีก 50cc ที่เพิ่มเข้ามาจะทำให้รถแรงขึ้นเท่าไหร่นัก (ก็ลองได้แค่เกียร์ 1 T_T)
แต่ที่แน่ๆเลย คือรถตั้งขึ้นง่ายมาก รู้สึกว่าน้ำหนักเปียกจะประมาณ 170 กิโล แต่เวลาไปคร่อมขี่จริงๆแล้วกลับรู้สึกว่ามันมีน้ำหนักประมาณเพียง 140-150 กิโลเท่านั้น
ขี่ Ninja 300 วนไปวนมาได้ประมาณ 8 รอบก็ถอดใจ ไม่ลองละ ขยับมาลอง Z800 เลยดีกว่า (สมเพศตัวเอง)
พอทางเจ้าหน้าที่เข็นรถออกมาให้ลองแล้วขึ้นคร่อม ก็ไม่ได้รู้สึกอะไร ยืนด้วยขาข้างเดียวพอได้อยู่บ้าง
รถเข้าเกียร์ง่าย Clutch นุ่ม (แต่รู้สึกถึงความหนักแน่นได้)
พอออกตัว แล้วพับเข้าโค้ง ขี่วนได้สักประมาณ 4 รอบ ก็เริ่มชินกับรถทันที
รถ Lean out เข้าโค้งได้ง่าย ไม่มีอาการดื้อ รถนิ่งมาก น้ำหนักของรถกำลังดี ไม่เบาเกินไป และไม่หนักเกินไปเวลาขี่
หมดห่วงได้เลยครับว่า รถมีน้ำหนักมากขนาดนี้ (230 กิโลใช่ไหม?) จะพับเข้าโค้งยาก หรือพับรถแล้ว รถแทบจะพาตัวคนขี่ล้มแปะไปด้วย
มันไม่มีความรู้สึกแบบนั้นอยู่ในหัวผมเลยแม้แต่น้อย
พอวนรถมาได้ประมาณ 10 กว่ารอบ ก็รู้สึกได้เลยว่า มิติรถมันสมส่วน และควบคุมไม่ยากเลย
พอเริ่มลองเปิดคันเร่งให้ไวขึ้นอีกนิดนึง และลองกดเบรกเบาๆ ก็เริ่มรู้สึกสนุกขึ้นมาบ้างละ ถึงแม้พื้นที่ๆให้ทดสอบจะข้างค่อนเล็กก็ตาม
พอวน Z800 มาได้ประมาณ 20 รอบ ก็ขี่เข้าหาเต็นท์ แล้วสักพักก็มาลอง Z1000 ต่อ
ตอนที่ขึ้นคร่อมนั้น รู้สึกได้เลยว่า ดึงรถขึ้นมาตั้งได้ง่ายกว่า Z800 อยู่เล็กน้อย
ทางเจ้าหน้าที่บอกให้ลองคร่อมลองโยกดูก่อน (เห็นว่าผมตัวเล็ก คงกลัวผมเกร็ง)
แต่ผมไม่รอช้า กำ Clutch เข้าเกียร์ 1 แล้วขี่ออกไปเลย
วนประมาณ 3-4 รอบ ก็เริ่มชินรถขึ้นมาบ้าง แต่ผมกลับไม่กล้าพับรถเข้าโค้งให้มากเท่า Z800 เสียเท่าไหร่ (คือทำท่า Lean out แต่รถไม่ค่อยพับ T_T)
ไม่ใช่ว่ารถมันหนัก มันขี่ยากกว่า Z800 นะครับ แต่ผมกลับรู้สึกว่ารถมันเบาๆโหวงๆนิดหน่อย เลยไม่กล้าพับเยอะ (กลัวล้มด้วยแหละ เพราะรถแพง lol)
พอขี่ไปประมาณ 10 รอบนิดๆ ก็เริ่มมีเปิดคันเร่งไวๆ แล้วลองเบรกเล็กน้อยบ้าง
ถึงผมจะเปิดคันเร่งจน Hand แอบสะบัดอ่อนๆก็ตาม แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่ารถมันจะแรงกว่า Z800 ซะเท่าไหร่นัก เพราะลองได้แค่เกียร์ 1
พอขี่ไปได้ประมาณ 20 รอบ ก็แอบใจร้อนนิดนึง เห็นคนลอง Z800 ข้างหน้าขี่ช้า ผมเลยแซงเสียบจากในไลน์ของคนที่ขี่ Z800 แล้วปาดเข้าโค้งเลย (ต้องขออภัยด้วย ถ้าคุณคนนั้นได้มาอ่านเข้านะครับ)
สักพักเจ้าหน้าที่เรียกเข้ามาคุย นึกว่าจะว่าเราซะอีกว่าขี่รถอันตราย
