:: ขอคำปรึกษาด้วยครับ น้องสาวโดนร้านกาแฟข่มขู่ให้โพสต์ภาพขอโทษทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน ::

สวัสดีครับ มีเรื่องทางกฏหมายอยากจะปรึกษาท่านผู้รู้ครับ

เหตุการณ์คือ น้องสาวได้แวะใช้บริการร้านกาแฟริมทางแห่งหนึ่ง ก็เช็คอินในเฟซบุ๊กไปตามเรื่องตามราว หลังจากนั้นก็มีเพื่อนในเฟซบุ๊กมาคอมเม้นท์ถามว่าอร่อยมั้ย น้องไม่ประทับใจก็เลยตอบไปตามภาพที่ผมโพสต์ข้างล่างนี้



หลังจากนั้น ทางร้านก็ตามมาอ่าน คงเป็นเพราะเช็คอินผ่านเฟซบุ๊กไป แล้วเกิดความไม่พอใจ จึงแคปรูปข้อความที่น้องผมตอบเพื่อนไว้ หาว่าน้องผมทำให้ร้านเขาเสียชื่อเสียง ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ (ตัวหนังสือและเส้นสีแดง คือสิ่งที่ร้านพิมพ์และส่งมาให้น้อง)

ทางร้านได้ข่มขู่ ให้น้องผมโพสต์ภาพขอโทษทางร้านทุกวัน เป้นเวลา 1 เดือน โดยทางร้านได้ทำภาพส่งมาให้น้องผมเสร็จสรรพ (ข้อความสีแดง ทางร้านพิมพ์เอง ส่วนรูปในกรอบรูปไข่ เป็นรูปของน้องสาวผม ที่ทางร้านดึงไปจากเฟซบุ๊กโดยไม่ได้รับอนุญาต)



1. ข้อความที่น้องสาวผมตอบโต้กับเพื่อน มีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ครับ

2. การที่ทางร้านข่มขู่น้องสาวผมว่าจะแจ้งความ และบังคับให้โพสต์รูปขอโทษทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน มีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ครับ

3. ทางร้านได้ดึงเอารูปจากเฟซบุ๊กน้องสาวผมไปประกอบในรูปที่ทางร้านทำขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น มีความผิดทางกฎหมายหรือไม่ครับ

ขอความกรุณาช่วยไขข้อสงสัยด้วยนะครับ ตอนนี้น้องสาวกลุ้มมาก

ขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ




เพิ่มเติมข้อความ 11/8/58

เนื่องจากกระทู้นี้ได้กระจายไปในวงกว้าง และมีบางท่านเข้าใจข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนไป

มีบางท่านสงสัยว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รู้เห็นเป็นใจกับทางร้าน หรือรวมกันกดดันน้องสาวผมให้ขอโทษหรือไม่

ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงครับ

ท่านผอ.เมตตาน้องสาวผมจริง ๆ กลัวผู้ใต้บังคับบัญชาเดือดร้อน ท่านเลยยอมเป็นธุระให้

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพียงแค่รับทราบ แล้วโทรไปแจ้งกับทางผอ. อย่างที่ผมเคยบอกไว้ ไม่ได้รับแจ้งความหรือลงบันทึกประจำวันใด ๆ ครับ

ไม่มีใบสั่งใด ๆ มาถึงผมครับ

ขอความกรุณา งดการพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 253
ขอตอบข้อสงสัยบางข้อที่เพื่อนสมาชิกถามมานะครับ

น้องสาวผมไม่เคยรู้จักหรือมีเรื่องเป็นการส่วนตัวกับร้านกาแฟร้านนี้มาก่อนครับ รวมถึงคนรอบข้างด้วย น้องไม่เคยทราบมาก่อนว่ารสชาติเครื่องดื่มและอาหารร้านนี้เป็นอย่างไร

น้องสาวผมรักการดื่มกาแฟสดมาก เจอร้านที่ไหนก็แวะชิม ที่โพสต์คำว่า "ลองของ" ก็เพราะว่าเป็นการลองชิมครั้งแรก ไม่ได้ตั้งใจจะไปหาเรื่องอะไรเลย

เบื้องต้นนั้น น้องแค่ทำการเช็คอินชื่นร้านผ่านเฟซบุ๊ก มิได้ตั้งใจจะวิจารณ์รสชาติใด ๆ เพียงแต่มีเพื่อนมาคอมเมนต์ จึงตอบไปตามความรู้สึกที่แท้จริง แม้จะใช้ภาษาห่าม ๆ ไปบ้าง ก็เพียงเพราะเป็นการตอบโต้กับบุคคลที่สนิทสนมด้วยเท่านั้น

ส่วนเรื่องที่มีผู้อำนวยการโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น เป็นไปด้วยความกรุณาและหน้าที่เท่านั้น มิได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ กับทางร้าน

