[CR] [บทความ][เครื่องกรองหนัง] Parasyte Part 2 ปรสิต2 - อะไรคือนิยามของคน-ปริสิต-ปีศาจ [ดูแล้วมาคุยกัน]

ไปดูปรสิต2 มาเมื่อวันก่อนครับ
ส่วนตัวชอบภาคแรกกว่า เพราะรู้สึกลงตัวกว่า แต่ภาคสองก็ยังงมีอะไรให้ชอบมากหลายอย่างเลยครับ

.
Parasyte Part 2 - อะไรคือนิยามของมนุษย์-ปรสิต-ปีศาจ
.
[8.7/10]


.
#เขียนแบบไม่สปอยครับ
#มีสปอยเฉพาะช่วงท้ายของบทความ
.
กำกับโดย ทาคาชิ ยามาซากิ
(Stand by Me Doraemon/ Always Sunset on third street trilogy)
.
.
หลังจาก part 1 เปิดตัวอย่างงดงาม ปูทาง และจบลงตัวที่สึด ชนิดที่จบแล้วอยากจะดู part 2 ต่อกันแบบรัวๆ
สำหรับใครที่ไม่เคยดู part 1 แนะนำให้หามาดูก่อนเพื่อเป็นการปูอารมณ์ที่สมบูรณ์ก่อนสู่บทสรุปใน part 2
แต่เอาจริงถ้าดู part 2 ก่อนเลยก็พอได้นะ แล้วค่อยย้อนมาตามเก็บ part 1 เพราะหนังเปิดเรื่องมาด้วยการ intro ลำดับฉาก เหตุการณ์สำคัญใน part 1 ประมาณ previously on parasyte part1 กลายๆให้เราดู(แน่นอนรู้หมด part 1 เกิดอะไรบ้าง เต็มๆ55 )
ถือว่าเป็นการเตรียมคนดูให้พร้อม เรียกความทรงจำ ความรู้สึกได้ดีเลย
.
เล่าคร่าวๆตามตัวอย่าง..กำลังเกิดสงครามระหว่างมนุษย์กับปรสิต?...ชินอิจิ กับการตามล้างบางปรสิตทีละตัว เพื่อหยุดยั้งความสูญเสียของมนุษย์ที่จะถูกกิน...เรียวโกะ ปรสิตนักทดลองกำลังเรียนรู้ความเป็นมนุษย์จากการทดลองเป็นแม่
...ปรสิตกำลังจะถูกเปิดโปงจากนักข่าวเล็กๆคนหนึ่ง...ชินอิจิกำลังจะยึดร่างซาโตมิ??
.
สไตล์การเดินเรื่องจะเป็นแบบไม่เร่งรีบ แต่หนักแน่น มีพลังแบบ part 1 ชอบมุมกล้องแบบนิ่งๆ แต่ก็มีเคลื่อนไหวแบบช้าๆ ประกอบกับดนตรีหลัก ดูนิ่งๆแต่ลึกลับ ไม่ปลอดภัย ดูเป็นภัยคุกคาม เข้ากันกับความเป็นปรสิตดี มีฉากที่ทำออกมาสวยๆ หลายฉากเลย
.
Part 2 ถือว่าเล่นประเด็นใหญ่ สเกลขยายออกจากภาคแรกค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะในเรื่องความเป็นมนุษย์ ฝ่ายไหนกันแน่ที่เป็นปีศาจ ถือเป็นงานหนักของทีมงานที่ต้องเล่าประเด็นที่มากขึ้น ภายใต้ข้อจำกัดของหนัง ที่ต้องเล่าให้จบในสองชั่วโมง ก็เลยต้องใช้วิธีเล่าแบบให้ถึงภายในแต่ละฉาก โดยผ่านเหตุการณ์นั้นๆ ในแต่ละบทที่เลือกมา ก็อาจจะทำให้ขาดความต่อเนื่อง ในบางฉากของช่วงท้ายๆ แต่ความรู้สึก ประเด็นที่ได้จากแต่ละฉากถือว่าทำดี รู้สึกอินจริงจัง ชวนคิดตาม ทำถึงในประเด็นที่ต้องการ อินได้ในฉากที่ใส่มาในเวลาที่จำกัด ถือว่าดีมาก ก็เลยไม่รู้สึกติดใจเรื่องความต่อเนื่อง เหมือนเป็นอีกสไตล์ที่เล่าเป็นบทๆแบบการ์ตูน
.
หนังมันมีด้านมืดและก็มีด้านสว่างของมันนะ ซาโตมิ(ไอ ฮาชิโมโตะ) นี่เป็นแสงสว่างของเรื่องนี้เลย ผู้ไม่เคยสิ้นหวังและหยุดเชื่อมั่นในตัวของชินอิจิ มาไม่มากแต่ถือเป็นความสดใสของเรื่องอย่างแท้จริง เชื่อว่าหลายๆคนรอดูฉากชินอิจิยึดร่างซาโตมิ(55) ก็กล่าวถึงสักเล็กน้อย ถือว่าทำออกมาได้พอกรุ้มกริ่ม ซาบซ่าพอประมาณ ไม่ได้ห้วนชวนเซ็งแบบละครไทยแพนเข้าโคมไฟหัวเตียง แต่ก็ไม่มากไปจนคนดูลืมการต่อสู้ระหว่างคนกับปรสิตละกัน
.
ตัวละครที่โดดเด่นและชอบที่สุดยกให้เรียวโกะเลยครับ จาก part 1 ที่ดูน่ากลัว ดูไม่มีความเป็นคน มา part2 มาทดลองเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ในแง่ของการเป็นแม่ เชื่อว่าฉากเหตุการณ์ที่สวนสัตว์จะเป็นฉากที่ชื่นชอบโดนใจของหลายคนที่ดูมา ชนิดที่ว่าเป็นโมเม้นน่าจดจำของปีนี้ไปเลย และนี่เป็นส่วนสำคัญที่อยากแนะนำให้ไปดูเรื่องนี้ได้เลย ทำถึงมากๆ
ดูจบแล้วมีอะไรกลับมาให้ชวนคิดมากมายเลย ผู้แต่งเก่งมากๆในการเล่าประเด็นพวกนี้ออกมา ชวนตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์ผ่านการ์ตูนเรื่องนี้
.
หมายเหตุ1 : ไม่เคยอ่านหรือดูกาตูนมาก่อนเบยครับ
หมายเหตุ2 : ชอบเพลงตอน end credit อยากรู้เลยว่าเพลงอะไร นั่งดูมิกิว่ายน้ำน่ารักเพลิดเพลินดีครับ
.
.

