คิดราคางานผลิตทางสร้างสรรค์ มีหลักการอย่างไรบ้างไหมคะ

ตามที่เราเข้าใจจากประสบการณ์ทำงานนะคะ (เราไม่ใช่ฝ่ายฯที่ผลิตงาน และทำเองไม่เป็น แต่เกี่ยวข้องกันและกำลังจะต้องคิดราคาค่ะ)

ถ้าจะศึกษาหลักการควรจะเป็นทางไหนดีคะ คิดจะซื้อหาตำรามาอ่าน แต่เซิร์สเบื้องต้นแล้ว ไม่เจอข้อมูลที่ตรงประเด็นค่ะ

- คิดจากค่าแรงผู้ผลิต เช่น กี่ชั่วโมง ที่นี้ ถ้าเป็น การผลิตจากหลายคน เช่น หัวหน้างาน ลูกน้อง ที่ค่าแรงเค้าต่างกันมาก อย่างนี้ควรคิดอย่างไร หรือเอา 2 คนมารวมกัน แล้วหารเฉลี่ย
- ในกรณีงานสร้างสรรค์ทางความคิด ที่ไม่ซ้ำใคร ควรเผื่อค่าความคิดไปอีกเท่าไหร่ เช่น บวกจากต้นทุน 35%
- กรณีงานประเภทเดียวกัน ความสวยงาม เทคนิคเหมือนกัน แต่บริษัทฯ ใหญ่ ราคาสูงมาก กับ บริษัทฯ เล็ก ราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่ง เราสามารถวางราคาเราตามตำแหน่งผลิตภัณฑ์ขององค์กรเราในตลาดได้เลยไหม คือคิดเลยว่าจะสู้ราคากับใคร

ไม่เคยคิดราคาด้านนี้จริงๆ ค่ะ เคยคิดแต่ราคาขายขนม ก็ต้นทุนทุกอย่าง + ค่าแรงตามสมควร + 30% = ราคาขาย หรือราคาแบบซื้อมา - ขายไป ก็บวกเพิ่มอีกประมาณ 30% เช่นกัน มีคำแนะนำบ้างไหมคะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่