ที่ไหนได้ ดันเรียกมาบอกว่า อย่า Lean out เข้าโค้ง ให้เปิดไลน์กว้างๆแล้ว Lean เข้าไป เพราะเห็นว่าผมหัก Hand เวลาเข้าโค้งตอน Lean out (จริงๆไม่ได้ตั้งใจจะหัก Hand นะ มือมันไปเอง อีกอย่างผมหักแค่นิดเดียวเองนะ)
แล้วก็ลองขี่ต่ออีกสัก 10 กว่ารอบ (ลอง Lean เข้าโค้งดู)
ก็โอเคนะ balance รถดีพอสมควร
หลังจากที่ผมกับพี่ๆอีก 2 คนได้ลอง Z800 กับ Z1000 แล้ว สรุปได้ว่า
ผมชอบ Z800 ที่สุด แต่พี่ๆอีก 2 คนชอบ Z1000 ครับ
เพราะ Z800 น่ะมันหนัก และเบาะสูง แต่ Z1000 ขี่ง่ายกว่า
โดยส่วนตัวแล้ว
ถ้าต้องยกต้องจุง Z800 หรือ Z1000 ขึ้นมาตอนจอดในพื้นที่เอียง (เอียงมาทางขาตั้ง)
ผมดึงรถไม่ขึ้นครับ
แต่ถ้าพื้นราบ ไม่ได้เอียง ก็ไม่มีปัญหาอะไร ก็เข็น และคร่อมได้ปกติ
จะลำบากก็ตอนเข็นถอยหลังเนี้ยแหละ (ปกติ เวลาผมขี่ CBR 600 RR ก็แทบจะเอาขาเขี่ยถอยหลังไม่ได้อยู่แล้ว lol)
ปกติผมขี้เกียจ ไม่ออกกำลังกายเลย แค่วิ่งนิดเดียวก็หอบละ
ถ้าท่านใดก็ตามที่ส่วนสูงน้ำหนักใกล้เคียงกับผม แล้วออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ
ถ้าเป็นไปได้ ขอแนะนำว่าให้ไปเพาะกล้ามนิดนึงครับ (จริงๆถ้าเกิดได้ Z800 หรือ Z1000 แค่หัดเข็นบ่อยๆ ขี่ไปเรื่อยๆเดี๋ยวกล้ามแขนกล้ามขาก็ขึ้นเอง)
เอาละ ขอจบกระทู้เพียงเท่านี้ดีกว่า
ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ
(ถ้าเขียน หรือสะกดคำไหนผิด หรือคำขาดหายไปต้องขออภัยด้วยครับ ขี้เกียจตรวจและ Edit lol)
วันนี้ไปลอง Ninja 300, Z800, Z1000 ที่เมกะบางนามาครับ (ในมุมมองของคนขาสั้นน้ำหนักน้อยอย่างผม)
จุดประสงค์ที่นำมาแชร์เพราะ ผมเห็นว่า Z800 เป็นรถที่ค่อนข้างจะหนัก และหลายๆท่านที่ตัวเตี้ย ขาสั้น และน้ำหนักตัวน้อย (รวมถึงตัวผมด้วย ผมสูงแค่ 167 หนักแค่ 54 เท่านั้น) อาจจะกำลังสนใจรถรุ่นดังกล่าว และถอดใจเปลี่ยนไปขี่รุ่นอื่นแทน เลยคิดว่ามุมมองที่ผมได้ลองสัมผัสเจ้า Z800 พอจะมีประโยชน์กับท่านที่ขาสั้นและน้ำหนักตัวเบานำไปประกอบการตัดสินใจซื้อรถรุ่นดังกล่าวครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตอนเข้ามาที่เมกะ ให้เข้าทางเข้าที่ 1 แล้วขี่มาตามทางเรื่อยๆ เดี๋ยวจะที่ให้ Test ride รถ และที่จอดมอไซค์ใหญ่ครับ
(ลืมถ่ายรูปตอนที่เขายังปล่อยให้ลองรถอยู่)
รถที่มีให้ลองในงานก็จะมี Monster 796, Hyperstrada, gladius 650, V storm, รถอีกรุ่นของซูไม่ทราบรุ่น (ออกแนว Cruiser ขนาดเล็ก), แล้วก็ Ninja 300, ER6-n, Z800 และ Z1000 (รู้สึกว่า Z800 และ Ninja300 จะใส่ท่อของ Yoshimura ครับ)
เวลาจะลองรถ ให้ไปลงทะเบียนที่บูธของแต่ละค่ายที่ลานแสดงงานแถวตัวอาคารของห้างนะครับ (ห้ามใส่รองเท้าแตะลองรถนะครับ)