#จากนี้มีสปอยนะครับ
#ข้ามก่อนได้
#ดูแล้วมาคุยกัน
.
.
.
.
.
.
Part 2 นั้นมีประเด็นที่เล่นค่อนข้างเยอะ กว้างและใหญ่กว่าภาคแรกมาก ในเวลาที่จำกัด อย่างที่กล่าวไป แต่ละฉากที่ทำออกมานั้นมีหลายช่วงที่ต้องยกว่าทำดีจริงจัง ในแต่ละฉากสามารถทำให้เราอิน รู้สึกตาม ชวนคิดตามมากๆ
.
ทามิยะ เรียวโกะ ปรสิตตัวแม่ ...ปรสิตนักทดลอง มาคราวนี้เธอทดลอง เรียนรู้ความเป็นมนุษย์อีกขั้นด้วยการทดลอง เรียนรู้การเป็นแม่ แต่ในอีกด้านเธอก็เป็นคนทดลองใช้ปรสิต5ตัวใน 1 ร่าง แต่เธอก็เป็นผู้สร้างอสุรกายที่น่ากลัวเช่นกัน ...เธอบอกกับเหล่าปรสิตว่า ชินอิจิกับมิกินั้นเป็นตัวความหวัง  เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจของการอยู่ร่วมกัน แต่พวกปรสิตกลับไม่คิดเช่นนั้น พวกมันคิดว่าเขาเป็นภัยคุกคาม ต้องกำจัดทิ้งก่อนที่ชินอิจิจะหาทางฆ่า... เรียวโกะ เรียนรู้และเข้าใจถึงสิ่งสำคัญที่ว่า มนุษย์มีคุณสมบัติรักคนอื่นมากกว่ารักตนเอง พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องคนที่รัก
.
หากพวกเขารวมตัวกัน นับร้อย นับพัน นับหมื่น นับแสน จะกลายเป็นสิ่งมีชีวิตอีกอย่างที่น่าเกรงขาม อย่าไปทำให้พวกเขาโกรธ โดยเฉพาะการพรากคนที่รัก เขาจะทำทุกอย่างเพื่อล้างแค้น เหมือนนักข่าวที่เสียลูกไป ต้องการล้างแค้น ทั้งที่ทำไปก็ไม่ได้ทำให้ได้ลูกสาวกลับมา เรียวโกะก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง "เป็นตรรกะที่สมกับเป็นมนุษย์เสียจริงๆ"
อย่างที่เรียวโกะบอก...อีกด้านของสงครามระหว่างมนุษย์กับปรสิต?? แท้จริงแล้วเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ซะมากกว่า แท้จริงแล้วพวกปรสิตนั้นเป็นผู้อ่อนแอ เมื่อถูกเปิดเผยตัวตยก็ถูกกำจัดอย่างง่ายดาย
.
...กลับมาที่เรียวโกะ เธอเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ เข้าใจความรักของผู้เป็นแม่ ที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องลูก ชอบฉากนึงที่เรียวโกะลองยิ้มหยอกเล่นกับลูกโดยเลียนแบบจากนักข่าว เธอทำให้เด็กยิ้มได้ เรียวโกะเป็นปรสิตตัวแรก ที่เรียนรู้ที่จะรัก เธอได้เรียนรู้ความเป็นมนุษย์ในข้อนี้ แต่ก็เรียนรู้เช่นกันว่า เมื่อได้คำตอบ ก็จะนำไปสู่คำถามต่อไปตามมาไม่มีสิ้นสุด เธอเสียสละเพื่อปกป้องลูกตัวเอง คนที่รัก เช่นเดียวกับแม่ของชินอิจิ ที่ช่วยชีวิตเขาไว้...