เรื่องทางน้องสาวผมนั้น จบนะครับ น้องผมยอมขอโทษขอขมาไปแล้ว แม้จะไม่เข้าใจเลยสักนิดว่าตัวเองทำผิดอะไรก็ตาม



ส่วนเพื่อนสมาชิกพันทิป ผมมีเรื่องอยากจะขอร้องสักนิด ขอความกรุณา ลบชื่อร้าน ลิงค์เฟซบุ๊กของร้าน และข้อความใดๆ ก็ตามที่จะสื่อไปถึงร้านนะครับ ขอความกรุณาด้วย ขอบคุณครับ

ขอย้ำอีกที กระทู้นี้ ผมตั้งขึ้นมาเพราะความสงสัยของผมคนเดียว ไม่มีบุคคลอื่นเกี่ยวข้อง น้องสาวผมยอมความไปแล้ว ดังนั้น ท่านใดมีปัญหากับกระทู้นี้ ขอความกรุณาติดต่อมาหาผมทางหลังไมค์นะครับ ไม่ได้ต้องติดต่อไปหาใครอื่น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต คงไม่เข้าข่ายความผิด จะมาฟ้องอะไร

อย่าไปกลัว มีอย่างหรือจะให้โพสต์ข้อความโกหกด้วย กินแล้วไม่อร่อยจะให้บอกว่าอร่อย ความรู้สึกความชอบ จะมาบังคับกันได้ยังไง

ถ้าอยากสบายใจก็ปรึกษาทนายดู ไม่ต้องกลัวเรื่องโดนฟ้อง

คนฟ้องไม่ได้แปลว่าถูก คนโดนฟ้องไม่ได้แปลว่าผิด ฟ้องไปไม่ใช่ว่าจะชนะ ฟ้องแก้เกี้ยวถมไป
ความคิดเห็นที่ 109
"เจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อไปแล้วนะค่ะ

หากไม่ติดต่อกลับ ทางตำรวจจะดำเนินคดี พรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
มาตรา ๑๔ ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้อง ระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสน บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (๑) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้ อื่นหรือประชาชน (๒) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อัน เป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความ มั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ ประชาชน

กรณีของคุณ ชัดเจน ตามมาตรา 14 วรรค2 ให้ร้าย สร้างความตื่นตระหนก แจ้งไม่ให้บุคคลหลงมาที่ร้านพร้อมเชคอินพิกัด สร้างความเสียหาย

เราจะไม่ติดต่อคุณให้ทางตำรวจดำเนินคดีไปตามกฏหมาย นะค่ะ

แต่หากคุณติดต่อมา เราพร้อมยินดีที่จะรับฟังค่ะ.."


นี่คือข้อความที่ส่งมาทาง Inbox น้องสาวครับ ผมไม่วิจารณ์ละกัน เชิญทุกท่านพิจารณาครับ
ความคิดเห็นที่ 23
ข้อแรกสิทธิเรียกร้อง-
ทางร้านมีหรือไม่ เท่าที่ผมฟังมันก็ยังไม่เคลียร์นะ ช่องว่างเยอะ เพราะว่าในคำว่าหมิ่นประมาท หรือว่าการที่บอกว่าผิด พรบ คอมพ์ คุณต้องเข้าใจเนื้อหากฎหมายก่อน กฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่ยาหม่องมันไม่ได้ครอบจักรวาลขนาดนั้นครับ หลักๆแล้ว ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แยกได้หลาย กรณี คร่าวๆดังนี้
1. นำเข้าข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบเครือข่าย-อันนี้ไม่ได้หมายถึงคุณโกหกอะไรสร้างเรื่องอะไรนะครับเพราะว่าอันนี้มีกฎหมายอื่นบังคับไว้อยู่แล้ว ดังนั้นด้วยความที่ความผิดตาม พรบ คอมพิวเตอร์มีโทษทางอาญาเราจึงกล่าวได้ว่า คดีความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ต้องอาศัยการตีความทางแคบเช่นคดีอาญาดังนี้ การตีความขยายอำนาจโดยเจ้าหน้าที่ผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ผิด(แต่ว่าไม่มีเรื่องไปศาลสูงสักเรื่องมันเลยไม่มีหลักตรงนี้) อันที่จริงความคุ้มครองในส่วนนี้หมายถึงการ ปลอมแปลงไอเดนทิตี้ต่างๆ ไม่ใช่เรื่องการมาหมิ่นประมาทเพราะว่ากรณีนี้กฎหมายอาญาก็คุ้มครองอยู่แล้วในเรื่องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

2. การขัดขวางการสื่อสาร-อันนี้ความหมายตามตัวบทหลักๆแล้วนึกถึงการยิงเซิร์ฟเวอร์ครับ ไม่ใช่เอาปืนไปยิงเซิฟเวอร์นะครับมันเป็นคำเรียกในวงการเฉยๆ หลักๆแล้วไม่ได้หมายความถึงการที่คุณลักเอาสายเคเบิ้ลไปขาย