พื้นที่ลองขี่ ก็ให้วนรอบๆที่จอดมอไซค์สำหรับผู้ที่มาชมงานครับ (ด้านขวาของภาพจะเป็นเต็นท์ที่จอดมอไซค์ที่ให้ลองขี่)
มาถึงตอนแรกก็ขอลอง Ninja 300 ก่อนเลย เนื่องจากเคยขี่ Ninja 250 ปี 2011 อยู่ แล้วอยากรู้ความแตกต่างของ Ninja โฉมนี้
พอได้ไปลองขี่เท่านั้นแหละ ด้วยความที่ขี่ CBR 600 RR มานาน รู้สึกว่ารถมันเล็ก และเตี้ยเกินไป จนรู้สึกไม่กล้าพับรถลง เพราะกลัวพับเยอะแล้วทำรถเขาล้มครับ เนื่องจากในงาน ทางเจ้าหน้าที่ให้ลองรถแค่เกียร์ 1 เท่านั้น อีกอย่างเลยคือผมขี่รถ Hand พับแบบแผงคอจับโช๊คมานาน แล้วมาขี่รถ Hand พับแต่อยู่เหนือโช๊คเลยรู้สึกแปลกๆ บิดตัวเข้าโค้งไม่ถนัด (อย่างแรงเลย) รู้สึกสมเพศตัวเองมาก ทีเมื่อก่อนขี่ Ninja พริ้วอย่างกับขี่ KSR เลยขี่เจ้า Ninja 300 ไม่ค่อยเต็มที่เท่าไหร่ เลยทำให้ไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่าง Ninja 250 (โฉมก่อน) กับ Ninja 300 โฉมนี้เท่าไหร่นัก เลยบอกอะไรไม่ได้ครับ ตอนลองเปิดคันเร่งไวๆ ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าไอ้อีก 50cc ที่เพิ่มเข้ามาจะทำให้รถแรงขึ้นเท่าไหร่นัก (ก็ลองได้แค่เกียร์ 1 T_T)
แต่ที่แน่ๆเลย คือรถตั้งขึ้นง่ายมาก รู้สึกว่าน้ำหนักเปียกจะประมาณ 170 กิโล แต่เวลาไปคร่อมขี่จริงๆแล้วกลับรู้สึกว่ามันมีน้ำหนักประมาณเพียง 140-150 กิโลเท่านั้น
ขี่ Ninja 300 วนไปวนมาได้ประมาณ 8 รอบก็ถอดใจ ไม่ลองละ ขยับมาลอง Z800 เลยดีกว่า (สมเพศตัวเอง)
พอทางเจ้าหน้าที่เข็นรถออกมาให้ลองแล้วขึ้นคร่อม ก็ไม่ได้รู้สึกอะไร ยืนด้วยขาข้างเดียวพอได้อยู่บ้าง
รถเข้าเกียร์ง่าย Clutch นุ่ม (แต่รู้สึกถึงความหนักแน่นได้)
พอออกตัว แล้วพับเข้าโค้ง ขี่วนได้สักประมาณ 4 รอบ ก็เริ่มชินกับรถทันที
รถ Lean out เข้าโค้งได้ง่าย ไม่มีอาการดื้อ รถนิ่งมาก น้ำหนักของรถกำลังดี ไม่เบาเกินไป และไม่หนักเกินไปเวลาขี่
หมดห่วงได้เลยครับว่า รถมีน้ำหนักมากขนาดนี้ (230 กิโลใช่ไหม?) จะพับเข้าโค้งยาก หรือพับรถแล้ว รถแทบจะพาตัวคนขี่ล้มแปะไปด้วย
มันไม่มีความรู้สึกแบบนั้นอยู่ในหัวผมเลยแม้แต่น้อย
พอวนรถมาได้ประมาณ 10 กว่ารอบ ก็รู้สึกได้เลยว่า มิติรถมันสมส่วน และควบคุมไม่ยากเลย
พอเริ่มลองเปิดคันเร่งให้ไวขึ้นอีกนิดนึง และลองกดเบรกเบาๆ ก็เริ่มรู้สึกสนุกขึ้นมาบ้างละ ถึงแม้พื้นที่ๆให้ทดสอบจะข้างค่อนเล็กก็ตาม
พอวน Z800 มาได้ประมาณ 20 รอบ ก็ขี่เข้าหาเต็นท์ แล้วสักพักก็มาลอง Z1000 ต่อ
ตอนที่ขึ้นคร่อมนั้น รู้สึกได้เลยว่า ดึงรถขึ้นมาตั้งได้ง่ายกว่า Z800 อยู่เล็กน้อย