และเหตุการณ์ที่เกิดนี้ ยังทำให้เขาน้ำตาไหลได้อีกครั้ง...เป็นข้อพิสูจน์ว่าเขายังมีความเป็นมนุษย์ อย่างที่ซาโตมิเชื่อตลอดมา เป็นฉากที่โดนใจมากกก ชอบมากกก ฉากไม้ตายเลยล่ะ
.
ชอบตัวละครที่เป็นตัวแทนของปีศาจอย่างนักการเมืองและฆาตกรโรคจิตในเรื่อง มันย้อนแย้งดีที่แท้จริงแล้วเขาเป็นมนุษย์เป็นอีกผู้นำของปรสิตในการจะครองโลก
ฉากพล่ามยาวๆก่อนถูกรุมยิงมันชวนให้คิดหลายอย่าง มันมีส่วนจริงจนเถียงไม่ออก มนุษย์นั่นแหละคือปีศาจ ยึดครอง เข่นฆ่าทุกอย่าง ทำลายทุกอย่าง...ส่วนฆาตกรโรคจิต เครื่องตรวจจับชนิดพกพา คนที่อ้างตนว่าเข้าใจมนุษย์อย่างแท้จริง สามารถแยกคนกับปรสิตด้วยสีหน้าและท่าทาง หัวเราะชอบใจที่ปล่อยให้มนุษย์คนนี้ตายไป ทั้งห้องนั้นก็ไม่มีใครรู้สึกผิดเท่าไร ที่ฆ่าผิด ไปฆ่าคน เพราะความคิดแบบนั้น เป็นความคิดปีศาจ ไม่ใช่ความคิดของมนุษย์
.
อีกฉากที่ชอบคือ ฉากกำจัดปรสิต ทีแรกชินอิจินึกถึงคำพูดของเรียวโกะ จึงเกิดความเห็นใจ ตัดสินใจจะปล่อยไป ไม่ฆ่า
แต่สักพักกลับเปลี่ยนใจ เมื่อนึกถึงคนที่รัก นึกถึงความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ โยนลงไฟเลยจ้า กำจัดให้สิ้นซาก ไม่ใช่เวลาของความเห็นใจ
.
ความเป็นมนุษย์ หากจะแบ่งแยกกันด้วยภายนอก ด้วยเผ่าพันธุ์ที่แตกต่าง ก็คงจะใช่ ถ้ามองกันแบบเผินๆ แต่จิตใจต่างหาก ที่บ่งชี้ความเป็นมนุษย์ของแต่ละคน ปีศาจก็เช่นกัน
.
.
.
>>>  บทความจาก [เครื่องกรองหนัง] https://www.facebook.com/filmfilter
หากอ่านแล้วถูกใจ ฝากติดตามเพจด้วยครับผม พวกคุณถือเป็นคนสำคัญ ถือเป็นสมาชิกรุ่นแรก รุ่นบุกเบิกเลยนะ จุ๊บๆ
จะทยอยเขียนหนังตามความรู้สึกที่ได้ในแต่ละเรื่องเรื่อยๆครับ


บทความจาก link นี้ครับ https://www.facebook.com/filmfilter/photos/a.636139963156250.1073741827.636117533158493/636546373115609/?l=5462bd98b6

#เลอกรอง
ชื่อสินค้า:   Parasyte Part 2
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่