อัตตาเป็นอย่างไร ?

เมื่อวานเกริ่นไปบ้างแล้วว่า อัตตาคืออะไร  อนัตตาคืออะไร ความจริงถ้ามนุษย์มันไม่มีทิฏฐฺิ
ยอมเปิดใจเป็นกลางรับฟังความคิดเห็นกันบ้าง เรื่องอย่างนี้รู้ๆเห็นๆอยู่ว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด
วันนี้จะยกเอาพระไตรปิฏกมาให้เห็นกันจะๆว่า  ตรรกอย่างนี้มันถูกต้องมั้ย  

จากคำว่า  สิ่งไหนไม่เที่ยง  สิ่งนั้นเป็นทุกข์  สิ่งไหนเป็นทุกข์  สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
แต่ที่พอมีคำว่า สิ่งไหนเทียง  สิ่งนั้นเป็นสุข  สิ่งไหนเป็นสุข  สิ่งนั้นเป็นอัตตา(อันนี้แหละที่เป็นปัญหา)
ทั้งที่ในพระไตรปิฏกก็ระบุไว้ชัดเจนว่า  เที่ยง  เป็นสุข  อัตตา ผมจะยกมาอีกทีแบบย่อๆ ดังนี้


........บุคคลย่อมพิจารณาเห็นโลกโดยความเป็นของสูญ ด้วยสามารถการพิจารณาเห็นสังขาร
โดยความเป็นของว่างเปล่า อย่างไร?

..........ใครๆ ย่อมไม่ได้แก่นสารในรูป ในเวทนา ในสัญญาในสังขาร ในวิญญาณ.
รูปไม่มีแก่นสาร ไร้แก่นสาร ปราศจากแก่นสาร

โดยสาระว่าความเที่ยงเป็นแก่นสาร โดยสาระว่าความสุขเป็นแก่นสาร   โดยสาระว่าตนเป็นแก่นสาร
โดยความเที่ยงโดยความยั่งยืน โดยความมั่นคง หรือโดยมีความไม่แปรปรวนเป็นธรรมดา.


           ผมว่าแค่นี้ก็แทบจะไม่ต้องสาธยายกันมากมายอะไร  ว่านิพพานเป็นอัตตาหรือไม่
เพราะผมเองก็ขี้เกียจพิมม์เหมือนกัน

เชิญท่านผู้มีวิจารณญาณเปิดปัญญาได้เต็มที่ ว่ามันอย่างเดียวกันหรือไม่ ?
แล้วท่านทั้งหลายก็จะได้มีปัญญาอย่างอิสระ ปราศจากการครอบงำจากหลวงพ่อ  หลวงพี่  
หลวงตา ทั้งหลายอย่างแท้จริง

(((((โมฆราชมาณวกปัญหานิทเทสว่าด้วยปัญหาของท่านโมฆราช)))))


อิ อิ อิ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่