ทางเจ้าหน้าที่บอกให้ลองคร่อมลองโยกดูก่อน (เห็นว่าผมตัวเล็ก คงกลัวผมเกร็ง)
แต่ผมไม่รอช้า กำ Clutch เข้าเกียร์ 1 แล้วขี่ออกไปเลย
วนประมาณ 3-4 รอบ ก็เริ่มชินรถขึ้นมาบ้าง แต่ผมกลับไม่กล้าพับรถเข้าโค้งให้มากเท่า Z800 เสียเท่าไหร่ (คือทำท่า Lean out แต่รถไม่ค่อยพับ T_T)
ไม่ใช่ว่ารถมันหนัก มันขี่ยากกว่า Z800 นะครับ แต่ผมกลับรู้สึกว่ารถมันเบาๆโหวงๆนิดหน่อย เลยไม่กล้าพับเยอะ (กลัวล้มด้วยแหละ เพราะรถแพง lol)
พอขี่ไปประมาณ 10 รอบนิดๆ ก็เริ่มมีเปิดคันเร่งไวๆ แล้วลองเบรกเล็กน้อยบ้าง
ถึงผมจะเปิดคันเร่งจน Hand แอบสะบัดอ่อนๆก็ตาม แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่ารถมันจะแรงกว่า Z800 ซะเท่าไหร่นัก เพราะลองได้แค่เกียร์ 1
พอขี่ไปได้ประมาณ 20 รอบ ก็แอบใจร้อนนิดนึง เห็นคนลอง Z800 ข้างหน้าขี่ช้า ผมเลยแซงเสียบจากในไลน์ของคนที่ขี่ Z800 แล้วปาดเข้าโค้งเลย (ต้องขออภัยด้วย ถ้าคุณคนนั้นได้มาอ่านเข้านะครับ)
สักพักเจ้าหน้าที่เรียกเข้ามาคุย นึกว่าจะว่าเราซะอีกว่าขี่รถอันตราย
ที่ไหนได้ ดันเรียกมาบอกว่า อย่า Lean out เข้าโค้ง ให้เปิดไลน์กว้างๆแล้ว Lean เข้าไป เพราะเห็นว่าผมหัก Hand เวลาเข้าโค้งตอน Lean out (จริงๆไม่ได้ตั้งใจจะหัก Hand นะ มือมันไปเอง อีกอย่างผมหักแค่นิดเดียวเองนะ)
แล้วก็ลองขี่ต่ออีกสัก 10 กว่ารอบ (ลอง Lean เข้าโค้งดู)
ก็โอเคนะ balance รถดีพอสมควร
หลังจากที่ผมกับพี่ๆอีก 2 คนได้ลอง Z800 กับ Z1000 แล้ว สรุปได้ว่า
ผมชอบ Z800 ที่สุด แต่พี่ๆอีก 2 คนชอบ Z1000 ครับ
เพราะ Z800 น่ะมันหนัก และเบาะสูง แต่ Z1000 ขี่ง่ายกว่า
โดยส่วนตัวแล้ว
ถ้าต้องยกต้องจุง Z800 หรือ Z1000 ขึ้นมาตอนจอดในพื้นที่เอียง (เอียงมาทางขาตั้ง)
ผมดึงรถไม่ขึ้นครับ
แต่ถ้าพื้นราบ ไม่ได้เอียง ก็ไม่มีปัญหาอะไร ก็เข็น และคร่อมได้ปกติ
จะลำบากก็ตอนเข็นถอยหลังเนี้ยแหละ (ปกติ เวลาผมขี่ CBR 600 RR ก็แทบจะเอาขาเขี่ยถอยหลังไม่ได้อยู่แล้ว lol)
ปกติผมขี้เกียจ ไม่ออกกำลังกายเลย แค่วิ่งนิดเดียวก็หอบละ
ถ้าท่านใดก็ตามที่ส่วนสูงน้ำหนักใกล้เคียงกับผม แล้วออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ
ถ้าเป็นไปได้ ขอแนะนำว่าให้ไปเพาะกล้ามนิดนึงครับ (จริงๆถ้าเกิดได้ Z800 หรือ Z1000 แค่หัดเข็นบ่อยๆ ขี่ไปเรื่อยๆเดี๋ยวกล้ามแขนกล้ามขาก็ขึ้นเอง)
เอาละ ขอจบกระทู้เพียงเท่านี้ดีกว่า
ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ
(ถ้าเขียน หรือสะกดคำไหนผิด หรือคำขาดหายไปต้องขออภัยด้วยครับ ขี้เกียจตรวจและ Edit lol)