[CR] EGYPT ++ สุดประทับใจ ไม่ไปไม่รู้ PART 3. Abydos & Dendera ตกลงว่าเอเลี่ยน มีจริง???????

กระทู้สนทนา
Part 3.  Abydos & Dendera   ตามล่าหลักฐานเอเลี่ยนแ่งอียิปต์โบราณ กับ 2 โบราณสถานที่น้อยคนมีโอกาศไป




ความเดิมจากตอนที่แล้ว สามารถเลือกชมได้ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ

Part 1.   The Plan - Egypt, ASWAN - ABU SIMBEL http://pantip.com/topic/34057230  
Part 2.   Luxor East & West  http://pantip.com/topic/34060673  
Part 3.   Dendera + Abydos  http://pantip.com/topic/34066252  
Part 4.   Egyptian Museum, The Pyramid of Giza ( http://pantip.com/topic/34938439 )  


เช้านี้เรายังคงอยู่ที่ LUXOR  วันนี้ เราจะได้โอกาศเยี่ยมชม 2โบราณสถานที่น้อยคนจะได้ไปเยี่ยม  อีกทั้ง  ทั้ง2แห่งยังมีร่องรอยของเอเลี่ยนด้วยนะ เออ

วันนี้กำหนดการณ์ของเราค่อนข้างแน่นมาก   เราจะต้องนั่งรถ  ไป Abydos  ก่อนซึ่งอยู่ห่างจาก LUXOR ไป 4  ชม  ร้องไห้   แล้วต่อด้วย  Dendera ในช่วงบ่าย ก่อน  เดินทางกลับ LUXOR อีก 4 ชม   ก่อน  เตรียม ตัว ขึ้นเครื่องไป Cairo  ราวๆ 5 ทุ่ม    

เมื่อคืนวานเหนื่อยมากครับ ผมขอ Hebra ( ไกด์ของเรา)  แวะซื้อ Mc  แถว รร  เป็นอาหารเย็น  เพราะขี้เกียจหาร้านกินแล้วครับ    Mc  ที่ อิยิปต์ ชิ้นใหญ่มากครับ  ประหลาดใจ   น่าเสียดายที่ความหิวเข้าครอบงำ พวกเราจึงกินกันโดยลืมถ่ายรูปก่อน  
เช้ามาก็จัด อาหารเช้าชุดใหญ่ระหว่างรอ เจ้ hebra มารับซึ่งวันนี้เจ้โทรมาบอกว่ามาช้านิดนิง   รออยู่แปปนึงเจ้ก็มาครับ  แล้วการเดินทางก็เริ่มขึ้น

นั่งรถออกตัวเมือง Luxor ได้แปปนึงก็ มาเจอะ กะ  ลุงคนนี้ครับ  แกเผามันอยู่ริมทาง  เห็นแล้วนำ้ลาย ไหยเยย  หัวเราะ  เจ้ hebra เหนว่าเราสนใจเลยหยุดรถ ลงไปซื้อ มาให้ลองชิมครับ   ซึ่งเราต้องตกใจพอสมควร   เพราะมันหวานอร่อยมากครับ   มันญี่ปุ่น  นี่ชิดซ้ายไปเลย    แถมที่เด็ดสุด คือ  3 ถุง  หมดเงินไป   10 บาท !!!!!   ยิ้ม   ได้กำไรไหมครับลุง?????????   ค่าครองชีพที่อิยิปต์ ถูกกว่าบ้านเราครับ  ยิ่งไปเมืองกันดารมากเท่าไหร่ก็ยิ่งถูกเพิ่มขึ้น  ยกเว้นในตัวเมือง cairo  ที่ผมมองว่า พอๆกะบ้านเราหรือแพงกว่าเล็กน้อย  



ซื้อเสร็จ ก็ นั่งรถต่อครับ กินกันได้ไม่หมดถุงเลยสักคน   มันเยอะจิงๆ  กินได้สักพักก็ หลับไป รู้สึกตัวอีกที เพราะ Hebra ปลุก เราใกล้จะถึง Abydos แล้วครับ  




ผมถึงกับเหวอ เพราะ มองไปนอกหน้าต่างมันเหมือนเมืองร้างที่ผุดขึ้นมากลางทะเลทราย  เมืองที่อยู่กลางสงครามบ้านเรือนหักพัง   ไร้วี่แวว ผู้คน ร้านค้าแม้แต่ ถนนยังไม่มี  รถเราวิ่งอยู่บน หิน +ทราย  ไม่มีวี่แววของโบราณสถานในสายตาแม้แต่น้อย  รถเลี้ยวเข้าไปในซอยที่มีบ้านเรือน  แต่ภาพที่ผมเห็นนั้นหดหู่ยิ่งนัก  แทบไม่มีใครอาศัยอยู่ในบ้านเหล่านี้ แถม ทุกคนๆที่เห็นก็เต็มไปด้วยแววตาที่เต็มไปด้วยความเศร้า ความทุกข์ของพวกเค้าส่งผ่านมาทางสายตาอย่างชัดเจน   ชัดจนผมรู้สึกว่าท่าผมถ่ายรูปพวกเค้า มันคงไม่ต่างอะไรกับการไม่ให้เกียรติพวกเค้า



รถเลี้ยวไปเลี้ยวมา  ก็ โผล่มากลางลานโล่งๆ  แล้วเราก็ จะเอ๋  กับ  Abydos ครับ ผมงงอยู่นิดหน่อยเพราะมันอยู่ติดกับบ้านเรือนชาวบ้าน  แถม อยู่ไม่ไกลจากกองขยะขนาดใหญ่   เปิดประตู ลงรถมา   ก็เจอ เด็กๆ  กรูกันเข้ามาขอตัง ขายของ พร้อมกองทัพแมลงวันที่บินกันให้ว่อน   พวกเรารีบก้มหน้าแล้วเดินเข้าเขต โบราณสถานอย่างรวดเร็ว    wow ที่นี่ยิ้มโคตรเถื่อนไม่เหมือน ที่ผ่านมาเลย ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย !!!!!!!  

ผมยิงคำถามใส่ Hebra ทันทีว่าทำไมที่นี่ไม่มีคนมา  ว่าทำไมที่นี่เป็นแบบนี้   รัฐบาลไม่ดูแลโบราณสถานเหรอ???  
Hebra บอกว่า  ปกติแล้ว  ทัวร์ที่อิยิปต์จะเริ่มที่ Cairo แล้วก็ จะล่องเรือ ลงใต้ตามแม่นำ้ไนล์   ซึ่งจะหยุดพักให้ขึ้นฝั่งมาท่องเที่ยวได้คราวละ ประมาน 8 ชม ต่อเมือง  
แน่นอนว่า  ทุกคนเมื่อขึ้นฝั่งที่ LUXOR ก็จะไปยังที่ๆเราไปมา ใน Part2.  แล้วก็รีบกลับลงเรือเพื่อลงใต้ต่อไปยัง Aswan (Part1.)  อีกทั้ง   ทั้งAbydos & Dendera  นั้นใช้เวลาในการเดินทาง มากร่วมถึง  เมื่อเทียบคุณค่าทางประวัติศาสตย์แล้วถือว่า ด้อยกว่า  มาก  จิงไม่ได้รับความนิยม  Hebra บอกว่าเราคือนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกของปีนี้ที่เลือกมาเยือน2แห่งนี้  ไม่เอาไม่พูด   แน่นอนครับเมื่อ คนมาน้อยรัฐจึงให้งลดูแลน้อย ตัวเมืองเองก็เลยได้งบมาพัฒนาน้อยตามไปด้วย จึงเป็นอย่างที่เห็น
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่