สำหรับคนพื้นฐานอ่อนอังกฤษ เปลี่ยน TOEIC SCORE จาก 355 เป็น 705

กระทู้สนทนา
ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่สอบ TOEIC แล้วได้คะแนนยังไม่ถึงที่ตัวเองต้องการ อย่าท่อแท้ พยามยามสู้ต่อไป ผมชื่อว่าทุกคนทำได้ ผมสอบ TOEIC ทั้งหมด 24 ครั้ง ผมสอบเกือบทุกสัปดาห์เลยครับ แต่มีหลายคนแนะนำว่าไม่ควรสอบทุกสัปดาห์ แต่ที่ผมสอบทุกสัปดาห์เพราะผมต้องการกระตุ้นตัวเองให้อ่านหนังสือ ถ้าปล่อยไว้นานผมจะเฉื่อยๆกับการอ่านหนังสือครับ คำแนะนำต่อไปนี้สำหรับคนที่พื้นฐานอ่อนอังกฤษนะครับ
1.    ผมเริ่มอ่านจากแบบฝึกหัด BARRON PRACTICE  เล่มที่ทุกคนบอกว่าง่ายๆกัน แต่ผมทำไม่ค่อยได้ และได้คะแนนน้อยมากครับ จิตตกไปพักหนึ่ง เลยหยุดทำ
2.    ผมจึงตัดสิ้นใจลงเรียนคอร์ส TOEIC ที่สถาบันแห่งหนึ่งใกล้ๆกับมหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่ เขารับประกัน 700 คะแนนครับ ถ้าไม่ถึงมาเรียนซ้ำใหม่ได้ ผมเข้าเรียนทุกครั้ง และตั้งใจเรียนสุดๆ เพื่อหวังจะคว้า 700 คะแนนให้ได้ พอเรียนจบคอร์ส หลังจากนั้น 3 วัน ผมก็ไปสอบ TOEIC เลยครับ คะแนนที่ปรากฏก็คือ 430 คะแนน TT (ป.ล. ไม่ใช่ว่าสถาบันนี้สอนไม่ดีนะครับ แต่ผมพื้นฐานค่อนข้างอ่อนจริงๆ  ในความคิดของผมนะครับ ผมว่าเขาสอน Grammar ดีนะครับ เข้าใจง่าย) หลังจากนั้น  1 อาทิตย์ผมไปสอบใหม่ได้ 355 คะแนน TT TT ตอนนั้นก็คิดว่าก็อ่านเพิ่มขึ้นนะแต่ทำไมมันลดลงละ หลังจากนั้นผมก็สอบไปเรื่อยๆเกือบทุกสัปดาห์ มีทั้งคะแนนที่เพิ่มขึ้นและก็ลดลงบ้าง โดยผมมีหนังสื่อที่อ่านเพิ่มคือ
3.    TOEIC Practice ของ ตีแผ่แบไต๋ ของอาจารย์ลูกปัด เล่มนี้ผมแนะนำสำหรับคนพื้นฐานอ่อนอังกฤษให้เริ่มทำแบบฝึกหัดจากเล่มนี้ก่อน เพราะอธิบายข้อสอบแต่ละข้อละเอียดมากครับ ที่สำคัญอธิบายเป็นภาษาไทยด้วย ทำให้เราอ่านเข้าใจได้มากขึ้น
4.    (สับ)ศัพท์ ก่อน สอบ ของ ตีแผ่แบไต๋ ของอาจารย์ลูกปัด เล่มนี้ก็จะเป็นการรวบรวมคำศัพท์ต่างๆไว้เป็นหมวดหมู เช่น คำศัพท์ที่เขียนคล้ายกันแต่ความหมายต่าง, คำศัพท์ที่มีความหมายเหมือน หรือใกล้เคียงกัน
5.    ชุด Tenses  ของอาจารย์ลูกปัด ประกอบด้วย 2 เล่มคือ มอง Tenses ตามธรรมชาติ (เล่มนี้เป็นทฤษฎี) และ TOEIC Practice Verb Tenses และผองเพื่อน  ทั้งสองเล่มนี้จะเป็นเรื่อง Tenses ทั้งหมด ไม่มีเรื่องอื่นมาปนเลยครับ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่อง Tenses ครับ
6.    ผมก็มาทำ แบบฝึกหัด BARRON PRACTICE  ใหม่ทั้งหมดที่เคยหยุดไป แต่คราวนี้ทำได้มากขึ้นกว่าเดิมพอสมควรเลยครับ
7.     600 ESSENTIAL WORDS FOR THE TOEIC BARRON เล่มนี้ผมแนะนำจริงๆครับ ในหนังสือจะแยกศัพท์ให้เราเป็นเรื่องๆ โดยแต่ละเรื่องก็จะมีแบบฝึกหัดให้ทำด้วยครับ มีทั้งส่วนของการฟัง และ การอ่าน เลยครับ และที่สำคัญคำศัพท์ในหนังสือเล่มนี้ผมเจอบ่อยมากครับในข้อสอบ TOEIC อย่างว่าละก็สอบมา 24 รอบแล้วนิ