3. การคุ้มครองอื่นๆ-โดยมาก พรบ ฉบับนี้ออกมาเพื่อเพิ่มความคุ้มครองในส่วนที่กฎหมายอื่นไม่ได้ให้อำนาจไว้

ดังนี้แล้วการที่เจ้าของร้านมาบอกว่าน้องคุณหมิ่นประมาท อันนี้ไม่ใช่ความผิดตามนิยามของ พรบ ฉบับนี้ครับเป็นเพียงการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาเท่านั้น และอีกอย่างที่ผมดูน้องคุณวิจารณ์ด้วยใจเป็นธรรมอันนี้เป็นข้อยกเว้นตามบทบัญญัตินี้ แต่ก็นั่นแหละคุณต้องไปพิสูจน์เอาในชั้นศาล เช่นเดียวกับเค้าต้องพิสูจน์ว่า คำพูดของน้องคุณทำให้ทางร้านเสียหายอย่างไร ในกรณีนี้เค้าอ้างว่าของเค้าอร่อยทุกอย่าง แต่น้องคุณบอกว่าไม่อร่อย มันก็ต้องไปตีความว่าคำว่าอร่อยคืออะไรนิยามอยู่ตรงไหน จากนั้นมาพิสูจน์กันว่าอร่อยจริงหรือไม่ ถึงจะมาว่ากันว่าเมื่อน้องคุณบอกว่าไม่อร่อยแล้วร้านเสียหาย เพราะว่า การที่อาหารอร่อยแล้วคุณไปบอกว่ามันไม่อร่อยมันก็เป็นการพ้นวิสัยถูกไหมครับ เหมือนกันกับมีคนด่าคุณว่าคุณวรนุช คุณต้องพิสูจน์ว่าวรนุชคืออะไร เป็นไปได้ไหมที่คนจะไปเป็นวรนุช เมื่อมันเป็นไปไม่ได้มันก็พ้นวิสัย พ้นวิสัยก็พิสูจน์ทราบความเสียหายไม่ได้

กลับกันที่ทางร้านทำหากน้องคุณไม่ได้อนุญาตให้เอารูปมาทางร้านกระทำผิดตาม ป อาญา ฐานหมิ่นประมาทประกอบกับ ความผิดตามพรบ คอมพ์ครับ ไม่ต้องพิสูจน์ใดๆเพราะว่าในรูปนั้นเป็นรูปคุณ

ปล. บอกเค้าเลยฟ้องมาฟ้องกลับไม่โกง (บอกเค้าด้วยว่าถ้าเค้าแพ้คุณจะให้เค้าโฆษณาคำพิพากษาฉบับเต็มในสื่อท้องถิ่น พร้อมคำขออภัย 7 วัน) แค่นี้เค้าก็หลอนแล้วครับ เพราะว่าในคำพิพากษาฉบับเต็มหากเค้ายืนยันว่าอร่อยเค้าต้องแย้งออกมาซึ่งหากมันไม่อร่อย ก็นั่นแหละครับประจานว่าของไม่อร่อย หากเค้าไม่ยอมพิสูจน์คำฟ้องเค้าก็ฟังไม่ขึ้นแพ้คดีเช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 56
ตามที่ 2571074 ชี้แจงนะครับ ผมขอถามกลับง่าย ๆ 2 ข้อนะครับ

1. การที่เราไปกินอาหารร้านไหน แล้วเราไม่รู้สึกว่าอร่อย นี่คือการให้ร้ายทางร้านหรือครับ
    เพราะรสนิยมคนเราไม่เหมือนกัน อยู่ดี ๆ คนเราจะไปขอโทษใครก็แสดงว่ามีการถูกต่อว่ามาว่าทำผิด

2. ในข้อความสีแดงนี่ ทางน้องเขาเป็นคนคิดเอง หรือทางร้านช่วยคิดครับ เพราะผมติดใจประโยคที่ว่า
    "ดิฉันขอยืนยันว่า กาแฟและเครื่องดื่มทุกประเภท อร่อยมาก"
    เขาได้ดื่มเครื่องดื่มทุกอย่างในร้านเลยหรือ ?
ความคิดเห็นที่ 85
น้องผมยอมขอขมาเพราะเป็นเด็กหัวอ่อน ผู้ใหญ่พาไปไกล่เกลี่ยเลยไม่อยากเป็นความครับ ไม้อยากให้พ่อแม่ไม่สบายใจด้วย

จนถึงวันนี้ น้องและคนรอบข้างก็ยังไม่เข้าใจครับว่าน้องผมทำผิดอะไร ส่วนผมเพิ่งทราบเรื่ิองเลยเอามาตั้งกระทู้ถาม

ถ้าคิดจะเอาเรื่องอีก เพราะกระทู้นี้ มาเอาที่ผมครับ น้องผมไม่เกี่ยว ผมถือวิสาสะมาตั้งกระทู้ถามเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่