คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขออธิบายสรุปแบบง่ายๆนะครับ เรื่องนี้ถ้าจะให้กระจ่างต้องอธิบายด้วยสมการ
เนื่องจากเครื่องยนต์มีรอบการดูดอากาศตามจังหวะของวัฏจักรเครื่องยนต์ ซึ่งควบคุมด้วยวาล์วไอดี
ถ้าเราวัดความดันอากาศที่หลังวาล์วไอดี พล็อตแกน y เป็นความดัน แกน x เป็นเวลา จะได้เป็นกราฟรูป sine
แล้วทีนี้ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ NA ที่ไม่มีเครื่องอัดอากาศอย่างเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์
ค่า Volumetric Efficiency (VE) จะไม่ถึง 100% คือ อากาศจะเข้าไม่ถึง 100% ของปริมาตรกระบอกสูบ
ทำยังไงถึงจะได้ค่า VE มากๆ ก็ไปตรงกับปรากฎการณ์ Helmholtz Resonance
หลักการก็คือ ออกแบบให้ความยาวของท่อไอดี หรือ รันเนอร์ ให้ยาวพอดี
เมื่อจังหวะดูด วาล์วไอดีเปิด ทำให้อากาศไหลในท่อไปยังกระบอกสูบ
แต่พอวาล์วปิด อากาศยังมีแรงอยู่จึงกระแทกกับหลังวาล์วไอดี และเคลื่อนที่ตรงข้ามกับการไหล
และเข้าไปยังห้องว่างในท่อร่วมไอดี ถ้าเรียกกับตามศัพท์ก็คือ plenum แล้วเกิดการ resonance ขึ้น
และอากาศก็ไหลกลับไปยังหลังวาล์วอีกครั้ง ซึ่งจะตรงกับจังหวะที่วาล์วไอดีเปิดพอดี
ทำให้หลังวาล์วมีความดันอากาศสูง ในช่วงที่วาล์วเปิด อากาศไหลเข้าสู่กระบอกสูบได้มาก คล้ายๆการอัดอากาศด้วยเทอร์โบ
ค่า VE ที่ได้เพิ่มมานี้ จะอยู่ในช่วงความเร็วแคบๆค่าหนึ่งนะครับ เพราะเป็นความถี่ที่จะเกิด resonance พอดี
ถ้าจะเปลี่ยนช่วงก็ต้องเปลี่ยนความยาวรันเนอร์ใหม่
เนื่องจากเครื่องยนต์มีรอบการดูดอากาศตามจังหวะของวัฏจักรเครื่องยนต์ ซึ่งควบคุมด้วยวาล์วไอดี
ถ้าเราวัดความดันอากาศที่หลังวาล์วไอดี พล็อตแกน y เป็นความดัน แกน x เป็นเวลา จะได้เป็นกราฟรูป sine
แล้วทีนี้ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ NA ที่ไม่มีเครื่องอัดอากาศอย่างเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์
ค่า Volumetric Efficiency (VE) จะไม่ถึง 100% คือ อากาศจะเข้าไม่ถึง 100% ของปริมาตรกระบอกสูบ
ทำยังไงถึงจะได้ค่า VE มากๆ ก็ไปตรงกับปรากฎการณ์ Helmholtz Resonance
หลักการก็คือ ออกแบบให้ความยาวของท่อไอดี หรือ รันเนอร์ ให้ยาวพอดี
เมื่อจังหวะดูด วาล์วไอดีเปิด ทำให้อากาศไหลในท่อไปยังกระบอกสูบ
แต่พอวาล์วปิด อากาศยังมีแรงอยู่จึงกระแทกกับหลังวาล์วไอดี และเคลื่อนที่ตรงข้ามกับการไหล
และเข้าไปยังห้องว่างในท่อร่วมไอดี ถ้าเรียกกับตามศัพท์ก็คือ plenum แล้วเกิดการ resonance ขึ้น
และอากาศก็ไหลกลับไปยังหลังวาล์วอีกครั้ง ซึ่งจะตรงกับจังหวะที่วาล์วไอดีเปิดพอดี
ทำให้หลังวาล์วมีความดันอากาศสูง ในช่วงที่วาล์วเปิด อากาศไหลเข้าสู่กระบอกสูบได้มาก คล้ายๆการอัดอากาศด้วยเทอร์โบ
ค่า VE ที่ได้เพิ่มมานี้ จะอยู่ในช่วงความเร็วแคบๆค่าหนึ่งนะครับ เพราะเป็นความถี่ที่จะเกิด resonance พอดี
ถ้าจะเปลี่ยนช่วงก็ต้องเปลี่ยนความยาวรันเนอร์ใหม่
แสดงความคิดเห็น
ช่วยอธิบายเรื่อง.. เรโซเนเตอร์ของเฮล์มโฮลตซ์ ด้วยครับ