8.    Oxford แบบฝึกหัด 2 ชุด ที่ใครๆก็บอกว่าชุดปราบเซียน ผมคิดว่าแบบฝึกหัดทั้ง 2 ชุดนี้มีความคล้ายคลึงกับก็สอบจริงมากครับ ผมคิดว่าควรจะต้องลองทำนะครับ ถ้าใครไม่มีเวลาก็มาทำชุดนี้เลยก็ได้ครับ ขอยำอีกทีว่าคล้ายข้อสอบ  TOEIC ของจริงมากที่สุดแล้วครับ
9.    Cambridge แบบฝึกหัด 2 ชุดเหมือนกัน ผมว่าของ Cambridge ก็คล้ายๆกับ Oxford นะครับ  ดังนั้นก็ไม่ควรจะพลาดที่จะต้องทำ
10.    TOEIC 990 เต็มแล้วเต็มอีก เล่มนี้มีแต่ส่วนของการอ่านเท่านั้น ช่วงแรกก็จะอธิบายหลักการใช้ของ Grammar ค่อนข้างละเอียด และมีแบบฝึกหัดให้ทำอีก 2 ชุดครับ
11.    Intermediate Course Longman-Advance Course Longman ทั้งสองเล่มนี้มีทั้งส่วนของการฟังและการอ่าน จะไม่ค่อยเน้นทฤษฎีนะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบฝึกหัดมากกว่า ทั้งสองเล่มความยากง่ายก็อยู่ในช่วงยากกว่า BARRON แต่ง่ายกว่า Oxford นะครับ
12.    TOEIC Practice Longman เล่มนี้จะมีแต่แบบฝึกหัด 4 ชุดครับ
13.    คัมภีร์ Redesigned TOEIC ของ ดร.นเรศ เล่มนี้ข้อสอบค่อนข้างยากครับ ซึ่งผมก็แนะนำนะครับ ถ้าอ่านหนังสือข้างบนที่กล่าวมาหมดแล้วก็ไม่ควรพลาดเล่มนี้ อธิบายส่วน Grammar ได้อย่างละเอียด และที่สำคัญข้อสอบทุกข้ออธิบายละเอียดด้วยครับ ที่ผมแนะนำเพราะว่าเวลาเจอข้อสอบจริงในห้องสอบก็จะมีข้อยากๆๆแบบนี้อยู่ด้วย จะทำให้เราไม่ตกใจข้อสอบ เพราะเราเคยได้ผ่านการทำมาแล้ว
14.    เวลาผมทำแบบฝึกหัดส่วนของการอ่าน  ถ้าข้อไหนผิดผมจะลอกลงมาไว้บนกระดาษ เวลาทบทวนจะได้มาดูข้อที่เราพลาด ผมสังเกตตัวเอง ถ้าข้อไหนผิดก็มักจะผิดตลอด ผมจะลอกแค่ข้อ Grammar เท่านั้นนะครับ
15.    ส่วนการฟังผมจะฟัง 3 รอบ รอบแรกทำข้อสอบ รอบสอบเปิดสคลิบดูพร้อมกับฟังไปด้วย เพื่อให้รู้ว่าคำนี้ออกเสียงแบบนี้ รอบที่สามฟังแบบปิดสคลิบอีกครั้งครับ
16.    หลักการทำในห้องสอบผมก็เอาแบบอย่างในกระทู้พันทิพย์นี้ละครับ ลองหาดูนะครับ เอาที่เหมาะกับตัวเอง
17.    ผมแนะนำให้เป็นสมาชิกของ กลุ่มร่วมด้วยช่วยติว TOEIC ใน FB เพราะจะได้ตามข่าวสาร TOEIC ต่างๆ เช่น ส่วนลด, ข้อสอบที่ช่วยกันเฉลย เป็นต้น
  
ผมต้องขอบคุณบริษัท  SCG ที่ได้มอบส่วนลดให้จาก 1500 บาท เหลือ 800 บาท ตลอดทั้ง 24 ครั้ง เพราะถ้าไม่ได้ส่วนลดผมคงจะแย่ คงต้องใช้เงินในการสอบเยอะมากขึ้น

สุดท้ายผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆที่เตรียมตัวสอบ TOEIC และให้ได้คะแนนที่ตังเองต้องการ แต่ถ้าไปสอบมาแล้วไม่ได้คะแนนตามที่ตัวเองต้องการก็ พยายามสู้ต่อไปนะครับ ผมว่าถ้าพยายามเพือนๆทุกคนทำได้แน่นอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่