เคสโฆษณาดีแทคมันรุนแรงมากขนาดนั้นเลยหรอ ถ้าเทียบกับ

อ่านกระแสวิพากษ์วิจารณ์มา 2-3 วัน
รู้สึกว่าเสียงส่วนใหญ่จะค่อนไปทางลบ เพราะประเด็นคือว่า มีการ"เหยียด" การ"ตัดสิน" ว่าคนที่ใช้ ไอโฟนเป็นอย่างไร และไม่ใช้เป็นอย่างไร

ผมสงสัยครับว่ามันต่างกับโฆษณาตัวอื่นๆในสังคมเรายังไง
- โฆษณาคลีนิคเสริมความงาม สร้างค่านิยม หน้าใส ดีกว่า หน้าเด็กดีกว่า
- โฆษณากาแฟลดน้ำหนัก สร้างค่านิยม คนอ้วนไม่ดี ผอมดีกว่า
- โฆษณาครีมทาผิว สร้างค่านิยม ผิวดำ ไม่ดี ผิวขาวดีกว่า
- ฯลฯ มีอีกเยอะ

ทุกอันล้วนทำมาเพื่อสร้างค่านิยมอันส่งผลต่อยอดขาย
แล้วที่ดีแทคทำมันผิดตรงไหนหรอครับ กับการตอบโจทย์ให้คนมาซื้อไอโฟน

ปล.ไม่ได้เป็นหน้าม้าดีแทคครับ แค่มุมมองจากนักสื่อสารมวลชนคนหนึ่ง

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
- โฆษณาคลีนิคเสริมความงาม สร้างค่านิยม หน้าใส ดีกว่า หน้าเด็กดีกว่า
: แล้วในโฆษณาคนหน้าไม่ใส หน้าแก่ ต้องแอบ อาย สมเพศตัวเองเวลาเจอคนหน้าใส หน้าเด็กรึเปล่า

- โฆษณากาแฟลดน้ำหนัก สร้างค่านิยม คนอ้วนไม่ดี ผอมดีกว่า
:แล้วในโฆษณา ทำให้คนอ้วนดูเป็นคนไม่มีคุณค่า ไม่มีใครต้องการรึเปล่า

- โฆษณาครีมทาผิว สร้างค่านิยม ผิวดำ ไม่ดี ผิวขาวดีกว่า
:แล้วในโฆษณาทำให้ คนผิวคล้ำ ผิวดำ ผิวแทน กลายเป็นคนที่วรรณะต่ำกว่าคนผิวขาวรึเปล่าล่ะ

จริงๆแล้วโฆษณาของ DTAC มันเหมือนการเหยียดสิ่งที่ไม่ใช่อันนี้ คือสิ่งที่ไม่ดี น่าอายอย่างชัดเจน

ซึ่งมีวิธีการโฆษณาอีกตั้งมากมายเพื่อที่จะทำให้คนนำโทรศัพท์มาแลก iPhone แต่ DTAC เลือกที่จะสื่อโดยวิธีนี้

แต่ถ้า DTAC อยากจะสื่อว่า คนที่ไม่ใช้ iPhone น่าอาย ผมว่าใช้วิธีนี้ก็ถูกแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่